Khoai@
Tôi mới đọc báo và được biết năm nay số người chết do tai nạn giao thông giảm. Những con số dù chưa ấn tượng nhưng cũng nói lên nhiều điều, thể hiện sự nỗ lực của cả các cơ quan chức năng và người tham gia giao thông.
Tôi cũng lên Facebook và đọc được những lời bình đủ màu sắc từ những Fbker. Đáng chú ý, một số anh chị có xu hướng chính trị chống nhà nước cho rằng, đó là lỗi ở chế độ. Họ cho rằng, tai nạn giao thông ở Việt Nam đứng đầu thế giới. Thật may, tôi cũng đọc được một bài từ CNN và xin tóm tắt ngắn gọn lại để thấy rằng kết luận của các anh chị chống nhà nước là không chính xác.
Theo CNN, Thái Lan đứng số 1 Đông Nam Á về số người chết do tai nạn đường bộ. Cũng theo CNN, mức độ tử vong vì tai nạn đường bộ ở Thái Lan cao thứ 2 thế giới và nguyên nhân chính tạo ra kỷ lục buồn này là "Ý thức người tham gia giao thông".
Lái xe ở Thái Lan có thể là một trải nghiệm dựng tóc gáy. Trong dịp “7 ngày nguy hiểm” đầu năm mới, các lái xe ở đây đặt số mệnh của bản thân ở trong chính bàn tay mình.
Các quan chức Thái Lan cho biết, lễ hội đầu năm nay ở nước này chứng kiến những điều tệ hại như sự gia tăng các vụ va chạm xe cộ cùng số người tử vong và bị thương, khi dịp này rất nhiều người Thái Lan đi thăm bạn bè hoặc gia đình, quê hương.
Theo Cục Ngăn ngừa và Giảm nhẹ Thiên tai của Thái Lan, từ ngày 27/12/2018 đến ngày 2/1/2019, tổng cộng 463 người đã tử vong trong 3.791 vụ tai nạn giao thông, nhỉnh hơn một chút so với con số của năm trước đó.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính mỗi năm ở Thái Lan có 22.941 người chết vì tai nạn giao thông đường bộ, khiến cho đường bộ ở Thái Lan là nơi chết chóc nhất Đông Nam Á xét về khía cạnh giao thông.
Tổng số 22.941 người chết một năm nói trên ứng với 62 ca tử vong mỗi ngày, chỉ thấp hơn một chút so với mức trung bình 66 người tử vong mỗi ngày trong dịp năm mới.
Đa phần các ca tử vong đó (73%) thuộc về những người đi xe máy. Số lượng xe máy tại Thái Lan đã bùng nổ trong vài thập kỷ qua - đây là phương tiện đi lại phổ biến nhất của hầu hết các hộ gia đình ở quốc gia Đông Nam Á này.
Theo phân tích của CNN, một trong những trở ngại lớn nhất đối với an toàn giao thông ở Thái Lan là việc thực thi luật rất yếu kém tại đây. Đơn vị An toàn Giao thông của Bộ Nội vụ Thái Lan cho hay, đa phần trường hợp thiệt mạng trong dịp năm mới (41,5%) là do say rượu khi lái xe, và có tới 28% trường hợp là do phóng nhanh vượt ẩu.
Tỉnh Chiang Mai ở miền bắc Thái Lan là một điểm nóng về an toàn giao thông. Dịp Tết Dương lịch vừa qua, đây là địa phương có số vụ tai nạn lớn thứ nhì Thái Lan.
Trong các năm gần đây, số các điểm chốt cảnh sát giao thông ở thủ phủ tỉnh Chiang Mai đã gia tăng và có thêm biển báo yêu cầu người điểu khiển xe máy đội mũ bảo hiểm.
Nhưng ở nhiều khu vực trong thành phố Chiang Mai, có vẻ như các chốt cảnh sát giao thông chủ yếu để phục vụ việc... mãi lộ hơn là bảo đảm an toàn đường bộ. Người ta không khó để bắt gặp cảnh các tài xế ở Chiang Mai bị cảnh sát dừng xe vì không có mũ bảo hiểm hoặc không có bằng lái, và rồi một lát sau họ lại nhảy lên xe và phóng đi sau khi đã trả “tiền phạt”.
Nikorn Jumnong, cựu Thứ trưởng Bộ Vận tải Thái Lan và Chủ tịch Quỹ An toàn Nhân dân, nói với CNN rằng nếu muốn nâng cao an toàn giao thông đường bộ thì phải ngăn chặn loại tham nhũng nói trên.
Ông Nikorn nói: “Đây là một trong các vấn đề lớn của chúng ta và nó có lỗi từ cả 2 phía. Những người thi hành công vụ bị tha hóa đã tận dụng các lỗ hổng trong luật, còn người dân tham gia giao thông thì lại cũng không chịu tuân thủ luật nốt”.
Trên toàn quốc Thái Lan, chỉ hơn một nửa số người lái xe máy là đội mũ bảo hiểm. Đối với ô tô, chỉ có 58% tài xế và 20% số người được chở là chịu thắt dây an toàn, theo báo cáo của WHO.
Tất nhiên các con số trên đã cải thiện so với một thập kỷ trước. Nhưng tổ chức WHO ước tính rằng nếu mọi người đi xe máy đều đội mũ bảo hiểm thì có thể ngăn ngừa tới 40% số ca tử vong.
Bên cạnh vấn đề không đội mũ bão hiểm và thắt dây an toàn, các vấn nạn khác như lái xe trong tình trạng say rượu, phóng quá tốc độ hay thiếu sự kiểm soát đối với trẻ em đều rất nghiêm trọng.
Nikorn đánh giá: “Chúng tôi cần thay đổi ADN của đất nước này (ám chỉ văn hóa giao thông đã hằn sâu vào một bộ phận người dân Thái Lan - ND) và bản năng của chúng tôi trong thực thi pháp luật. Việc giáo dục thực thi pháp luật đóng vai trò then chốt. Chúng tôi có quá nhiều bộ luật và tôi cho rằng các luật đó là tốt và phong phú, nhưng vẫn còn đó câu chuyện thực thi nữa”.
Các con số thống kê của WHO cũng cho thấy Thái Lan không phải là quốc gia duy nhất phải chật vật bảo đảm an toàn trên các tuyến đường bộ và nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn chủ yếu là do chính bản thân người tham gia giao thông.
Các con số thống kê về tai nạn giao thông ở Việt Nam hay nước ngoài dù không mấy vui nhưng chính là cơ sở khoa học để chúng ta nhìn nhận lại mình và tìm cách phòng tránh.