Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

CHUYỆN VỀ NHỮNG NHÀ YÊU NƯỚC...KHÁC

Khoai@


Hôm qua, mình thấy chị Hà vợ Nguyễn Hữu Vinh đăng đàn cảm ơn nước Mỹ. Chợt nhớ đến câu chuyện này:

Chuyện về những Nhà Yêu Nước.......Khác

Người ta hay nói "Ếch ngồi đáy giếng" nghĩa là con ếch không bao giờ ra khỏi giếng thì cứ tưởng bầu trời chỉ là cái miệng giếng thôi.

Thật ra mình còn gặp một loại "ếch" khác, là loại ngồi trong giếng, chẳng biết nước ở ao tù, sông ngòi nó ra làm sao, nhưng vì sợ bị gọi là "ếch ngồi đáy giếng" nên kiên quyết khẳng định là nước ở bất kỳ đâu cũng trong hơn nước giếng (để nghe cho có vẻ mình cũng biết rộng lắm).

Nếu vì điều kiện không may mắn bằng "ếch" khác nên không được ra khỏi miệng giếng thì không có gì thành kiến. Nhưng lẽ ra chỉ nên phát biểu là "em thấy nước giếng mình tình trạng là xyz như thế này" thôi, thì các bạn "ếch" này lại rất mạnh dạn thẳng thừng chê những "ếch" khác (thậm chí cả những "ếch" đã từng ở ngoài giếng) là "ngu, không biết gì về nước", lại còn tả các nước khác trong như thế nào cứ như là đúng rồi í.

Mấy "ếch" loại 2 thường là nạn nhân của bọn "ếch" loại 3 là loại từng may mắn được ra khỏi miệng giếng, vì muốn nâng giá bản thân hoặc muốn lợi dụng "ếch" trong giếng mà vẽ ra hào quang đủ thứ về các loại nước khác. "Ếch" loại 3 này có những chú còn mất tư cách đến mức sẵn sàng bêu riếu cả cái giếng các chú đã sinh ra bằng những thông tin giả nữa. Nghe theo mấy "ếch" loại 3 này, tự nhiên một số "ếch" ngây ngô trong giếng chẳng muốn làm gì nữa (như mọi khi) mà chỉ còn than đắng lòng rồi chỉ chờ trời sụp để đâm đầu vào thành giếng mà chết thôi.

Các loại "ếch" này mình thường bắt gặp nhiều nhất trong các chủ đề chê bai Việt Nam, hâm mộ nước ngoài.

Chuyên gia Nga: VIỆT NAM SẼ SỚM CÓ TỔ HỢP S-400 HIỆN ĐẠI NHẤT

Chuyên gia Nga: Việt Nam sẽ sớm có tổ hợp S-400 hiện đại nhất


Khôi Nguyên

Tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại S-400. (Nguồn: wiki)

Ngày 6/8, phát biểu với phóng viên của hãng tin MIA Russia Tuday, ông Igor Novoselov, Trợ lý Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Viện Duma Liên bang Nga cho biết Việt Nam sẽ sớm nhận được tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại S-400.

“Quân đội Việt Nam được trang bị các hệ thống tên lửa phòng không S-300. Trong tương lai không xa, thay thế chúng sẽ là S-400 – những tổ hợp tên lửa hiện đại nhất. S-400 bắn hạ mục tiêu ở các độ cao lớn và nhỏ, hoạt động trên diện tích rộng” - Đại tá về hưu Igor Novoselov, hiện là Trợ lý Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Viện Duma Liên bang Nga cho biết.

Ông Igor Novoselov nhấn mạnh: “Với Việt Nam - đối tác chiến lược của chúng ta ở Đông Nam Á – nước Nga đang duy trì sự hợp tác quân sự và kỹ thuật rất hiệu quả.”

Nguồn: Việt Nam Plus

VỀ "HỘI NGHỊ THÀNH ĐÔ" CỦA MẶC LÂM RFA

Cuteo@


Đã đến lúc giải mật Hội Nghị Thành Đô?

Đó là tựa đề bài viết của Mặc Lâm đăng tải trên RFA.

Tôi đồng ý với Mặc Lâm - RFA rằng, "Hội Nghị Thành Đô là cụm từ nhức nhối đối với người quan tâm tới vận mệnh đất nước có liên quan đến yếu tố Trung Quốc". 

Trong nhiều bài viết gần đây, cái tên "Hội nghị Thành Đô" được nhắc đến khá nhiều, và với cách đưa tin viết bài ấy, người đọc có cảm tưởng rằng, tại Hội nghị đó hình như Việt Nam đã phải xuống thang và đã ký những thỏa thuận bất lợi. 

Tất nhiên, đó chỉ là cảm tưởng mà không có bất kỳ minh chứng nào xác đáng để tin đó là sự thật. 

Báo chí nhà nước, và những nguồn tin của chính phủ tuyệt nhiên không có bất kỳ một thông tin nào, kể cả những phản ứng với những bài viết của những người "có tiếng chống phá nhà nước". Vì thế, "Hội nghị Thành Đô" với nội dung cụ thể của nó vẫn là bí mật.

Việc người đọc các bài viết về Hội nghị này có cảm giác như thế là tất yếu bởi nó được người viết dùng con chữ với tâm địa của họ để thỏa mãn cách nghĩ của một số người, đồng thời hướng lái, dẫn dắt họ có cách hiểu tiêu cực nhằm tấn công trực diện vào đảng và nhà nước Việt Nam.

Mặc Lâm, phóng viên RFA, trong bài viết có tựa: "Đã đến lúc giải mật Hội nghị Thành Đô" đã áp dụng cách viết như vậy. Tất nhiên, Mặc Lâm với tư cách là công cụ đắc lực của RFA không có tư cách gì để đòi hỏi Việt Nam phải bạch hóa những bí mật nhà nước của mình.

Tính thiếu xác đáng và khách quan trong bài báo của Mặc Lâm thể hiện ở việc chỉ căn cứ vào một bức ảnh chụp để phán đoán như một kết luận khoa học là hết sức thiếu thuyết phục. Mặc dù đôi chỗ, để tỏ vẻ khách quan, Mặc Lâm đã trích dẫn kiểu "trời ơi" để minh chứng cho suy đoán thiếu thiện chí của mình. Trong bài báo của mình, đăng trên RFA Mặc Lâm đã viết như thế này: 

"Trong hai ngày 3 và 4 tháng 9 năm 1990 Hội nghị Thành Đô được tổ chức tại Tứ Xuyên quy tụ lãnh đạo cao cấp của hai nước Việt Nam-Trung Quốc cho đến nay vẫn còn để lại trong lòng người dân nhiều câu hỏi về những gì mà hai bên bàn luận. Những khuôn mặt phía Việt Nam như Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười, và Phạm Văn Đồng, cố vấn ban chấp hành Trung ương Đảng. Phía bên kia là Giang Trạch Dân, Tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc cùng với Lý Bằng, Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc.

Qua hình ảnh, những cái bắt tay đi kèm những nụ cười cho biết họ vừa bàn thảo những sự kiện quan trọng nhưng không ai được đọc hay nghe những gì mà hai bên thỏa thuận bên trong hội nghị. Từ đó đến nay, sự bí mật, hay nói đúng hơn là bưng bít vẫn bao trùm câu chuyện Thành Đô như một vùng cấm của người cộng sản mặc dù nội dung của nó liên quan đến vận mệnh quốc gia dân tộc".

Người viết entry này không nghĩ là sau khi đạt được những thỏa thuận trong một Hội nghị cấp cao thì bộ mặt của những người tham gia phải buồn rầu, ủ rũ hay tỏ ra quá nghiêm trọng. 

Hãy lên mạng và gõ từ khóa "Hội nghị", chắc các bạn sẽ không thể tìm thấy một bộ mặt nào tỏ rõ sự thất vọng. Ngược lại, các bạn sẽ thấy kèm với những cái bắt tay ngoại giao là những nụ cười. 


Như vậy, với thủ pháp mô tả nụ cười và thái độ của những người tham dự Hội nghị Thành Đô để kết luận điều gì đó thì quả là nực cười. Tôi không nghĩ, các thành viên Hội nghị lại có thể cười sau khi ký kết được một thỏa thuận không lợi cho đất nước. Điều này càng không thể phù hợp với bản lĩnh và trí tuệ của người Việt Nam.

Trong một đoạn khác của bài viết, Mặc Lâm dẫn dụ người đọc vào mối nghi ngờ bằng việc trích lời (không hẳn là trích dẫn) ông Đại tá Nguyễn Đăng Quang kể về ông Nguyễn Cơ Thạch bị "thất sủng" dưới sức ép của Trung Quốc, với đoạn trích dẫn vô thưởng vô phạt. Thủ đoạn viết này nhằm chia rẽ sự đoàn kết trong nội bộ lãnh đạo Việt Nam. Nó cũng không còn lạ, bởi những kẻ chống phá nhà nước Việt Nam đã sử dụng từ lâu.

Trong bài viết, chúng ta cũng sẽ được thấy Mặc Lâm tự tay vả vào mặt mình khi ở đầu bài viết nói rằng "hội nghị Thành Đô vẫn bao trùm bí mật", nhưng đoạn sau lại nói là "mờ ám". Thật thế, nếu nói nó còn "bí mật", tức là chưa ai biết gì về nó, thì không thể nói nó là "mờ ám"!

Như một người được chứng kiến và biết rõ về Hội nghị Thành Đô, Mặc Lâm phán: "Lịch sử cho thấy bất cứ sự thỏa hiệp mờ ám nào dù tinh vi tới đâu cũng bị lật tẩy. Không ai có thể buộc kẻ thù không được công bố những gì mà trong quá khứ đã trót bằng lòng với chúng". Nhưng cũng chính Mặc Lâm lại viết: "Tài liệu về hội nghị này hết sức ít ỏi khiến bao nhiêu học giả muốn nghiên cứu về nó phải chịu thua vì sự trung thành của người trong cuộc". 

Vậy đã "chịu thua", nghĩa là không thể biết thì sao lại dám nói là "mờ ám"?


Đọc toàn bài, hẳn bạn đọc sẽ không ngạc nhiên bởi lối viết thiếu công bằng. Tất nhiên, sẽ không có sự công bằng ở đây vì Mặc Lâm chủ ý bôi nhọ, gây nghi ngờ cho người đọc về nội dung của Hội nghị Thành Đô. Luận điệu này nguy hiểm ở chỗ nó chia rẽ đảng và nhà nước với nhân dân, ít nhất là làm cho người dân nghi ngờ về tính xác thực của những thông tin trên.

Thực ra, tôi không biết về nội dung của Hội nghị này, song, tôi vẫn có thể hiểu được những thỏa thuận được ký kết thể hiện trong kỷ yếu của Hội nghị Thành Đô hiện đang thuộc bí mật quốc gia với cả phía Trung Quốc và Việt Nam, và điều đó là hoàn toàn bình thường. Cả hai bên không công bố nó chính là một trong những biểu hiện của sự tôn trọng lẫn nhau và trên hết là vì lợi ích của cả hai dân tộc. 


Trên thế giới hẳn đã có nhiều thỏa thuận giữa các quốc gia đã được giữ kín cho tới khi hết thời hiệu và giải mật.


Khách quan mà nói, Trung Quốc cực kỳ thâm hiểm trong ngoại giao và nổi tiếng là quốc gia lật lọng. 


Nếu thực sự có thỏa thuận "bất lợi" cho Việt Nam như Mặc Lâm viết: "Việt Nam một tỉnh tự trị của Trung Quốc" thì có lẽ sự kiện giàn khoan 981 kia sẽ không cần phải xảy ra. Nói cho đúng, nếu phía Trung Quốc có được "lợi thế" từ Hội nghị Thành Đô thì họ sẽ không ngần ngại công bố ngay cái điều khoản mà Mặc Lâm "trích dẫn" từ Thời Báo Hoàn Cầu cho cả thế giới biết.


Và đây, có đáng để chúng ta tin tưởng vào một đoạn trích vô thưởng vô phạt như thế này hay không?


"Tờ Thời báo Hoàn Cầu và Tân Hoa Xã vừa cùng nhau công bố những chi tiết mà hai cơ quan này gọi là sự thật về “Kỷ Yếu Hội Nghị” trong những ngày vừa qua với những câu chữ như sau:


Vì sự tồn tại của sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa Cộng sản, Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc giải quyết các mối bất đồng giữa hai nước. Phía Việt Nam sẽ cố gắng hết sức mình để vun đắp tình hữu nghị vốn lâu đời vốn có giữa hai đảng và nhân dân hai nước do Chủ tịch Mao Trạch Đông và Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã dày công xây đắp trong quá khứ. Và Việt Nam bày tỏ mong muốn sẵn sàng chấp nhận làm một khu vực tự trị thuộc chính quyền Trung ương tại Bắc Kinh, như Trung Quốc đã dành cho Nội Mông, Tây Tạng, Quảng Tây….

Phía Trung Quốc đồng ý và đồng ý chấp nhận đề nghị nói trên, và cho Việt Nam thời gian 30 năm (1990-2020) để Đảng Cộng sản Việt Nam giải quyết các bước tiến hành cần thiết cho việc gia nhập đại gia đình các dân tộc Trung Quốc.".

Thật nực cười phải không các bạn. Sự bịa đặt của Mặc Lâm đã tỏ ra quá vụng về khi nó và các luận điệu tương tự không phù hợp với thái độ của người Việt Nam trước hiểm họa Trung Quốc. 


Các bạn có thể thấy rõ thái độ của Việt Nam qua phát biểu của những người lãnh đạo đất nước. 


Hẳn các bạn không thể quên lời phát biểu hùng hồn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Shangri La: "Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó".


Tiếp theo, Mặc Lâm lại viết: "Trung Quốc đã dùng sự mập mờ của Hội Nghị Thành Đô để bịt miệng lãnh đạo Việt Nam trong hoàn cảnh lịch sử khiến tay họ trót nhúng chàm vì quá tin vào người bạn xã hội chủ nghĩa". Có lẽ, trong bài báo này, thì đây là sự bịa đặt và vu khống trơ trẽn, bỉ ổi nhất. Có ít nhất hai lý do để nói về điều này. Thứ nhất, Việt Nam hiểu rất rõ Trung Quốc và luôn cảnh giác với ông bạn khổng lồ này vì thế họ không dễ mắc mưu của Trung Quốc. Thứ hai, hoàn toàn không có một chứng cứ nào để khẳng định rằng, trong "hoàn cảnh lịch sử" khiến các lãnh đạo Việt Nam "nhúng chàm" được, bởi nội dung của Hội nghị Thành Đô vẫn còn trong vòng bí mật như chính Mặc Lâm nói ở phần đầu bài viết.


Rõ ràng, những giọng điệu của Mặc Lâm là thiếu cơ sở, và mang nặng tính áp đặt, với mục đích hạ bệ lãnh đạo đất nước, và qua đó làm giảm lòng tin của người dân với họ.

Còn nữa, câu nói xuẩn ngốc vào bậc nhất hành tinh này sẽ thuộc về Mặc Lâm khi phán: "Tuy nhiên vì Hà Nội tiếp tục im lặng nên câu hỏi đã dần dần biến thành sự thật cho dù chỉ phân nửa sự thật đến từ Hoàn Cầu Thời Báo". Khó ai có thể chấp nhận được kiểu lập luận như thế. Một "câu hỏi" sẽ không thể nào là một "sự thật". Sự thật sẽ mãi là sự thật, chứ không thể vì "sự thật" không được nói ra thì điều giả dối sẽ là "sự thật" được.

Đến ông Nguyễn Đăng Quang cũng được Mặc Lâm trích: "Cái thông tin này thì bản thân tôi nghĩ rằng không phải là thật. Hoàn Cầu Thời báo nó tung ra để gây chia rẽ mâu thuẫn trong nội bộ lãnh đạo Việt Nam với nhau thôi và gây phân hóa trong người dân Việt Nam với nhau". 


Rõ ràng, trên thực tế, dù là Hoàn Cầu Thời Báo hay Tân Hoa xã thì chúng cũng đã chứng tỏ độ thiếu tin cậy đến tởm lợm của nó qua sự kiện gian khoan 981.


Câu chuyện Hội nghị Thành Đô sẽ vẫn còn tiếp diễn và việc bạch hóa nó sẽ phải mất nhiều thời gian và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 


Cho dù Mặc Lâm có cố tình viết thế nào đi chăng nữa, chúng ta hoàn toàn có thể tin những thỏa thuận tại Hội nghị Thành Đô là có lợi cho nhân dân hai nước, hai dân tộc. Chúng ta cũng hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, Trung Quốc tại hội nghị đó "không có cửa nào" có thể ép được Việt Nam, bởi chúng ta cũng đã không hề khoan nhượng trên trận tuyến bảo vệ lãnh thổ. 


Quan trọng hơn hết, khí phách, bản lĩnh và nhân cách con người Việt Nam không bao giờ cho phép đánh đổi chủ quyền để lấy sự hữu nghị, hòa bình viển vông.


Bài viết của Mặc Lâm có thể nói lên nhiều điều, nhưng trên hết, người ta thấy thái độ và tâm địa đen tối của người viết và quan thầy của anh ta, mà nếu so sánh, nó còn hạ đẳng hơn cả loại lưu manh chữ nghĩa.

NGƯỜI DÂN MONG CHỜ MỘT KẾT QUẢ THANH TRA KHÁCH QUAN VÀ MINH BẠCH

Khoai@


Trên trang info.net sáng nay có bài "Lập đoàn thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.HCM". Đây là một tín hiệu đáng mừng, một bước tiến mới thể hiện quyết tâm phòng chống tham nhũng cũng như làm rõ năng lực lãnh đạo quản lý của những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Theo như nội dung trong bài, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP HCM sẽ phải đối mặt với các hoạt động thanh tra của đoàn và hi vọng nhiều vấn đề nổi cộm sẽ được làm sáng tỏ.

Thực ra, điều người dân quan tâm nhất chính là thông qua việc thanh tra trách nhiệm của ông Quân để làm rõ những vấn đề nổi cộm như: Nạn tham nhũng; cửa quyền; tình trạng chạy quan, chạy chức; tình trạng mất dân chủ ở cơ sở; buông lỏng quản lý; tình trạng lãng phí.v.v..

Tất nhiên, "bói ra ma, quét nhà ra rác", khả năng phát hiện ra những sai xót trong lãnh đạo quản lý của ông Lê Hoàng Quân là rất cao vì nhiều lẽ.

Chúng ta cùng mong chờ một kết quả thanh tra khoa học, khách quan và minh bạch.
****
Ngày 6/8 ông Võ Văn Đồng – Thanh tra viên cao cấp, Cục trưởng cụ III Thanh tra Chính phủ, đã dẫn đầu đoàn thanh tra tới làm việc với UBND TP.HCM và công bố quyết định thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan này.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân

Theo quyết định của Tổng Thanh tra Chính phủ, Đoàn sẽ bao gồm 9 thành viên do ông Võ Văn Đồng làm trưởng đoàn, ông Vũ Huy Tác – Thanh tra viên cao cấp, Phó cục trưởng Cục III và bà Vũ Thị Diệu Thúy – Thanh tra viên, Phó trưởng phòng nghiệp vụ 4, Cục III cùng làm phó đoàn. Thời kỳ thanh tra sẽ tính từ ngày 1/1/2011 đến 31/5/2014.

Trong thời gian 70 ngày kể từ ngày công bố quyết định, đoàn sẽ tiến hành thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.HCM (ông Lê Hoàng Quân – PV) và thủ trưởng một số cơ quan hành chính trên địa bàn TP trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nạn, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, Cục trưởng cục III (Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thanh tra khu vực 3), Cục trưởng cục IV (Cục Chống tham nhũng), Chủ tịch UBND TP.HCM và một số đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Trước đó, vào ngày 4/8 Văn phòng UBND TP.HCM đã có thư mời họp khẩn gửi ông Nguyễn Chiến Bình – Phó tổng Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND TP.HCM. cùng đại diện nhiều sở ngành, Chủ tịch UBND 24 quận huyện, đến dự buổi công bố Quyết định số 1642/QĐ-TTCP về việc lập đoàn thanh tra trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị nêu trên.
----------------
P/s: Bài có sử dụng nội dung của PV Nguyễn Cường trong bài "Lập đoàn thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP HCM" đăng trên info.net.

Tấm Cám - Một góc nhìn khác

Chết cười với những suy nghĩ mới lạ về chuyện Tấm Cám

Lại một bài viết của bác Tony Buổi Sáng, đọc vui quá xá!

***********

Chuyện xảy ra trong 1 lần thi thử. Cô giáo ra đề "hãy phân tích sự nết na hiền dịu của cô Tấm và sự độc ác của mẹ con Cám". Ngàn năm nay cứ nói “quả thị thơm cô Tấm rất hiền” hay bài hát gì đó cũng nói hiền lành như cô Tấm. Nhưng Tony đã viết như sau:

“Thật ra em thấy ngược lại mới đúng. Hiếu thảo là Cám, còn độc ác vô văn hóa mới là Tấm. Cám ngây thơ, hành động bộc phát duy nhất của Cám là ăn trộm tép mà thôi. Sau cú lừa chị đi tắm, Cám trút hết giỏ tép mang về. Đấy là 1 hành động ăn cắp vặt mà tuổi thơ nhiều người trải qua, em và bạn bè cũng vài lần ăn trộm xoài nhà hàng xóm. Thì nhắc nhở, dạy dỗ đừng làm vậy nữa, hoặc quánh vài roi chứ gì mà trả thù tàn bạo vậy. Các lần sau, Cám chỉ hành động theo lời mẹ mà thôi. Mẹ bảo gì thì làm nấy. Đó là sự hiếu thảo.

Riêng Tấm thì quá mít ướt, đụng đến là khóc. Ông Bụt cũng rảnh, hễ Tấm khóc là hiện ra, cho hết cái này tới cái kia. Các câu nói của Tấm như " giặt mà không sạch tao vạch mặt ra" hay " kẽo cà kẽo kẹt, mày tranh chồng chị, chị khoét mắt cho"...không thể nào thốt ra từ miệng của 1 người hiền dịu được. Em thấy Tấm nói chuyện giống dân giang hồ.

Còn ông vua cũng dễ dãi quá. Chị chết đưa em vô thế làm hoàng hậu cũng chịu. Lỡ Cám xấu quắc thì sao. Vua gì phơi áo ở bờ rào với sào tre mà sợ rách. Mà hoàng hậu sao lại đi giặt đồ, việc này phải người khác làm chớ. 

Còn việc leo cây cau, thì thấy dưới này đang chặt thì tuột xuống, chứ còn ngáo ngơ hỏi làm gì đấy mẹ, cây cau nào cao đến nỗi mà nhìn xuống không thấy? Còn hành động sai người rót nước sôi cho con Cám chết nhăn răng và sau đó cắt đầu làm mắm thể hiện sự độc ác đến ghê gớm của Tấm, vậy mà nói hiền dịu. Bao nhiêu người hả hê khi lấy 1 cái ác để trừng trị 1 cái ác, em thấy chẳng ra làm sao”

Đọc xong, cô giáo kêu Tony lên phòng giáo viên mắng té tát. Truyện này ngàn năm nay vẫn vậy, suy nghĩ của người xưa vậy đó. Chúng ta phải thấy hay. Em không được lấy suy nghĩ ngày nay áp cho chuyện xưa rồi phân tích kiểu vậy. Nhưng Tony nói nhưng mà người xưa cũng có cái hẻm có hợp lý mà, hẻm có phù hợp hiện tại thì phải cắt bỏ những đoạn không hay chứ. Cô nói không được là không được. "Lần này thi thử, cô xử bỏ qua. Lần sau thi thiệt, cô diệt em luôn", cô vừa nói vừa hỏi Tony có thấy cô hiền dịu giống chuyện Tấm hem. 

Tony nói Yes, Madam. You are very hiền dịu.

