Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

Tào lao: LÀM CHÍNH TRỊ LÀ PHẢI SẮT MÁU

Ong Bắp Cày


Entry này chỉ có tính chất tào lao, nhưng không cấm mọi người suy ngẫm cho thế sự.

Ý chí cháy bỏng vươn tới thịnh vượng của lãnh đạo đất nước, sự quản lý nghiêm minh, hà khắc và độc đoán của nhà cầm quyền... mới là cái đáng kể để làm nên một Hàn Quốc như thế giới chứng kiến hôm nay.

Sau đảo chính năm 1961, Park Chung Hee đã tuyên bố: “Toàn dân Hàn Quốc phải thắt lưng buộc bụng trong vòng 5 năm, phải cắn răng làm việc nếu muốn được sống còn.... Hôm nay, có thể một số đồng bào bất đồng ý kiến nhưng xin hiểu cho rằng tổ quốc quan trọng hơn quyền lợi cá nhân....”.

Chắc nịch và sắt máu, Park Chung Hee đã không chấp nhận bất kỳ sự hoài nghi nào từ bất kỳ ai. Những năm 60-70, quyền của người lao động bị hạn chế tối đa, chính quyền không ngần ngại hy sinh quyền lợi của mọi tầng lớp lao động và mọi thứ đều buộc phải chấp nhận vì chính sách toàn quốc thắt lưng buộc bụng được áp dụng từ Tổng thống đến dân chúng. Làm việc nặng nhọc và triền miên như khổ sai và cuối cùng, chính thể Park Chung Hee đã đưa Hàn Quốc trỗi dậy mạnh mẽ từ đói nghèo “truyền thống” trở thành con hổ châu Á.

Lôi câu chuyện của Park Chung Hee để so sánh hay nói về câu chuyện cây xanh Hà Nội thật khập khiễng nhưng tận cùng của vấn đề đó là làm cách mạng là phải triệt để, làm chính trị là phải sắt máu.

Ở Việt Nam, có một thứ quyền lực rất ghê gớm nhưng đôi khi cực buồn cười, đó là "các tầng lớp nhân dân".

Cũng bởi "các tầng lớp nhân dân" không muốn mà đến nay chúng ta vẫn chỉ được đi dạo quanh bờ hồ trên những con đường bê tông nóng rát mùa hè, giữ chặt bùn bẩn mỗi khi có mưa thay vì là con đường lát bằng những tấm đá xanh vừa đẹp vừa bền. Cũng bởi "các tầng lớp nhân dân" không thích mà dự án nhà vệ sinh công cộng ngầm ở Hà Nội năm nào đến nay vẫn chỉ được "xây" trên giấy tờ và những người đàn ông vẫn thậm thụt gốc cây ngày đêm vừa đái vừa suy nghĩ về tương lai phát triển thành phố.

Cũng năm xưa, nếu tin vào ý kiến "các tầng lớp nhân dân" và các phản biện khoa học của đại bộ phận trí thức, hoặc thiếu vắng sự cương quyết của cá nhân ông Võ Văn Kiệt cùng hệ thống chính trị thì mãi mãi đường dây 500kv Bắc - Nam sẽ chỉ là giấc mơ cháy bỏng dưới ngọn đèn dầu của biết bao người miền Nam.

Ở nước Pháp, tháp Eiffel từ những ngày đầu xây dựng đã vấp phải rất nhiều chỉ trích của người dân nơi đây bởi họ cho rằng tòa tháp sẽ phá hủy vẻ đẹp thanh lịch phía dưới của thành phố. Ấy vậy, kể từ khi mở cửa, tháp Eiffel đã thu hút gần 250 triệu lượt khách tới thăm. Giờ nó là bộ mặt, là biểu tượng của Paris hoa lệ.

Hà Nội đã dừng chặt cây, đình chỉ một số cán bộ có liên quan sau những phản đối đa chiều kích. Và, hãy yên tâm rằng, chỉ vài tháng nữa thôi, khi mùa mưa bão đến, cây đổ, đè chết vài quần chúng thì "các tầng lớp nhân dân" sẽ lại lôi mả bố ông chính quyền ra chửi như thường lệ.

Cách-mệnh mà không sắt máu, triệt để thì chỉ có nước tuyệt-mệnh

(Copy của ĐĐT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét