Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

MỤC TIÊU CỦA TRUNG QUỐC: MỞ RỘNG LÃNH THỔ VÀ ÁN NGỮ HUYẾT MẠCH HÀNG HẢI QUỐC TẾ

Khoai@


Một đất nước sẵn sàng dùng xe tăng nghiến hàng ngàn thanh niên thế hệ tương lai của dân tộc mình thì chẳng còn biết đến việc thương xót một dân tộc nào khác...

Việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 cùng đội quân tàu chiến hiện đại vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam đang trở thành điểm nóng của dư luận trong nước và quốc tế tuần qua. Hành động này đã tạo nên bất ổn tại biển Đông, khiến nhiều nước trên thế giới phải quan ngại về chính sách bành trướng ngày càng lộ rõ của Trung Quốc. 

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Lê Bảo – chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc và Châu Á, giảng viên khoa Việt Nam học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội có ý kiến:
Việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam là một hành động tất yếu nằm trong âm mưu lâu dài, thể hiện trong một chuỗi những sự kiện xâm lược và gây hấn với các nước trong khu vực trong đó có Việt Nam của Trung Quốc, một đất nước đầy tham vọng với ước mơ bá chủ thế giới
Khi nói về thời điểm và mục đích của việc đưa giàn khoan vào khiêu khich Việt Nam, ông Bảo cho hay: 
Trung Quốc chọn thời điểm đưa giàn khoan vào Việt Nam khi tổng thống Mỹ vừa có chuyến công du các nước châu Á, để khẳng định chuyển hướng sang châu Á của chính phủ Mỹ. Trong đó đặc biệt khẳng định sự ủng hộ với Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippin là ba đồng minh quan trọng của Mỹ. Trong khi đó nước Nga đang bận rộn với Ukraina và Crimea. Về phía Trung Quốc, bản thân cũng đang diễn ra nhiều mâu thuẫn, đặc biệt các cuộc tàn sát đánh bom ở nhiều nơi trên đất Trung Quốc. Vì vậy chuyển mâu thuẫn bên trong ra bên ngoài là hành vi thường thấy trong lịch sử của các lãnh đạo Trung Quốc. Mục đích của cuộc "xâm phạm" lần này có khá nhiều. Tuy nhiên, mục đích đầu tiên là thử phản ứng nếu không muốn nói là "nắn gân" về ý đồ xoay trục sang châu Á, cùng với những lời cam kết vừa qua của tổng thống Mỹ.
Trung Quốc ngoài ý đồ chuyển mâu thuẫn đối nội sang đối ngoại, còn muốn nhân dịp này hiện thực hóa đường lưỡi bò bằng việc cắm giàn khoan trên vùng biển Việt Nam như một mốc biên giới di động, một mặt phá vỡ thế bao vây của Mỹ và các đồng minh, một mặt vươn lên làm chủ biển Đông, án ngữ đường hàng hải huyết mạch quốc tế.
Ông cũng chia sẻ: Một thực tế là Trung Quốc đã có ý đồ vươn ra biển từ lâu. Từ những tranh chấp đến xâm lược các đảo trong khu vực biển Hoa Đông và biển Đông. Việc tập trung xây dựng các đội tàu lớn với những phương tiện chiến tranh trên không trên biển và cả chiến tranh không gian vũ trụ đều chuẩn bị cho việc thực hiện xâm chiếm không gian biển bằng sức mạnh của nước lớn đối với các nước nhỏ hơn. Thêm nữa, tài nguyên biển Đông vốn giàu có, đặc biệt tài nguyên dầu khí với trữ lượng vô cùng lớn khiến Trung quốc càng đặt quyết tâm xâm lược biển Đông để thỏa mãn “con rồng tham lam Trung Quốc” vốn đang đói khát về nguyên nhiên liệu để phát triển.

Để vươn ra biển, Trung Quốc phải tranh chấp với Nhật Bản, Philippin và Việt Nam. Tranh chấp với Nhật đảo Senkaku còn đang rất nóng bỏng, thì tổng thống Mỹ khẳng định đó là lãnh thổ của Nhật Bản và sẵn sàng ủng hộ Nhật bảo vệ đảo này. Với Philippin thì quá xa và đây cũng là nước đồng minh của Mỹ. Nước này lại đang kiện Trung Quốc lên toàn án quốc tế, lại thêm họ vừa bắt ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá ở vùng biển mà Philippin quản lý. Chỉ còn Việt Nam cho dù có những bước phát triển, đổi mới kinh tế xã hội và thực lực quân sư, nhưng cũng khó mà so bì được với một đất nước rộng lớn, có hàng tỉ dân và quan tâm đặc biệt cho quân sự như Trung Quốc.

Lại thêm Việt Nam cũng đang gặp những khó khăn về kinh tế kể cả những khó khăn về ngoại giao, trước một Trung Quốc đầy tham vọng xảo quyệt, nói không đi đôi với làm. Một đất nước người ta sẵn sàng dùng xe tăng nghiến đi nghiến lại hàng ngàn thanh niên thế hệ tương lai của dân tộc mình thì chẳng còn biết đến việc thương xót một dân tộc nào khác trên thế giới này. Việt Nam lại nằm trong vị thế địa chính trị gần gũi với Trung Quốc, cho nên việc đặt giàn khoan vào thềm lục địa Việt Nam cũng là một bước thực hiện giấc mộng Trung Hoa.

Trung Quốc sẽ còn tiếp tục hiện thực hóa tham vọng bá quyền này trên biển Đông cũng như các vùng biển khác.

Việt Nam lại phải đối diện với một thử thách vô cũng khó khăn và nguy hiểm mới. Việt Nam cần huy động sức mạnh tổng thể của toàn dân tộc, đặc biệt sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, trên dưới một lòng, phát huy ý chí tự lực tự cường. Cần đoàn kết với bà con người Việt ở khắp năm châu, tăng cường hợp tác với các nước ASEAN, thống nhất ý chí tạo thành sức mạnh ủng hộ trực tiếp từ khu vực. Làm cho thế giới thấy chính nghĩa và lẽ phải thuộc về nhân dân Việt Nam. Cần có những phương pháp thích hợp trong từng tình huống nhưng về nguyên tắc chủ quyền lãnh thổ là kiên quyết không thể khoan nhượng.

Nên nhớ. Trung Quốc không chỉ tham vọng bành trướng lãnh thổ, không chỉ muốn xâm lược Việt Nam, mà còn sẽ tiếp tục xâm lược các nước khác dưới nhiều hình thức. Nhưng trong vụ việc này, ý đồ của Trung Quốc là muốn án ngữ tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng này. Vì thế, không ngăn chặn kịp thời, thì thiệt thòi không chỉ có Việt Nam, mà các quốc gia tham gia lưu thông hàng hóa trên vùng biển này đều bị thiệt hại.

CẦN CẢNH GIÁC VỚI BẮC KINH

Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm vụ giàn khoan, Việt Nam cần cảnh giác


Bắc Kinh phải ngừng ngay những hành động khiêu khích trên Biển Đông, rút giàn khoan và hạm đội tàu bảo vệ khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tờ Financial Times ngày 13/5 bình luận, những năm gần đây Trung Quốc đã sử dụng sức mạnh nhằm tìm kiếm sự hiện diện tối đa trên Biển Đông, chính điều này đã dẫn đến một loạt căng thẳng, mới nhất là vụ Bắc Kinh kéo giàn khoan 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Hành động (bất hợp pháp) đó của phía Trung Quốc được Financial Times cho rằng "mới và đáng ngạc nhiên" sau một thời gian Bắc Kinh giả đò tỏ ra thân thiện với Việt Nam. Hành động của Trung Quốc đã gây ra một rạn nứt ngoại giao xấu xí. Mỹ cũng khẳng định hành động của Trung Quốc là khiêu khích.

Theo Financial Times, hiện chưa rõ lý do tại sao Trung Quốc lại đang thử nghiệm quan hệ với Việt Nam. Những giả thuyết khác nhau được đặt ra, nó có thể là một phản ứng muộn màng với chuyến công du của Obama tới 4 nước châu Á ủng hộ Philippines khởi kiện đường lưỡi bò ra tòa án trọng tài quốc tế. 

Bắc Kinh cũng có thể tức giận (?!) vì Việt Nam đề nghị Nhật Bản cung cấp tầu tuần tra để tăng cường khả năng phòng thủ của mình.

Dù là lý do gì, thì rõ ràng Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm chính trong việc gia tăng đột ngột những căng thẳng trên Biển Đông. Nhưng Việt Nam cũng cần phải cảnh giác, tránh kích hoạt một cuộc xung đột với Trung Quốc, đối đầu bằng quân sự với Bắc Kinh, Financial Times bình luận.

Đấu tranh với Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ không phải việc ngày một ngày hai, người Việt cần bình tĩnh và hết sức tỉnh táo kẻo mắc mưu khiêu khích từ Bắc Kinh. Đối tượng cần đấu tranh phản đối là nhà cầm quyền Trung Quốc, không phải người dân và doanh nghiệp của họ.

Vụ giàn khoan 981 lại thêm một lý do mạnh mẽ đòi hỏi Trung Quốc và ASEAN cần nỗ lực để giải quyết sự rạn nứt ngoại giao sâu xa trên Biển Đông. Phản ứng của ASEAN trong vụ giàn khoan 981 là yếu ớt.

Bắc Kinh yêu sách "chủ quyền" với gần như toàn bộ Biển Đông trên cơ sở 1 bản đồ nội bộ họ phát hành từ năm 1953 với đường 9 đoạn, còn gọi là đường lưỡi bò đòi tới 85% diện tích Biển Đông. Bắc Kinh chưa bao giờ giải thích cơ sở pháp lý của một tuyên bố như vậy.

Theo Finacial Times, ASEAN cần tái tập trung các nỗ lực để tìm một giải pháp cho những tuyên bố. Mỹ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình này theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc đã cho họ một sự liều lĩnh để khẳng định quyền kiểm soát Biển Đông và dùng cái gọi là "chủ quyền lịch sử" để đòi yêu sách vùng biển giàu năng lượng. Nếu Bắc Kinh muốn khẳng định chính sách "trỗi dậy hòa bình" của họ được thực hiện nghiêm túc, thì họ phải chấm dứt các hành động hiếu chiến bởi rủi ro của một cuộc xung đột nếu nổ ra sẽ rất lớn.

ĐOÀN KẾT CÙNG CHÍNH PHỦ BẢO VỆ TỔ QUỐC

Đoàn kết, cùng Chính phủ bảo vệ Tổ quốc


Đồng lòng cùng Chính phủ bảo vệ Tổ quốc là cách hành xử bản lĩnh, điềm đạm, tự tin, đậm NHÂN CÁCH VIỆT NAM. Tôi chia sẻ câu đó của nhà báo Lê Bá Dương, vì đó là tiếng nói, là thái độ có trách nhiệm đối với đất nước, vào lúc này.

Trước hết, nói về việc giàn khoan HD-981 của Tổng Công ty Dầu khí Hải dương, Trung Quốc hạ đặt ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Theo thông báo hàng hải ngày 3/5/2014 của Cục Hải sự Trung Quốc, từ ngày 2/5 đến 15/8/2014 giàn khoan HD-981 tiến hành khoan và tác nghiệp tại vị trí có tọa độ 15o29’58” vĩ Bắc – 111o12’06” kinh Đông. Vị trí này ở cách đảo Tri Tôn, đảo ở cực Tây Nam của quần đảo Hoàng Sa khoảng 18 hải lý về phía Nam. Như trong bản đồ dưới đây, vị trí hạ đặt của giàn khoan HD-981 cách đảo Lý Sơn của Việt Nam khoảng 120 hải lý.

Hiện trạng vùng đặc quyền kinh tế của các bên ở biển Đông

Ngày 23/6/1994, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc 1982. Ngày 21/6/2012, Quốc hội Việt Nam thông qua Nghị quyết phê chuẩn Luật Biển Việt Nam. Theo Công ước Luật Biển 1982, vùng đặc quyền về kinh tế của mọi quốc gia không được mở rộng ra quá 200 hải lý kể từ đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải. Theo Luật Biển Việt Nam, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vùng biển tiếp liền và nằm ngoài lãnh hải Việt Nam, hợp với lãnh hải thành một vùng biển có chiều rộng 200 hải lý tính từ đường cơ sở. Thềm lục địa là vùng đáy biển và lòng đất dưới đáy biển, tiếp liền và nằm ngoài lãnh hải Việt Nam, trên toàn bộ phần kéo dài tự nhiên của lãnh thổ đất liền, các đảo và quần đảo của Việt Nam cho đến mép ngoài của rìa lục địa.Trong trường hợp mép ngoài của rìa lục địa này cách đường cơ sở chưa đủ 200 hải lý thì thềm lục địa nơi đó được kéo dài đến 200 hải lý tính từ đường cơ sở. Hiện nay, đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải của lục địa Việt Nam là đường thẳng gãy khúc nối liền 11 điểm, trong đó điểm A10 ở đảo Lý Sơn. Vị trí hạ đặt của giàn khoan HD-981 cách đảo Lý Sơn khoảng 120 hải lý, tức là nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Tuy nhiên, Trung Quốc lại cho rằng, vị trí hạ đặt của giàn khoan HD-981 chỉ cách phía Nam đảo Tri Tôn ở quần đảo Hoàng Sa 18 hải lý, mang khoảng cách đó so sánh với khoảng cách 120 hải lý tới đảo Lý Sơn, để nói rằng giàn khoan HD-981 đang hoạt động trong vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Sự thật là thế nào?

Vị trí hạ đặt của giàn khoan HD-981 cách đảo Hải Nam của Trung Quốc khoảng 230 hải lý, nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý tính từ đường cơ sở ở đảo Hải Nam của Trung Quốc. Nhưng ngày 15/5/1996, Trung Quốc lại quy định đường cơ sở quần đảo Hoàng Sa trong Tuyên bố hệ thống đường cơ sở của Trung Quốc. Đường này gồm 28 điểm, nối liền các điểm nhô ra nhất của các đảo, bãi đá, bãi cạn nửa nổi nửa chìm ngoài cùng thuộc quần đảo Hoàng Sa, bao lấy một khu vực rộng 17.300 km2. Từ đó, Hoàng Sa sẽ có các vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý và thềm lục địa chồng lấn vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Nếu theo nguyên tắc chọn trung tuyến trong vùng chồng lấn để xác định vùng đặc quyền kinh tế, vị trí đặt giàn khoan HD-981 sẽ nằm ở phía Bắc đường trung tuyến, tức là trong vùng đặc quyền kinh tế quần đảo Hoàng Sa của Trung Quốc!

Thứ nhất, theo quy định tại Khoản 3, Điều 121 Công ước Luật Biển 1982, “những hòn đảo, đá nào không thích hợp cho con người đến ở hoặc cho một đời sống kinh tế riêng, thì không có vùng đặc quyền về kinh tế và thềm lục địa”. Vùng quần đảo Hoàng Sa gồm các đảo có diện tích rất nhỏ, cằn cỗi, thời tiết khắc nghiệt, không thích hợp cho một đời sống kinh tế riêng, nên xung quanh các đảo này chỉ có thể có nội thủy và lãnh hải, không có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa (Nguyễn Bá Diến, Nguyễn Hùng Cường, Thềm lục địa trong pháp luật quốc tế, NXB Thông tin và Truyền thông, 2012, trang 355). Như vậy, đảo Tri Tôn và mọi đảo trong quần đảo Hoàng Sa chỉ có lãnh hải rộng 12 hải lý, không có vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý. 

Thứ hai, cần khẳng định, quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Do vậy, nếu có vùng đặc quyền kinh tế quần đảo Hoàng Sa thì vùng đó cũng thuộc chủ quyền Việt Nam.

Kết luận: Dù đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, của Trung Quốc, của Mỹ, Nhật hay bất kỳ quốc gia nào khác, vị trí hạ đặt giàn khoan HĐND-981 vẫn nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hành động của Trung Quốc là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật pháp Quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, cũng là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết. 

Đoàn kết, bình tĩnh, khôn khéo bảo vệ chủ quyền

Tại sao Việt Nam không ngăn chặn, ngay khi giàn khoan HĐND-981 được đưa vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam? Có một số người lên tiếng phê phán các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm của Việt Nam về việc này. Họ đặt câu hỏi, cái giàn khoan HD-981 được đưa vào biển Đông rất chậm rãi, từ từ, mấy tàu khu trục lớp gepard Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ hay mấy tàu ngầm kilo mang tên Hà Nội, TP Hồ Chí Minh ở đâu mà không ra cản nó lại? Có người đã lên tiếng, cho rằng đây là một câu hỏi ngô nghê, thiếu hiểu biết trầm trọng về Luật biển, Công ước Quốc tế về Luật biển, đồng thời đang đánh tráo khái niệm để kích động chỉ trích bằng những điều không thật. Việc lên tiếng như vậy là cần thiết, và đúng đắn. 

Theo quy định tại Điều 58, Công ước Luật biển 1982, trong vùng đặc quyền về kinh tế, tất cả các quốc gia, dù có biển hay không có biển được hưởng các quyền tự do hàng hải và hàng không, với điều kiện phải chấp hành Công ước. Do vậy, nếu giàn khoan HD-981 được lai dắt để “đi qua không gây hại” (Passage inoffensif) vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Việt Nam không được cản trở hành trình của nó. Nhưng khi giàn khoan HD-981 được đưa đến một tọa độ trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để khoan thăm dò và khai thác tài nguyên, hành động đó là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, cần phải ngăn chặn, và khi đó Việt Nam mới có thể sử dụng các biện pháp ngăn chặn, kể cả việc khám xét, kiểm tra, bắt giữ và khởi tố tư pháp theo đúng luật pháp quốc tế. Nhân đây nói thêm, việc phản đối giàn khoan HD-981 vào biển Đông và đòi đưa nó ra khỏi biển Đông là buồn cười, chúng ta chỉ có thể đòi, buộc nó ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN ngày 11/5, trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã thẳng thắn, mạnh mẽ bày tỏ thái độ của Việt Nam trước việc Trung Quốc hạ, đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên biển Đông… Như nhà báo Lê Bá Dương đã nhận xét, chúng ta đã nói đúng lúc, đúng nơi, nói những điều cần nói về sự kiện nghiêm trọng đối với vận mệnh đất nước. Đó là một hành động quan trọng, trong tổng hợp những hành động kiên quyết, bình tĩnh và khôn khéo của chúng ta trên nhiều lĩnh vực, nhằm mục đích lớn lao nhất: Bảo vệ toàn vẹn chủ quyền đất nước.

Khi viết những dòng này, tôi nhớ đến Nguyễn Hồng Quân, thuyền trưởng tàu Vạn Hoa 739 đi bảo vệ tàu địa chấn Bình Minh 02 trước hành động ngang ngược của các tàu hải giám Trung Quốc ngày 26/5/2011, đúng ngày con gái Phương Anh của anh phải mổ, do bệnh tim bẩm sinh. Tôi nhớ nụ cười của những anh công binh, dầm mình trong nước biển để vác đá xây kè, tranh thủ thủy triều xuống, thức đến 3 giờ sáng để nạo vét âu tàu đảo Sinh Tồn. Tôi nhớ hình ảnh tàu Vạn Hoa 740 nhỏ bé, tự tin neo đậu giữa đám tàu chiến Trung Quốc ở đảo Gạc Ma, tháng 4/2014. Tôi thật sự trân trọng những người lính hải quân, những cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển, nhân viên kiểm ngư, những con người bình dị đang căng sức, đổ mồ hôi, đổ máu, bình tĩnh và khôn ngoan thực hiện lời thề "quyết tâm bảo vệ bằng được Tổ quốc thân yêu của chúng ta". Họ cho tôi niềm tin vào dân tộc mình, Tổ quốc mình.

Nguồn: Thiềm Thừ

KIÊN QUYẾT XỬ LÝ SỐ ĐỐI TƯỢNG "ĐỘI LỐT" CÔNG NHÂN GÂY MẤT AN NINH TRẬT TỰ

Công an tỉnh Bình Dương kịp thời phát hiện các đối tượng có biểu hiện “đội lốt” công nhân quá khích, quấy phá các công ty của người Trung Quốc gây mất ANTT trên địa bàn.


Từ tối 12/5 đến sáng 13/5, khoảng 7.000 công nhân Công ty giày Thông Dụng, phường An Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương đã bắt đầu cuộc tuần hành từ trụ sở công ty qua nhiều tuyến đường trong tay cờ Tổ quốc, khẩu hiệu phản đối việc Trung Quốc ngang ngược lắp đặt giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều công nhân khẳng định chỉ trở lại làm việc, sau khi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 khỏi vùng biển Việt Nam. Theo các công nhân, các doanh nghiệp mà công nhân đình, lãn công là doanh nghiệp Trung Quốc hoặc Đài Loan nhưng ban giám đốc điều hành và các chuyên gia là người Trung Quốc.

Cuộc tuần hành lúc đầu chỉ diễn ra trong công nhân giày Thông Dụng. Tuy nhiên, khi đoàn tuần hành đến các công ty nào có chữ Hoa là công nhân dừng lại phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc. Tại Công ty Kingmaker Footwear, thuộc khu công nghiệp VSIP I, đám đông công nhân đã tập trung trước cổng và tràn vào công ty hô vang những khẩu hiệu phản đối hành động Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981, tấn công các tàu chấp pháp của Việt Nam. Sự cố này đã khiến công ty Kingmaker Footwear buộc phải cho hàng ngàn công nhân lao động nghỉ việc. Một lượng lớn công nhân tại công ty này đã hoà cùng dòng người tuần hành tiếp tục đi qua các trục đường tại Khu công nghiệp VSIP I tìm những công ty của Trung Quốc để phản đối.

Hình ảnh tuần hành của công nhân tại một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tại Thủ Dầu Một, hàng ngàn công nhân Công ty may mặc Hoàng Gia Cát Tường cũng đã lãn công, tiến hành tuần hành tại khu vực đường Bác sĩ Yersin, phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một để phản đối hàng động của Trung Quốc. Sau đó, hàng ngàn công nhân tiếp tục vào các tuyến đường khu vực Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương để tuần hành, bày tỏ quan điểm nêu trên.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khoảng 8h đến chiều cùng ngày, cuộc tuần hành tiếp tục lan sang cụm công nghiệp An Thạnh, thị xã Thuận An, hàng ngàn công nhân đã tập trung trước cổng Công ty may Shyang Hung Chen hô vang khẩu hiệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” và yêu cầu Trung Quốc cần tôn trọng luật pháp Quốc tế, rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 khỏi vùng biển Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng trong thời điểm này, đã xuất hiện một số đối tượng quá khích xen lẫn vào đám đông nhằm kích động đối với một số công ty có người Trung Quốc làm giám đốc nhưng đã bị lực lượng Công an phối hợp cùng hàng chục bảo vệ các khu công nghiệp ngăn cản kịp thời.

Chiều 13/5, một lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương, cho biết, nhận định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an tỉnh đã nhanh chóng phối hợp cùng Ban quản lý các khu công nghiệp VISIP, Sóng Thần, Việt Hương, Mỹ Phước… trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Công an tỉnh Bình Dương đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an các huyện thị phối hợp cùng lực lượng bảo vệ các khu công nghiệp dõi theo diễn biến của các cuộc tuần hành của công nhân, kịp thời phát hiện các đối tượng có biểu hiện “đội lốt” công nhân quá khích, quấy phá các công ty của người Trung Quốc gây mất ANTT trên địa bàn.

Hiện, Công an tỉnh Bình Dương đang tiếp tục phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) để ngăn cản kịp thời các hành động của một số phần tử “đội lốt” công nhân quá khích, đồng thời sẽ làm rõ hành vi của những đối tượng này, tùy tính chất mức độ sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đức Mừng/CAND

ĐỪNG KỲ THỊ DÂN TỘC

Khoai@: Tên gốc của bài là Không nên kỳ thị dân tộc!


(PetroTimes) - “Việt Nam - Trung Hoa, núi liền núi, sông liền sông” - khúc hát xưa thấm đẫm tình đồng chí, gắn bó với tình cảm người dân 2 nước Việt, Trung nay đã không còn ai hát nữa. Thay vào đó là những giọng điệu ngang ngược, bá quyền của người Trung Quốc và nỗi căm phẫn của người Việt Nam trước nguy cơ lãnh thổ thiêng liêng bị xâm phạm.

Trừ mâu thuẫn đỉnh điểm được bạo lực hóa bằng chiến tranh biên giới 1979 ra, có lẽ chưa có thời điểm nào mâu thuẫn giữa 2 nước Việt Nam, Trung Hoa lại lớn như thời điểm này. Làn sóng biểu tình đã xuất hiện ở Việt Nam, và tràn trong lòng người Việt Nam là niềm thất vọng về người bạn lớn thậm chí đã từng là “như môi với răng” cùng nhau. Người dân Trung Quốc thì bị chính quyền tiêm vào đầu vô số những thông tin, những khái niệm theo chiều hướng xấu và sai lệch về người láng giềng của họ.

Sự kiện khách sạn Olympic ở Nha Trang đưa ra câu khẩu hiệu: “Chúng tôi sẽ không phục vụ du khách Trung Quốc, trừ khi chính phủ của các bạn đưa giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi lãnh hải Việt Nam” đã đặt ra một vấn đề lớn, liệu chúng ta có nên phân biệt đối xử với người Trung Quốc?

Phải thừa nhận đây là một sự từ chối lịch thiệp hơn rất nhiều so với khẩu hiệu trước đó mà một nhà hàng ở Trung Quốc đưa ra: “Không đón tiếp người Nhật bản, người Phillippines, người Việt Nam và chó”.

Câu khẩu hiệu ở Nha Trang không phải là sự kỳ thị, mà chỉ là sự nhắc nhở cho người Trung Hoa thấy thái độ kiên quyết của người Việt Nam. Tuy nhiên, sự kiện này cũng như một tiếng chuông, nhắc nhở chúng ta phản ứng một cách bình tĩnh, tránh xa thái độ kỳ thị dân tộc với Trung Quốc – những người từng là anh em, là đồng chí, là bạn tốt.

Người Trung Hoa và người Việt Nam có những đặc điểm giống nhau, đó là tinh thần dân tộc và tính duy tình. Có thể nói không ai hiểu người Trung Hoa bằng người Việt Nam – cũng không ai hiểu người Việt Nam bằng người Trung Hoa.

Chỉ có điều…

Để phục vụ cho tham vọng bá quyền, mở rộng lãnh thổ, giải tỏa những mối bức xúc trong quá trình phát triển, những người lãnh đạo ở Trung Quốc đã bất chấp luật pháp quốc tế, bất chấp nhưng thỏa ước, những cam kết mà họ đã ký liên quan đến Biển Đông trong những năm gần đây, và cũng làm tổn thương tình hữu nghị của 2 dân tộc.

Người Việt Nam đã thể hiện lòng yêu nước của mình một cách văn minh.

Người Việt Nam không ghét người Trung Quốc và ngược lại. Nhưng chính giới cầm quyền Trung Quốc qua bộ máy tuyên truyền của mình đã từng ngày, từng ngày tiêm nhiễm vào đầu người dân tư tưởng chống lại Việt Nam, vu cho Việt Nam đủ mọi chuyện xấu. Họ lừa mị cả người dân Trung Quốc để phục vụ cho tham vọng vĩ cuồng của mình.

Hơn ai hết, cũng như người dân Việt Nam, người dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình. Ở dọc biên giới Việt - Trung đã có những gia đình mà thành phần 2 dòng máu Việt - Trung hòa lẫn vào nhau. Họ sống tình cảm, đoàn kết, giao thương với nhau. Trong cuộc sống của họ không có sự kỳ thị, phân biệt.

Chỉ có điều, ở đầu não của đất nước, nơi có những cái đầu mang tư tưởng “nước lớn” với tham vọng “cường quốc” đã lôi người dân Trung Quốc vào guồng máy của họ.

Ở Trung Quốc đã từng xuất hiện với những phong trào tẩy chay hàng Nhật, đốt ôtô Nhật, đập phá cửa hàng Nhật… và xuất hiện phong trào chống Nhật Bản, chống Philippines và Việt Nam là do bị kích động bởi dư luận cho rằng đất của Trung Quốc, biển của Trung Quốc đã bị xâm lấn, chủ quyền của Trung Quốc bị vi phạm, “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc bị cướp đoạt…(!?).

Đây là kết quả của một sự tuyên truyền quá khích, không khách quan của một thế lực nào đó theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đang hiện hữu tại Trung Quốc. Chính điều đó đã gây ra bất lợi cho quan hệ ngoại giao quốc tế mà hình ảnh của người Trung Quốc cũng bị phương hại nặng nề.

Các cơ quan truyền thông, cơ quan quản lý Trung Quốc cần phải có điều chỉnh trong tương lai nếu họ không muốn uy tín và vai trò của Trung Quốc trên trường quốc tế tiếp tục bị suy giảm… Mọi thông tin, đặc biệt là thông tin cho đại chúng, không nên một chiều, quá khích dễ dẫn đến tình trạng không kiểm soát nổi, nhất là trong tình hình có những thế lực “diều hâu” đang luôn rình rập lợi dụng nhằm phục vụ cho những mục đích chính trị đen tối của mình.

Kỳ thị dân tộc là điều tối kỵ trong thế giới văn minh, vậy nên, người Việt Nam chúng ta không bao giờ nên sa vào vết xe đổ chính Trung Quốc đã từng phạm phải. Hãy xem khẩu hiệu ở Nha Trang như một sự thể hiện niềm tự hào dân tộc, không nên để vấn đề đi quá xa – vì như thế có thể gây hiểu nhầm với người dân Trung Quốc – vốn là những người bạn của chúng ta.

H.C.T

Chuyên gia Carl Thayer: HÀNH ĐỘNG CỦA TRUNG QUỐC ĐẦY BẤT NGỜ, KHIÊU KHÍCH VÀ PHI PHÁP

Chuyên gia Carl Thayer: 'Hành động của Trung Quốc đầy bất ngờ, khiêu khích và phi pháp'


Đăng Bởi Một Thế Giới

Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu cảnh sát biển Việt Nam

Đó là lời phê phán mở đầu bài viết "China's Oil Rig Gambit: South China Sea Game - Changer?" (tạm dịch: “Nước cờ giàn khoan của Trung Quốc có giúp họ thắng bàn cờ biển Đông?”) của chuyên gia Carl Thayer, đăng ngày 11.5 trên tạp chí uy tín Diplomat. Báo Một Thế Giới lược dịch để giới thiệu với bạn đọc.

Hành động đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào lô 143 thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam là một bước đi bất ngờ, đầy khiêu khích và phi pháp.

Trung Quốc "há miệng mắc quai"

Sự kiện này cũng đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng EEZ của nước khác mà không được sự cho phép. Đây cũng là một bước đi gây bất ngờ, bởi quan hệ Việt - Trung dường như đang ấm dần lên sau chuyến thăm của Thủ tướng Lý Khắc Cường đến Hà Nội vào tháng 10 năm ngoái (2013). 

Vào thời điểm đó, 2 nước đều tuyên bố rằng họ đã đạt được thỏa thuận giải quyết các vấn đề trên biển Đông trên cơ sở đối thoại. Bất ngờ còn ở chỗ, Việt Nam chưa từng có hành động gây hấn nào để buộc Bắc Kinh phải đáp trả bằng một hành động chưa có tiền lệ như vậy.

Đây cũng là một bước đi khiêu khích của Trung Quốc, vì họ đưa một lực lượng hùng hậu đến 80 tàu, trong đó có 7 tàu của hải quân. Khi các tàu cảnh sát biển của Việt Nam có mặt để bảo vệ chủ quyền chính đáng của quốc gia mình, Trung Quốc đáp trả bằng vòi rồng và cố ý lao vào các tàu Việt Nam. Đây là những hành động nguy hiểm, gây thương tích cho phía Việt Nam.

Hành động của Trung Quốc cũng là phi pháp, chiếu theo luật pháp quốc tế. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bào chữa hành động của Trung Quốc, cho rằng giàn khoan trên nằm trong “lãnh hải Trung Quốc” và không liên quan gì đến Việt Nam. 

Nói cách khác, Trung Quốc đã sử dụng luận điệu của Nhật Bản trong vấn đề tranh chấp đảo Senkaku, khi tuyên bố rằng không có tranh chấp gì với Việt Nam.

Nhưng làm như thế cũng có nghĩa là Trung Quốc đã “há miệng mắc quai”, bởi lẽ Trung Quốc cũng từng sử dụng tàu bán quân sự và máy bay để thách thức tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản xung quanh đảo Senkaku. Thế nhưng trên biển Đông, Trung Quốc lại cư xử hệt như Nhật Bản khi từ chối thừa nhận có tranh chấp với Việt Nam.

Chẳng hề có một luận điệu chi tiết, hợp pháp để biện hộ cho các hành động của Trung Quốc. Bà Hoa Xuân Oánh chỉ đưa ra một tuyên bố chung chung. Luận điệu của bà, rằng giàn khoan “nằm trong lãnh hải Trung Quốc” là vô căn cứ, bởi chẳng có vùng đất nào thuộc Trung Quốc trong vòng bán kính 12 hải lý quanh lô 143.

Chính sự thiếu minh bạch của Trung Quốc đã khiến các học giả và các nhà phân tích chính trị khu vực ngờ vực cơ sở pháp lý của các tuyên bố chủ quyền từ Bắc Kinh. Năm 1996, nước này ra tuyên bố về đường cơ sở áp dụng đối với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Một số chuyên gia cho rằng những luận điểm gần đây của Trung Quốc là dựa trên chủ quyền bãi đá ở Tri Tôn với thềm lục địa và EEZ xung quanh nó. Thế nhưng đường cơ sở năm 1996 của Trung Quốc đã vi phạm điều 8 công ước Liên hiệp Quốc về luật Biển và không thể sử dụng để tuyên bố chủ quyền đối với lô 143.

Ngay cả khi cộng đồng quốc tế chấp nhận đường cơ sở năm 1996 của Trung Quốc, thì EEZ của Trung Quốc sẽ chồng lấn với EEZ của Việt Nam, dẫn tới trường hợp tranh chấp. 

Theo luật pháp quốc tế, khi có tranh chấp, hai bên sẽ phải tìm kiếm một thỏa thuận tạm thời, kiềm chế sử dụng hoặc đe doạ sử dụng vũ lực và cam kết không thay đổi hiện trạng. Như vậy, hành động đưa giàn khoan và tàu bè của Trung Quốc rõ ràng đã vi phạm luật quốc tế.

3 giả thuyết cho các hành động của Trung Quốc

Các nhà phân tích đã đưa ra 3 giả thuyết về động cơ và mục tiêu thật sự của những hành động hung hăng vừa qua của Bắc Kinh. 

Giả thuyết thứ nhất xem hành động đưa giàn khoan ra lô 143 chỉ đơn thuần là kết quả của một quyết định từ công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc, cho phép thăm dò thương mại một số lô dầu khí trên biển Đông, trong đó có lô 143. 

Quyết định mời thầu 9 lô dầu khí trên biển Đông được xem là cách đáp trả của Trung Quốc đối với việc Việt Nam thông qua luật Biển năm 2012.

Thế nhưng giả thuyết này không đứng vững, bởi việc đưa lực lượng tàu hộ tống khổng lồ theo sau giàn khoan cho thấy đây không thể là một vụ thăm dò thông thường, mà là một đòn phủ đầu không cho Việt Nam bảo vệ EEZ của mình.

Giả thuyết thứ hai, hành động của Trung Quốc là nhằm phản ứng với các hoạt động thăm dò của công ty dầu khí Exxon Mobil với Việt Nam tại các lô dầu khí xung quanh. Giả thuyết này cũng không thuyết phục, bởi ExxonMobil đã thăm dò tại lô 119 từ năm 2011 và Trung Quốc đã không đưa ra phản ứng mạnh mẽ nào trong thời gian qua.

Giả thuyết thứ ba, được đưa ra lần đầu tiên ngày 6.5.2014, rằng hành động của Trung Quốc là đòn đáp trả có tính toán từ trước đối với chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Obama.

Theo giả thuyết này, Bắc Kinh đã nổi giận với việc ông Obama phê phán yêu sách đường 9 đoạn, cũng như thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ và công khai đối với các nước đang có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc là Nhật Bản và Philippines.

Tóm lại, giả thuyết thứ ba cho rằng hành động của Trung Quốc cho thấy nước này đã lựa chọn đối đầu trực diện với chính sách "xoay trục sang châu Á" của ông Obama. Bắc Kinh cũng quyết tâm “vạch mặt” độ chênh giữa những phát ngôn của ông Obama và khả năng phản ứng thực sự của Mỹ trước những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Giả thuyết thứ ba là giàu sức thuyết phục nhất, nhưng nó lại đặt ra câu hỏi rằng tại sao Việt Nam lại trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng này. Và Trung Quốc có thể đã tự hại mình khi chọn thời điểm hành động ngay trước kỳ họp thượng đỉnh của ASEAN.

Hành động của Trung Quốc đã đảm bảo rằng biển Đông sẽ là một trong những vấn đề nóng nhất của hội nghị ASEAN. Kết quả là các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố chung “bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ việc đang diễn ra trên biển Đông, đã làm gia tăng tình hình căng thẳng tại khu vực”. Sự ra đời của một tuyên bố như vậy có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự ủng hộ đối với Việt Nam và đặt nền tảng cho những tuyên bố tương tự của lãnh đạo các quốc gia ASEAN.

Các ngoại trưởng ASEAN đã tế nhị không đề cập đến Trung Quốc để thể hiện sự tôn trọng với Bắc Kinh. Nhưng bản tuyên bố chung cho thấy các nước ASEAN đã bắt đầu thay đổi quan điểm trước đây, rằng tranh chấp xung quanh quần đảo Hoàng Sa chỉ là vấn đề giữa 2 nước Trung Quốc và Việt Nam.

Hành động của Trung Quốc cũng sẽ khiến 5 nước Việt Nam, Malaysia, Singapore, Philippines và Indonesia cảnh giác hơn. Các nước này có thể sẽ tăng cường khả năng quân sự và tìm kiếm sự giúp đỡ từ Mỹ và các cường quốc hàng hải khác như Nhật Bản, Úc và Ấn Độ.

Carl Thayer (Xuân Tùng lược dịch)

HAI ÔNG HỘI XUỐNG ĐƯỜNG

Hai ông Hội xuống đường

Xem loạt ảnh trên báo chí về việc nhân dân ba miền biểu thị lòng quyết tâm phản đối giặc Tàu xâm lấn Biển Đông hôm 11/5 (gọi là xuống đường, mít tinh, tuần hành hay biểu tình...thì tùy mỗi người), bỗng nhận ra hai gương mặt quen thân.

Tôi gọi họ là hai ông Hội. 

Gọi thế để cho CACC "rân trủ" khấp khởi mừng thầm rằng hai ông Hội này, đã hưởng ứng "lời kêu gọi" của cái gọi là 20 hội, nhóm này chăng:
Chúng tôi, 20 hội, nhóm dân sự độc lập ở Việt Nam cùng đứng tên chung dưới đây, đồng kêu gọi đồng bào tham gia tiến hành một cuộc biểu tình vào ngày chủ nhật, 11/5/2014, tại Hà Nội và Sài Gòn, với mục tiêu:1. Phản đối và lên án hành vi xâm lược của nhà cầm quyền Trung Quốc;2. Yêu cầu nhà nước Việt Nam có những những biện pháp thích hợp, hữu hiệu, cùng với sức mạnh toàn dân để thực sự chấm dứt tình trạng Trung quốc xâm chiếm lãnh hải của Việt Nam ngay lập tức;3. Tranh đấu đòi tự do cho blogger Anh Ba Sàm, cho những công dân đang bị bỏ tù vì bày tỏ lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc xâm lược: Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, Bùi Thị Minh Hằng, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Xuân Nghĩa, Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, Đinh Nguyên Kha".
Cục kít nhá! Bọn NGU , đừng có mà ô mai mơ!

Tôi chắc, nếu có đọc đến cái "lời kêu gọi" như trên, hẳn hai ông đã vứt nó vào sọt rác.

Và, cùng với nhiều ngàn người dân đất Việt, hai ông đã xuống đường... 

Chỉ và chỉ từ sự thôi thúc của chính con tim họ, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.

1. Ông Hội thứ nhất thuộc Hội Nhà văn Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thọ, nhà văn, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hiện đang sống ở Đức, một cựu chiến binh chống Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Thọ đã từng bị nhà "rân trủ" Trần Mạnh Hảo, giở chiêu trò quen thuộc (vu khống) tố rằng ông Thọ đã vào Hội Nhà văn bằng "cửa sau". Ngay sau đó, ông Thọ đã buộc Hảo đã phải công khai xin lỗi.

2. Ông Hội thứ hai thuộc Hội đồng nhân dân Tp. Hồ Chí Minh.

Và đây là ông Đặng Văn Khoa, người có biệt danh "khẩu đại bác" tại các kỳ họp HĐND Tp. Hồ Chí Minh, nổi tiếng với những chất vấn thời sự và sắc bén, luôn đi kèm với những bằng chứng xác thực là các hồ sơ, mô hình minh họa. Người dân Tp. Hồ Chí Minh gọi ông bằng một cái tên rất thân thương: "ông Hội đồng Khoa".

Được đăng bởi Thiên lý