Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

BÁO DÂN TRÍ KHƠI MÀO CHO CÁC BLOG ĐEN VU CÁO CHÍNH QUYỀN HÀ NỘI

Ngày 5/3/2014, nghĩa là sau 2 tháng 10 ngày diễn ra cuộc cưỡng chế ở thôn Vân Lôi, xã Bình Yên, Thạch Thất, Hà Nội, chẳng hiểu do đâu và để nhằm làm gì, báo Dân Trí đã cử phóng viên xuống viết bài điều tra vụ việc. (tại đây)

Điều đáng chê trách là, phóng viên của Dân Trí chẳng biết ngô khoai gì, không tìm hiểu qua chính quyền và cơ quan có trách nhiệm, họ quay một clip, chụp ít ảnh, gặp gỡ vài người trong diện bị cưỡng chế rồi sáng tác, đưa lên báo với cái tít rất câu view “Chấn động vụ cưỡng chế ngay sát tết, tan hoang một làng cổ”.

Vớ được của rởm hiếm có được đăng tải trên một trang báo có cấp phép, đám kền kền vội chế bài đưa lên blog, web, FB kích động. Nguyễn Xuân Diện đưa lên trang Tễu bài “Hà Nội: một vụ cướp đất kinh hoàng ở huyện Thạch Thất”

Nguyễn Quang Lập cũng đưa ngay lên Quê Choa: “Hà Nội: một vụ cướp đất kinh hoàng ở huyện Thạch Thất”. Kèm theo bình luận“NQL: Có lẽ chỉ có Trung Quốc và ta, những chế độ xhcn ưu việt vạn lần hơn, người dân mới lâm vào cảnh khốn cùng vì cái gọi là cưỡng chế thế này đây. Ôi khốn thay khốn thay!”

Sơn -Thi-Thư blog, trước khi đăng lại còn bình phẩm: 
"Năm xưa, đầm Cống Rộc
Năm nay, làng Vân Lôi
Cưỡng chế ngày sát Tết
Thảo dân than : Trời... ơi !"

Cứ thế, những nhà dân chủ cơ hội múa tay bàn phím, tỉa tót sự kiện, thêm thắt từ ngữ… viết sao cho dân chúng khi đọc vào là tức nổ con ngươi với chính quyền là được.

Sự thật là thế nào?

Thôn Vân Lôi, xã Bình Yên huyện Thạch Thất có nhiều diện tích đất nằm trong quy hoạch tái định cư cho khu công nghệ cao Hòa Lạc. Dự án xây dựng khu tái định cư phía nam tỉnh lộ 420, Khu công nghệ cao Hòa Lạc (giai đoạn 1) theo Quyết định số 727-QĐ-UBND ngày 1-4-2008 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã được thông báo đến các hộ dân liên quan từ năm 2008 để không xây dựng trái phép. 

Vậy nhưng, khi có tin triển khai dự án, chỉ trong thời gian rất ngắn (từ cuối tháng 12-2013 trong dịp gần tết), tại thôn Vân Lôi, xã Bình Yên (Thạch Thất) đã xảy ra hàng chục vụ xây dựng công trình trên đất đã có quyết định thu hồi, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai và trật tự xây dựng. 

Điều bất thường là các vi phạm này chủ yếu chỉ diễn ra vào ban đêm và nằm trong vùng quy hoạch Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Theo thống kê của UBND xã Bình Yên, tính đến ngày 10-1-2014, toàn thôn Vân Lôi có 51 trường hợp xây dựng công trình vi phạm với tổng diện tích 7.309,6m2. Trong số các công trình xây dựng vi phạm đất đai và TTXD có 8 nhà cấp 4, 25 nhà bê tông, 9 công trình phụ, 35 công trình tường bao và 27 bể chứa nước. Đáng nói, có một số hộ xây dựng công trình trên diện tích hàng trăm mét vuông, như hộ bà Lê Thị Thanh 251,2m2; hộ ông Lê Minh Quang 249,3m2; Lê Thế Huyền 331,8m2; Nguyễn Thị Vui 331,5m2…

Mục đích chính của việc xây dựng công trình trái phép tại thôn Vân Lôi là nhằm trục lợi tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án.

Ngay sau khi phát hiện vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai tại thôn Vân Lôi, UBND huyện đã yêu cầu UBND xã Bình Yên kiểm tra báo cáo. Để xảy ra tình trạng vi phạm về quản lý và sử dụng đất đai, TTXD gây hậu quả nghiêm trọng tại thôn Vân Lôi, UBND xã Bình Yên và trực tiếp là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã, cán bộ Địa chính - Xây dựng đã nhận trách nhiệm. 

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, không để phức tạp thêm tình hình, UBND huyện Thạch Thất đã chỉ đạo xã Bình Yên tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân chấm dứt việc xây dựng công trình khi chưa được phép, tự giác tháo dỡ các vi phạm trong vùng quy hoạch dự án. Đồng thời yêu cầu UBND xã xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức cưỡng chế, giải tỏa công trình vi phạm. Huyện Thạch Thất cũng thành lập Tổ công tác liên ngành nhằm kiểm tra, rà soát, hướng dẫn UBND xã Bình Yên lập hồ sơ xử lý các trường hợp vi phạm tại thôn Vân Lôi. Xã Bình Yên đã thiết lập xong hồ sơ xử lý đối với 59 trường hợp vi phạm, tuyên truyền, vận động 100% số hộ tự giác tháo dỡ nhằm giảm thiểu thiệt hại về tài sản. Tuy nhiên, đến hết ngày 16-1, mới chỉ có hộ ông Lê Thế Thạch tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. 

Từ sự việc trên, UBND huyện Thạch Thất thấy cần kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đất đai, TTXD ở thôn Vân Lôi nên đã ra quyết định cưỡng chế.

Ngày 24-1, UBND xã Bình Yên phối hợp với các lực lượng chức năng huyện Thạch Thất đã tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại thôn Vân Lôi, xã Bình Yên theo đúng trình tự pháp luât, an toàn, các hộ dân vi phạm đã chấp thuận.

Vậy mà, phóng viên báo Dân Trí, cho đến tận gần đây đã về Vân Lôi dàn dựng lại, quay clip, chụp ảnh để viết bài không đúng sự thật, có tính kích động đăng lên báo.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần làm rõ lại bài báo này và xử lý nghiêm khắc hai phóng viên Anh Thế - Hoành Sơn và báo Dân Trí để trấn an dư luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét