Thứ Năm, 3 tháng 10, 2019

NGÀN DÒNG DỐI TRÁ – HỆ THỐNG RELOTIUS VÀ BÁO CHÍ ĐỨC

Hồ Ngọc Thắng

Đó là tên một cuốn sách mà nhà xuất bản rowohlt vừa mới giới thiệu với bạn đọc. Tác giả là Juan Moreno (*).

Tên sách trong tiếng Đức: Tausend Zeilen Lüge - Das System Relotius und der deutsche Journalismus

Dưới đây là toàn bộ lời giới thiệu của nhà xuất bản do tôi chuyển ngữ:

Đó là vụ bê bối giả mạo lớn nhất từ nhiều thập kỷ nay: Một phóng viên của tạp chí "Spiegel" đã gửi các phóng sự và cuộc phỏng vấn từ trong và ngoài nước, cảm động và thường với những sắc thái đặc biệt. Tất cả các bài viết đã được kiểm tra bởi tạp chí "Spiegel" và bộ phận tài liệu huyền thoại của tạp chí này và được tiếp nhận, cho in và tác giả Claas Relotius được chồng chất lên các giải thưởng. Nhưng mà: Các bài viết đó - hoàn toàn hoặc một phần - được hư cấu.

Tác giả Juan Moreno, miễn cưỡng và chống lại sự kháng cự quyết liệt trong nội bộ tạp chí "Spiegel“, để rồi phát hiện ra hàng loạt giả mạo. Trong cuốn sách này, ông kể toàn bộ câu chuyện về sự thăng trầm của nhà báo ngôi sao trẻ, người có những phóng sự quá hoàn hảo, rất thống nhất, quá đẹp. Claas Relotius luôn luôn viết một cách chính xác, những gì ban biên tập của mình mong muốn. Tuy nhiên còn phải đặt câu hỏi, tại sao những sự giả mạo này có thể tồn tại trong nhiều năm mà không hề bị phát hiện. 

Juan Moreno viết nhiều hơn một câu chuyện đáng kinh ngạc về một sự lừa dối chưa từng có, ông ta hỏi, sự lừa dối này nói gì về báo chí.

(*) Juan Moreno, sinh năm 1972 tại Huércal-Overa (Tây Ban Nha), ban đầu làm việc cho đài truyền hình nhà nước WDR, sau đó từ năm 2000 đến 2007 cho tờ "Süddeutsche Zeitung". 

Kể từ đó, với tư cách là phóng viên cho tạp chí Der Spiegel ông ta đi khắp thế giới. Ông đã viết một vài cuốn sách, gần đây nhất là tiểu sử "Uli Hoeneß. Mọi thứ trên màu đỏ » (2014).

Nguồn tin và ảnh:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét