Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

BAN GIÁM HIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC DÍNH CHÀM?

Sai phạm “khủng” tại Trường Đại học Điện lực: Ban giám hiệu… “dính chàm”

THCL Liên quan đến hàng loạt sai phạm “khủng” tại Trường Đại học Điện lực, Kết luận thanh tra số 8674/KL-BCT, ngày 16/9/2016 của Thanh tra Bộ Công thương nêu rõ:Trách nhiệm chính thuộc về Ban giám hiệu, trong đó, chịu trách nhiệm trực tiếp là Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng…

Hàng loạt sai phạm bị “phát lộ” liệu có ảnh hưởng tới công tác dạy và học tại Trường Đại Học Điện lực?

Theo Kết luận thanh tra số 8674/KL-BCT, Ban giám hiệu và một số đơn vị tham mưu của Trường Đại học Điện lực (các phòng, khoa, trung tâm…) chưa chấp hành đúng các quy định trong công tác tuyển sinh; đào tạo, liên kết đào tạo; quản lý thu - chi học phí đối với các lớp liên kết và quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Sự buông lỏng quản lý dẫn đến việc kiểm soát số lượng sinh viên không chính xác, kịp thời, chất lượng đào tạo, số lượng hợp đồng liên kết đào tạo đã ký kết; báo cáo cơ quan có thẩm quyền thiếu trung thực; ban hành các quy chế nội bộ chưa phù hợp với quy định của pháp luật, công tác điều hành chưa tuân thủ quy chế…

Trong đó, Ban giám hiệu và một số đơn vị tham mưu (các phòng, khoa, trung tâm…)của Trường Đại học Điện lực phải chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra hàng loạt sai phạm. Chịu trách nhiệm trực tiếp là Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng…


Ban giám hiệu Trường Đại học Điện lực (www.epu.edu.vn)

Kết luận thanh tra nêu rõ: Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực là người đại diện theo pháp luật và chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động của trường theo quy định của pháp luật và Quy chế tổ chức và hoạt động, nhưng lại làm việc tắc trách, để xảy ra hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, thiếu trách nhiệm trong công tác tuyển sinh, đào tạo, quản lý tài chính; trực tiếp phê duyệt giao cho các đơn vị là đầu mối quản lý đào tạo và ký các hợp đồng liên kết đào tạo không đảm bảo điều kiện, thiếu kiểm soát. Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trường Đại học Điện lực.

Hiệu trưởng trường còn ký các hợp đồng hỗ trợ đào tạo, nhưng sau đó lại ủy quyền cho Trung tâm Nghiên cứu phát triển công nghệ năng lượng và Môi trường quản lý các lớp học, theo dõi thực hiện hợp đồng, trong khi Hiệu trưởng là Chủ tịch hội đồng quản lý, chủ tài khoản của Trung tâm - là vi phạm quy tắc quản lý tài chính; báo cáo sai lệch về số lượng quy mô đào tạo, đội ngũ, cơ sở vật chất để xác định chỉ tiêu tuyển sinh; không trung thực trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Xác định tỷ lệ phần trăm khác nhau khi ký kết hợp đồng liên kết không có cơ sở; phê duyệt cho một số đơn vị được để lại tiền học phí để tự chi tiêu là không đảm bảo nguyên tắc về quản lý tài chính.


Thứ trưởng Bộ Công thương trao Quyết định bổ nhiệm tân Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực Trương Huy Hoàng (ngày 8/7/2016)

Bên cạnh đó, Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực còn thiếu chặt chẽ trong quản lý, để một bộ phận viên chức của trường cho đơn vị ngoài tham gia quản lý, điều hành,trong thời gian dài mà không có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Ban hành quy chế nội bộ không đảm bảo quy định của pháp luật; chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số nội dung không theo quy chế đã đề ra.

Không tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các đơn vị,cá nhân thuộc quyền quản lý để phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm.

Đối với trách nhiệm của các phó hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ: Là những người chịu trách nhiệm trực tiếp trong lĩnh vực được phân công lãnh đạo, quản lý, điều hành; chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng và pháp luật, đối với công việc đã giải quyết…

Tuy nhiên, các phó hiệu trưởng trường chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao; tại một số biên bản làm việc với các đoàn kiểm tra, giám sát, không có ý kiến (hoặc phản ánh) về dấu hiệu vi phạm trong công tác tuyển sinh, đào tạo, công tác quản lý tài chính của trường.

Trong quy trình ban hành Quy chế nội bộ và tổ chức thực hiện Quy chế có nhiều nội dung không đảm bảo quy định, nhưng không có ý kiến trong Ban giám hiệu và tổ chức đảng, đoàn thể… Trong Ban giám hiệu, nhưng các phó hiệu trưởng chưa làm hết trách nhiệm trong công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các đơn vị, cá nhân thuộc quyền quản lý trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm.

Cònnhữngtập thể,cá nhân nào phải chịu trách nhiệm trước hàng loạt sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại Trường Đại học Điện lực?...

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tuấn Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét