Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

"Mai phạt sáu nghìn rưởi" và "Võ Thị xin thôi"

Tức giận vì bị phạt do sinh đẻ vượt kế hoạch, ông bố quyết tâm đặt tên "dị" cho con

Đúng là đặt tên cho con là cả một vấn đề. Thời nay các ông bố bà mẹ trẻ thường suy đi tính lại, mãi mới chọn được cho con của mình cái tên thật đẹp. Còn thời bố mẹ của chúng ta thì đơn giản lắm, có khi đặt tên thật xấu cho con nữa ấy, vì quan niệm đặt tên càng xấu thì con cái sau này càng khỏe mạnh, gặp nhiều may mắn. 

Nói đến chuyện tên lại nhớ về câu chuyện về cậu bé có cái tên kỳ lạ: Mai Phạt Sáu Nghìn RưởiVõ Thị Xin Thôi.

Mai Phạt Sáu Nghìn Rưởi là họ tên đầy đủ của một chàng trai sinh năm 1987, trú tại thôn Quảng Đại, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Nguồn gốc của cái tên đặc biệt này như sau:

Năm 1987, ông Mai Xuân Cán (khi đó là một cán bộ của UBND xã Đại Cường) sinh đứa con thứ năm và bị UBND xã này buộc phải nộp phạt sáu nghìn rưởi mới cho đăng ký khai sinh, vì sinh nhiều con. Ức vì bị phạt, nên khi làm giấy khai sinh cho con, ông Cán lấy luôn mức tiền phạt đó để đặt tên cho con trai mình. Dù được can ngăn không nên đặt tên cho con kỳ quặc như vậy, nhưng ông Cán một mực không nghe. Trước thái độ cương quyết thái quá của ông, UBND xã Đại Cường đành phải chấp nhận đăng ký khai sinh cho con ông với cái tên Mai Phạt Sáu Nghìn Rưởi.

Do gặp quá nhiều phiền phức với cái tên Mai Phạt Sáu Nghìn Rưởi, cộng thêm việc cảm thấy mặc cảm khi giao tiếp, nên vợ chồng ông Cán đã đi đổi tên cho con. Chia sẻ với báo giới, ông bảo cũng thấy thương con, chỉ vì phút nóng giận của người cha mà bắt con phải mang tên "lạ" cả đời. Ngày 1/9/2005 (khi Mai Phạt Sáu Nghìn Rưởi được 18 tuổi), UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định đổi tên Mai Phạt Sáu Nghìn Rưởi thành Mai Hoàng Long.

Trước kia cũng đã có trường hợp người cha tên Võ Mười Sáu (xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) đặt tên cho đứa con gái là Võ Thị Xin Thôi (SN 1989). Lý do ông đặt tên như vậy là vì bị chính quyền phạt do sinh đẻ vượt kế hoạch. Khi đó, nhà thì nghèo túng, ông phải nhịn ăn bán lúa để nộp phạt, ông đặt tên con là Xin Thôi để nhắc nhở mình không nhỡ kế hoạch nữa. Cái tên "dị, độc" này đã khiến cô con gái phải khổ sở với mọi người xung quanh và bỏ học vì bị trêu chọc. Khi 18 tuổi, Võ Thị Xin Thôi đã được đổi tên mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét