Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Luyện ơi, ngày xưa mày đọc báo gì?

Một bài đáng đọc để suy ngẫm của cô Phú. Đó cũng là một cách nhìn nhận vấn đề về không chỉ vụ em Nhi ở Quảng Bình dù đạt 29 điểm (cả điểm ưu tiên) cũng không thể vào học các trường công an, quân đội.


Xin giới thiệu cùng các cô.

Ở đây xin nói rõ, quan điểm của tôi là tạo điều kiện để em Nhi được vào học tại HVCT CAND. Và đây chỉ là bài tham khảo.

Bài sau sẽ mang tên: Nhân Tài?

****************************

Về chuyện chị Nhi 29 điểm trượt học viện Công An Nhân Dân.

Chị Nhi ở Quảng Bình trong đợt xét tuyển đại học vừa rồi đã đạt 27,5 điểm, cộng với 1,5 điểm iu tiên khu vực là 29 điểm nhưng cuối cùng vẫn bị chầu rìa vì khai gian lý lịch.

Chuyện là bố chị Nhi tức anh Tường (đã mất, RIP anh) từng dính án chống người thi hành công vụ và bị phạt 9 tháng tù treo. Xét về lý lịch, Nhi không bao giờ có cửa vào ngành công an, an ninh nói thế cho nhanh.

Bố chị Nhi là một tay buôn lậu gỗ, thu mua của lâm tặc đem bán. Báo Dân Trí mô tả anh như sau: "thời đang còn là thanh niên, do gia đình đói kém nên anh Tường có hùn vốn với một số người nữa mua lại gỗ của người dân đi rừng về sau đó đem lên tàu đưa ra TP Vinh bán kiếm lời. Lúc đó, có đoàn thanh tra đến kiểm tra và hai bên có lời qua tiếng lại với nhau nên anh Tường đã bị đoàn liên ngành lập biên bản và xử phạt."

Anh Tường buôn lậu gỗ, tiếp tay cho lâm tặc phá rừng và chống người thi hành công vụ, nhưng báo Dân Trí cố lái giọng văn để việc này trở thành tự nhiên nhất có thể, kiểu như anh chỉ là một người-nhặt-củi lương thiện và cần mẫn.

Nếu Nhi thi vào trường báo thì với lý lịch này, nhiều khả năng còn được cộng thêm điểm (theo logic của báo chí thì bất kì ai chống người thi hành công vụ đều là người tốt).

Nhưng rất tiếc, Nhi đã chọn nhầm ngành đòi hỏi lý lịch cực kỳ trong sạch. Nhi sinh ra trong bùn, nhưng muốn chứng tỏ mình thơm như sen, thế mới đen.

Và báo Dân Trí, như thường lệ, mở hết công suất loa để khóc mướn cho kiếp người cùng khổ bị vùi dập. Sẽ không ngạc nhiên nếu ngay hôm sau có một tâm thư thống thiết kêu gọi thay đổi quy chế tuyển sinh ngành công an, để những lý lịch như Đoàn Văn Vươn hoa cải có thể khoác áo xanh đi canh giữ giấc ngủ cho nhân dân.

Hẳn các bạn còn nhớ anh ngáo đá suýt cắt cổ và dìm chết trẻ sơ sinh bị bắn hạ được bốc thơm là người bố tốt khiến vợ con anh thơm lây được kêu gọi chế độ tốt hơn liệt sĩ, hay anh ngáo khác xách dao xiên chết cha mẹ ruột được báo chí phong là người con hiếu thảo số 1 Thành Nam. Phong trào cổ vũ noi gương tội phạm với ngọn cờ đầu là báo chí đang dẫn dắt xã hội viết thêm những trang sử mới.

Luyện ơi ngày xưa anh đọc báo gì?

Nguồn: Phú

1 nhận xét: