Thứ Hai, 11 tháng 3, 2019

Hay: SỚM LẮP CAMERA ĐỂ GIẢM CSGT RA ĐƯỜNG

Sớm lắp camera để giảm CSGT ra đường

Cùng với việc phòng ngừa thì ứng dụng CNTT, xử lý nghiêm các vi phạm mới có thể đủ sức răn đe, kéo giảm tai nạn.

Camera giám sát trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Khánh Linh

Phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm ATGT đường bộ, đường sắt do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức cuối tuần qua đã đưa ra một bức tranh toàn cảnh về vấn đề này. Các ý kiến của đại diện bộ, ngành liên quan cũng như những ý kiến bên lề mà Báo Giao thông ghi nhận cho thấy, cùng với việc phòng ngừa thì ứng dụng CNTT, xử lý thật nghiêm các vi phạm mới có thể đủ sức răn đe, kéo giảm được tai nạn.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, giảm CSGT đứng đường

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, rất nhiều cử tri kiến nghị cần phải tăng cường sử dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ nhằm hạn chế vi phạm về ATGT. Vì thực tế, hiện nay CSGT đang phải đứng đường rất nhiều, rất vất vả. Chính vì vậy, nếu có hỗ trợ của công nghệ sẽ tránh được tình trạng CSGT tiếp xúc trực tiếp với người vi phạm, từ đó tăng tính minh bạch, hạn chế tiêu cực, đồng thời giảm bớt các vụ chống người thi hành công vụ.

Cùng quan điểm, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp Nguyễn Đình Quyền cho rằng, việc lắp đặt camera giám sát giao thông là một biện pháp rất tốt. Bởi, trên thực tế, chúng ta không bao giờ đủ nguồn nhân lực để đi phát hiện từng vi phạm trên các tuyến đường. Ngoài lợi ích giảm nhân lực CSGT phải ra đứng đường, giảm tiêu cực thì lắp camera cũng có thể tác động đến tâm lý người tham gia giao thông để bản thân họ phải thực hiện nghiêm hơn. Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất là việc lắp camera không chỉ để “soi” vi phạm, mà nó còn phục vụ cho việc hoạch định chính sách về giao thông, giúp điều hành giao thông thuận lợi, linh hoạt, giảm thiểu được ùn tắc và TNGT.

Dẫn con số nạn nhân tử vong do TNGT trước năm 2012 là hơn 12.000 người/năm, giờ còn khoảng 8.000 người/năm, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, đây không phải thành tích nhưng là sự nỗ lực của nhiều cấp, nhiều ngành. Con số mỗi ngày có 20 người ra đường không bao giờ trở về nhà vẫn thực sự là nỗi ám ảnh.

Đề cập đến công tác tổ chức, chỉ huy điều khiển giao thông, ông Sơn cho biết, hiện nay việc này chủ yếu được thực hiện thủ công, lực lượng CSGT phải ra đứng đường rất nhiều. Theo ông Sơn, lực lượng CSGT rất muốn ngồi trong phòng để điều khiển giao thông chứ không ai muốn phải ra đường để đối mặt với nguy hiểm, nguy cơ bệnh tật… Tuy nhiên, hạ tầng, trang thiết bị phục vụ, hỗ trợ CSGT chưa được như mong muốn. Bên cạnh đó, ý thức của người tham gia giao thông còn rất nhiều vấn đề, điển hình như việc dừng xe ăn uống trên đường cao tốc, sử dụng rượu, bia vẫn tham gia giao thông… “Như vậy, nếu không có mặt của CSGT sẽ rất nguy hiểm cho xã hội. Chúng tôi mong tới đây có sự trang bị phương tiện, thiết bị để phục vụ việc này, giảm bớt áp lực cho CSGT”, ông Sơn nói.

Về những phản ánh tiêu cực, mãi lộ trong lực lượng thực thi nhiệm vụ, ông Sơn cho biết, Bộ Công an hết sức cầu thị, nếu có thông tin sẽ xử lý nghiêm.

Liên quan đến nội dung về ứng dụng CNTT, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nêu quan điểm, việc sửa đổi các quy định và đặc biệt Luật GTĐB cần rất cụ thể về tiêu chuẩn. Ví dụ, quy định rõ đường quốc lộ, tỉnh lộ đi qua khu dân cư hay tại các nút giao thì bắt buộc phải có đèn tín hiệu hoặc có camera giám sát. “Nếu đưa vào luật, yêu cầu bắt buộc thì có đầu tư ngay, như vậy sẽ thành đồng bộ, chứ không phải làm xong một con đường mới tính. Như đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chúng tôi vận động FPT lắp camera xong cũng không có cơ chế thanh toán, không thể trích ra trả cho FPT nên FPT lại phải gỡ camera ra”, ông Hùng dẫn chứng.

Cần chế tài phạt nghiêm khắc hơn

Cần tăng cường sử dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ nhằm hạn chế vi phạm về ATGT (Trong ảnh: Trung tâm Điều khiển giao thông - Phòng CSGT CATP Hà Nội). Ảnh: K.Linh

Về xử phạt vi phạm hành chính, ông Khuất Việt Hùng kiến nghị, ngoài phạt tiền nên xem xét có cả những chế tài xử phạt như lao động công ích. Ví dụ như ở Trung Quốc, người vi phạm có thể bị bắt ra ngã tư đứng trong vòng 1 tuần và phải tìm, phát hiện, chỉ cho công an những trường hợp vi phạm giao thông.

Năm 2017, toàn quốc xảy ra 20.080 vụ TNGT, làm chết 8.279 người, bị thương 17.040 người. So với năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Năm 2018, toàn quốc xảy ra 18.736 vụ, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. So với cùng kỳ năm 2017, cả 3 tiêu chí tiếp tục giảm.
Trong 2 tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy ra 2.822 vụ TNGT, làm chết 1.356 người, bị thương 2.169 người. So với 2 tháng đầu năm 2018, số vụ TNGT giảm 523 vụ, số người chết giảm 150 người, số người bị thương giảm 348 người.
Năm 2018, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 4.176.791 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền 2.613 tỷ đồng. Đồng thời, tước GPLX 346.486 trường hợp; tạm giữ 601.704 phương tiện các loại. Trong đó, chủ yếu là vi phạm trật tự ATGT đường bộ.

“Tôi nghĩ chúng ta nên có những chế tài đó. Nếu xử phạt hành chính chỉ quy bằng tiền thì anh em công an và các địa phương rất vướng. Ví dụ, có một người đi xe máy cũ cả chục năm trời, giá trị xe chỉ còn khoảng 1 triệu đồng nhưng nếu họ bị phạt vi phạm về nồng độ cồn với mức khoảng 4 triệu đồng thì họ sẵn sàng bỏ xe ngay. Lúc đó, ta lại phải làm đủ thủ tục để đấu giá bán xe đó, tiền bỏ ra có khi lớn hơn tiền xử phạt”, ông Hùng dẫn chứng và cho rằng, cần phải có sự điều chỉnh.

Nhắc đến việc xử phạt, bồi thường đối với các hành vi vi phạm giao thông, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga dẫn chứng hành vi lái xe đâm chết người nhưng xét theo quy định thì mức bồi thường chỉ vài chục triệu đồng. Theo bà Nga, chính vì mức này quá thấp nên nhiều khi, đáng ra nạn nhân chỉ bị thương nhưng lái xe nghĩ bị thương phải nuôi cả đời nên đâm chết rồi “chỉ bồi thường vài chục triệu đồng là xong”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Quyền nhận định, việc xử lý vi phạm về giao thông ở các đơn vị như công an, tòa án, VKS đều “rất có vấn đề”, trong cả điều tra, truy tố, xét xử. Về chính sách hình sự, ông Quyền cho rằng, phải xem lại, kể cả quy định “khởi tố theo yêu cầu của người bị hại”. “Là người nhiều năm làm Bộ luật Hình sự, tôi rất băn khoăn vấn đề này vì trách nhiệm hình sự là trách nhiệm của công dân với Nhà nước chứ không thể khởi tố theo yêu cầu của người bị hại, cứ dàn hòa với nhau là xong”, ông Quyền nói.

Bên cạnh đó, dù có quy định về xử lý trách nhiệm của pháp nhân nhưng ông Quyền cho rằng, thực tế chưa xử lý vụ nào. Ví dụ, lái xe dùng ma túy, chở quá tải cũng phải xử lý pháp nhân là chủ DN, vì anh là người thuê lái xe nên phải có trách nhiệm ký hợp đồng và giám sát lái xe.

Theo ông Quyền, chúng ta hay nói “do ý thức của người dân”, nhưng đầu tiên cần nhìn nhận trách nhiệm quản lý nhà nước và xử lý vi phạm của ta không nghiêm, vì thế đề nghị phải xác định rõ trách nhiệm và xử lý thật nghiêm. Ví dụ, khi xe quá tải đi qua rất nhiều trạm kiểm soát mà bị phát hiện ở một nơi nào đó, thì tất cả các trạm kiểm soát trước đó phải bị xử lý trách nhiệm.

Phó trưởng Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương cũng đưa ra nhận định, việc phòng ngừa để TNGT không xảy ra mới là quan trọng và đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước. Ngoài việc cần tăng cường ứng dụng CNTT, lắp đặt camera giám sát, phải có biển cảnh báo tại các điểm đen TNGT… Đặc biệt, khi vi phạm để xảy ra TNGT phải xử phạt thật nghiêm, không để nguy cơ tai nạn tiếp tục xảy ra, nếu xử phạt cho tồn tại thì rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, việc thống kê số người chết vì TNGT cũng cần đầy đủ. Chúng ta hiện nay thống kê căn cứ vào Thông tư 58, chỉ tính số người chết ở hiện trường. Nhưng theo Tổ chức Y tế thế giới, phải tính cả những người chết ở bệnh viện sau 30 ngày bị tai nạn, như vậy con số mới có thể đầy đủ, từ đó mới thấy được sự nghiêm trọng của vấn đề. Nếu thống kê không chính xác thì hoạch định chính sách ứng phó và giải pháp sẽ khó đầy đủ.

Hoài Thu

Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2019

ÍT NHẤT 12 NHÂN VIÊN LHQ THIỆT MẠNG TRONG VỤ RƠI MÁY BAY Ở ETHIOPIA

Ít nhất 12 nhân viên LHQ thiệt mạng trong vụ rơi máy bay Ethiopia

Một nguồn tin Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, ít nhất 12 người có liên quan với LHQ thiệt mạng trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines gần Addis Ababa (Ethiopia) vào ngày 10/3.

Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể nạn nhân tại hiện trường vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines, gần Bishoftu, Ethiopia, ngày 10/3/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Nguồn tin trên nêu rõ: "Nhiều khả năng ít nhất 12 nạn nhân có liên quan với LHQ". Theo nguồn tin, các thông dịch viên tự do trên đường tới một hội nghị của LHQ về môi trường có thể cũng nằm trong số những nạn nhân của vụ tai nạn.

Hiện danh tính các nạn nhân bắt đầu được xác định, theo đó họ đến từ 35 quốc gia, gồm du khách, doanh nhân và nhân viên LHQ. Kenya là quốc gia có nhiều công dân thiệt mạng nhất với 32 người. 

Trước đó, chuyến bay mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airways chở 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đã đâm xuống một cánh đồng cách thành phố Addis Ababa khoảng 60 km về khía Đông Nam. Theo các nhân chứng, máy bay đã bốc cháy khi đâm xuống mặt đất.

Máy bay gặp nạn là Boeing 737-800MAX hoàn toàn mới. Đây cũng là loại máy bay của hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã gặp nạn hồi tháng 10 vừa qua khi rơi chỉ sau 13 phút cất cánh khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Quốc hội Ethiopia đã tuyên bố quốc tang trong ngày 11/3 để tưởng niệm các nạn nhân xấu số.

Hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 10/3 tuyên bố, giới chức nước này cùng với hãng chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) và các bên liên quan sẽ phối hợp điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay. Tuyên bố mới của hãng hàng không cũng cho biết, gia đình của 157 nạn nhân đã liên lạc và thi thể của các nạn nhân sẽ được gửi về cho gia đình sau khi được nhận dạng.

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng các quan chức cấp cao khác của Đức đã gửi lời chia buồn tới người thân của các nạn nhân trong vụ rơi máy bay tại Ethiopia. Có 5 công dân Đức thiệt mạng trong vụ tai nạn này. Theo Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, Đại sứ quán Đức tại Addis Ababa đang liên lạc chặt chẽ với giới chức Ethiopia.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland lấy làm tiếc về vụ tai nạn kinh hoàng khiến 18 công dân nước này trong số 157 nạn nhân thiệt mạng. Bà gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, đồng thời cho hay Chính phủ Canada đang "liên lạc chặt chẽ" với giới chức Ethiopia để thu thập thêm thông tin.

TTXVN/Báo Tin tức

SÁNG NAY 11/3, KHAI MẠC PHIÊN HỌP THỨ 32 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI KHÓA XIV

Sáng nay 11/3, khai mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV

Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV dự kiến khai mạc sáng nay 11/3 sẽ thảo luận và thống nhất một số nội dung quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV ngày 21/2/2019. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Theo chương trình dự kiến, phiên họp diễn ra trong ba ngày (từ 11 - 13/3). Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, cho ý kiến về những nội dung:

Xem xét, thông qua Nghị quyết quy định chức vụ, chức danh có cấp bậc hàm cao nhất là Trung tướng, Thiếu tướng chưa được quy định cụ thể trong Luật Công an Nhân dân năm 2018.

Về công tác xây dựng pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 5 dự án luật, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước; Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi); Luật Kiến trúc; Luật Thư viện; Luật Giáo dục (sửa đổi).

Đồng thời, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền nợ thuế, tiền phạt, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp của người nộp thuế đã phá sản, giải thể, không còn sản xuất kinh doanh và không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

Xem xét, thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2019 - 2021. Xem xét, quyết định việc thành lập thị xã Mỹ Hào thuộc tỉnh Hưng Yên và thị trấn Vĩnh Viễn thuộc huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Báo Tin tức sẽ thông tin đầy đủ về nội dung của Phiên họp này.

V.Tôn/Báo Tin tức

Nghi án cô trò vào khách sạn: NỖI OAN THẤU TRỜI CỦA MỘT NAM SINH

Nghi án cô trò vào khách sạn: Nỗi oan thấu trời của một nam sinh

PHAN TUYẾT

(GDVN) - Chị Nga yêu cầu cơ quan chức năng tìm ra những kẻ tung tin, đưa hình ảnh con chị bêu riếu lên mạng và buộc họ phải xin lỗi để trả lại danh dự cho gia đình.

Bà ngoại choáng phải nhập viện, người mẹ khóc ngất khi nhận hàng trăm cuộc gọi đến thông báo con trai chị, cháu Trần Công Mẫn học sinh lớp 10A3 trường Trung học phổ thông Nguyễn Huệ thị xã La Gi Bình Thuận dính nghi án ngủ với cô giáo.

Xin được khẳng định luôn sự thật không phải thế, Mẫn không hề liên quan đến vụ việc, bạn nam trong nghi vấn vụ việc trên là một người khác.

Chị Nga, mẹ Mẫn nói, không tin vào tai mình nhưng khi trực tiếp được người nhà cho xem những hình ảnh con trai chị bị phát tán một cách chóng mặt trên mạng xã hội cùng với những lời chửi rủa, phán xét của cộng đồng mạng, chị đớn đau, ngã khụy.

Nhấc máy điện thoại gọi cho con đang đi học thêm về gấp để hỏi rõ sự tình.

Chị Nga nói Mẫn khẳng định mình không làm việc đó. Chính em cũng chẳng hiểu sao mình lại bị hiểu lầm như vậy.

Chị Nga nói, cả đêm gia đình tôi không ai ngủ được vì thương con bị tai bay vạ gió. Thương cho tương lai của con, nỗi oan này khó mà gột rửa.

Thế nhưng sự xa lánh, dè bỉu, khinh khi của nhiều người đặc biệt là bà con quanh vùng mới đáng sợ.

Bước chân ra đường thấy người ta chỉ trỏ mình xì xào gì đó, người cười, người mỉa mai bóng gió xa xôi, lòng người mẹ như thắt lại.

Chị Nga cho biết, mới đầu cháu Mẫn cũng thấy bình thường vì nó cho rằng “Con không làm điều gì xấu nên con không sợ! Cây ngay không sợ chết đứng!”

Chị Nguyễn Thị Thu Nga mẹ em Trần Công Mẫn, người đang bị hàm oan (Ảnh CTV)

Thế nhưng, trước làn sóng dư luận ngày một dữ dội, những quy chụp vô căn cứ, những suy diễn được tô vẽ thêm vẫn không chịu buông tha, Mẫn cũng bắt đầu suy sụp.

Mẫn kể rằng, có người réo gọi tên em “Mẫn ơi! Giờ mày nổi tiếng cả nước rồi đấy. Sướng nhé!”

Người lại chỉ thẳng vào mặt mắng lớn “Mày đúng là thằng phá nát sự nghiệp của cô!”

Một trong những trang mạng đăng những điều không thật về em Trần Công Mẫn

Hàng chục trang facebook giả được lập nên, hàng chục tin nhắn giả được ngụy tạo… Lúc này, em không thể thanh minh được cho mình.

Mẹ em nói trong sự uất ức “Nó đòi nghỉ học, không muốn gặp ai vì xấu hổ. Gia đình phải động viên và làm tư tưởng cho em tiếp tục đến trường”.

Nói chuyện với chúng tôi, gia đình chị Nga cũng yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra tìm ra những kẻ tung tin, đưa hình ảnh con chị bêu riếu lên mạng và buộc họ phải xin lỗi để trả lại danh dự, uy tín cho gia đình chị.

Phan Tuyết

THÁNG 4 NÀY...

MeoMeo

Nhìn vào hoàn cảnh Nam-Bắc Triều Tiên bây giờ tôi không khỏi thấy mừng cho Việt Nam, và tôi chắc rằng một người Triều Tiên yêu nước, yêu dân tộc, không kể bắc nam, cũng không khỏi chạnh lòng khi nhìn vào Việt Nam.

Cả hai nước đều bị Mỹ đem quân vào can thiệp thô bạo và chia làm hai nhưng Việt Nam lại thống nhất được còn họ thì chỉ có thể mơ một ngày đế quốc Mỹ sụp đổ thì mới có cơ hội!

Chúng ta đã nói đến nhiều yếu tố khác nhau tạo nên sự khác biệt, nhưng có một yếu tố ít khi được nhắc đến đó là sự ăn hại của cọng hành! Số tiền và quân Mỹ đổ vào cuộc chiến ở Việt Nam cao hơn nhiều so với Triều Tiên nhưng lại không chiếm đóng được miền Nam, cho nên sự khác biệt nằm ở mức độ hữu dụng của hai chính quyền tay sai. Cho đến thời điểm nhúng tay vào Việt Nam, Mỹ chưa từng thất bại khi muốn chiếm đóng bất cứ lãnh thổ nào. Điều này chứng tỏ sự ăn hại của VN cọng hành là vô đối!

Một ví dụ của sự ăn hại nhất thế giới này đó là hành động thủ tiêu giùm cộng sản Việt Nam lãnh đạo có nhiều óc nhất của cọng hành. Người duy nhất có thể thống nhất Việt Nam dưới cờ 3 que theo chính họ!

Đến bây giờ cọng hành vẫn tối ngày ca ngợi Diệm tài giỏi nhất trần gian. Thế mà ngày xưa cả đám chúng nó lại xúm nhau lại hành quyết gần hết mấy anh em cho bằng được! Tôi dám chắc chắn 1000% rằng nếu anh em Diệm rơi vào tay cộng sản Việt Nam, chẳng những họ đã không bị như chết thảm khốc giống những thằng trộm chó thế, mà rất có thể họ còn được mời làm đại biểu quốc hội không chừng!

Tháng 4 này nhìn về bán đảo Triều Tiên, tôi lại thấy mừng vì nếu cọng hành Nam Việt có được tích sự như cọng hành bên Nam Triều, có lẽ Việt Nam cũng khó lòng mà thống nhất!

Có một khả năng khác nữa, đó là cọng hành khôn hơn, có tầm nhìn cao hơn, nên mục tiêu thực sự của họ không phải là miền Nam Việt Nam mà là bang Cali bên Mỹ! Bởi vì nếu chiếm được miền Nam lâu dài thì cũng phải vất vả tổ chức lãnh đạo đất nước mà lại không còn lý do để ăn bám Mỹ. Giả vờ thua rồi 'triệt thoái', rút lui chiến lược luôn sang Cali thì chắc chắn được ăn bám suốt đời chả phải lo lắng gì nữa! Bây giờ chỉ cần giả bộ biểu tình chống cộng lai rai để che mắt thiên hạ thôi!

Nếu khả năng trên là đúng thì nước cờ này của cọng hành, thật, còn thâm hơn dái chó!

Cho nên tháng tư này, tôi thành thật cám ơn cái sự vô dụng vô đối hay nước cờ thâm hơn dái chó đó của cọng hành, bất cứ sự thật nằm ở khả năng nào nhé!

Nếu không có nó, có thể chúng ta đã không có được một đất nước liền một dải hơn 40 nay mà nhiều người dân yêu nước trên bán đảo Triều Tiên có mơ cũng không dám!

Posted by Meo Meo 

Trọng tài V-League đang có vấn đề

Cuteo@

Ba trận lượt đi của V.League 2019 đã có nhiều sai sót của các trọng tài, mà chưa thấy Trưởng ban Dương Văn Hiền lên tiếng.

Lượt trận thứ 2, HAGL thua tức tưởi 1-3 Sài Gòn FC trên sân Pleiku. Đây là trận đấu đội bóng phố núi bị trọng tài bỏ qua 2 tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm của cầu thủ Sài Gòn FC.

Ở lượt 3, Hà Nội FC thắng Viettel 2-0, nhưng tình huống mở tỉ số cho đội bóng của bầu Hiển, ngoại binh Omar được xác định đã để bóng chạm tay. Trọng tài Trần Đình Thịnh đã bỏ qua, quyết định công nhận bàn thắng bất chấp phản ứng của các cầu thủ Viettel.

Cũng ở trận đấu này, phía Viettel còn không được thực hiện lại quả phạt 11m cho dù ở tình huống sút phạt trước đó, thủ môn Văn Công của Hà Nội FC đã mắc lỗi.

Thực tế cho thấy, chất lượng giải đấu đã được nâng lên nhiều. Khán giả đến sân đông hơn. Chỉ tiếc là công tác trọng tài vẫn vậy, chưa có bất kể tiến bộ nào.

Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

NATO NÉM BOM NAM TƯ – LUẬT PHÁP QUỐC TẾ TRONG ĐỐNG ĐỔ NÁT


Đó là tên bài viết của nhật báo Thế giới trẻ (Junge Welt) ở Berlin đăng ngày 9-3-2019.

Tờ Thế giới trẻ (Junge Welt) từ tuần tới sẽ nhắc đến cuộc tấn công vào Nam Tư cách đây 20 năm về trước bằng nhật ký chiến tranh. 

Vào khoảng 8 giờ tối ngày 24 tháng 3 năm 1999, NATO bắt đầu ném bom các thành phố của Serbia từ trên không và bắn các tên lửa hành trình từ các tàu ngầm của Mỹ. Không quân Đức tham gia ngay từ đầu. Không có sự ủy nhiệm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhiều năm sau đó Thủ tướng Liên bang Đức lúc đó là ông Gerhard Schröder (SPD) đã thừa nhận rằng, cuộc chiến đã trái vi phạm luật pháp quốc tế, đó là cuộc chiến tranh xâm lược đầu tiên của Đức kể từ năm 1945.

