Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2014

NGUYỄN LÂN THẮNG - KẺ NỐI GIÁO CHO TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC !

Khoai@


Thực ra mình không định viết về thằng chó ghẻ mặt chuột này, tuy nhiên, trong khi cả dân tộc đang sát cánh cùng nhau đấu tranh chống Trung Quốc xâm lược thì Nguyễn Lân Thắng lại một lần nữa có những hành động tiếp tay cho giặc núp danh người yêu nước.

Trên Facebook của mình, Nguyễn Lân Thắng cho đăng tải một entry kèm clip có tựa: "Đài tiếng nói nhân dân Trung Hoa, Phát thanh bằng tiếng Việt" với nội dung khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc, với ý đồ xuyên tạc, bôi nhọ Bộ chính trị Đảng CS Việt Nam, gây chia rẽ mối quan hệ máu thịt giữa đảng và nhân dân.

Ảnh chụp từ màn hình: Stt và clip khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc

Đã có nhiều ý kiến cho rằng, đây là clip do chính tay Nguyễn Lân Thắng tạo dựng để tiếp tay cho Trung Quốc xâm lược nước ta, đồng thời hạ uy tín của đảng cộng sản Việt Nam. Điều này cần phải được kiểm chứng bởi các bạn đọc có chuyên môn hoặc các chuyên gia.

Nói đến Nguyễn Lân Thắng, ai cũng biết y là một đảng viên của tổ chức khủng bố có tên "Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng", gọi tắt là Việt Tân, có trụ sở tại Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu. Bản thân y cũng đã có thời gian sang tận Philippines để tham dự một khóa học do Việt Tân tổ chức để về nước hoạt động chống phá nhà nước.

Những ngày gần đây, Nguyễn Lân Thắng cùng đồng bọn luôn rình rập để lợi dụng các cuộc biểu tình chống Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam để chống phá nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Xuyên suốt các Stt trên Facebook của mình, Nguyễn Lân Thắng nhắm vào lực lượng công an và đảng cộng sản Việt Nam để vu cáo, xuyên tạc, hạ uy tín thông qua những lời bình phẩm. Nhưng ai cũng có thể thấy, mục đích chính mà y nhằm tới là Bộ chính trị Đảng cộng sản Việt Nam. 

Không khác những kẻ vong nô phản quốc khác, Nguyễn Lân Thắng trong câu chuyện biểu tình chống Trung Quốc xâm lược cũng đã lấy những tình huống cụ thể như cản trở, xua đuổi ngư dân, cắt cáp thăm dò dầu khí, đưa người ra du lịch ở Trường Sa, thành lập đơn vị hành chính Tam Sa, lục lại công hàm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng kí năm 1958 về biển Đông, cuộc chiến đảo Gạc Ma… để hô hào một cuộc chiến chống Trung Quốc nhưng mục đích chính là đổ tội cho chính quyền bất lực, bán nước, cúi luồn làm nô lệ cho Trung Quốc… Những luận điệu ấy mặc dù cũ rích nhưng vẫn lừa được một số người nhẹ dạ cả tin và làm vui lòng ông chủ Việt Tân.

Cứ lướt qua FB của Nguyễn Lân Thắng, các bạn sẽ thấy có 3 chủ đề chính: (1) xuyên tác bêu riếu và chửi rủa lực lượng công an; (2) Bình phẩm xuyên tạc các hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh; (3) xuyên tạc, đả phá đảng cộng sản Việt Nam; (4) cổ súy cho các hành vi chống chính quyền của những kẻ tự xưng zân chủ và đòi thả những tên tội phạm nguy hiểm.

Ảnh chụp từ màn hình: Một Stt xúc phạm hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lần này, Nguyễn Lân Thắng đã phạm sai lầm nghiêm trọng, khi chỉ vì chống đảng mà lại nhẫn tâm nối giáo cho giặc bằng việc đăng tải quảng bá clip tuyên truyền Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc. Vì điều này có lẽ cho đến cuối đời Thắng sẽ vẫn bị người dân Việt Nam phỉ nhổ.

Riêng về Công hàm 1958 liên quan đến chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam đã có quá nhiều bài viết và có lẽ không cần nhắc lại. Các bạn có thể xem tại đây:


Có lẽ đã đến lúc công an Hà Nội phải nghiêm túc xem xét các hoạt động chống phá nhà nước của Nguyễn Lân Thắng.

Hi vọng, với sức mạnh của công lý, kẻ nối giáo cho Trung Quốc xâm lược nước ta sẽ bị trừng trị đích đáng!

Giáo sư Thayer: TRUNG QUỐC SẼ HỨNG CHỊU TỔN THẤT NGOẠI GIAO

Giáo sư Thayer: Trung Quốc sẽ hứng chịu tổn thất về ngoại giao


Cả thế giới đều đã thấy sự hung hăng của tàu Trung Quốc trên Biển Đông (Ảnh: Văn Sơn/TTXVN)

Ngày 17/5, tờ “The Sydney Morning Herald” của Australia đã đăng tải bài viết với tiêu đề “Động thái hàng hải của Bắc Kinh làm leo thang căng thẳng khu vực”, trong đó nhận định Bắc Kinh biết rõ việc hạ đặt giàn khoan giàn khoan dầu Hải Dương - 981 (Haiyang 981) là “hành động khiêu khích”. 

Theo tờ báo, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương - 981 vào trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, đồng thời điều động máy bay cùng 80 tàu, trong đó có 7 tàu chiến của Hải quân Trung Quốc, tới khu vực đặt giàn khoan trị giá 1 tỷ USD. 

Tờ báo chỉ trích các hành động của Trung Quốc “làm gia tăng căng thẳng một cách nguy hiểm trên Biển Đông”.

Tờ báo cho biết các nhà hoạch định chiến lược tại Australia và khu vực đang tìm hiểu lý do Trung Quốc chọn thời điểm này để leo thang căng thẳng với Việt Nam. 

Cũng như việc Bắc Kinh tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, các nhà phân tích cho rằng các động thái gần đây của Trung Quốc phù hợp với ý đồ đẩy mạnh việc đánh giá phản ứng của các nước láng giềng trong cuộc đấu lâu dài nhằm kiểm soát Biển Đông. 

Trước đó, Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Biển Đông tại Học viện Quốc phòng Australia, cũng chỉ trích hành động của Trung Quốc là “khiêu khích, bất hợp pháp” và làm sống lại “mối đe dọa Trung Quốc”. 

Giáo sư Thayer cho rằng hành động của Trung Quốc nhiều khả năng khiến các quốc gia Đông Nam Á có yêu sách chủ quyền thêm lo lắng. 

Do vậy, các quốc gia này sẽ tìm cách tăng cường năng lực hàng hải của mình, đồng thời tìm kiếm sự tái cam kết ủng hộ từ Mỹ cũng như các cường quốc biển khác như Nhật Bản, Australia và Ấn Độ. 

Theo Giáo sư Thayer, Trung Quốc có thể dọa dẫm Việt Nam song sẽ hứng chịu tổn hại về mặt ngoại giao./.

THÊM 2 TÀU CỦA VIỆT NAM BỊ TRUNG QUỐC TẤN CÔNG TRỰC DIỆN

Tường thuật “nóng” từ Hoàng Sa sáng ngày 18.5: Thêm 2 tàu của Việt Nam bị tấn công trực diện


Sáng nay (18.5), Trung Quốc tăng cường thêm tàu để bảo vệ giàn khoan. Thêm 2 tàu của Việt Nam bị tấn công trực diện.

Hôm nay, biên đội tàu cảnh sát biển Việt Nam không chia thành đội hình tác chiến độc lập mà hòa vào các biên đội tàu kiểm ngư lẫn với các tàu cá của ngư dân miền Trung để thực hiện quyền chấp pháp.

7h sáng, đài chỉ hủy nóng ra vì nhận được tin tàu của chúng ta bị tấn công. Quan sát từ sa, phía trước, tàu đầu kéo biển mang biển hiệu 952 của Việt Nam đang bị tàu Trung Quốc dùng vòi rồng phun trắng xóa mặc dù tàu 952 của Việt Nam còn cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý.

Đến khoảng 8h sáng, tàu cảnh sát biển Việt Nam 2013 lại bị 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc áp sát. Sau một hồi rượt đuổi nghẹt thở, 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc đã liều lĩnh đâm và phía sau tàu cảnh sát biển 2013 khiến toàn bộ lan can mạn phải của tàu bị gãy đổ, hư hỏng rất nặng. Rất may, không có người nào bị thương vong.

Từ chiều đến tối hôm qua, mặt biển trở nên kín đặc tàu, thuyền Trung Quốc. Ngoài 4 tàu quân sự mang tên lửa tấn công nhanh thay nhau tuần tiễu quanh giàn khoan Hải Dương 981, còn có khoảng 80 tàu hải cảnh, hải giám của Trung Quốc chạy như mắc cửi. Về phía hướng Nam của giàn khoan Hải Dương 981, có đến trăm tàu cá Trung Quốc giả dạng.

Khi tàu cảnh sát biển Việt Nam đi tuần tra về hướng Đông Nam, các tàu Trung Quốc đứng san sát như một pháo đài sắt. Có đoạn, tàu Trung Quốc sắp hàng ngang, mỗi tàu chỉ cách nhau 80 - 100 m chĩa mũi về phía tàu của Việt Nam.

Điều đáng nói, bộ dạng bên ngoài là tàu đánh cá nhưng các tàu này to gấp 2 - 3 lần tàu kiểm ngư và cảnh sát biển của Việt Nam, đèn pha chiếu sáng rực cả một vùng biển đen.

Đêm qua, khi tàu cảnh sát biển Việt Nam lùi ra xa nghỉ ngơi, ăn tối thì bất ngờ hàng chục tàu hải cảnh Trung Quốc bám sát rọi đèn pha, xua đuổi, buộc đoàn tàu Việt Nam phải rời xa giàn khoan Hải Dương 981 hơn nữa.

Chưa bao giờ cái cảm giác tức giận, uất nghẹn lại nhanh, ngập lòng chúng tôi như hôm nay khi bị tàu Trung Quốc ức hiếp, xua đuổi ngay trên vùng biển của mình.

Tuy nhiên, tinh thần chung của Việt Nam là giữ hòa khí, tránh xung đột, đối đầu trực diện, nên biên đội tàu Việt Nam vẫn tỉnh táo không bị mắc mưu.

Sáng 18.5, Lệnh của Sở chỉ huy tiền phương từ đất liền thông báo, các biên đội tàu khẩn trương lựa chọn, giới thiệu các chiến sĩ trẻ, có thành tích tốt để kết nạp Đảng. Không khí bỗng nhiên thay đổi, rộn ràng vui, khi tàu chúng tôi 4033 cũng giới thiệu được một đồng chí tên Long, làm cán bộ thông tin. Đoàn tàu đang vui và đang làm lễ kết nạp giữa biển Hoàng Sa, ngay trên tiền tuyến.

CUỘC SỐNG BÌNH DỊ Ở TRƯỜNG SA

Chùm ảnh: Cuộc sống bình dị của người lính Trường Sa


Những hình ảnh này được Nguyễn Phong Anh - một bạn trẻ 8x từng là phóng viên Thông tấn xã Việt Nam - chia sẻ sau chuyến đi thăm Trường Sa cuối năm 2011, đầu năm 2012.


































Nguồn ảnh: Tiin.vn

Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

VIỆT NAM, NHẬT, MỸ, ASEAN...CẦN GIA TĂNG SỨC ÉP ĐỂ TRUNG QUỐC BỚT HUNG HĂNG TRÊN BIỂN

Trung Quốc sẽ không ngừng sử dụng sức mạnh để thay đổi từng bước hiện trạng nhằm biến thành việc đã rồi. Để đối phó lại, các nước cần xây dựng cơ chế để Trung Quốc hiểu rằng mình sẽ chịu thiệt hại khi hành xử vô trách nhiệm. Đó là nhận định của Giáo sư Narushige Michishita, Trưởng nhóm nghiên cứu các vấn đề an ninh và quốc tế thuộc Viện nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản.

Phóng viên VOV phỏng vấn Giáo sư Narushige Michishita

PV: Ông nhìn nhận như thế nào về tình hình căng thẳng tại Biển Đông sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, và các tàu hộ tống giàn khoan của Trung Quốc gây hấn với các tàu Việt Nam đang làm nhiệm vụ? Theo ông, mục đích thực sự của việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan là gì?

Giáo sư Michishita: Như chúng ta đã biết, Nhật Bản cũng từng trải qua sự cố va chạm tàu với Trung Quốc tương tự như Việt Nam. Năm 2010, vụ việc giống như vậy cũng đã xảy ra tại vùng biển gần quần đảo Senkaku khi một tàu cá của Trung Quốc cố tình đâm vào tàu của Lực lượng tuần duyên Nhật Bản. 

Khi đó, truyền thông Nhật Bản đăng tải những hình ảnh về vụ đâm tàu này. Giờ đây, khi chứng kiến sự kiện tàu Trung Quốc đâm tàu cảnh sát biển Việt Nam, người Nhật Bản nhìn chung đều có chung sự đồng cảm và chia sẻ quan điểm với Việt Nam.

Vậy thì mục đích đằng sau của hành động hạ đặt giàn khoan dầu của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là gì? Chúng ta cần lưu ý về thời điểm Bắc Kinh đưa ra quyết định hạ đặt giàn khoan này. Sự việc trên xảy ra ngay sau chuyến công du châu Á của Tổng thống Barack Obama, mang theo những cam kết của Mỹ và thể hiện mối quan tâm sâu sắc của Mỹ đối với vấn đề an ninh ở châu Á cũng như những quan ngại đang hiện hữu trong khu vực.

Động thái này của Bắc Kinh dường như là một phép thử đối với quan điểm an ninh của Tổng thống Obama. Washington cam kết sẽ đảm bảo an ninh cho châu Á vậy thì Trung Quốc muốn thử xem cam kết đó của Mỹ có hiệu lực đến đâu trước những thách thức an ninh mà Bắc Kinh đặt ra. Phải chăng là Washington không thể thực hiện được lời hứa của mình đối với các đồng minh ở châu Á.

Theo tôi, bản chất thực sự của những diễn biến vừa qua chính là việc Trung Quốc đang muốn thách thức những cam kết của Mỹ sau chuyến công du châu Á của ông Obama. Đó là điều khiến tôi thấy quan ngại hơn cả. 

PV: Đến nay, Việt Nam hành xử khá kiềm chế mặc dù phía Việt Nam bị thiệt hại sau các vụ cố tình đâm va của tàu Trung Quốc. Ông đánh giá thế nào về sự kiềm chế của phía Việt Nam? 

Giáo sư Michishita: Trong bối cảnh căng thẳng dâng cao như vậy nhưng Việt Nam vẫn giữ thái độ kiềm chế. Tôi đánh giá rất cao khả năng này của các bạn. Tuy nhiên, vấn đề mà tôi thấy quan ngại là liệu Trung Quốc có tận dụng sự kiềm chế này của Việt Nam để chuẩn bị cho một toan tính nào tiếp theo nữa hay không.

Các bạn càng hạn chế đưa ra các phản ứng tương ứng với sức ép mà Trung Quốc đặt ra thì sẽ càng khiến đối phương thừa cơ dồn vào thế bí.

Do vậy, theo tôi, trong lúc Việt Nam vừa phải duy trì thái độ kiềm chế trước những hành động hung hăng của Trung Quốc thì Hà Nội cần phối hợp với các nước liên quan mà trước tiên là Nhật Bản, Mỹ và ASEAN cùng thống nhất hành động và đưa ra những tuyên bố và động thái ngoại giao tương ứng đáp trả nhằm buộc Bắc Kinh phải xuống thang và giảm bớt những hành động hung hăng trên biển Đông. 

PV: Ông có thể đưa ra một số dự đoán về diễn biến căng thẳng trên biển Đông hay không ạ? Liệu các vụ va chạm tàu và hành động hung hăng của Trung Quốc có leo thang thành xung đột hay không?

Giáo sư Michishita: Liên quan đến việc hai nước sẽ xử lý tình huống căng thẳng hiện nay ra sao, chúng ta có thể nhận thấy là cả Trung Quốc và Việt Nam đều tránh không đưa quân đội vào khu vực giàn khoan. Cả hai bên đều hạn chế đến mức tối đa mức độ can thiệp của quân đội vào điểm nóng này. Phía Việt Nam hiện đang ở vào thế bị hiếp đáp và tình trạng này cứ liên tục diễn ra, bắt buộc Việt Nam phải có động thái đáp trả. Tình thế như vậy sẽ kéo dài.

Một khi Cảnh sát biển Việt Nam không thể đối phó với tàu lớn của Trung Quốc và buộc phải đưa hải quân vào can thiệp. Khi đó Trung Quốc cũng sẽ viện cớ đưa quân đội vào để đối phó. Và đó thực sự là một nguy cơ tiềm tàng khiến căng thẳng leo thang.

Điều tôi lo nhất là Trung Quốc không ngừng sử dụng sức mạnh để thay đổi từng bước hiện trạng nhằm biến thành việc đã rồi. Cứ theo từng bước như vậy Trung Quốc sẽ thay đổi hiện trạng nhiều hơn nữa.

PV: Vậy, các nước nhỏ như Việt Nam cần có biện pháp gì để đối phó với chiến thuật đó của Trung Quốc?

QUỐC TẾ CÔNG NHẬN HOÀNG SA, TRƯỜNG SA CỦA VIỆT NAM TỪ LÂU

Những ngày gần đây, Biển Đông lại dậy sóng với sự ngang ngược của Trung Quốc khi đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trước sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, nhiều học giả trong nước và quốc tế đã đưa ra những bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Vietnam+ xin trân trọng giới thiệu đến độc giả bài viết nghiên cứu, thể hiện quan điểm của Đại úy, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Minh (Phòng Khoa học Quân sự, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Quốc phòng) về vấn đề này.

Tập Atlas Thế giới của nhà địa lý học kiệt xuất người Bỉ Philippe Vandermaelen (1795–1869), thành viên Hội địa lý Paris, được xuất bản năm 1827 khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Chủ quyền không thể chối cãi

Việt Nam là quốc gia duy nhất có những dữ kiện địa lý, bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý quốc gia và quốc tế để xác lập chủ quyền và khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Một quốc gia khi xác lập chủ quyền đối với một vùng lãnh thổ phải thể hiện đầy đủ tính chất về mặt nhà nước. Có nghĩa là, nhà nước đó có ban hành văn bản, chính sách và tổ chức quản lý hành chính vùng lãnh thổ đó hay không khi nó chưa thuộc chủ quyền của bất kỳ một quốc gia hay vùng lãnh thổ nào, đồng thời cách thức xác lập chủ quyền phải được thực hiện bởi tổ chức hành chính trực thuộc nhà nước.

Xét về khía cạnh này, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khu vực Biển Đông đáp ứng đầy đủ tính chất về xác lập chủ quyền và khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.Quá trình hoạch định và triển khai chính sách về biển của Nhà nước Việt Nam qua các triều đại phong kiến đã được thể hiện rõ nét trong suốt mọi giai đoạn lịch sử, nội dung đó đã hình thành và liên tục được kế thừa phát triển qua các thể chế nhà nước.

Đặc biệt, trong chính sách về biển đảo qua các triều đại đều có nội dung khẳng định chủ quyền của Nhà nước Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.Việt Nam trong thời kỳ Lê-Trịnh (1592-1788), đã chứng kiến sự mở rộng lãnh thổ xuống phía Nam của nhà Nguyễn ở Đàng Trong. Trong thời kỳ này, chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được xác lập và đi vào quản lý, khai thác một cách đồng bộ vừa mang tính dân sự vừa mang tính quân sự. 

Tuy nhiên, do vấn đề lịch sử để lại, chủ quyền của Nhà nước Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông đã bị một số quốc gia trong khu vực bất chấp những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và nội dung của Hiến chương Liên hợp quốc cũng như những quy định của Luật Biển quốc tế đã xâm chiếm trái phép quần đảo Hoàng Sa và một số đảo đá thuộc quần đảo Trường Sa của Nhà nước Việt Nam. 

Điều này, đã dẫn đến hệ quả là cuộc đấu tranh trên các phương diện bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý quốc tế, luật pháp quốc gia và phương diện ngoại giao nhằm khẳng định chủ quyền của Nhà nước Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là cuộc đấu tranh lâu dài nhưng oanh liệt, khó khăn và rất phức tạp. 

Quốc tế thừa nhận

Thực tế cũng cho thấy, một số hội nghị quốc tế diễn ra trong thế kỷ XX, đã đương nhiên thừa nhận chủ quyền của Nhà nước Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Năm 1943, bối cảnh chung của thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai đã bước vào giai đoạn khốc liệt nhất. Để xem xét một số vấn đề quan trọng của thế giới có liên quan đến biên giới lãnh thổ, đại diện ba nước Anh, Mỹ và Trung Quốc (Cộng hòa Trung Hoa) đã nhóm họp tại Cairo (Ai Cập) ngày 27/11/1943, mà lịch sử gọi là Hội nghị tam cường Anh-Mỹ-Trung.

Hội nghị này kết thúc đã đưa ra được Tuyên bố chung, trong tuyên bố có đoạn viết: “Nhật Bản phải bị loại ra khỏi tất cả các đảo ở Thái Bình Dương mà Nhật đã cướp hoặc chiếm đóng từ khi bắt đầu cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất năm 1914, và tất cả những lãnh thổ Nhật đã chiếm của Trung Quốc như Mãn Châu Lý, Đài Loan và Bành Hồ sẽ được trả lại cho Cộng hòa Trung Hoa.”

Như vậy, lãnh thổ của Trung Quốc đã được phân định rõ, không có gì liên quan đến chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngoài ra, Tuyên bố Cairo đã không đề cập đến chủ quyền của quốc gia nào đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vì hai quần đảo này đã thuộc chủ quyền của Nhà nước Việt Nam từ lâu, ít nhất là từ thế kỷ XVII đã có những chứng cứ lịch sử chứng minh chủ quyền thuộc về Nhà nước Việt Nam. 

Tiếp đến, vào năm 1945, cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai dần dần đi vào kết thúc, thế giới có nhiều việc phải làm đối với các cường quốc thắng trận như vấn đề lãnh thổ, phân chia phạm vi ảnh hưởng... 

Hai dự án bauxite: KHÔNG BIẾT CÓ NÊN TIẾP TỤC KHÔNG?

Ong Bắp Cày

Đoàn giám sát cho rằng hiệu quả kinh tế hai dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ không cao nhưng rủi ro tiềm ẩn cao. Phó thủ tướng quả quyết, “theo dự báo bảo thủ nhất thì hai dự án này vẫn có hiệu quả”.

Sáng 17/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát hiệu quả tổng thể về kinh tế, xã hội gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng của hai dự án bauxite Tân Rai và Nhân.

Trình bày báo cáo giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết, theo kết quả giám sát thì hiệu quả kinh tế của hai dự án này không cao, song lại có nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cũng bày tỏ nhất trí là hiệu quả kinh tế của hai dự án là không cao.

Được mời trả lời một số câu hỏi của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, việc triển khai hai dự án đã thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, thực hiện đúng quy định của pháp luật, có tác dụng lan tỏa bước đầu và có đóng góp vào phát triển kinh tế của hai tỉnh nơi đặt dự án và cả vùng Tây Nguyên.

"Trong chỉ đạo, Chính phủ yêu cầu lấy phương án bảo thủ nhất để đánh giá hiệu quả, và kể cả theo dự báo bảo thủ nhất thì dự án có hiệu quả", Phó thủ tướng nói tiếp.

Nêu dự báo đến 2018 giá alumin đến 400 USD so với dự báo cũ có 341 USD, Phó thủ tướng cho rằng thì tiềm năng bảo đảm hiệu quả là có, và đỡ rủi ro hơn. 

"Với các dự án công nghiệp đầu tư lớn thì bao giờ cũng có lỗ kế hoạch, hiếm có dự án nào mà có lãi ngay từ ban đầu", ông Hải nói.

Trả lời câu hỏi đến khi nào sẽ làm chủ công nghệ của Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, Phó thủ tướng cho biết hiện tại đã làm chủ được khâu vận hành, còn làm chủ công nghệ thì phải có thêm thời gian.

Tuy nhiên, còn không ít băn khoăn qua các ý kiến thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

"Hai dự án có tính thí điểm, nếu hiệu quả không cao mà tiềm ẩn nhiều rủi ro như báo cáo giám sát, thì không biết có nên tiếp tục không?", Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đặt vấn đề.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển nhận xét, báo cáo chưa nêu rõ việc chấp hành pháp luật của Nhà nước khi triển khai hai dự án và hiệu quả tổng thể về kinh tế, xã hội gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng.

"Song, rất rất mừng là ban đầu có hiệu quả, sau 12 - 15 năm thì có thể thu hồi vốn, bước đầu đã nộp nân sách 700 - 800 tỷ đồng, giải quyết được lao động, công nghệ mới đã làm chủ được, đã xử lý được bùn đỏ", ông Hiển phân tích.

Tuy nhiên, xem xét các yếu tố quyết định đến hiệu quả của hai dự án thì Chủ nhiệm Hiển cho rằng chỉ có yếu tố chất lượng và trữ lượng là yên tâm, còn các yếu tố khác thì mỏng manh. 

Đoàn giám sát nên đánh giá hiệu quả kinh tế thận trọng hơn, chứ đánh giá quá lạc quan thì xử lý sẽ khó khăn. Phải khẳng định trước Quốc hội là có tiếp tục thực hiện hai dự án không và có hiệu quả không, ông Hiển đề nghị.

Nhận xét sâu sát, đánh giá đúng mức hơn cũng là quan điểm của nhiều ý kiến khác.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn mặc dù xung quanh hai dự án có nhiều dư luận, nhưng dư luận không phải tất cả đều là xấu, mà có cái cũng cần lắng nghe.

"Dư luận chung lo ngại là nhà thầu Trung Quốc, công nhân Trung Quốc có vợ con trên đó. Vậy hiện nay có bao nhiêu chuyên gia và bao nhiêu công nhân Trung Quốc? Cần kiến nghị bảo vệ thế nào để không xảy ra sự việc đáng tiếc như ở một số nơi khác, cái giàn khoan trên biển còn đó thì còn nhiều việc ta không lường được", ông Sơn lo ngại.

Cũng đề cập đến lo lắng từ dư luận về an ninh quốc phòng, trong đó cả cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng từng có ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa nhận xét: “Báo cáo giám sát chưa đầy đủ mà có phần hơi chủ quan, Nhân Cơ sát ngay biên giới là khu vực nhạy cảm về an ninh”.

"Lao động nước nào cũng phải chấp hành pháp luật Việt Nam, không nên lo ngại người lao động nước ngoài, kể cả Trung Quốc", Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước góp ý.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết, hiện ở dự án Tân Rai có 83 lao động và Nhân Cơ có 204 lao động nước ngoài, và cơ quan chức năng khẳng định họ chấp hành tốt pháp luật Việt Nam.

Kết thúc phiên thảo luận, Phó chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm đánh giá hiệu quả kinh tế lâu dài của dự án gắn với quốc phòng an ninh.

"Nên đánh giá đậm nét hơn về lao động nước ngoài, nếu họ làm đúng pháp luật thì nên khuyến khích và bảo vệ họ. Đồng thời, cũng nên cảnh báo để cảnh giác tình hình xấu ở nơi khác có thể lan tỏa đến đây", Phó chủ tịch lưu ý.

Nguồn: VnEconomy