Thứ Hai, 2 tháng 12, 2019

TÌNH HÌNH THAM NHŨNG Ở HÀ NỘI VẪN DIỄN BIẾN PHỨC TẠP, THỦ ĐOẠN TINH VI


Một trong những nội dung của báo cáo về Kết quả phòng chống tham nhũng năm 2019 do Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu vừa ký gửi HĐND TP HN trước kỳ họp thứ XI sẽ diễn ra từ hôm ngày 3 đến ngày 5/12/2019 có nêu: "Tình hình tham nhũng trên địa bàn TP vẫn diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi hơn, phạm vi, lĩnh vực tham nhũng rộng, tiềm ẩn trong một số lĩnh vực".

Theo Báo cáo này, trong năm 2019, qua công tác thanh tra và giải quyết KNTC, Thành phố đã phát hiện, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 8 vụ, đã chuyển 5 vụ có dấu hiệu vi phạm.

Công an TP Hà Nội báo cáo, đơn vị này thụ lý 44 vụ với 113 bị can trong đó kỳ trước chuyển sang 22 vụ với 72 bị can; khởi tố trong kỳ 21 vụ với 40 bị can; phục hồi điều tra 1 vụ với 1 bị can. Kết quả điều tra, kết thúc điều tra, Công an Hà Nội cũng đã chuyển VKS các cấp đề nghị truy tố 18 vụ với 56 bị can; tạm đình chỉ điều tra 1 vụ với 3 bị can; đang điều tra 21 vụ với 53 bị can; số vụ án nhập (hiện đang điều tra) là 4 vụ với 1 bị can.

Báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân thành phố cũng nêu rõ, tổng số vụ án thụ lý là 24 vụ với 80 bị can (cũ 6 vụ với 24 bị can; mới 18 vụ với 56 bị can). Hiện đơn vị này đang giải quyết 2 vụ với 7 bị can.

Tương tự, Tòa án nhân dân TP trong năm cũng thụ lý 59 vụ với 181 bị cáo; đã giải quyết 42 vụ 2 vụ với 130 bị cáo, đang giải quyết 17 vụ - 51 bị cáo. Trong đó sơ thẩm 50 vụ - 160 bị cáo; phúc thẩm 9 vụ - 21 bị cáo.

Báo cáo của Hà Nội cho thấy, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã được lãnh đạo UBND Thành phố cực kỳ quan tâm và đạt được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, tình hình tham nhũng trên địa bàn TP vẫn diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi hơn, phạm vi, lĩnh vực tham nhũng rộng, tiềm ẩn trong một số lĩnh vực: quản lý, sử dụng đất đai, GPMB, đầu tư xây dựng, tài chính... Nguyên nhân cơ bản của những tồn tại, hạn chế trên là do công tác quản lý nhà nước còn bộc lộ nhiều kẽ hở, trình độ quản lý còn hạn chế, một bộ phận cán bộ công chức thiếu tu dưỡng, rèn luyện, lợi dụng sơ hở trong quản lý, cơ chế chính sách hoặc lợi dụng nhiệm vụ được giao làm trái quy định, quy trình công tác để vụ lợi; một số đơn vị chưa quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCTN; các cơ quan PCTN tại một số đơn vị, địa phương còn lúng túng trong việc đề ra các giải pháp để phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng; chưa quan tâm đúng mức đến công tác thanh, kiểm tra, giám sát để phòng ngừa, phát hiện những hành vi tham nhũng….

TẦM CỠ NHƯ JB NGUYỄN HỮU VINH SAO HIỂU NỔI CÁI GÌ "LÀ ĐẠO ĐỨC, LÀ VĂN MINH"?


Phải khẳng định rằng với Jb Nguyễn Hữu Vinh, gã chỉ xực Đảng cộng sản, nhà nước có vấn đề là gã đăng đàn tấn công. Chính với tâm thức đó nên trên fb cá nhân của gã đa phần là những thứ hổ lốn và những thông tin có tính hạ bệ chủ thể này. Nhưng dường như những lần vạ miệng, vạ bút trước đó không khiến cho gã giáo dân cực đoan đến từ Giáo phận Hà Tĩnh hiện đang sinh hoạt tại Gx Thái Hà, Hà Nội này tự rút ra cho mình những bài học nhân sinh. 

Ảnh: FB. 

Mới đây, Jb Nguyễn Hữu Vinh lại trình làng chuyện mới. Tất nhiên nội dung, cách thức, mục đích vẫn hướng tới một chủ thể cũ. Gã viết: "Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo, Ban Tuyên giáo đã chỉ thị cấm tất cả các báo Việt Nam đăng tin tức bài viết về việc đón tiếp và tang lễ cũng như nỗi đau của gia đình các nạn nhân trong vụ chết tại Anh quốc khi đưa xác về quê hương.

Ban Tuyên giáo Đảng đã thể hiện thái độ của Đảng đối với con dân đất Việt phải lầm lũi đi kiếm tiền về nuôi Đảng nhưng chẳng may thiệt mạng.

“Đảng ta là đạo đức, là văn minh” - điều này không thể chối cãi".

Bản chất, nội dung điều cần nói đã được Vinh diễn đạt khá rõ ràng, trôi chạy, không cần diễn tả lại. Chỉ có điều cái sự rõ ràng vô tình khiến cho sự việc khi được đối chiếu càng trở nên dễ hiểu và rõ ràng vô cùng. 

Đầu tiên là vấn đề chỉ đạo từ Ban Tuyên giáo đối với các cơ quan báo chí với sự kiện các nạn nhân trong vụ 39 người được đưa về nước. Vinh cho là có nhưng nếu ai đó có sự đối chiếu mới hay, đó là điều vu khống, bịa đặt bởi thực tế báo chí từ nhà nước đến các cơ quan báo chí độc lập (có giấy phép) liên tục đăng tải những thông tin liên quan... 

Không tin các bạn có thể sớt Google về chuyện này để xét đoán, làm rõ thêm cái điều được bịa đặt bởi một kẻ từ thuở lọt lòng đã được đấng sinh thành, Giáo hội dạy phải biết "Làm chứng cho sự thật" và không được làm chứng dối... 

Ban Tuyên giáo không chỉ đạo, đương nhiên nó chứng tỏ Vinh bịa chuyện và những cái lẽ quy kết từ Vinh như trên nên đổ thừa sang cho Vinh cũng là hợp lẽ, không có gì phải bàn cãi hết. 

Chính những lời được gã đăng đàn đó vô tình tố cáo bộ mặt bẩn tưởi của kẻ đội lốt tôn giáo để chống phá điên cuồng này... 

Câu chuyện một lần nữa cũng bị đưa vào thế có vấn đề khi: Để đưa xác các nạn nhân về, những người đã ra đi bất hợp pháp, chối bỏ Tổ quốc mình, Giới chức nhà nước đã hết sức cố gắng. Nó đã được chính những người thân các nạn nhân, dư luận ghi nhận, đồng tình. Và lẽ ra nếu với tinh thần tích cực, góp sức làm cho thiện chí đó rõ ràng hơn thì Vinh phải có những cách nói khác. 

Đằng này, Vinh lại đóng vai một kẻ gây chuyện thực sự, với những đòn châm xỉa vô tiền khoáng hậu của mình. Và thật đáng nói khi ở gã, trong gã và cái miệng của gã lúc nào cũng nhân danh "đạo đức", "văn minh" để phán xét tất cả... Nhưng xin thưa chính sự hận thù, cùng những cố tất cá nhân, bao gồm cả sự thiên kiến khiến cho gã trở thành một kẻ chả bao giờ có thể hiểu được những mĩ từ thiêng liêng và cái mà dân tộc, nhân loại phấn đấu bao đời này. 

An Chiến

Phạm Đình Trọng - Kẻ phản bội dân tộc

Cùng hùa theo những kẻ phản động, bất mãn để bôi nhọ truyền thống yêu nước của dân tộc, hạ bệ vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội. Phạm Đình Trọng đã dựng chuyện, vu khống cho rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam, một tổ chức cơ hội và lừa đảo chính trị lớn nhất trong lịch sử Việt Nam”.

1. Phạm Đình Trọng – tên đổi trắng thay đen, bôi nhọ truyền thống yêu nước và mục tiêu độc lập dân tộc của Đảng và của nhân dân ta

Dân tộc Việt Nam đã trải qua mấy ngàn năm lịch sử dựng nước, giữ nước đã phải chống lại những kẻ thù xâm lược muốn biến nhân dân ta thành những người nô lệ. Dân tộc ta, nhân dân ta đã có truyền thống yêu nước nồng nàn nên mỗi khi có kẻ thù xâm lược bờ cõi, đến độc lập, tự do thì đoàn kết một lòng, cùng nhau chiến đấu bảo vệ nền độc lập và sự trường tồn của dân tộc. Ở thời kỳ đất nước ta bị đế quốc thực dân đô hộ, khi Đảng Cộng sản Việt Nam chưa ra đời đã có nhiều lực lượng xã hội khác nhau giương cao ngọn cờ cứu nước, cứu dân để thoát khỏi cảnh nước mất, nhà tan nhưng đều thất bại do đường lối, cách thức không phù hợp. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã phát huy truyền thống yêu nước chân chính của dân tộc lên một tầm cao mới, đưa ra đường lối cứu nước, thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội có mối quan hệ biện chứng, được vận dụng phù hợp trong từng thời kỳ lịch sử, là một trong những nguyên nhân của thành tựu cách mạng nước ta. Trong giai đoạn cách mạng dân tộc, dân chủ, Đảng ta đặt ra mục tiêu giải phóng dân tộc giành lấy độc lập, tự do, nổi lên là một mục tiêu trực tiếp và quyết tâm thực hiện đến cùng để thống nhất đất nước. Kết quả, với đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của dân tộc và thời đại nên miền Nam được giải phóng vào ngày 30 tháng 4 năm 1975. Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện nay cũng là để tạo nên cơ sở, điều kiện vững chắc cho mục tiêu độc lập dân tộc ở nước ta.

2. Phạm Đình Trọng – tráo trở cho rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo cuộc nội chiến để thôn tính, sát nhập hai miền Nam Bắc.

Trong bài viết của mình, Phạm Đình Trọng đã bịa đặt cho rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam đã giương lá cờ yêu nước để mau lẹ thôn tính miền Nam. Sự thật mà cả nhân loại trên thế giới đều khâm phục tính sáng tạo trong lãnh đạo, cùng một lúc thực hiện hai chiến lược cách mạng, thể hiện sự tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau năm 1954, miền Bắc đã hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội và miền Nam chưa được giải phóng thì tiếp tục nhiệm vụ giải phóng dân tộc. Đế quốc Mỹ, không từ bỏ ý định biến Việt Nam thành nước thuộc địa kiểu mới, duy trì chế độ tay sai ở miền Nam và leo thang đánh phá miền Bắc hòng đưa nước ta trở về thời kỳ đồ đá. Một đất nước mà đất không rộng, người không đông mới hoàn thành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chưa kịp khắc phục hậu quả của chiến tranh lại tiếp tục cuộc kháng chiến cứu nước.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam diễn ra không cân sức, miền Bắc vừa kiến quốc, vừa kháng chiến và vừa hậu thuẫn, chi viện cho chiến trường miền Nam. Kết cục của cuộc chiến tranh chính nghĩa đã chiến thắng kẻ phi nghĩa giành được độc lập và cả nước đã thống nhất cùng đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Như vậy, nếu Đảng ta không coi trọng nhiệm vụ dân tộc thì sao lại giành được độc lập dân tộc, thống nhất được đất nước và nhân dân được sống trong tự do, ấm no, hạnh phúc như hôm nay.

3. Phạm Đình Trọng – kẻ cổ xúy cho các lực lượng phản động, bất mãn chống lại mục tiêu, thành quả cách mạng của nhân dân ta và của Đảng Cộng sản Việt Nam

Thành tựu của của cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đã đem lại cho mỗi người dân quyền được sống trong độc lập, tự do, hạnh phúc. Cơ sở bền vững để bảo đảm cho mục tiêu độc lập dân tộc chỉ có thể gắn với mục tiêu xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa. Công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa do Đảng ta lãnh đạo đang đạt được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử thì Phạm Đình Trọng và bọn phản động lại hằn học, vu khống và hạ thấp vai trò lãnh đạo thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội của Đảng là không thể chấp nhận được.

Đằng sau những lời tráo trở, vô lý đó là mưu đồ gây chia rẽ mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân, phủ nhận vai trò lãnh đạo cách mạng của Đảng. Phạm Đình Trọng tỏ vẻ là người yêu nước, vì dân nhưng thực chất là tay sai cho kẻ thù và phụ họa cho những loại người phản quốc, hại dân và bài xích Đảng Cộng sản Việt Nam./.

ĐÃ ĐẾN LÚC PHÁP LUẬT CẦN PHẢI TRỪNG TRỊ NGHIÊM KHẮC TÊN PHẢN QUỐC NGUYỄN ĐÌNH THỤC RA KHỎI ĐỜI SỐNG XÃ HỘI VIỆT NAM

Đáng lẽ ra, là một linh mục, Nguyễn Đình Thục phải là trung tâm xây dựng đoàn kết lương - giáo mới đúng với đạo lý thiên chúa hòa hợp với đạo lý người Việt Nam để góp phần tạo nên sức mạnh dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Như vậy mới góp phần làm cho đạo Công giáo trường tồn cùng dân tộc như đạo Phật và các đạo giáo khác trên đất nước Việt Nam.




Thế nhưng, ở cương vị là một linh mục mà tâm địa độc ác, tư tưởng phản động, thường xuyên kích động xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Hành vi của Thục là hết sức nguy hiểm. Hiện nay, quần chúng nhân dân và cộng đồng mạng xã hội không thể chấp nhận hành vi quái ác như vậy đã lên án kịch liệt.

Quốc gia nào cũng vậy, dù Mỹ hay Pháp hay nhà nước Vatican... đều không dung túng cho kẻ phạm tội chống lại nhà nước đó. Việt Nam không ngoại lệ! "Quốc có quốc Pháp, gia có gia phong" bất kỳ ai, dù lương hay giáo, dù cương vị nào, dù trong nước hay ngoài nước nếu có những hành vi phỉ báng chính quyền, kích động bất ổn chính trị - xã hội, làm bất ổn an ninh đất nước đều phải trừng trị thích đáng trước pháp luật.

Đã đến lúc Pháp luật phải trừng trị nghiêm khắc tên phản quốc Nguyễn Đình Thục ra khỏi đời sống xã hộiViệt Nam!

Mời xem clip:

Nguồn: Phạm Huy Đức

NHỮNG ĐIỀU MÀ NHỮNG KẺ CẦU NGUYỆN CHO HONGKONG KHÔNG ĐỦ CAN ĐẢM CÔNG NHẬN


Những điều mà những kẻ #pray4hk không bao giờ đủ cam đảm công nhận, dù rằng đó là sự thật:


- Trước bạo loạn 1967, nhà cầm quyền Hong Kong chưa hề nghĩ đến việc cho những người tứ xứ (mà phần nhiều từ đại lục) lưu lạc về đây một quốc tịch pháp lý. Sau bạo động,dù 51 người chết, hơn 800 bị thương, nhưng đồng thời người dân Hong Kong có nhiều quyền lợi chính trị hơn, lần đầu tiên học phí bậc tiểu học được miễn phí (Cater,1996).

- Năm 1985 là 1 mốc quan trọng, bởi tháng 7/1984, người Anh cay đắng kí Tuyên bố chung Trung - Anh trả lại Hong Kong cho TQ vào năm 1997. Trước 1985, thành viên Chính quyền và Hội đồng Lập pháp Hong Kong hầu hết được chỉ định bởi Toàn quyền Hong Kong - người được chỉ định bởi Chính phủ Hoàng gia Anh. Đạo luật Hong Kong 1985 lần đầu tiên cho phép người Hong Kong bầu cử gián tiếp các thành viên của Hội đồng Lập pháp, nhưng chỉ 24 ghế trên tổng số 46 ghế. 22 ghế còn lại vẫn do Toàn quyền Hong Kong chỉ định. Toàn quyền Hong Kong giữ ghế Chủ tịch Hội đồng Lập pháp cho đến tận năm 1993, 4 năm trước khi trao trả Hong Kong. Vậy sự thực nền dân chủ hạn chế của Hong Kong chỉ kéo dài 12 năm trước khi quay trở về đại lục.

- Năm 1987 cũng là năm người Hong Kong được cấp hộ chiếu của Liên Hiệp Anh, với tên gọi British National (Overseas). Hộ chiếu này cho phép người Hong Kong đến UK trong 6 tháng như một khách thăm - du lịch (visitors), song không có quyền cư trú - học tập - làm việc dài hạn. Vậy là chỉ 10 năm trước khi được (bị) trao trả, người Hong Kong mới được đế chế Anh coi như một công dân hạng 2 chính thức bằng 1 cái hộ chiếu hạng 3. Người Hong Kong chưa bao giờ từng được bầu cử như cách mà công dân Anh ở mẫu quốc có quyền trong suốt giai đoạn 1843-1997.

- Chính phủ Anh đã từng liên tục gây sức ép buộc Bồ Đào Nha không cấp hộ chiếu Bồ cho dân Macau thời điểm 1985, khi mà Bồ cần sự ủng hộ của Anh để gia nhập EC (tức EU). Bởi người Anh sợ rằng (1) người Hong Kong sẽ đòi hỏi tương tự (2) người Hong Kong sẽ apply hộ chiếu Bồ ở Macau để từ đó sinh sống ở Anh. Thư của Bộ trưởng Nội vụ Anh D Hurd gửi bộ trưởng Ngoại giao Anh G Howe vào ngày 16/10/1985 đã tiết lộ sự thật này (thư được giải mật năm 2018).

- Vài chuyện không liên quan, người Anh khi trao trả độc lập cho tiểu lục địa Ấn Độ, đã chia ra thành Pakistan, Ấn Độ và sau đó là Bangladesh và chúng ta đều biết Ấn Độ - Pakistan vẫn gầm ghè nhau vùng lãnh thổ Kashmir suốt từ ngay ấy. Còn khi rời khỏi Trung Đông, người Anh tạo ra thoả ước Skypes Picot, Trung Đông bây giờ như thế nào thì ai cũng biết.

Người Anh lúc cai trị Hong Kong không rõ có Dân chủ không nhưng Bình đẳng - Nhân quyền thì chắc chắn không có. Bình dân lao động Anh ở mẫu quốc có công đoàn bảo vệ, có luật lương tối thiểu, được tự do đi lại cư trú, công dân Anh - Hongkongers thì chắc chắn không được hưởng những điều này, mãi đến năm 2010 (sau 13 năm quay trở về đại lục và chắc hẳn có sức ép từ đại lục) người Hong Kong mới có luật lương tối thiểu.

Về số tiền 16 triệu đô la làm sách giáo khoa

Khoai@

Mấy nay anh em hỏi: Phá sản bộ Sách Giáo khoa, 16 triệu USD đi đâu? Kinh chửa, nghe câu hỏi thôi đã thấy mùi tham nhũng, nhẻ?

Tôi đi guốc vào não bọn hỏi kiểu này. Đây là câu hỏi đã có sự cân nhắc kỹ lưỡng với ý đồ "nêu bóng cho thằng khác đập". Cũng với câu hỏi này, người viết khá an toàn. Và nếu Bộ GD&ĐT không nhanh chóng phản ứng chuẩn thì những thông tin kiểu như dưới đây sẽ nhanh chóng ăn vào não bộ của cán bộ, công chức,.. tới từng người dân.

Xin trích từ FB của kẻ có tên Bùi Kiều Trang Đăng trên diễn đàn Góc nhìn Báo chí và Công dân, nguyên văn như sau:

"Đói đến cạp cả rường cột rồi sao?

Nhắc mãi thì kém sang, nhưng câu hỏi của một nhà thông thiên mới nổi rằng "tiền nhiều để làm gì?" Đến nay vẫn chưa có câu trả lời nào nào thuyết phục.

77 triệu USD có nhiều không? Rất nhiều nữa là khác, đây là vốn ODA vay ưu đãi từ Ngân hàng thế giới để làm phí đầu tư cho dự án Đổi mới giáo dục phổ thông. Dự án phê duyệt năm 2015, có hiệu lực từ ngày 8/8/2016 và kết thúc vào năm 2020.

Trong số này, khoản 16 triệu USD dành để biên soạn bộ sách giáo khoa (SGK) do Bộ GD&ĐT tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, kế hoạch này của Bộ GD&ĐT đã bị phá sản. Kế hoạch phá sản, 16 triệu USD (tương đương 370 tỷ đồng) cũng bốc hơi mất tăm.

Nhẽ đói đến mức này rồi sao?!

Nhà văn Ngô Tất Tố có lẽ là người viết về cái đói hay nhất ở dòng văn học hiện thực, khi đói, họ ăn không chừa thứ gì, họ làm no bằng bèo tây độn ngổ, hột nhãn nấu, đất sét vò nước mắm, bã đậu... Khi đói, một bà chị của Kim Đồng trong Báu Vật Của Đời của Mạc Ngôn cứ trường mình theo miếng bánh và sợi dây đung đưa phía trước, để mặc cho phía sau người đàn ông ra sức đẩy.

Khi đói, tôn nghiêm dường như không còn.

Bây giờ thì chắc không đói như vậy nữa, nhất là cán bộ quốc gia, những người đứng đầu giáo ngành Giáo dục. Nhưng họ lại ăn không từ thứ gì, ăn cả tương lai của đất nước, cạp cả rường cột của quốc gia... Đó không còn là cơn đói bình thường, cơn đói này vượt lên mọi ngưỡng đói của đói, vượt qua mọi giới hạn của giới hạn.

Còn nếu không phải vì đói, thì như TS Hoàng Ngọc Vinh đã nói "Những người quan tâm giáo dục muốn biết khoản vay tín dụng 16 triệu USD này được Bộ GD&ĐT sử dụng vào việc gì? Việc xử lý một cách minh bạch, rõ ràng, bảo đảm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả sẽ đem lại lợi ích thực sự cho đổi mới chương trình, SGK và giúp an lòng dư luận..."

Hết trích và mời xem ảnh chụp màn hình:




Dưới đây là trả lời của Bộ GD&ĐT:

Kinh phí đầu tư cho dự án Đổi mới giáo dục phổ thông khoảng 80 triệu USD (khoảng 1.800 tỷ đồng, tính theo tỷ giá hiện hành). Trong đó, 77 triệu USD là vốn ODA vay ưu đãi từ Ngân hàng Thế giới và 3 triệu USD vốn đối ứng. Dự án được phê duyệt năm 2015, có hiệu lực từ ngày 8/8/2016 và kết thúc vào năm 2020. Trong số này, khoản 16 triệu USD được thiết kế để Bộ GD&ĐT tổ chức thực hiện biên soạn bộ sách giáo khoa (SGK).

Tuy nhiên, đến tháng 5, Bộ GD&ĐT báo cáo không thực hiện được biên soạn SGK. Vậy 16 triệu USD ấy, Bộ GD&ĐT sẽ chi vào việc gì?

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Giám đốc Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT) cho hay, trong dự án hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông nói riêng cũng như bất cứ dự án ODA nói chung, kinh phí tài trợ được quy định chặt chẽ trong hiệp định.

Sau đó, người thực hiện phải bàn bạc với nhà tài trợ về các cấu phần, chi tiêu vào khoản gì bao nhiêu và được ghi thành sổ tay hướng dẫn thực hiện dự án.

Trong dự án này có cấu phần biên soạn SGK, với kinh phí khi thiết kế dự án là 16 triệu USD.

Theo ông Thành, 16 triệu USD là tổng kinh phí được thiết kế dành cho việc biên soạn SGK bao gồm kinh phí tổ chức cho việc biên soạn, tiền trả công cho tác giả biên soạn tất cả các môn học/hoạt động giáo dục, tiền hội thảo, thẩm định, thử nghiệm, góp ý,…

Ngoài ra, có cả một số phần kinh phí dành cho dịch sách chữ nổi Braille cho người khiếm thị, dịch sách song ngữ tiếng dân tộc thiểu số,…

"Tuy nhiên đó là trên thiết kế, còn để giải ngân được số tiền đó thì ở từng cấu phần việc một phải có kế hoạch, được phê duyệt và Ngân hàng Thế giới cấp thư không phản đối. “Quy trình là như vậy. Dự án làm đến đâu mới có đơn rút vốn đến đấy. Đơn rút vốn cũng phải được sự đồng ý của Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước rồi mới đến Ngân hàng Thế giới. Sau đó tiền mới về tài khoản của dự án và tổ chức thực hiện từng phần hoạt động.

Hiện nay, không thực hiện theo hướng Bộ GD&ĐT làm một bộ SGK. Do đó, muốn nhận được hỗ trợ kinh phí thì phải tái cấu trúc, tái phân bổ nguồn kinh phí đó. Về phía Bộ GD&ĐT sẽ phải tính toán sẽ sử dụng vào việc gì cho phù hợp trong việc triển khai chương trình mới", ông Thành nói.

Theo ông Thành, việc triển khai chương trình mới có rất nhiều đầu việc, ngoài việc viết SGK ra thì những việc như chuẩn bị tài liệu để hướng dẫn cho người biên soạn, biên tập,…

Bao gồm có thể tăng cường cho những phần hỗ trợ cho các vùng khó khăn trong việc mua SGK cho thư viện để học sinh có thể được mượn, hoặc một số việc khác liên quan đến bồi dưỡng giáo viên triển khai thực hiện chương trình.

“Hiện nay nguồn lực bồi dưỡng cho giáo viên thiết kế trong 77 triệu USD khá hạn hẹp so với số lượng gần 1000 triệu giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Do đó, Bộ đang đề xuất tái cơ cấu lại. Khi đề xuất như vậy phải bàn bạc với Ngân hàng Thế giới. Được họ đồng ý mới tái cấu trúc phân bổ trong cấu phần ấy. Xong rồi phải sửa sổ tay, sau đó mới có căn cứ để thực hiện tiếp các cấu phần đó trong năm 2020 hoặc gia hạn được dự án sau đó”.

Theo ông Thành, không làm sách nên Bộ GD&ĐT phải tái cơ cấu sang các đầu việc khác. Hiện, Bộ GD&ĐT vẫn tiếp tục đàm phán với Ngân hàng Thế giới đến ngày 6/12 này.

“Số tiền thiết kế 16 triệu USD thực chất là đang trên kế hoạch thiết kế, nhưng khi thực hiện các đầu việc thấy hợp lý, khả thi thì mới được Ngân hàng Thế giới giải ngân. Chứ không phải là Bộ GD&ĐT đã được nhận số tiền 16 triệu USD và không làm sách giáo khoa thì thừa ra làm việc khác. Tất cả mọi việc thực hiện theo mục tiêu của Dự án và sự giám sát chi tiêu của Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới”, ông Thành nói.

Nói nôm na, 16 triệu USD là chi phí dự trù để làm SGK, nhưng đến nay không làm được thì số tiền đó vẫn còn ở tài khoản của World Bank vì chưa thể giải ngân được, chứ không phải là Bộ GD&ĐT đã được nhận số tiền 16 triệu USD đó.

THÔNG TIN HĐND TP HÀ NỘI BÁC ĐỀ XUẤT BÙ GIÁ NƯỚC SÔNG ĐUỐNG LÀ KHÔNG CHÍNH XÁC

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho hay, HĐND TP chưa bác đề xuất của UBND TP về bù giá mua nước sạch sông Đuống.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay, báo chí nêu vấn đề có thông tin cho rằng nhà máy nước mặt sông Đuống đã phá vỡ quy hoạch mạng lưới nước của Chính phủ.

Đặc biệt, mới đây HĐND TP cũng đã bác đề xuất của UBND TP không chấp nhận bù giá cho nhà máy nước sông Đuống. Trong khi đó, trước kia Hà Nội cũng đã bù giá cho nhà máy nước sông Đà.

"Hà Nội có hồi tố lại số tiền bù giá cho nước sạch sông Đà hay không?", PV đặt câu hỏi.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng

Trả lời, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khẳng định, nhà máy nước mặt sông Đuống là nhà máy cấp nước sạch có quy mô liên vùng, được thực hiện đúng theo quy hoạch hệ thống nhà máy và mạng lưới cấp nước sạch đô thị do Chính phủ phê duyệt.

Do đó, nhà máy không phá vỡ quy hoạch như câu hỏi đặt ra.

Lãnh đạo TP cũng cho biết, hiện Hà Nội đang áp dụng duy nhất một mức giá chung là giá tiêu thụ nước sạch đến người sử dụng theo quyết định 38 và quyết định 39 cùng ban hành năm 2013 của UBND TP Hà Nội, trong đó quy định sẽ phải có lộ trình tăng giá nước.

Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, Hà Nội giữ giá nước ổn định cho người dân và cơ sở sản xuất.

Về quản lý nước, ông Hùng cho hay, nghị định 117 năm 2007 của Chính phủ và thông tư liên tịch 75 năm 2012 của liên Bộ đều xác định cho phép ngân sách sẽ bù nếu giá tiêu thụ cao hơn giá bán lẻ trên nguyên tắc đây là quy trình thủ tục do UBND TP cấp tỉnh quy định cụ thể, phù hợp điều kiện thực tế địa phương nhưng không trái quy định hiện hành về quản lý ngân sách nhà nước.

Sau khi UBND TP xem xét vấn đề liên quan đến giá tiêu thụ, giá bán lẻ nước có trao đổi với HĐND bằng văn bản để xem xét phối hợp giải quyết những vướng mắc thuộc thẩm quyền liên quan đến xử lý khi có chênh lệch giá giá nước bán lẻ và giá nước tiêu thụ.

HĐND TP sau đó có văn bản để bàn bạc, trao đổi, giải quyết vấn đề theo đúng quy trình pháp luật. Văn bản nêu rõ các nội dung UBND TP xin ý kiến Thường trực HĐND TP về phương án giá nước và tạm thời trợ giá cho nhà máy nước mặt sông Đuống, đây là thẩm quyền quyết định của UBND TP.

HĐND TP đồng thời đề nghị UBND TP rà soát nguồn kinh phí trợ giá nước sạch của năm ngân sách 2019 và báo cáo HĐND TP nếu cần thiết.

“Đây là văn bản trao đổi giữa HĐND và UBND TP chứ không phải là văn bản bác”, ông Hùng nói.

Hiện nay, UBND TP đang chỉ đạo các cấp ngành xem xét để sửa đổi quyết định 38, trong đó có lưu ý đến việc bảo đảm tính đúng tính đủ giá tiêu thụ nước sạch và thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về tính giá.

Cũng theo ông Hùng, việc xem xét phương án giá nước sông Đuống không liên quan gì đến việc tất toán với giá nước sông Đà.