Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Công an Hà Nội: CÔNG KHAI VỤ PHÓ BAN TỔ CHỨC QUẬN ỦY CẦU GIẤY THAM GIA GIẾT NGƯỜI

Liên quan đến vụ giết người trên đường Phạm Văn Đồng, chiều 19.8, lãnh đạo CATP Hà Nội khẳng định đối tượng Lê Trung Kiên (Phó Ban tổ chức Quận uỷ Cầu Giấy) bị bắt về hành vi giết người.


Trong buổi giao ban báo chí Thành uỷ chiều ngày 19.8, trả lời câu hỏi của báo chí về vụ án giết người trên xe CRV ở đường Phạm Văn Đồng, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc - Phó Giám đốc CATP Hà Nội - cho biết: Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam ông Lê Trung Kiên về hành vi giết người. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra đang tiến hành mở rộng vụ án, xác minh những thông tin liên quan để sớm truy tố các đối tượng có liên quan ra trước pháp luật.

Đại tá Nguyễn Duy Ngọc cũng cho biết thêm những thông tin có liên quan đến vụ án hiện vẫn chưa thể tiết lộ được vì vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ. Khi nào có kết quả thì cơ quan CA sẽ công bố.

Trước đó, vào sáng 5.8, trên đường Phạm Văn Đồng (TP.Hà Nội) đã xảy ra một vụ án mạng khi nạn nhân là ông Kiều Hồng Thành (SN 1959, trú tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) bị đâm chết khi đang lái xe ôtô lưu thông trên đường.

Ba đối tượng Tuấn, Bình và Thuận (từ trái qua). 

Qua điều tra, ngày 6.8, CA đã bắt khẩn cấp 3 đối tượng về hành vi giết người, gồm Hoàng Anh Tuấn (SN 1980, trú tại Sóc Sơn, TP.Hà Nội) và Lê Hồng Thuận (SN 1992, trú tại quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) và đối tượng trực tiếp thuê các các đối tượng trên ra tay là Nguyễn Kim Bình (SN 1971, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội). Cả ba đối tượng trên đều có nhiều tiến án, tiền sự, riêng Tuấn và Bình là hai đối tượng nghiện ma tuý.

Căn cứ vào các lời khai của 3 đối tượng bị bắt, cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã tiến hành điều tra, mở rộng vụ án, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan. Đến ngày 8.8, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT CATP đã ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Lê Trung Kiên (SN 1971, là Phó trưởng Ban Tổ chức Quận uỷ Cầu Giấy) và Nguyễn Quốc Văn (SN 1960, trú tại Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội, là GĐ một Cty xây dựng) về hành vi giết người.

Cụ thể, cơ quan công an đã xác định được hành vi liên quan của các đối tượng như sau: Xuất phát từ việc Nguyễn Quốc Văn nợ anh Kiều Hồng Thành số tiền 1,9 tỉ đồng nhưng chưa trả. Đồng thời nhà của Văn bị ném chất bẩn nhiều lần (Văn nghi anh Thành thực hiện nên hai bên đã xảy ra mâu thuẫn). Do có sự quen biết từ trước nên khoảng cuối tháng 7.2014, Văn đã nói cho Lê Trung Kiên biết về sự việc trên và nhờ Kiên tìm người gặp anh Thành để giãn nợ hộ giúp cho Văn. Kiên đã nói lại việc trên cho Bình (là bạn học phổ thông với Kiên) biết và nhờ Bình đến nhà anh Thành để giãn nợ và Bình đã nhận lời giúp.

Sau đó ít ngày, Bình đi cùng Trần Văn Thọ (SN 1986, trú tại Can Lộc, Hà Tĩnh) đến nhà anh Thành để nói chuyện với anh Thành về chuyện nợ nần của Văn. Khi đến nhà anh Thành thì anh Thành và vợ đã có những lời lẽ mà Bình cho rằng là chửi bới, không tôn trọng Bình. Sau buổi gặp trên, Bình đã báo cho Kiên biết và cùng Kiên đến nhà gặp Văn để nói chuyện. Tại đây, Kiên, Bình và Văn đã thống nhất để Bình cho một vài "đàn em" xã hội đánh dằn mặt anh Thành.

Sau đó, Bình đã thuê Tuấn và Thuận để "dằn mặt" anh Kiều Hồng Thành với giá 30 triệu đồng. Sau khi nhận lời với Bình, Tuấn và Thuận đã gây ra vụ án trên đường Phạm Văn Đồng vào sáng ngày 5.8.

Nguồn: Báo Lao Động

SƯ TỬ VIỆT VÀ NHỮNG NÉT KHÁC BIỆT VỚI SƯ TỬ ĐÁ TRUNG HOA

Sư tử Việt và những nét khác biệt với sư tử đá Trung Hoa


VOV.VN - Nghiên cứu hình tượng sư tử trong nghệ thuật tạo hình truyền thống góp phần ngăn chặn làn sóng xâm lăng của sư tử “ngoại lai”.

Chỉ trong khoảng chừng 10 năm lại đây, sự sinh sôi nảy nở của những con sử tử đá Trung Hoa trở thành một trọng những vấn đề tranh luận sôi nổi trên báo chí. Từ góc nhìn văn hóa biểu tượng, chúng ta thấy không gian tín ngưỡng cổ truyền đã định hình qua nhiều thế kỷ đang bị lai căng, pha tạp và biến dạng.

Việc các cơ quan quản lý đã có hành động kiên quyết xử lý cặp sư tử đá ở chùa Một Cột, chùa Trung Kính Thượng (Hà Nội), đền Đô (Bắc Ninh)… được sự đồng thuận từ các nhà nghiên cứu, các cấp chính quyền và người dân. Tuy vậy, vấn nạn sư tử đá ngoại lai tràn vào không gian tâm linh cổ truyền của người Việt có căn nguyên từ sự thiếu hiểu biết về hệ thống các biểu tượng cổ truyền trong văn hóa Việt.

Từ góc độ nghiên cứu so sánh, chúng tôi xin được trình bày có hệ thống hình tượng sư tử trong nghệ thuật tạo hình cổ truyền Việt Nam trên bình diện khu vực. Trước hết là những đặc điểm tạo hình cơ bản của sư tử Việt.

Li Zhigang (Lý Chi Cương) là tác giả của công trình nghiên cứu công phu về sư tử đá từ cổ tới kim trong mỹ thuật Trung Hoa. Về hình tượng này, ông rút ra những đặc điểm tiêu biểu như sau: “Tạo hình của sư tử đá Trung Hoa là đầu to, thân vạm vỡ, tỷ lệ ước 1:3, ngực nở, chân mập, móng có vuốt sắc nhọn, lông đỉnh đầu nổi khối, mắt tròn miệng vuông, mũi cao răng sắc, tai nhỏ xếch ngược như chiếc lá, ức có lông, hàm có râu, con đực đầu có bờm. Lưng có dải băng hoặc lông dài phủ kín, đuôi cũng có nhiều dạng hoặc hình chiếc lá, hình như bàn tay hoặc như búi sợi tơ, lông trước cổ xoăn, giữa ức đeo lục lạc, điểm xuyết sợi anh lạc, có đai gấm. Sư tử đực đạp cầu, sư tử cái nô đùa với con”.

So với các nước trong khu vực, đồ án sư tử Việt Nam xuất hiện trong nghệ thuật tạo hình tương đối muộn. Gắn bó với Phật giáo, sư tử Việt chủ yếu xuất hiện thời Lý-Trần và gần như vắng bóng trong các triều đại sau đó. Ngay cả trong những giai đoạn văn hóa cung đình Trung Hoa có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất tới mỹ thuật Việt Nam như thời Lê Sơ và thời Nguyễn.

Đôi sư tử vờn ngọc chùa Phật Tích

Đặc trưng khái quát của tạo hình sư tử Việt là hàm răng có số lượng lớn. Những quái vật, ác thú thường được mô tả, khắc họa với những chiếc răng to và rất thưa. Bề mặt răng rất bằng phẳng, thậm chí nếu nhìn kỹ, những chiếc răng lại có hoa văn ở bên trong. Nhưng răng nanh sư tử Việt thời Lý đa phần đã không những không nhọn sắc mà lại thường thiếu hai chiếc răng nhọn từ hàm dưới đâm lên. Cách xử lý răng như vậy, người Việt học tập từ đồng bào Chăm. Hầu hết các tượng sư tử của Trung Quốc đều có một hàm răng với những chiếc răng nanh lởm chởm và nhọn sắc.

Có thể nhận ngay ra đặc điểm thứ hai của sư tử thời Lý Trần là không phô diễn sức mạnh hình thể. Đặc điểm cơ bắp của sư tử được thể hiện rất rõ trong nghệ thuật điêu khắc đá Trung Hoa hay Chàm. Các con sư tử (Trung Quốc) bao giờ cũng phô trương bằng cách dướn người ra phía trước, lộ rõ một khối ức vạm vỡ. Tiếp theo ngực, một bộ phận được nhấn mạnh nữa là bắp chân. Nhưng cả hai bộ phận này đều bị triệt tiêu trong cách thức tạo hình sư tử thời Lý. Chúng ta hầu như không nhìn thấy ức ở các con sư tử ở chùa Bà Tấm hay Hương Lãng. Tượng sư tử đá chùa Phật Tích tuy có thể nhìn thấy rất rõ ức và bắp chân nhưng cũng bị bỏ qua các đặc điểm giải phẫu.


Trích đoạn tượng sư tử thời Lý trên bệ tượng Từ Đạo Hạnh, chùa Thầy, Hà Nội

Sư tử là con vật biểu tượng cho sức mạnh nên cách tạo hình phô diễn uy lực thường tránh lối hoa mỹ, kiểu sức. Tuy vậy, những khuynh hướng kiểu sức, hoa mỹ trong tạo hình sư tử lại khá phổ biến ở Thái Lan, Lào và Campuchia. Nói một cách khác đi thì tất cả các sư tử thời Lý đều có nhiều yếu tố hoa mỹ và kiểu sức gần với cách tạo hình Đông Nam Á. Cách tạo hình cho sư tử ở Trung Hoa có một điểm chung kể từ Tống, Minh, Thanh trở đi là phần trang trí kiểu sức được tập trung ở thân bệ.

Sư tử Nhật Bản

Bờm là một đặc điểm rất ấn tượng, tạo nên vẻ dũng mãnh cho các con sư tử đực. Nhưng hầu hết các con sư tử thời Lý bờm rất mỏng, ép sát vào cơ thể và được tạo hình một cách hoa mỹ, đôi lúc cũng được thấy dựng ngược lên như của rồng. Hiện vật đầu sư tử đất nung trang trí kiến trúc trưng bầy tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia bị chú thích nhầm là rồng. Các con sư tử thời Lý thường có chữ Vương trên trán - hàm ý sư tử là vua của muôn loài. Chiếc đầu sư tử này cũng có chữ Vương.

Theo PGS. Nguyễn Du Chi, trên thân của sư tử đội tòa sen ở chùa tháp Chương Sơn và chùa Lạng đều có hình hoa mai cách điệu. Còn theo TS. Nguyễn Việt, đồ án này một dạng lôi văn. Lông mày, tai, viền mép đều xuất hiện những hoa văn uốn lượn, mềm mại, có thể nói đến độ tinh tế hiếm thấy. Cách làm này rõ ràng cho thấy những ảnh hưởng đến từ Champa. Tuy vậy, vào thế kỷ thứ XI - XII, tạo hình sử tử Chàm lại khá đơn giản, ít hoa lá như những con sư tử thời Lý của người Việt.

Sư tử chùa Hương Lãng, Hưng Yên, thời Lý (Ảnh: Tư liệu Viện Mỹ thuật)

Tạo hình sư tử của thời Lý cũng không giống với những con sư tử trong mỹ thuật Thái Lan, Campuchia, Champa, Trung Hoa ở cách xử lý hình khối ở phần đuôi. Tương tự như hổ báo, đuôi sư tử là một thành tố biểu hiện sức mạnh của sư tử. Cái đuôi thường dựng lên, xòe ra tua tủa, thậm chí được cách điệu để giống như một bó đuốc ngùn ngụt lửa. Không giống với những cách làm trên của các nước láng giềng phương Nam, những đuôi con sư tử thời Lý rất mềm mại, uyển chuyển, đều đặn.

Sư tử trước Thiên An Môn, Trung Quốc

Như vậy, chỉ xét riêng về ngoại hình, sư tử Việt cũng có những đặc điểm nhận dạng riêng, hoàn toàn khác biệt với sư tử Trung Hoa. Nghiên cứu hình tượng sư tử trong nghệ thuật tạo hình truyền thống cũng là góp phần ngăn chặn làn sóng xâm lăng của văn hóa ngoại lai vào các không gian tín ngưỡng cổ truyền./.

Nhà nghiên cứu Mỹ thuật Trần Hậu Yên Thế

PHÓ GIÁO SƯ VÀ PHÓ MỘC

Phó giáo sư và phó mộc



Báo điện tử Pháp luật & xã hội:Ở một cơ quan văn hóa nọ, người ta hay lôi chuyện ông Đàm và ông Đầm ra kháo để mua vui. Ông Đàm là phó giáo sư, phó viện trưởng, còn ông Đầm là “phó mộc” ăn lương hợp đồng sửa chữa sát xi, khung tranh, bệ tượng…

Phó viện trưởng Đàm từng nhiều năm học Liên Xô nhưng vốn tiếng Nga cũng chỉ đủ chào hỏi, trao đổi thời tiết, thế mà khi về nước lại được phân công phụ trách một cơ quan luôn va chạm với sách vở, sắc phong, văn bia Hán Nôm. Tuy trợ lý của ông là một chuyên viên giỏi tiếng Trung Quốc nhưng lại không thạo Hán Nôm nên nhiều lần thầy trò phải cầu cứu đến ông phó mộc. An phận làm thuê, ông Đầm không nề nà, đọc sách hay đục đẽo đều là công việc, không xay lúa thì ẵm em. Lâu ngày thành quen, mỗi lần thấy cô văn thư đi về phía lán mộc, ông biết ngay sếp cho gọi, ông thu dọn đồ đạc, cởi tạp dề, đợi lệnh.

Thế nhưng một hôm ông ngạc nhiên thấy cô văn thư không cười nói vui vẻ như mọi khi mà lầm lì trao ông tờ quyết định thôi việc kèm lời dặn: Chiều bác bàn giao rồi sang tài vụ thanh toán, từ mai có thể ở nhà, đồng chí viện phó dặn đừng qua tìm vì đi công tác vắng…

Mãi về sau ông Đầm mới biết lý do bị thôi việc. Số là một hôm có mấy giáo sư ngôn ngữ học người Trung Quốc vào cổng rồi cứ đi thẳng đến lán mộc cuối vườn, bảo vệ tưởng họ nhầm, chỉ vào tấm biển văn phòng phó viện trưởng nhưng họ lắc đầu, một ông giơ hai nắm đấm vào nhau giả cách đang đục, nói tiếng Việt khá sõi: Chôống tôi tim ôông Đầm. Rồi ông lấy que vạch xuống đất một chữ nho gồm bộ thủy, chữ tứ, chữ tảo và giải thích: Đây là chữ đàm, tiếng Việt nghĩa là đầm, do đó tên ông Đầm thợ mộc cũng có thể hiểu là Đàm, còn tên ông Đàm viện phó cũng có nghĩa là Đầm. Nhưng theo chúng tôi, ông Đầm giỏi hơn ông Đàm.

Chẳng bao lâu, chuyện đến tai ông phó giáo sư, ông rất bực, nhất là trong cơ quan có một số phần tử thiếu ý thức tổ chức, ưa nói xấu lãnh đạo đã tung ra ngoài cái tin: “Riêng khoản chữ Hán thì ông phó giáo sư chạy dài ông phó mộc…”.

Tác giả: Duy Đạo 
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên internet.

Bài lấy về từ Baron Trịnh

Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

Về phát biểu của nhà văn Thùy Linh: TỰ DO...CHẾT ĐÓI

Khoai@


Đã có một cuộc Hội thảo "Thoát Trung về văn hóa" tại 53 Nguyễn Du, Hà Nội vào chiều ngày 15/08/2014 do các nhà "dân chủ tự phong" gây được sự chú ý của những người quan tâm đến vận mệnh của đất nước.

Ảnh: Nhà văn Thùy Linh

Về bản chất, hội thảo "Thoát Trung về văn hóa" chỉ là cái cớ để các nhà "dân chủ tự phong" này tấn công trực diện vào hệ thống chính trị của nhà nước Việt Nam. Người dự dễ dàng nhận ra điều này ngay từ đầu chứ không chỉ theo dõi các tham luận tại hội thảo.

Trong hội thảo, nhà văn Thùy Linh đã có phát biểu hầu như không ăn nhập với chủ đề thoát Trung về văn hóa bằng việc ca ngợi chế độ thực dân của Pháp. 

Lý giải tại sao trước năm 1945 lại có nhiều nhân vật trí thức xuất chúng, nhà văn Thùy Linh cho rằng: 
Trước năm 45, giới trí thức Hà Nội, Sài Gòn được hưởng làn gió trong lành của tự do, dân chủ từ Pháp quốc thổi sang, chính nhờ những ảnh hưởng này đã sinh ra giới trí thức tuyệt vời mà đến bây giờ gần như bị tuyệt chủng.
Có lẽ đây là một trong những phát biểu gây sốc cho các nhà văn hóa và ngay cả giới "dân chủ". Nó gây sốc bởi tầm hiểu biết lịch sử, văn hóa của Thùy Linh, và bởi chính bà ta đã vô liêm sỉ tới mức biến quân xâm lược Pháp thành nhà hảo tâm.

"Một tấm hình, vạn lời nói". Xin được dẫn ra đây những tấm hình là những minh chứng cho sự tàn bạo, dã man của thực dân Pháp khi xâm lược Việt Nam. Và nhìn vào đó, người đọc sẽ thấy được "làn gió trong lành của tự do, dân chủ từ Pháp quốc thổi sang" theo cách mà nhà văn Thùy Linh phát biểu.

Câu slogan trên Blog của Thùy Linh là "hãy cùng tôi ghé thăm trái đất này", nghe có vẻ to tát. Nhưng, bây giờ "hãy cùng tôi xem những bức ảnh này" sẽ là một thực tế đau buồn của những người dân mất nước.

Một phần của cái gọi là "tự do" như Thùy Linh phát biểu, có lẽ là "tự do...chết đói"!

Nạn đói năm 1945 - Hồi ức kinh hoàng 

Depplus.vn

70 năm đã qua đi nhưng vẫn có những điều con người ta 'buộc lòng' phải nhớ. Thảm họa về nạn đói năm 1944- 1945 khiến hàng triệu người chết, xác người la liệt khắp phố phường Hà Nội không cho phép những người dù đã trải qua hay may mắn không phải trải qua được phép lãng quên...

Giai đoạn 1944-1945, chịu hậu quả cuộc những chính sách khai thác thuộc địa và vơ vét của cải của thực dân Pháp, cùng với việc mất mùa triền miên, người dân Việt Nam đã phải hứng chịu một nạn đói lịch sử, mà sau này đã trở thành những kí ức ám ảnh, không bao giờ quên. 

Nạn đói ấy bắt đầu từ khoảng tháng 3 năm 1944, tàn khốc nhất là thời điểm bắt đầu bước vào vụ mùa (tháng 7, 8) của năm ấy. Nạn đói kéo dài sang nửa đầu năm 1945 và chỉ thực sự chấm dứt khi mà phong trào cách mạng giải phóng dân tộc do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo lên đến đỉnh cao và giành được thắng lợi vào tháng Tám năm 1945. 

Theo thống kê từ các địa phương, chỉ trong thời gian ngắn nạn đói đã cướp đi sinh mạng của 2 triệu người, bằng một phần mười dân số Việt Nam lúc bấy giờ. Các tỉnh có số người chết nhiều là: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình... có nơi chết cả làng. 

Có làng 400 dân, ruộng không có người làm, bán không ai mua, mỗi mẫu đáng 1.000đ, bán không nổi 30đ. Nhiều người mong được chóng chết. Trẻ con 7 - 8 tháng đến 1 - 2 tuổi bị cha mẹ bỏ hoặc cha mẹ đã chết, ngồi nheo nhóc khắp nơi, đi đường nào cũng thấy. 

Dân phủ Nghĩa Hưng (Nam Định) có 15 vạn người, số chết mỗi ngày khoảng 500. Thóc phải nộp nhà nước là 1.250 tấn, nhưng chức dịch chỉ thu được 986 tấn. Dân đói phải ăn củ chuối và ăn cả thịt người... 

" Người chết đói nhiều đến nỗi không thể chôn kịp, vì người đi chôn cũng đã ốm đói rồi..." (Báo Cứu quốc)




Những xác người chết chưa kịp chôn cất. Ruộng mùa có 22.000 mẫu, gặt được 6.362 mẫu. Mỗi mẫu độ 3 tạ. Số thóc đã thu nộp là 2.664 tấn. Ruộng chiêm 22.283 mẫu, chỉ cấy có 10.093 mẫu. Dân số phủ Kim Sơn (Ninh Bình) ngót 11 vạn, một vạn đã bỏ đi. 

Người dân phải ăn thịt chuột, thịt người đã chết để duy trì sự sống 

Những người chết đói ở trại Giáp Bát được cải táng về nghĩa trang Hợp Thiện (Hà Nội). 

Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương tháng 3 năm 1945 đề ra khẩu hiệu: "Phá kho thóc giải quyết nạn đói". Khẩu hiệu này được đưa ra đồng thời với khởi nghĩa từng phần, và Đảng coi đây là trọng tâm công tác, là khâu chính để biến lòng căm thù của nhân dân thành hành động cứu nước. 

Đáp ứng đúng nguyện vọng của toàn dân, giải quyết từng mâu thuẫn đang diễn ra gay gắt trong xã hội nước ta, chủ trương của Đảng đã lôi cuốn hàng triệu quần chúng vào phong trào phá kho thóc, chống đói với nhiều hình thức từ thấp đến cao, phong phú và sáng tạo. 

Cùng với khởi nghĩa từng phần, phong trào phá kho thóc của Nhật để cứu đói có ý nghĩa kinh tế, chính trị rất sâu sắc và to lớn. Phong trào đã nhanh chóng giải quyết được nạn đói ở nhiều tỉnh, uy tín của Việt Minh lên rất cao.

Phong trào thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh và khởi nghĩa trong nhân dân, tập dượt quần chúng đi từ hình thức đấu tranh thấp đến những hình thức đấu tranh cao, kết hợp đấu tranh kinh tế, chính trị, vũ trang chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa".

Cách mạng tháng Tám thành công đã không chỉ giành được chính quyền về tay nhân dân, lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, mà còn chấm dứt được nạn đói 1944 – 1945. 

KẾT QUẢ KIỂM TRA MỚI NHẤT TẠI CHÙA BỒ ĐỀ

Kết quả kiểm tra mới nhất tại chùa Bồ Đề


ANTĐ - Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố và quận Long Biên đã hoàn tất báo cáo kết quả kiểm tra hoạt động quản lý, nuôi dưỡng trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề.

Các cháu bị bỏ rơi, có hoàn cảnh khó khăn... đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề (ảnh chụp sáng 12-8-2014). Ảnh: Phú Khánh

Xác minh, làm rõ 24 trường hợp “có tên nhưng vắng mặt”

Những ngày đầu tháng 8, đoàn liên ngành chia làm 4 tổ đã tiến hành kiểm tra tại chùa Bồ Đề với các nội dung: thực trạng chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng trẻ em, người tàn tật, người cao tuổi (gọi chung là đối tượng bảo trợ xã hội); công tác tiếp nhận, quản lý đối tượng bảo trợ xã hội; và việc thực hiện các quy định của pháp luật về chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội.

Thời điểm kiểm tra, số đối tượng bảo trợ xã hội có 135 người, trong đó trẻ em từ 0 đến dưới 6 tuổi là 55; trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi là 37; người tàn tật trên 16 tuổi, người cao tuổi thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội là 34; và 9 trường hợp người cơ nhỡ xin tá túc.

Theo sư trụ trì Thích Đàm Lan, từ năm 2012 trở về trước, sư trụ trì trực tiếp điều hành việc tiếp nhận, quản lý các đối tượng bảo trợ xã hội. Từ sau thời điểm này, công việc đó được giao cho Nguyễn Thị Thanh Trang là người nương nhờ trong chùa, ghi chép vào sổ theo dõi quản lý các đối tượng.

Đối chiếu tổng số người có mặt tại thời điểm kiểm tra với hồ sơ do phía nhà chùa cung cấp và qua hồ sơ của các cơ quan quản lý Nhà nước cho thấy, có 24 người, gồm 21 trẻ em và 3 người già, có tên trong hồ sơ nhưng không có mặt. Cơ quan chức năng đã trực tiếp phân công cán bộ đi xác minh theo các địa chỉ do sư trụ trì Thích Đàm Lan cung cấp. Kết quả đến ngày 8-8 làm rõ: 3 người già và 5 trẻ em đã được đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội; 13 trẻ em hiện được gia đình nuôi dưỡng; 1 trẻ em được nhận làm con nuôi (có quyết định của UBND phường Bồ Đề) và 2 trẻ em đang được nuôi dưỡng tại chùa khác.

Phát hiện nhiều tồn tại

Đoàn liên ngành nhận xét, nhà chùa có sổ sách theo dõi người đang cư trú, có số đăng ký tạm trú với chính quyền cơ sở, đã phân công người chịu trách nhiệm theo dõi, thực hiện. Tuy nhiên, việc phối hợp với chính quyền địa phương trong quản lý nhân hộ khẩu chưa nghiêm túc, không tự giác khai báo những di biến động về số trẻ em và đối tượng bảo trợ xã hội (chỉ khi chính quyền cơ sở rà soát mới báo cáo).

Kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất tại khu nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội, đoàn liên ngành ghi nhận diện tích ở trung bình mỗi người tính theo mét vuông là không đảm bảo quy định. Trang thiết bị khu bếp đơn giản, sơ sài, không đảm bảo phòng tránh côn trùng. Khu vệ sinh cũng không đáp ứng tốt nhu cầu.

Nhiều tồn tại khác là không có người có chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực y tế, trong khi tại đây có nhiều trẻ em, người già ốm yếu, bệnh tật. Nhà chùa có bố trí người phục vụ chăm sóc trẻ em, tuy nhiên, nhiều người trong số đó không có chuyên môn, nghiệp vụ chăm sóc trẻ. 

Qua kiểm tra, đoàn liên ngành nắm được 100% trẻ trong độ tuổi từ 0 đến 6, đều chưa được đi học tại các cơ sở giáo dục theo quy định. Nhóm trẻ từ 6 đến 16 tuổi, có 18 trẻ được đi học thường xuyên; 6 trẻ chuẩn bị vào lớp 1; 13 trẻ không đi học, đa phần do bệnh lý. Về việc thực hiện khai sinh cho trẻ, có 80/92 trẻ chưa được đăng ký khai sinh, gồm 47/52 trẻ bị bỏ rơi và 33/40 trẻ lang thang cơ nhỡ, được gia đình gửi vào chùa.

Việc chùa Bồ Đề tiếp nhận trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội vào nuôi dưỡng khi không đảm bảo các điều kiện thành lập cơ sở bảo trợ xã hội và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là chưa thực hiện đúng quy định”, đoàn liên ngành chỉ rõ và đánh giá công tác quản lý các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề chưa chặt chẽ. Đối với trẻ em bị bỏ rơi, khi phát hiện, trụ trì chưa chưa khai báo với chính quyền địa phương để thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết.

Từ kết quả kiểm tra, đoàn liên ngành đã có những kiến nghị, đề xuất đối với nhà chùa, quận Long Biên, và đề nghị quận kiến nghị thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với UBND quận giải quyết các vướng mắc trong việc nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề.

PV Nội chính

Cục trưởng C47: MINH "SÂM" ĐÃ THỪA NHẬN HÀNH VI PHẠM TỘI

Cục trưởng C47: Minh “Sâm” đã thừa nhận hành vi phạm tội


(NLĐO)- Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục C47, đơn vị “chủ công” triệt phá vụ án Nguyễn Ngọc Minh (Minh “Sâm”) - cho biết qua khai thác ban đầu Minh “Sâm” và đồng phạm đã thừa nhận hành vi phạm tội.

"Ông trùm" Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh "Sâm") khi chưa bị bắt

Ngày 18-8, trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C47 - Bộ Công an) cho biết, sau gần 1 tuần băng nhóm tội phạm có tổ chức do Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “Sâm”), Giám đốc Công ty TNHH Đại An và Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “Sóc”), Giám đốc công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh cầm đầu bị triệt phá, cơ quan cảnh sát điều tra đã nhận được đơn tố cáo của nhiều bị hại từng bị băng nhóm này đe dọa, cưỡng đoạt tài sản.

Qua khai thác ban đầu, các đối tượng đã thừa nhận hành vi cưỡng đoạt tài sản. Theo đó, bất cứ một xe gỗ nào kể cả doanh nghiệp ở địa phương hay bên ngoài khi vào chợ gỗ Phù Khê (do Minh sâm và Hưng sóc quản lý) đều phải nộp cho băng nhóm này từ 1,2 -2 triệu đồng/xe. Nếu không nộp sẽ bị băng nhóm này khống chế, đe dọa không thể bán được hàng.

Chiều 13-8, các đối tượng đã bị bắt quả tang khi đang cưỡng đoạt số tiền 1,2 triệu đồng của một lái xe gỗ.

Ngoài số vũ khí thu giữ, hiện Cơ quan cảnh sát điều tra đã tạm giữ số lượng tiền mặt và niêm phong khối lượng gỗ lớn tại công ty TNHH Đại An, công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh.

Hiện C47 đang phối hợp với lực lượng kiểm lâm kiểm đếm và kiểm tra nguồn gốc số gỗ này. Ngoài ra, C47 cũng đã tạm giữ 7 xe ô tô của các đối tượng, trong đó cả siêu xe Maybach 57S mà Minh "Sâm" thường xuyên sử dụng với giá nhiều tỉ đồng.

Siêu xe Mayback 57S của Minh "Sâm"

Về việc có hay không sự bao che, tiếp tay của lực lượng chức năng cho hoạt động của Minh “Sâm”, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn cho rằng việc này cần phải điều tra, trước mắt chưa có thông tin.

Đáng chú ý, khi đến thăm C47 nhân 69 năm Ngày truyền thống của lực lượng công an nhân dân vào chiều 18-8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Vụ Minh “Sâm” giao cho C47 là cũng có lý do, đây là đơn vị có nhiều kinh nghiệm, uy tín”. Đây cũng là lời giải đáp cho băn khoăn của dư luận về việc C47 vào cuộc triệt phá một băng nhóm “xã hội đen” ở địa phương.

Như Báo Người Lao Động đã đưa, chiều và đêm ngày 13-8, Cục C47 phối hợp với các lực lượng của Bộ Công an đã đột kích, khám xét tại 2 công ty TNHH Đại An do Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “Sâm”) làm giám đốc và Công ty TNHH Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh (cùng đóng trụ sở ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) do Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “Sóc”) làm giám đốc; bắt Minh Sâm và Hưng sóc cùng 7 đồng phạm khác; thu giữ 1 quả lựu đạn, 6 khẩu súng quân dụng và súng bắn đạn hoa cải, 7 xe ô tô cùng nhiều tang vật, tài liệu liên quan đến vụ án.

Ngày 14-8, Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự “Cưỡng đoạt tài sản” liên quan đến 2 công ty này, bắt thêm đối tượng thứ 10 là Nguyễn Thanh Thắng (tức Thắng “Mậu”, ngụ Bắc Ninh). Đến ngày 17-8, cơ quan CSĐT đã khởi tố cả 10 đối tượng về hành vi Cưỡng đoạt tài sản.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, C47 đang khẩn trương điều tra mở rộng vụ án.

Tin-ảnh: Nguyễn Quyết

VIỆT NAM SẼ KHÔNG CHO AI THUÊ CAM RANH, TÀU MỸ CÓ THỂ DÙNG DỊCH VỤ

"Việt Nam sẽ không cho ai thuê Cam Ranh, tàu Mỹ có thể dùng dịch vụ"


Hồng Thủy/GDVN

Việt Nam dứt khoát không cho bất kỳ ai thuê quân cảng Cam Ranh, nhưng định kỳ cung cấp dịch vụ duy tu hậu cần cho tàu chiến Mỹ có thể là một lựa chọn.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey thăm một tàu hải quân Việt Nam tại cảng Đà Nẵng.

Chuyến công du Việt Nam của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, một hoạt động đối ngoại quốc phòng bình thường giữa 2 nước đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận quốc tế, đặc biệt là sự theo dõi, bình luận thậm chí là moi móc, bôi đen của truyền thông Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu ngày 18/8 đăng bài bình luận, mặc dù từng là kẻ thù một mất một còn nhưng hiện tại Mỹ và Việt Nam đang sát lại gần nhau nhanh chóng chỉ vì Trung Quốc (gây hấn trên Biển Đông). Thông tin các quan chức Mỹ đang xem xét nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam hay hai bên tăng cường hợp tác quân sự lập tức được Thời báo Hoàn Cầu lu loa rằng đó là động thái "kiềm chế" Trung Quốc trên Biển Đông?! 

Đúng hơn là cần phải hợp tác đối phó với những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, coi trời bằng vung, bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc trên Biển Đông - PV.

Mặc dù vẫn còn duy trì lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, nhưng theo Thời báo Hoàn Cầu những năm gần đây thái độ của Mỹ trong vấn đề này ngày một mềm mỏng hơn. Năm 2005 có 3 tàu hải quân Trung Quốc được lắp radar do chi nhánh công ty Mỹ Northrop Grumman tại Anh chế tạo. Năm 2006 Bộ Quốc phòng Việt Nam lần đầu tiên mua được 1 chiếc xe bọc thép thế hệ mới của 1 công ty Mỹ tại tiểu bang Virginia.

Năm 2007, chính sách cấm bán vũ khí cho Việt Nam đã có những thay đổi rõ nét. Chính quyền Tổng thống Bush khi đó đã sửa đổi các điều khoản về giao dịch vũ khí quốc tế, cho phép tùy tình hình để có thể bán vũ khí sát thương hiện đại cho Việt Nam, nhưng các loại vũ khí hiện đại này phải được hạn chế. Lần này khả năng nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam có thể tiếp tục mở ra những khả năng hợp tác mới.

Hoàn Cầu dẫn nguồn truyền thông Mỹ cho rằng, nhiều khả năng Việt Nam sẽ đề xuất với phía Mỹ mua radar ven biển, tên lửa phòng không và máy bay trinh sát trên biển. Đồng thời Việt Nam mong muốn có khả năng nhận được các linh kiện trang bị quân sự của Mỹ.

Tờ báo Trung Quốc này cho rằng chuyến công du của tướng Martin Dempsey tới Việt Nam bao gồm cả Đà Nẵng khiến người ta nhớ tới việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta khi tới thăm Việt Nam đã từng ghé thăm cảng Cam Ranh cho thấy 2 cảng này luôn có vai trò chiến lược ở Biển Đông và luôn nằm trong tầm ngắm của Mỹ.

Cảng Cam Ranh và cảng Đà Nẵng đều là một trong những cảng nước sâu tốt nhất trên thế giới, khống chế yết hầu chiến lược nối Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương và cách 2 đại dương không dầy 1 giờ bay. Trong Chiến tranh Việt Nam, người Mỹ đã rót nhiều tiền vào cảng Cam Ranh và cảng Đà Nẵng để nâng cấp cơ sở hạ tầng cho địa phương này.

Dẫn kết quả nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm Thụy Điển cho biết, một khi Mỹ thuê được cảng Cam Ranh là có thể nắm chặt yết hầu ở Biển Đông. Từ cảng Cam Ranh tới bất cứ đảo, đá nào ở Trường Sa khả năng kiểm soát của Mỹ đều hơn đứt Trung Quốc. Khả năng khống chế của cảng Cam Ranh với bất kỳ đảo, đá nào ở Trường Sa hay năng lực cơ động binh hỏa lực, đổ bộ đều cao hơn nhiều so với bất kỳ căn cứ hải quân nào của Trung Quốc

Giá trị của cảng Cam Ranh đối với Mỹ ở Biển Đông hơn hẳn các cảng nổi tiếng khác như cảng Changi của Singapore, Yokosuka của Nhật Bản, Busan của Hàn Quốc hay đảo Guam, Hoàn Cầu kết luận.

Tuy nhiên theo phân tích của các chuyên gia Thời báo Hoàn Cầu phỏng vấn, lập trường của Mỹ hiện nay là mong muốn tranh thủ Việt Nam đồng ý mở cửa 2 hải cảng này để cung cấp dịch vụ duy tu bảo dưỡng tàu chiến hải quân Mỹ chứ Washington không có ý định đặt một căn cứ quân sự vĩnh cửu ở Việt Nam.

Trong khu vực Đông Nam Á, Mỹ đã dùng phương thức ký kết hiệp định để có được quyền sử dụng các quân cảng, như vậy có thể loại bỏ được tính nhạy cảm chính trị của vấn đề đặt 1 căn cứ quân sự vĩnh cửu ở nước ngoài và cũng đỡ tốn kém hơn cho Mỹ.

Đối với Việt Nam, bất luận là cân nhắc đến tình hình chính trị nội bộ hay nhu cầu cân bằng lợi ích chiến lược với Nga, Việt Nam gần như không thể cho phép người Mỹ xuất hiện thường trực trên lãnh thổ của mình. Chính sách của Việt Nam dứt khoát không cho bất kỳ ai thuê quân cảng Cam Ranh, nhưng định kỳ cung cấp dịch vụ duy tu hậu cần cho tàu chiến Mỹ có thể là một lựa chọn chấp nhận được, Thời báo Hoàn Cầu bình luận.