Thứ Hai, 20 tháng 7, 2020

Anh Chum và Covid-19

Khoai@

Thật bất ngờ, hôm qua 19/8, anh Chum tôi có tuyên bố chấn động địa cầu, theo đó nhận trách nhiệm về tác động COVID-19 trên toàn nước Mỹ. Cơ mà anh vẫn nói tỷ lệ chết vì dịch là cực kỳ thấp. Anh cũng nói: "Tôi luôn nhận trách nhiệm cho mọi thứ vì đó là công việc của tôi. Một số thống đốc đã làm rất tốt, một số làm rất tệ".

Tuyên bố này trái ngược với những gì anh từng khẳng định trong cuộc họp báo hồi tháng 3 rằng anh "không chịu trách nhiệm đối với thất bại của việc xét nghiệm COVID-19 cấp liên bang". Anh phát biểu tỉnh bơ, mặc mẹ cánh báo chí cười đểu, một mình anh chấp hết.

Cũng rất lạ, các công cụ xác minh tuyên bố chính trị bỗng dưng làm không hết việc dưới thời anh Chum - vị tổng thống Mỹ mà theo Washington Post đã đưa ra hơn 16.000 tuyên bố sai sự thật trong ba năm đầu tại Nhà Trắng. Chỉ riêng trong đại dịch COVID-19, anh Chum đã có ít nhất 5 phát biểu sai lệch đáng chú ý.

Các hình ảnh dưới đây cho thấy các phát biểu của anh trước đó về Covid-19 hoàn toàn trái ngược với tuyên bố nhận trách nhiệm nói trên:

- "Tôi chỉ xem COVID-19 là một thứ gì đó khiến cả thế giới ngạc nhiên. Ai mà ngờ được là sẽ có một đại dịch với qui mô khủng khiếp như thế này" và "Tôi chỉ nghĩ đại dịch COVID-19 là điều gì đó mà bạn không bao giờ thực sự tưởng tượng nó sẽ xảy ra".

- "Đại dịch COVID-19 sẽ biến mất. Một ngày nào đó, giống như một phép màu, đại dịch sẽ biến mất".

- "Bất cứ ai cần xét nghiệm đều có thể xét nghiệm. Chúng tôi có đủ kit xét nghiệm ở đây. Chất lượng rất tuyệt vời". Nhưng Phó Tổng thống Mike Pence đã thừa nhận: "Chúng tôi hiện không có đủ kit xét nghiệm như nhu cầu dự đoán trước đó". Trong một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, tiến sĩ Fauci cho biết hệ thống y tế Mỹ "không thực sự được trang bị đủ cho tình hình hiện tại", tức đề cập đến kit xét nghiệm.

- "Từ lâu tôi đã biết COVID-19 là một đại dịch, từ trước khi người ta tuyên bố nó là đại dịch. Tôi luôn nghiêm túc xem xét vấn đề này".

- "Tôi không phải nhận trách nhiệm gì cả".






Mỹ hiện vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới với hơn gần 3,9 triệu người mắc COVID-19 và hơn 140.000 người thiệt mạng.

Liên tiếp những ngày qua, Mỹ ghi nhận số ca nhiễm tăng kỷ lục với trên 50.000 ca bệnh mới trong 24 giờ.

Đặc biệt ngày 16/7, số ca nhiễm mới tại nước này chạm mốc hơn 71.000 ca nhiễm. Cách đây khoảng 1 tháng, con số này chỉ rơi vào trên 20.000.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét