Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

TRUNG QUỐC TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ TRONG LĨNH VỰC CHIẾN TRANH MẠNG

Andrei Popescu – ET Romania


Theo trang Washington Free Beacon, chính phủ Trung Quốc đang gia tăng đáng kể khoản đầu tư vào các chương trình chiến tranh mạng, còn các quan chức tình báo Mỹ lại cho rằng việc này nhằm mục đích cạnh tranh với khả năng của các mạng quân sự hàng đầu của Mỹ.

Theo các quan chức Mỹ, việc gia tăng đầu tư này thể hiện qua việc phân bổ lại về lâu dài và trên quy mô lớn các nguồn lực của Trung Quốc. Trung Quốc cùng với Nga được coi là một trong những nước có khả năng tiến hành chiến tranh mạng nhất trên thế giới.

“Chúng tôi có những dữ liệu cho thấy Bắc Kinh đã tăng khoảng 20-30% tiền đầu tư vào lĩnh vực không gian mạng so với những năm trước đây “. Theo tuyên bố của một quan chức Mỹ nắm rõ các chi tiết của chương trình chiến tranh mạng của Trung Quốc, quân đội Trung Quốc có một chiến lược dài hạn để tăng cường nỗ lực trong lĩnh vực này.

Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết việc Trung Quốc đẩy mạnh nỗ lực đã được tiến hành sau khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhận ra rằng chương trình mạng quân sự của họ tụt hậu so với Mỹ trong nhiều khía cạnh quan trọng.

Mặc dù không thể tìm ra tổng số tiền mà Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã chi cho chương trình không gian mạng, một số nhà phân tích độc lập đã ước tính rằng số tiền này có thể dao động từ vài trăm triệu đến vài tỷ đô la.

Đảng viên Đảng Cộng hòa Mỹ Mike Pompeo nói rằng Trung Quốc thông qua Quân đội Giải phóng nhân dân đã phát triển một số tính năng mạng phức tạp nhất trên thế giới. “Chính quyền Trung Quốc đã đánh cắp sở hữu trí tuệ có giá trị hàng trăm tỷ USD từ các công ty Mỹ và vẫn tiếp tục hành động trộm cắp này. Người Trung Quốc đã cải thiện khả năng của mình để tiến hành các cuộc tấn công mạng lớn và tiếp tục coi loại vũ khí này như một công cụ thiết yếu trong kho vũ khí của họ”.

Tăng chi tiêu cho lĩnh vực chiến tranh mạng là một phần của chương trình được quân đội Trung Quốc gọi là “chiến tranh thông tin”, vấn đề này thể hiện rất rõ trong ngân sách quốc phòng mới nhất của Trung Quốc được công bố vào đầu tháng 3.

Vào ngày 4 tháng 3, chính phủ Trung Quốc đã công bố chi tiêu quốc phòng năm nay sẽ tăng 10% so với ngân sách năm ngoái, đạt 143,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, con số chính thức này chưa tính các chi phí của Trung Quốc cho các lực lượng hạt nhân chiến lược, nhập khẩu vũ khí của nước ngoài, các chương trình quân sự không gian, các chương trình nghiên cứu và phát triển quân sự. Viện nghiên cứu Hòa bình quốc tế ở Stockholm ước tính rằng, trên thực tế, chi tiêu của Trung Quốc trong lĩnh vực quốc phòng có thể cao hơn 55% so với con số chính thức, theo Washington Free Beacon.

Việc mở rộng các chương trình chiến tranh mạng của Trung Quốc đã được tiến hành sau cuộc họp trong tháng 9 năm 2014 của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc khi chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu áp dụng một chiến lược chiến tranh thông tin mới.

Theo truyền hình nhà nước Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã khuyến khích quân đội thay đổi tư duy cố định về chiến tranh cơ giới để tạo ra một khái niệm về chiến tranh thông tin, khi cho rằng Trung Quốc phải đối mặt với những áp lực ngày một tăng từ các nước khác trong các vấn đề liên quan đến hoạt động gián điệp .

Ngoài ra, ông Tập Cận Bình đã yêu cầu quân đội nước này phải nỗ lực nhiều hơn để chống lại các mối đe dọa phi truyền thống đối với an ninh quốc gia, bao gồm cả các mối đe dọa kinh tế và tăng cường các hoạt động quân sự chung giữa các khu vực quân sự của Trung Quốc để mở rộng khả năng chiến đấu.

Các cuộc tấn công mạng do quân đội Trung Quốc thực hiện vào các mạng máy tính của chính phủ Mỹ và vào khu vực tư nhân đã buộc Bộ Tư pháp Mỹ truy tố 5 hacker thuộc Quân Giải phóng Nhân dân hôm 1 tháng 5 năm 2014.

Trong khi các chương trình chiến tranh và gián điệp không gian mạng của Trung Quốc được giữ bí mật, thì các bài báo của quân đội Trung Quốc lại đưa ra một số dấu hiệu cho thấy chỉ đạo của Bắc Kinh về vấn đề này.

Một tài liệu kỹ thuật được đăng vào ngày 1 tháng 10 năm 2013 trên tạp chí Khoa học quân sự Trung Quốc cho biết “Dự đoán trong tương lai gần rất có khả năng chiến tranh mạng sẽ hỗ trợ hoặc thậm chí thay thế vũ khí thông thường trong các cuộc chiến tranh hiện đại và tương lai”.

Theo Washington Free Beacon, các cuộc tấn công mạng không chỉ giới hạn ở bên quân sự thực hiện, mà còn có cả các hacker thường dân hay định dạng nặc danh tiến hành để đối phó với việc phải trả lời về những cuộc tấn công này.

TOÀN VĂN THÔNG CÁO CHUNG VIỆT NAM - TRUNG QUỐC

Toàn văn Thông cáo chung Việt Nam - Trung Quốc


VOV.VN - Hai bên tuân thủ nhận thức chung và nghiêm túc thực hiện thỏa thuận về giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc.

1. Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tiến hành thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 07 đến ngày 10 tháng 4 năm 2015.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Trong thời gian chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình; hội kiến với Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Khắc Cường; Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trương Đức Giang; Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Du Chính Thanh.

Trong không khí hữu nghị, chân thành, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước; đi sâu trao đổi ý kiến và đạt nhận thức chung rộng rãi về việc tăng cường quan hệ hai Đảng, hai nước trong tình hình mới và về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Ngoài Bắc Kinh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm tỉnh Vân Nam.

Hai bên nhất trí cho rằng chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt - Trung phát triển ổn định, lành mạnh vì lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, đồng thời góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

2. Hai bên bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của mỗi nước trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhấn mạnh kiên trì sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và con đường phát triển xã hội chủ nghĩa đặc trưng của mỗi nước là sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp với lợi ích căn bản của nhân dân hai nước. Hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực, học hỏi lẫn nhau, thúc đẩy sự nghiệp đổi mới của Việt Nam và sự nghiệp cải cách, mở cửa của Trung Quốc phát triển về phía trước, không ngừng tạo sức sống mới cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Phía Trung Quốc đánh giá cao những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã giành được trong việc thúc đẩy toàn diện sự nghiệp đổi mới từ Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam đến nay, chân thành chúc và tin tưởng rằng nhân dân Việt Nam sẽ thực hiện được những nhiệm vụ mục tiêu mà Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra, hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Việt Nam trở thành nước xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Phía Việt Nam đánh giá cao những tiến triển to lớn trong các lĩnh vực mà Trung Quốc đạt được từ Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XVIII đến nay, chân thành chúc và tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo kiên định của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhân dân Trung Quốc nhất định sẽ thúc đẩy hài hòa xây dựng toàn diện xã hội khá giả, đi sâu cải cách toàn diện, quản lý đất nước theo pháp luật toàn diện, quản lý Đảng nghiêm minh toàn diện, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thành công nhà nước hiện đại xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa.

3. Nhân dịp 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, hai bên nhìn lại truyền thống tốt đẹp kề vai sát cánh, ủng hộ lẫn nhau, giúp đỡ lẫn nhau của nhân dân hai nước trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc và trong tiến trình thúc đẩy sự nghiệp cách mạng và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng quan trọng của nhau, nhất trí cho rằng hai nước có chế độ chính trị tương đồng, có con đường phát triển gần gũi, có tiền đồ vận mệnh tương quan, sự phát triển của nước này là cơ hội quan trọng cho nước kia.

Hai bên đã tổng kết những kinh nghiệm và gợi mở quan trọng về sự phát triển của quan hệ Việt - Trung: tình hữu nghị truyền thống Việt - Trung do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các nhà lãnh đạo tiền bối hai nước đích thân vun đắp là tài sản quý báu của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, cần được quý trọng, gìn giữ và phát huy; hai nước Việt Nam - Trung Quốc có lợi ích chung rộng rãi làm cơ sở cho đại cục quan hệ hai nước, hai bên cần luôn kiên trì tôn trọng lẫn nhau, hiệp thương chân thành, cầu đồng tồn dị, kiểm soát bất đồng; tin cậy chính trị Việt - Trung là cơ sở cho quan hệ song phương phát triển lành mạnh, ổn định, hai bên cần tăng cường thăm viếng và trao đổi cấp cao, từ tầm cao chiến lược, đưa quan hệ song phương phát triển về phía trước; hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và Trung Quốc mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần thúc đẩy hòa bình, phát triển và phồn vinh của khu vực, cần tăng cường và làm sâu sắc toàn diện.

4. Hai bên nhấn mạnh, Việt Nam và Trung Quốc sẽ tiếp tục kiên trì nỗ lực thực hiện tốt phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”, luôn nắm vững phương hướng phát triển của quan hệ Việt - Trung, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung không ngừng phát triển lên phía trước.

Hai bên nhất trí chú trọng đi sâu hợp tác trong các lĩnh vực sau đây:

- Tiếp tục duy trì truyền thống tốt đẹp tiếp xúc mật thiết cấp cao giữa hai Đảng, hai nước bằng các hình thức linh hoạt, kịp thời trao đổi ý kiến về tình hình quốc tế, khu vực và những vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương, không ngừng đi sâu trao đổi chiến lược, củng cố tin cậy chính trị, tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo đối với sự phát triển của quan hệ Việt - Trung.

- Tiếp tục phát huy tốt vai trò của các cơ chế giao lưu, hợp tác giữa hai Đảng, hai nước như Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt – Trung; thúc đẩy tổng thể hợp tác, điều phối giải quyết các vấn đề, phục vụ cho lợi ích của nhân dân hai nước. Thực hiện tốt “Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc”, thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực giữa hai nước đạt tiến triển mới.

- Thực hiện tốt Kế hoạch hợp tác giữa hai Đảng, tiếp tục tổ chức tốt các hội thảo lý luận, thúc đẩy giao lưu hợp tác giữa các cơ quan tương ứng của hai Đảng, tăng cường trao đổi kinh nghiệm về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội, quản lý đất nước..., đi sâu hợp tác về bồi dưỡng, đào tạo cán bộ Đảng và chính quyền. Tích cực thúc đẩy giao lưu hợp tác hữu nghị giữa Quốc hội Việt Nam với Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc, giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc.

- Thực hiện tốt “Quy hoạch phát triển 5 năm hợp tác kinh tế - thương mại Việt - Trung giai đoạn 2012 - 2016”, thúc đẩy thực hiện Danh mục các dự án hợp tác trọng điểm và các thỏa thuận hợp tác kinh tế thương mại mà hai bên đã ký kết. Thúc đẩy thương mại song phương tăng trưởng ổn định, cân bằng, bền vững; phía Trung Quốc khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng nhập khẩu các mặt hàng có sức cạnh tranh của Việt Nam; hai bên tích cực nghiên cứu việc đàm phán, ký kết Hiệp định sửa đổi về thương mại biên giới Việt - Trung. Sớm bàn bạc và xác định phương án tổng thể chung về xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới; thiết thực thúc đẩy các dự án kết nối cơ sở hạ tầng. Thúc đẩy hợp tác trong các ngành nghề nông nghiệp, chế tạo, dịch vụ và các lĩnh vực khoa học công nghệ, y tế, kiểm nghiệm, kiểm dịch... Phía Trung Quốc ủng hộ doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam đầu tư phát triển và sẵn sàng tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam đến Trung Quốc khai thác mở rộng thị trường. Phía Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cần thiết cho các doanh nghiệp Trung Quốc sang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Hai bên tuyên bố chính thức thành lập Nhóm công tác hợp tác về cơ sở hạ tầng và Nhóm Công tác về hợp tác tiền tệ, đồng ý tăng cường điều hành, phối hợp giữa các nhóm này và Nhóm Công tác bàn bạc về hợp tác cùng phát triển trên biển, cùng nhau thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực phát triển toàn diện.

- Tăng cường giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, thực thi pháp luật và an ninh. Tiếp tục tổ chức tốt tham vấn ngoại giao thường niên, mở rộng giao lưu hợp tác giữa Bộ Ngoại giao hai nước. Duy trì tiếp xúc cấp cao giữa quân đội hai nước và đối thoại quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh giao lưu hữu nghị giữa hai lực lượng biên phòng, quản lý thoả đáng bất đồng, đi sâu trao đổi kinh nghiệm về công tác Đảng và công tác chính trị trong quân đội; tăng cường hợp tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ; tiếp tục tổ chức tuần tra chung trong vịnh Bắc Bộ và tàu hải quân hai bên thăm nhau. Đi sâu hợp tác trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật, tăng cường đối thoại an ninh, triển khai có hiệu quả các cơ chế hợp tác và thỏa thuận hợp tác đã ký kết; tăng cường hợp tác về chống khủng bố, phòng chống tội phạm ma túy, tội phạm lừa đảo viễn thông, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý biên giới, an ninh mạng...; bảo đảm an toàn cho các cơ quan, doanh nghiệp và công dân nước này tại nước kia.

- Mở rộng giao lưu và hợp tác hữu nghị giữa hai bên trong các lĩnh vực báo chí, văn hóa, giáo dục, du lịch và giữa các địa phương hai nước; tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động giao lưu nhân dân như Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt - Trung, diễn đàn nhân dân Việt – Trung; tích cực thúc đẩy công tác thành lập trung tâm văn hoá nước này tại nước kia, tăng cường giao lưu báo chí và thăm viếng lẫn nhau giữa phóng viên hai nước; đi sâu giao lưu hữu nghị giữa các cơ quan nghiên cứu và học giả; thiết thực đẩy mạnh tuyên truyền về tình hữu nghị Việt - Trung, không ngừng tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

- Tiếp tục phát huy tốt vai trò của Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt - Trung, thực hiện tốt các văn kiện về biên giới trên đất liền giữa hai nước; sớm ký "Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác nguồn tài nguyên du lịch khu vực Thác Bản Giốc" và "Hiệp định về quy chế tàu thuyền tự do đi lại tại khu vực cửa sông Bắc Luân"; cùng duy trì bảo vệ sự ổn định và phát triển của khu vực biên giới. Phát huy tốt vai trò của Ủy ban hợp tác quản lý cửa khẩu biên giới đất liền Việt - Trung; tăng cường xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng cửa khẩu biên giới hai bên, nâng cao mức độ mở cửa hợp tác của các cửa khẩu biên giới hai nước. Tăng cường hợp tác giữa các tỉnh/khu biên giới hai bên, thúc đẩy cùng phát triển khu vực biên giới 
hai nước.

5. Hai bên trao đổi ý kiến chân thành, thẳng thắn về vấn đề trên biển, nhấn mạnh tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, nghiêm túc thực hiện “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”; sử dụng tốt cơ chế đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt - Trung, kiên trì thông qua hiệp thương và đàm phán hữu nghị, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được, tích cực nghiên cứu giải pháp mang tính quá độ không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của mỗi bên, bao gồm tích cực nghiên cứu và bàn bạc về vấn đề hợp tác cùng phát triển. Cùng kiểm soát tốt bất đồng trên biển, thực hiện đầy đủ có hiệu quả "Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông" (DOC) và sớm đạt được "Bộ quy tắc về ứng xử của các bên trên Biển Đông" (COC) trên cơ sở hiệp thương thống nhất, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp; xử lý kịp thời, thỏa đáng vấn đề nảy sinh, duy trì đại cục quan hệ Việt - Trung và hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Hai bên nhất trí thúc đẩy hoạt động của Nhóm bàn bạc về hợp tác cùng phát triển trên biển, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm, vững bước thúc đẩy đàm phán phân định khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ, tích cực thúc đẩy hợp tác cùng phát triển tại vùng biển này, sớm khởi động khảo sát chung tại vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ trong năm nay.

6. Phía Việt Nam khẳng định kiên trì chính sách một nước Trung Quốc, ủng hộ quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan phát triển hòa bình và sự nghiệp lớn thống nhất Trung Quốc, kiên quyết phản đối hành động chia rẽ Đài Loan độc lập dưới mọi hình thức. Việt Nam không phát triển bất cứ quan hệ chính thức nào với Đài Loan. Phía Trung Quốc bày tỏ hoan nghênh lập trường trên của Việt Nam.

7. Hai bên đồng ý tiếp tục tăng cường phối hợp trong khuôn khổ đa phương như Liên hợp quốc, APEC, ASEAN - Trung Quốc; cùng duy trì, bảo vệ và thúc đẩy hòa bình, phồn vinh và phát triển của thế giới. Phía Trung Quốc ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC 2017, Việt Nam chúc mừng Trung Quốc tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC 2014. Hai bên đồng ý tăng cường hợp tác xây dựng kết nối khu vực, thúc đẩy cùng phát triển trong khu vực.

8. Trong thời gian chuyến thăm, hai bên đã ký kết “Kế hoạch hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc giai đoạn 2016-2020”; “Hiệp định về hợp tác dẫn độ giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”; “Thỏa thuận về các vấn đề về thuế đối với Dự án thăm dò chung tài nguyên dầu khí tại vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc” giữa Bộ Tài chính nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tài chính nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa; “Bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc”; “Bản ghi nhớ về việc thành lập Nhóm công tác hợp tác về cơ sở hạ tầng trên bộ” (MOU) giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc; “Điều khoản Tham chiếu Nhóm công tác hợp tác tài chính tiền tệ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc”; và “Bản ghi nhớ về hợp tác làm phim truyền hình chuyên đề giữa Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc”.

9. Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc về sự đón tiếp trọng thị, chân tình và hữu nghị, trân trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình sớm sang thăm chính thức Việt Nam; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời./.

VOV
http://vov.vn/chinh-tri/toan-van-thong-cao-chung-viet-nam-trung-quoc-393521.vov

BÁO CHÍ - BÀI HỌC SINH ĐỘNG VÀ CAY ĐẮNG

Cù Thị Thanh Huyền


TNO - Báo chí không vì cộng đồng, vì nhân dân, vì những người bỏ tiền ra mua sản phẩm báo chí mỗi ngày, thì còn vì ai khác?

Cách đây vài tuần, tôi đứng lớp ở một trường đại học, nói với sinh viên về nghiệp vụ truyền thông.

Hôm đó, tôi đã nói với các bạn về truyền thông và báo chí, về sự khác biệt giữa hai khái niệm này, về tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí, về chuyện báo chí hoạt động vì lợi ích của ai…

Cộng đồng, nhân dân, người đóng thuế, độc giả, người trả tiền… là những từ xuất hiện nhiều trong phần giảng này.

Báo chí không vì cộng đồng, vì nhân dân, vì những người bỏ tiền ra mua sản phẩm báo chí mỗi ngày, thì còn vì ai khác?

Nói như thế là mặc định các cơ quan báo chí cùng chung nhiệm vụ, cùng chung chiến hào - nhiệm vụ vì nhân dân và chiến hào chiến đấu bảo vệ người dân.

Ấy thế mà chỉ ít hôm sau, những cô cậu học trò đang còn trong sáng và hừng hực lửa ấy, lại ngỡ ngàng trước một thực tế mà với các em là vô cùng kỳ lạ. Thực tế ấy khác xa với bài giảng của tôi hôm trước.

Họ thấy cả một đội quân báo chí với sự giúp sức của các nhà khoa học, các cơ quan quản lý và rất nhiều người dân rùng rùng lên tiếng đòi giữ nguyên trạng một khúc sông. Nhưng họ cũng mục kích một lực lượng báo chí khác kiên quyết giữ quan điểm phải lấn, nắn dòng và tận “khai thác” khúc sông ấy.

Cả hai hoặc ngấm ngầm hoặc công khai gây áp lực lên nhau. Nhưng, cả hai đều nhân danh vì cộng đồng, vì nhân dân cả.

Mùa này, có nhiều bạn sinh viên báo chí đang đi thực tập. Mùa này cũng có những bạn vừa mới ra trường, đang chân ướt chân ráo theo các đàn anh, đàn chị học nghề.

Họ thấy gì?

Hẳn là họ không thể không thấy những đồng nghiệp sôi sục tình yêu với từng gốc cây, từng giọt nước từ dòng sông hiền hòa. Hẳn họ cũng nhìn thấy hàng chục phóng viên ngày ngày đeo bám hiện trường, đeo bám các nhà khoa học, các nhà quản lý, đi tìm các tàng thư… để cập nhật tin tức, để mong chặn đứng phi vụ lấn sông này.

Họ nhìn thấy gì nữa? Hẳn không có gì có thể ngăn họ nhìn vào một phía khác, một khoảng lặng mênh mông của báo chí, khoảng lặng mà ở đó nhà báo "đi nhẹ, nói khẽ" đến ngỡ ngàng!

Ngày hôm ấy, tôi cũng nói với các bạn trẻ về mối quan hệ và lằn ranh giữa báo chí và truyền thông xã hội. Rồi đây, bài học tiếp theo của các bạn sẽ là những lằn ranh trong chính nội bộ làng báo. Bài học này những ngày qua đang diễn ra quá sinh động mà dù cay đắng tôi cũng không thể không cùng các bạn luận bàn.

NHỮNG VẤN ĐỀ NÓNG TRONG DỰ THẢO LUẬT BÁO CHÍ

Dự thảo Luật Báo chí gồm 6 chương, 58 điều, có nhiều nội dung mới, đáng chú ý, như những hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí, tiêu chuẩn phóng viên thường trú, cung cấp thông tin cho báo chí...


Sáng nay, 8/4/2015, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son chủ trì cuộc họp Ban Soạn thảo và Tổ Biên tập Luật Báo chí.

Ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí, Tổ trưởng Tổ Biên tập dự thảo Luật Báo chí cho biết, hiện dự thảo Luật Báo chí có 6 chương, 58 điều, dày dặn hơn rất nhiều về nội dung so với Luật Báo chí năm 1989 và Luật bổ sung, sửa đổi Luật Báo chí năm 1999.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son chủ trì cuộc họp Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập Luật Báo chí sáng 8/4/2015, với sự tham dự của nhiều Bộ, ngành, và đại diện các cơ quan báo chí lớn như VTV, VOV... Ảnh: Bình Minh.

Các hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí

Dự thảo Luật Báo chí đã đề cập tới nhiều nội dung, vấn đề "nóng" của hoạt động báo chí đang được cộng đồng quan tâm. 

Đặc biệt là những nội dung và hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí (Luật Báo chí trước đây chỉ có quy định về những nội dung bị cấm). Cụ thể, khoản 1 Điều 11 quy định “Nghiêm cấm việc thông tin trên báo chí những nội dung sau đây:

Tuyên truyền chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc;

Tuyên truyền, kích động chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước; kích động bạo lực; truyền bá tư tưởng phản động, lối sống dâm ô, đồi trụy, hành vi tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục Việt Nam;

Tiết lộ bí mật của Đảng, Nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà pháp luật Việt Nam quy định;

Thông tin sai sự thật, xuyên tạc lịch sử; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, anh hùng dân tộc; thông tin không phù hợp với lợi ích của đất nước và nhân dân; vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Và “khoản 2 Điều 11 – Nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau:

Hoạt động báo chí không có giấy phép; thực hiện không đúng quy định ghi trong giấy phép được cấp;

Làm giả, sửa chữa, tẩy xóa, chuyển nhượng các loại giấy phép, thẻ nhà báo;

In, phát hành sản phẩm báo chí đã bị đình chỉ phát hành, thu hồi, tịch thu, cấm lưu hành, tiêu hủy; phát sóng nội dung chương trình phát thanh, truyền hình đã bị đình chỉ, cấm lưu hành; đăng, phát nội dung đã bị xóa bỏ trên báo điện tử;

Nhập khẩu sản phẩm báo chí có nội dung bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật;

Các hành vi bị cấm khác theo quy định của pháp luật”.

Tại cuộc họp sáng nay, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung thêm 1 số hành vi khác trong danh sách hành vi bị cấm. Đơn cử, đại diện Bộ Tư pháp đề nghị bổ sung thêm hành vi bị cấm là “lạm dụng quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Phóng viên thường trú phải có thẻ nhà báo

Một vấn đề “nóng” khác trong đời sống báo chí hiện nay là những bất cập trong hoạt động của phóng viên thường trú, văn phòng đại diện cơ quan báo chí. Có trường hợp phóng viên của báo địa phương bị sa thải nhưng lại được báo Trung ương nhận làm phóng viên thường trú, sau đó đưa thông tin bất lợi về địa phương. Cá biệt có cơ quan thường trú bị địa phương trục xuất vì vi phạm.

Để khắc phục bất cập này, Điều 26 của dự thảo Luật Báo chí quy định rõ tiêu chuẩn của phóng viên thường trú như sau: “Phóng viên thường trú thuộc văn phòng đại diện hoặc hoạt động độc lập phải có thẻ nhà báo được cấp tại cơ quan báo chí xin đặt văn phòng đại diện hoặc cử phóng viên thường trú; không bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên trong thời hạn 1 năm tính đến khi đề nghị đặt văn phòng đại diện hoặc cử phóng viên thường trú”.

“Tiêu chuẩn đầu tiên đối với phóng viên thường trú là phải có thẻ nhà báo. Bởi thực tế lâu nay có tình trạng nhiều cơ quan báo chí cử người chưa có thẻ nhà báo làm phóng viên thường trú. Nhiều người trong số này đã gây phiền phức, quấy nhiễu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại địa phương”, ông Hoàng Hữu Lượng nhấn mạnh.


Liên quan tới thẻ nhà báo, điều 35 của dự thảo Luật Báo chí quy định: “Thẻ nhà báo là loại thẻ duy nhất được pháp luật công nhận trong hoạt động báo chí. Những người thuộc đối tượng được cấp thẻ nhà báo nhưng chưa đủ điều kiện để xét cấp thẻ nhà báo, cơ quan báo chí có trách nhiệm cấp giấy giới thiệu để hoạt động báo chí”.

Chia sẻ thêm về quy định này, ông Hoàng Hữu Lượng cho biết: “Hiện nhiều cơ quan báo chí vẫn đang cấp thẻ phóng viên, nhất là cơ quan báo chí của các Hội. Có báo vừa nhận người vào làm đã kết nạp luôn làm hội viên chi hội nhà báo và cấp thẻ hội viên, thẻ phóng viên. Chúng ta không phủ nhận các loại thẻ khác nhưng quy định rõ thẻ nhà báo là loại thẻ duy nhất được pháp luật công nhận trong hoạt động báo chí”.

Trách nhiệm cung cấp thông tin, trả lời trên báo chí

Theo Điều 36 của dự thảo Luật Báo chí về Cung cấp thông tin cho báo chí, “trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp. Cơ quan báo chí phải sử dụng chuẩn xác nội dung thông tin được cung cấp và phải nêu rõ xuất xứ nguồn tin.

Đối với vụ án đang trong quá trình điều tra, truy tố, chưa xét xử thì các cơ quan tiến hành tố tụng có quyền không cung cấp thông tin cho báo chí; báo chí có quyền thông tin theo các nguồn tài liệu của mình nhưng không được quy kết tội danh; phải nêu rõ là nguồn tin riêng của báo, nhà báo và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin.

Cơ quan báo chí và nhà báo có quyền và nghĩa vụ không tiết lộ tên người cung cấp thông tin nếu có hại cho người đó, trừ trường hợp có yêu cầu của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân, Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng”.

Liên quan tới quy định này, thực tế đã có nhiều cơ quan báo chí khai thác thông tin liên quan đến vụ án đang trong quá trình điều tra, truy tố, chưa xét xử và đăng tải thông tin theo hướng quy kết tội danh, gây ảnh hưởng cho cá nhân, tổ chức đang bị điều tra, truy tố, xét xử.

Còn theo Điều 37 quy định về Trả lời trên báo chí: “Người đứng đầu cơ quan báo chí có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí; cơ quan, tổ chức, cá nhân được yêu cầu có trách nhiệm trả lời trên báo chí.

Cơ quan, tổ chức, công dân có quyền yêu cầu cơ quan báo chí trả lời vấn đề mà cơ quan báo chí đã thông tin; cơ quan báo chí có trách nhiệm trả lời trên báo chí”.

Bình Minh

************

Phát biểu kết luận cuộc họp sáng 8/4, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định: Báo chí là cơ quan sự nghiệp có thu chứ không phải doanh nghiệp. Doanh nghiệp không có báo chí. Hoạt động liên kết trong báo chí là một sự phát triển mới, tạo điều kiện cho người dân đóng góp trí tuệ, nguồn vốn để cơ quan báo chí phát triển. Đây là xu thế chung để tận dụng xã hội hóa. Tuy nhiên, liên kết phải có giới hạn, không ảnh hưởng tôn chỉ mục đích của báo chí. Tương tự như trong lĩnh vực xuất bản, chỉ liên kết khâu in, phát hành, sơ bộ bản thảo; chỉ liên sách sách khoa học kỹ thuật, giải trí, không liên kết xuất bản các ấn phẩm sách chính trị, tôn giáo, hồi ký, tiểu sử...

Bộ trưởng yêu cầu Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập tiếp thu các ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Luật Báo chí theo hướng hạn chế nghị định, thông tư hướng dẫn để Luật sát hơn với cuộc sống. Ngay trong tháng 4/2015 sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến các bộ, ngành, chuyên gia về dự thảo Luật Báo chí. Trong tháng 6/2015 sẽ báo cáo Chính phủ tờ trình và báo cáo tác động của Luật Báo chí.

http://infonet.vn/nhung-van-de-nong-trong-du-thao-luat-bao-chi-post161823.info

Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Chuyện cổ lừa: CHÀNG NHẤT BẢN MỘC

Chuyện cổ lừa: chàng nhất - bản - mộc

Ngày xửa ngày xưa, ở 1 làng nọ, có 1 chàng tàn tật, chàng sinh ra không chân không tay, à có 1 tay đi cho máu, chàng nghèo rất.

Bố mẹ chàng cũng nghèo, đi qua đá chàng 1 cái, đi lại đá chàng 1 cái, họ hàng anh em, đi qua đều sút chàng 1 phát, chàng ức lắm.

1 hôm bố mẹ đi vắng, chàng tủi thân ngửa mặt chửi địt mẹ thàng trời.

Bụt hiện lên tức thì, hỏi sao con khóc?

Chàng kể sự tình, bụt vuốt râu cười, ban cho chàng 1 chiến xa nhất bản mộc gắn bánh xe. Nói chàng nằm lên, sáng lết ra kinh đô, tối lết về, sẽ thành cự - phú.

Y nhời, chàng làm theo, đến kinh thành và về, dùng tay lành đủn chiến xa nhất bản mộc. người làng đặt thành tên là chàng Nhất bản mộc.

Mọi người ở kinh đô thấy chàng đều thương tình, kẻ vài trinh người 1 tiền, người thương tình cho cả ông chó giá tiền-rưỡi.

Chàng chỉ sáng đến kinh thành, chiều về, mà ngày nào cũng được cho chục lượng, cả họ nhà chàng tối nào cũng bú diệu cắn thịt, oang oang tiếng trăm trăm khiến cả làng thèm muốn ghen tỵ chửi xéo chàng địt mẹ thàng nhất bản mộc.

1 lần được cho nhiều bạc vụn lẫn diệu thịt, xe nặng quá chàng lết về cực nhọc, bèn ngửa cổ chửi địt mẹ thàng trời.

Bụt tức khắc hiện lên hỏi : sao con khóc..

Chàng nói giờ chỉ mong đủ chân tay cho vênh mặt với đời, diệu thịt đủ rồi.

Bụt vuốt râu cười, hóa phép cho chàng đủ chân tay, rồi biến mất.

Chàng vui mừng, vung chân múa tay, kéo xe đồ về, bú diệu hoan hỉ, chuyện vui ko cần kể nữa.

Hôm sau chàng lại nằm lên xe lết ra kinh thành và về, lần này lạ thay, chả được cắc bạc nào. ai cũng nói thàng này đủ chân tay sao nằm như con chó?

Liền 1 tháng như vậy ko có đồng nào, chàng và cả họ đói há mồm ra.

Đói quá hóa liều, cả họ đè chàng ra, chặt cụt 2 chân 1 tay mới mọc, thế là chàng lại như xưa, lết ván gỗ có bánh xe ra kinh thành xin bạc vụn, chàng lấy lại đc cái tên Nhất bản mộc.

Từ đó, cả họ nhà chàng chan hòa tiếng cười lẫn tiếng chăm chăm. 

Chàng ko dám ngửa mặt chửi trời câu nào nữa.

https://www.facebook.com/nguyen.quang.3344?fref=nf&pnref=story#

Chuyện cổ lừa: SỰ TÍCH ÔNG GÀ TRỐNG

Chuyện cổ lừa: Sự tích ông gà trống.

Ngày xửa ngày xưa, ở 1 xứ nọ có 1 chàng nhà giàu tốt bụng, chàng có tiếng hát hay, chàng dựng nhà toàn bằng gỗ quý, chàng rất nhân-hậu.

Cứ mỗi năm 1 lần vào dịp mừng thọ, chàng lại mở hầu bao, phát gạo và ngân lượng kim tiền, dân nghèo tiếng lành đồn xa nô nức kéo đến, tay đỡ gạo miệng tung hô, ca ngợi công đức của chàng lên tận mây xanh, sánh ngang với vua Ngiêu – Thuấn.

Năm nào dân nghèo cũng đến đúng ngày, chen nhau chờ lĩnh ngân lượng ngũ cốc, miệng không ngớt chửi nhau giành giật, khi lĩnh xong ai cũng hoan hỉ, tiếng bốc thơm chàng nổi lên như giấy ăn gặp gió xoái.

Năm đó chàng bị ốm liệt gường đúng sinh nhật, không thể nhấc được tay chân, mà bên ngoài người nghèo đến như ong vỡ tổ, họ chửi chàng lừa đảo bội tín, họ ném đá vào nhà chàng.

Vẫn không thấy gì, họ xúm vào đốt nhà chàng, trong chớp mắt nhà hóa thành than, chàng ko chạy kịp, chết còng queo trong đó.

Bọn nghèo hả hê bỏ về, chàng hóa thành 1 ông gà trống.

Cứ mỗi sáng uất quá, chàng nhảy lên đống rơm và gáy: 

“Ò ó o o… địt cụ bọn nghèo.”

https://www.facebook.com/nguyen.quang.3344?fref=nf&pnref=story#

Quan tham, dân cũng tham

Cuteo@

Người viết entry này sẵn sàng chịu gạch đá của bạn đọc vì góc nhìn có vẻ như trái ngược với những gì báo chí viết. Người viết cũng sẵn lòng lắng nghe những ý kiến trái chiều, miễn là phản ánh đúng sự thật.

Chuyện người dân thôn Hòa Lộc, xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đánh bị thương các chiến sĩ công an và các cán bộ đang thi công đường dây 500 kv là một câu đau lòng, và đáng xấu hổ, nhưng lại được báo chí viết với giọng hả hê. Điều đáng nói, trong khi chưa hiểu đúng sai như thế nào, nhưng phóng viên lại có vẻ đứng về phía đám đông sai quấy mà dường như đổ hết mọi tội lỗi lên đầu nhà thầu cũng như lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ.

http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/10-cong-an-bi-danh-phai-nhap-vien-548625.html


Tìm hiểu sự việc, được biết nguyên nhân dẫn đến sự vụ chính là do phía người dân chứ không phải do lỗi nhà thầu cũng như lực lượng công an. 


Lý do mà báo chí đăng (chưa xác thực) là do "việc đền bù chưa thỏa đáng của Ban Quản lý dự án, "đường điện đi qua gần khu dân cư có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân, và trong lúc thi công sẽ làm hại cánh đồng lúa đang trong thời kỳ làm đồng". 

Nguyên nhân cụ thể là gì còn phải chờ những thông tin chính thức từ cơ quan chức năng, nhưng với những trải nghiệm trong cuộc sống của một kĩ sư xây dựng, có thể khẳng định rằng, nếu chưa đền bù cho dân thì chắc chắn công trình không thể khởi công. Lưu ý rằng, đây là giai đoạn kéo dây hoàn thiện công trình, nghĩa là đây là giai đoạn cuối cùng. Thực tế cũng cho thấy, nhiều hộ dân đã nhận tiền đền bù, song họ vẫn tham gia "làm tiền" các nhà thầu bằng cách ngăn cản việc thi công, rình rập chực chờ ăn vạ...


Các trường hợp tương tự như thế này đều cho thấy, dân ta cũng rất tham lam, vì đồng tiền, họ sẵn sàng ăn vạ.


Sau đây là tiếng nói của FB Trịnh Tuấn Anh, là người trực tiếp thi công công trình tại địa bàn này: 
Mình là người trực tiếp thi công ở đây. Bao gồm phần đúc móng và dựng trụ điện thuộc ĐZ 500kv nhánh rẽ Vũng Áng - Đà Nẵng lấy điện của nhà máy nhiệt điện Vũng Áng mới xây dựng nhập vào mạng lưới 500KV của quốc gia. Mình làm ở đây phải nói cực khổ với dân tình ở đây. Ai ko hiểu nguyên nhân thì nguyên nhân chính là dân ở đây rất tham. Thi công mà không khéo vương vãi ít đất sang ruộng họ thì họ đòi tiền triệu. Hơn hai tháng trời thi công ở đây. Hố vưa múc lên thì đêm có những kẻ đi tháo nước trên đập tràn về cho ngập cả hố. Ăn rồi gần 1 tháng trời xoay với chuyện múc đất và bùn lên để thi công. Mình kể thêm chi tiết này để cho mọi người hiểu rõ về dân ở đây. Mình có thuê một máy múc để thi công. Tài xế đó lại ko biết đi theo đường khác. Vô tình lội xuống ruộng chưa đền bù. Cả làng ra vây quanh máy múc. Đòi đền bù 42tr. Nếu ko đưa tiền sẽ xả nước cho ngập máy múc. Sau khi thương lượng thì bên chủ máy múc cũng phải bỏ ra 39tr để đền bù. Chủ máy múc là dân địa phương gần đó mà còn vậy. Còn nguyên nhân của ngày hôm qua là công trình còn bước kéo dây nữa là hoàn thiện. Dọc theo tuyến thì cán bộ đền bù đã đi thương lượng từ trước Tết giờ với phương án là chạy dọc tuyến đền bù 2m2 cho hai vụ lúa. Nhưng dân ko chịu. Đòi đền bù nguyên ruộng lúa cho 2 vụ và thêm 10% cải tạo đất chỉ để rải dây dọc tuyến và kéo lên. Thương lượng không được vì dân quá tham nên đã cưỡng chế thi công. Khi cưỡng chế thi công thì xẩy ra cuộc bạo động trên với con số là 27 CA bị đánh thương, 4 xe cảnh sát bị đập vỡ, 1 xe cẩu tự hành bị đập vỡ cabin toàn bộ dụng cụ kéo dây bị đốt sạch.
Cho nên các AHBP hay trẩu tre tướng quân nên câm cmn miệng đi".
Như vậy là mọi người hiểu vấn đề rồi nhé!
Chia sẻ của Trịnh Tuấn Anh cho thấy, vấn đề không nằm ở cách hành xử của đơn vị thi công công trình đường dây 500 Kv. 

Với những gì mà người dân đòi hỏi, với những gì mà họ bày đặt để có thể gây khó khăn cho đơn vị thi công là những minh chứng về lòng tham vô đáy của người dân nơi đây.


Vậy nên, không phải chỉ có quan mới tham, mà dân cũng rất tham (dân tham là điều mà báo chí ít nhắc đến hoặc không dám nhắc đến). Chính lòng tham của họ đã cản trở sự phát triển của địa phương cũng như của toàn xã hội.


Đến đây, xin mượn lợi bạn Chung Nguyên viết về một vụ việc tương tự trong thi công làm đường để thay cho lời kết: "Dân ta luôn ra rả chửi bộ giao thông tại sao giá xây cầu đường nước ta cao nhất thế giới, mà không nhìn ra lẽ đơn giản là nhân dân các nước văn minh không bẩn tính, cù nhây, gian vặt, đòi đền bù cái không-phải-của-mình như dân ta. Họ nằm ra ăn vạ trước máy ủi, đêm mang chuối ra cắm dọc con đường để cào cấu tiền đền bù. Điều này đội giá công trình lên gấp 5, 10 lần là thường".


**********************

Tham khảo bài dưới đây:

http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2015/04/vi-mot-viet-nam-khong-co-va-xin-eu.html