(Nguồn: Facebook TnBS)

TỰ DO TÔN GIÁO VÀ TỰ DO THỂ HIỆN TÔN GIÁO

Tự do tôn giáo và tự do thể hiện tôn giáo

Tự do tôn giáo và tự do thể hiện tôn giáo là hai vấn đề có liên quan với nhau nhưng không đồng nhất. Tuy nhiên, ở Việt Nam, có một số người đã đồng nhất hoặc cố tình hiểu sai hai vấn đề này cũng như mối quan hệ giữa chúng, từ đó xuyên tạc quan điểm, chính sách của Ðảng và Nhà nước Việt Nam. Bài viết của cư sĩ Tuệ Minh góp phần tiếp cận, phân tích vấn đề này, xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Từ nhu cầu nội sinh, từ hoàn cảnh khá đặc biệt trong quá trình tiếp xúc, giao lưu văn hóa với thế giới mà Việt Nam trở thành quốc gia có nhiều tôn giáo, hầu hết các tôn giáo lớn có đông tín đồ trên thế giới đều có mặt (chỉ không có Do Thái giáo và Sikh giáo). Theo dòng thời gian, nhìn chung các tôn giáo ở Việt Nam khá hòa đồng, hầu như không xung đột. Sở dĩ như vậy có lẽ vì bản thân mỗi tôn giáo chứa đựng tư tưởng khiêm dung, phù hợp với văn hóa, đạo đức của người Việt Nam. Trong các thời kỳ lịch sử trước đây, một số tôn giáo đã có vai trò nhất định trong đời sống xã hội Việt Nam, tham gia vào việc hình thành phong tục tập quán, nhất là tính nhân văn trong quan niệm sống, trong quan hệ giữa người với người,... Ðó là điều rất hiển nhiên, vì một tôn giáo tồn tại trong xã hội thì phải đóng góp cho xã hội đã tạo điều kiện để nó tồn tại. Nhưng giá trị lớn nhất, đáng nói nhất là các tôn giáo ở Việt Nam có mẫu số chung là đồng hành cùng dân tộc. Về phần mình, Nhà nước đã và đang áp dụng chính sách bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo đồng thời với việc tôn trọng, nâng đỡ những giá trị đạo đức, văn hóa của tôn giáo.

Việt Nam là quốc gia đã ký kết và tham gia Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR) của LHQ. Theo Ðiều 18 ICCPR thì quyền tự do tư tưởng, tín ngưỡng và tôn giáo (trong bài viết này gọi tắt là quyền tự do tôn giáo) được coi là một trong những quyền cơ bản của con người, cần được tôn trọng, bảo vệ. Ai cũng biết vậy, và người viết cũng thấy không cần nêu chi tiết điều luật hay phân tích nội hàm của quyền này, vì lẽ tất cả mọi người đều có thể tra cứu. Những người hiểu về quyền tự do tôn giáo theo nhận thức chung của nhân loại được LHQ ghi nhận trong Tuyên ngôn nhân quyền quốc tế (UDHR) hoặc trong ICCPR, sẽ dễ dàng thực hiện quyền tự do tôn giáo của mình, cũng như thực hiện đúng quyền ấy để không vi phạm quyền của người khác và lợi ích của xã hội, vì họ biết phạm vi và giới hạn của quyền ấy. Chính Ðiều 18 ICCPR quy định rõ ràng để nhân loại hiểu và phân định giữa quyền tự do tôn giáo với tự do thể hiện tôn giáo, để trên thực tế mọi người không đánh đồng hay coi chúng là một, hoặc không thấy sự độc lập giữa hai thuật ngữ này. Có người không phân biệt hay cố tình không phân biệt quyền tự do tôn giáo với tự do thể hiện tôn giáo và cho rằng không có giới hạn trong quyền tự do tôn giáo, mọi người hoàn toàn tuyệt đối tự do lựa chọn, tin theo tôn giáo của mình! Nhưng khi thể hiện quyền tự do tôn giáo, tức là thực hiện hành vi tôn giáo trên thực tế với bối cảnh, điều kiện xã hội cụ thể mỗi người đang sống thì có ảnh hưởng, tác động gì đến chung quanh hay không? Mà khi đã ảnh hưởng, tác động đến chung quanh thì không ở đâu, không có xã hội nào lại đồng tình với việc vì đáp ứng nhu cầu rất riêng tư của cá nhân này lại làm ảnh hưởng tới nhu cầu riêng tư của cá nhân khác, ảnh hưởng tới trật tự vốn có của xã hội. Vì thế, Ðiều 18 ICCPR cho phép hạn chế quyền tự do thể hiện tôn giáo trong quy định của hệ thống pháp luật nhất định, khi hệ thống quy phạm pháp luật quy định sự cần thiết để bảo vệ sự an toàn, trật tự, sức khỏe, hoặc đạo đức của xã hội, hoặc các quyền và tự do cơ bản của những người khác. Thế nên cần hiểu đúng để tránh sự cố chấp. Trên phương diện khác, lại có người hiểu chưa đúng hay nói chính xác là chưa đầy đủ về quyền tự do tôn giáo. Khi sự hiểu không đúng đó tích tụ lâu dần, nhiều dần, sẽ tạo thành xu hướng suy diễn tự do tôn giáo một cách tuyệt đối, tức là cho rằng tôi theo tôn giáo nào thì tôi tự ý làm mọi việc tôi thích, người chung quanh phải chấp nhận; hay mọi sinh hoạt tôn giáo của tín đồ (gồm cả các hoạt động gần giống, hay có vẻ thế) là bất khả xâm phạm, nếu bị xâm phạm sẽ bị coi là vi phạm quyền tự do tôn giáo... Tuy nhiên, nếu lấy lý do đang thực hiện quyền tự do tôn giáo của mình mà không lưu ý hoặc cố tình làm ảnh hưởng tới các giá trị và trật tự được pháp luật quy định, bảo vệ thì tất nhiên là trật rồi, chẳng hay ho gì trong tình huống ấy.

Hòa thượng Thích Quảng Ðộ rất nhiều lần bày tỏ mong muốn chính giới một số quốc gia phương Tây can thiệp vào Việt Nam để thay đổi chế độ chính trị, thay đổi vấn đề dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo ở đất nước mình,... Chẳng lẽ tự do tôn giáo là kêu gọi sự can thiệp vào chính quốc gia mình hay sao? Ðã từng có những bài học nhãn tiền về sự can thiệp từ bên ngoài vào một quốc gia có chủ quyền chỉ đem lại sự phá hủy về vật chất, băng hoại về văn hóa, nền tảng tinh thần xã hội. Cư sĩ Lê Công Cầu ở Thừa Thiên - Huế gần đây có tần suất xuất hiện nhiều trên các diễn đàn liên quan đến Phật giáo trên Internet để nói xấu quê hương, đất nước hòng kêu gọi trợ giúp từ bên ngoài; từ việc bênh vực cho anh và một số tăng sĩ mà anh đang "phò giúp" lại đi đến mức dại dột hơn là đề nghị các cá nhân, tổ chức nước ngoài can thiệp vào Việt Nam để thay đổi trật tự trên đất nước anh đang sinh sống. Làm thế có khác gì "cõng rắn cắn gà nhà", tất nhiên Lê Công Cầu sức mấy mà làm được điều to tát đó, nhưng tự do tôn giáo dứt khoát không phải như thế! Nghe đâu anh còn làm "tổng thư ký" của một giáo hội gồm một số vị tu sĩ Phật giáo, như tự thấy mình sánh ngang với Hòa thượng Thích Huyền Quang ngày trước! Không biết tại sao tổ chức giáo hội có một số tu sĩ chân tu nhưng lại để anh Lê Công Cầu - một cư sĩ, leo lên tới chức vị vốn chỉ dành cho tu sĩ chuyên nghiệp? Lại thấy các hòa thượng Thích Thiện Hạnh, Thích Viên Ðịnh tự ý lập ra tổ chức gọi là "Tăng đoàn giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" để "vận động dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo cho Việt Nam" nữa! Các vị ấy "vận động" như thế nào? Quan sát thì thấy họ chỉ chú mục viết bài đưa lên Internet, trong đó viết rằng hãy thay đổi chế độ chính trị ở đất nước mà họ là công dân. "Vận động" này thật ra là nghiêng nhiều về phía thù địch với chính quyền, tỏ rõ thái độ tiêu cực hơn là xây dựng và đóng góp cho xã hội, trong đó Phật giáo cùng các tu sĩ là một bộ phận.