Ngay vào ngày 24 tháng 3, tờ Thế giới trẻ nhận được một bài thơ của nhà văn kiêm nhạc sĩ Franz Josef Degenhardt (1931-2011) và bài thơ được đăng một ngày sau đó trên trang nhất. Nó bắt đầu bằng những từ ngữ: "Họ nói với ông cố của bạn: Chống lại kẻ thù truyền kiếp. Vì tổ quốc. Và ông ta thực sự tin điều đó. (...) Họ nói với ông của bạn: Chống lại lũ Slavơ. Vì nền văn hóa phương Tây. Ông ấy thực sự tin. (...) Họ nói với cha của bạn bây giờ: Chống lại những tên tội phạm diệt chủng. Vì quyền con người. Vì hòa bình. Không thể tin nổi - ông ấy tin điều đó. "

Cuộc chiến tranh bằng không quân của NATO chống lại Serbia và Montenegro có nghĩa là một bước ngoặt - "cộng đồng giá trị phương Tây" lần đầu tiên thực hiện khủng bố nhà nước kể từ khi Liên Xô sụp đổ và phá hủy không chỉ các thị trấn và làng mạc, mà cả luật pháp quốc tế. Đối với tờ Thế giới trẻ và độc giả của nó, ngày này cũng đánh dấu một bước ngoặt sâu sắc: Thậm chí hơn bao giờ hết, từ đây chúng tôi xác định mình là một tờ báo hàng ngày chống lại chiến tranh của chủ nghĩa đế quốc. Cuộc chiến này trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày trong hai thập kỷ tiếp theo. Nhiều độc giả đã biết từ năm 1999: Qua tờ Thế giới trẻ, họ nhận được thông tin phản biện không thể đọc được ở bất kỳ nơi nào khác. Không ít người đã phát cáu vào thời điểm đó và hỏi chúng tôi một cách phẫn nộ: Bây giờ tờ Thế giới trẻ đứng về phía "tên giết người ở Belgrade", trong khi phần còn lại của báo chí Đức gọi tổng thống Serbia được bầu là Slobodan Milosevic? Ngay cả trong những người thuộc lực lượng cánh tả, áp lực truyền thông cho thấy hiệu quả. Nhà bình luận của tờ Thế giới trẻ Werner Pirker (1947-2014) đã viết trong số ra ngày 24 tháng 3 năm 1999, tức là trước khi vụ đánh bom bắt đầu: " Serbia phải chết " - tuyên truyền năm 1914 so với cuộc chiến truyền thông toàn diện năm 1999 thì chẳng ăn thua gì so với sự thoải mái của người Thành Vienna (...) Yêu sách quyền lực toàn cầu của phương Tây đòi hỏi phải có sự tồn tại của các quốc gia bị cáo buộc là kẻ bất hảo. Đứng đầu những đất nước này là những kẻ bất hảo với quyền lực độc tài tuyệt đối. "

Với mỗi cuộc chiến của phương Tây kể từ năm 1999, những câu này đã trở thành sự thật: Cuộc chiến bắt đầu từ lâu trước khi phát súng đầu tiên tấn công vào các phương tiện truyền thông của nhà nước và của doanh nghiệp. Nhiều người lúc đầu chỉ trích quan điểm của chúng tôi, sau đó khi nhìn lại đã nhận ra, thái độ của chúng tôi là đúng đắn. Niềm tin của chúng tôi là: Trong thời chiến tranh như thế này, trong đó kịch bản năm 1998 và 1999 được lặp lại ở Venezuela, trong đó quân đội Đức nhân Ngày quốc tế Phụ nữ, dùng tờ báo Taz để quảng cáo cho tự do, an ninh và bình đẳng, cần phải có tờ Thế giới trẻ.

Chúng tôi sẽ nhắc lại sự "can thiệp nhân đạo" năm 1999 của NATO bằng các bài phân tích, bình luận, một phụ bản và từ ngày 15 tháng 3 với một cuốn nhật ký chiến tranh của tác giả Rüdiger Göbel. Nếu đặt một bản dùng thử miễn phí, bạn sẽ có thể đọc tất cả. Cần phải có đối kháng chống lại kẻ tiến hành chiến tranh.

Ảnh minh họa: ông Rüdiger Göbel, khi đó là biên tập viên ban đối ngoại của Thế giới trẻ, trong lúc kiểm tra xe của binh sĩ KFOR ở Kosovo vào tháng 9 năm 1999