Với một xã hội tiến bộ, đã tham gia ICCPR thì cần tôn trọng và bảo vệ quyền tự do tôn giáo được quy định ở Ðiều 18 ICCPR, trong đó việc đầu tiên và tối thiểu phải phân biệt được quyền tự do tôn giáo với việc tự do thể hiện tôn giáo. Phân biệt như thế vừa để hiểu rõ, vừa để nhận diện hai vấn đề khác nhau như thế nào để thực hiện cho đúng đắn. Quyền lựa chọn tôn giáo là tuyệt đối, còn quyền biểu hiện tôn giáo không là tuyệt đối, người Phật tử cần nhớ điều này, người tu sĩ chuyên nghiệp càng phải hiểu kỹ hơn để hoạt động tôn giáo thỏa mãn quyền tự do tôn giáo của mình. Hiểu kỹ để giác ngộ, hướng dẫn Phật tử, tín đồ, vừa đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo, vừa góp phần xây dựng xã hội tiến bộ, bảo đảm quyền con người, trong đó quyền tự do tôn giáo là một quyền cơ bản. Cố tình quên, cố tình không phân biệt hai khái niệm này là có lỗi, mà tín đồ tôn giáo không thể không có lỗi khi cố tình dối trá, không trung thực. Một người bình thường tìm hiểu về tự do tôn giáo có thể dễ dàng nhận ra, hà cớ gì một hòa thượng, một cư sĩ lớn tuổi (chắc hẳn cũng am hiểu đạo Phật) lại bỏ quên, hay chẳng dám đối mặt, thật tội lỗi xiết bao! Khi Báo cáo viên đặc biệt về tôn giáo của Hội đồng nhân quyền LHQ tới Việt Nam, tôi tưởng ngài sẽ tiếp xúc, gặp gỡ, tìm hiểu, đối thoại với nhiều tổ chức tôn giáo, tu sĩ, chức sắc tôn giáo để có cái nhìn toàn cảnh về tình hình tôn giáo trên đất nước này, vì chỉ như thế mới thấy được thực chất quyền tự do tôn giáo ở đây. Nhưng như qua tin từ họp báo của ngài tại Hà Nội và trả lời phỏng vấn của ngài trên RFA, tôi thấy ngài còn phiến diện. Ngài nói: "Các thiết chế tôn giáo đa dạng đang có mặt, người ta thấy các kiến trúc tôn giáo, các tín đồ đi cúng lễ. Tuy nhiên, tất cả đó bị chính quyền kiểm soát chặt chẽ. Tín đồ tôn giáo bị thúc bách trong việc thực hành tín ngưỡng qua một số hình thái nào đó" là không đúng. Tôi và gia đình, bà con nơi tôi sinh sống vẫn thực hành tín ngưỡng bình thường, có ai bị kiểm soát đâu. Mà ngài đến gặp hòa thượng Thích Quảng Ðộ thì làm sao ông ấy nói được điều tốt đẹp về đất nước tôi.

Sau khi Ðại hội đồng LHQ thành lập Hội đồng nhân quyền (HRC) thay thế Ủy ban nhân quyền (CHR) thì cơ chế hợp tác và đối thoại, tăng cường hiểu biết với cách tiếp cận "hiện thực hóa dần dần" trong thúc đẩy, bảo vệ quyền con người của HRC là điểm mới so với tiếp cận "tìm kiếm, nêu sai phạm" của CHR. Anh Lê Công Cầu chớ tưởng rằng cố kể lể Nhà nước Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo, vi phạm quyền tự do tôn giáo của hòa thượng Thích Quảng Ðộ và "giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" là xóa nhòa được sự thật. Về điều này quý vị nên tham khảo ý kiến của hòa thượng Dhammananda bàn về Phật giáo và chính trị (Buddhism and Politics) in trong cuốn Phật tử tin gì (What Buddhists Believe) phát hành năm 1995: "Phật xuất thân từ tầng lớp vương tướng, và do đó, Ngài có nhiều liên hệ với các vị quốc vương, hoàng tử, quan lại trong triều đình. Mặc dù có nhiều liên hệ như thế, Ngài không bao giờ dùng các thế lực chính trị để truyền đạo, Ngài cũng không bao giờ cho phép giáo pháp của Ngài bị lợi dụng phục vụ cho các ý đồ chính trị... Ðời sống của mọi người trong xã hội được điều chỉnh bởi luật pháp và các quy định, bởi các bố trí kinh tế của quốc gia, bởi bộ máy quản trị hành chính, và như thế là chịu ảnh hưởng của các kết cấu chính trị ở quốc gia đó. Tuy nhiên, nếu cư sĩ Phật tử muốn tham gia chính trị thì người đó không nên lạm dụng tôn giáo để mưu đồ tạo ra các quyền lực chính trị cho mình. Còn các tu sĩ vốn đã xuất gia, xa rời đời sống thế tục để dấn thân vào con đường tôn giáo tinh thần, thì không nên có những liên hệ quá tích cực vào các hoạt động chính trị".

Cư sĩ Tuệ Minh/Nhân Dân

Survival Bike: SIÊU XE SINH TỒN

Survival Bike: Chiếc xe sinh tồn dùng trong trường hợp sóng thần, zombie...


Cùng em này ra đường thì hổ báo nhất rồi còn gì, có 40 củ thôi các tình yêu ạ.


"Survival Bike: Black Ops Edition" được trang bị động cơ xe máy 4 thì, hai thùng nhiên liệu dự trữ, một cây súng bắn nỏ ở phía sau, một cái rìu, một cái xẻng công binh, một bộ dây móc, bộ đồ nghề leo núi, đèn chiếu sáng các loại và nhiều loại dao lẫn dụng cụ sinh tồn các thứ.

Bạn có thể dùng chiếc xe này trong trường hợp xảy ra thảm họa toàn cầu ví dụ như Zombie, sóng thần, T-Virus... Ghi đông có đế gắn điện thoại và GPS để dẫn đường, xe có thiết kế cực đơn giản nhằm giảm tối đa trọng lượng của xe để tiết kiệm nhiên liệu và tiết kiệm sức người, bởi nó còn có bàn đạp cho phép người ta có thể đạp xe khi hết xăng giống như những chiếc Mobillet ngày xưa. Theo thông tin mình được biết chiếc xe có giá khoảng 2000 USD