Khoai@
Cái tên VTV đã từng là một thương hiệu lớn, nhưng gần đây đang bị dư luận chú ý bởi những chương trình phản cảm, thiếu tính giáo dục, và ở đằng sau nó người ta đồn đoán rằng có chuyện gì đó không ổn.
Tất nhiên, câu hỏi của khán giả là: Họ đang làm gì thế nhỉ?
Bản thân người viết entry này đã không ít lần thất vọng về nhưng người thực hiện các chương trình và đôi khi, ngay cả các chủ đề, cùng thông điệp mà họ muốn gửi gắm đến công chúng. Người viết không có mục đích gì khác ngoài mong muốn "nhặt sạn" để mong rằng, VTV sẽ được trả về đúng vị thế của nó.
1. Giai điệu tự hào
Nội dung phần này được lược lại các ý kiến của các bạn về chương trình này, chủ yếu tập trung ở bài "nhà đài nên xem lại chương trình tự hào" của bạn Thai Vu Nguyen gửi đăng trên blog này.
Chương trình "Giai điệu tự hào” đã VTV mua bản quyền từ một chương trình thành công của truyền hình Nga mang tên “Báu vật quốc gia”. Theo ý kiến cá nhân, đây là một chương trình rất đáng làm, bởi những bài ca đi cùng năm tháng được thể hiện trong chương trình đã làm người xem xúc động và khơi dậy niềm tự hào dân tộc qua những ký ức lịch sử đáng trân trọng, lòng biết ơn đối với những thế hệ cha ông đã hi sinh biết bao xương máu để chúng ta có được độc lập, hòa bình như ngày hôm nay. Có lẽ vì thế nó được chuyển tên từ "Báu vật quốc gia" thành "Giai điệu tự hào".
Điểm chính cần bàn là người dẫn chương trình và ngay cả những người tham gia thuộc đủ thành phần đã không làm tốt vai trò của mình ở tầm "quốc gia" như nhà đài VTV, và vì thế ý nghĩa của nó không chỉ bị mất mà còn bị lợi dụng.
Trong chương trình phát sóng đầu tiên, ngay từ ca khúc đầu là “Bài ca năm tấn”, nhà văn Trang Hạ, không một lời khen, và loanh quanh rằng ca khúc này đã lỗi thời, chị phán như thánh: “…xuyên suốt bài hát là hình ảnh người phụ nữ trên ruộng lúa, con trâu đi trước cái cày theo sau (và đó) là một cái hình ảnh đẹp đẽ nhưng mà nó làm tổn thương xã hội này (?!). Bởi vì suốt hơn 50 năm qua thì điều đấy nó không thay đổi, thậm chí là nói xin lỗi một số thanh niên nông thôn vẫn nói rằng là chúng tôi chẳng khác gì đời cha anh (?!), tức là lấy mông con trâu làm thước ngắm”.
Nói cho đúng, đây là lời nhục mạ lớn nhất đối với người phụ nữ Việt Nam, và nó biến những ca khúc bất hủ, được VTV gọi là "Giai điệu tự hào". Tôi thấy không có lý do gì để nhà văn Trang Hạ coi hình ảnh phụ nữ Việt Nam với "con trâu đi trước, cái cày theo sau" lại là hình ảnh làm tổn thương xã hội này cả. Trái lại, nó là hình ảnh đẹp của "phụ nữ ba đảm đang".
Một bạn có Thai Vu Nguyen đã viết: "Với những người bình thường thì khi được nghe những giai điệu mượt mà và được xem lại những hình ảnh nhân dân miền Bắc anh hùng chắc tay súng vững tay cày trong ca khúc “Bài ca năm tấn”, chắc hẳn rằng không ai không bồi hồi xúc động và trào dâng một niềm cảm phục khó tả. Ấy thế mà những người được gọi là “nhà văn” ấy lại phán rằng hình ảnh ấy “làm tổn thương” xã hội. Đúng là cái nhìn của một kẻ lệch lạc và thần kinh có vấn đề.". Vâng, bạn nó đúng, thần kinh có vấn đề.
Vẫn giọng điệu đó, Trang Hạ lại tiếp tục xuyên tạc rằng “suốt hơn 50 năm qua thì điều đấy nó không thay đổi”. Tôi được biết chị đi nhiều, va đập nhiều cùng chiếc xe máy cào cào đặc trưng "Trang Hạ", nhưng tôi không biết vì sao chị không thấy được sự đổi thay kì diệu của nông thôn Việt Nam ngày nay so với cách đây 10 năm chứ chưa nói đến 50 năm. Thực tế là, bên cạnh những đổi thay diệu kì, thì vẫn còn nhiều nơi chưa thoát khỏi đói nghèo và lạc hậu. Nhưng những biến chuyển về nông thôn ngày nay và những sự thật về xóa đói giảm nghèo là không thể phủ nhận. Sử dụng xảo thuật, lấy cái cụ thể để quy chụp cho cái toàn thể là không thể chấp nhận.
Tôi vẫn là độc giả thường xuyên của Trang Hạ, tôi cảm phục và quý mến chị vì phong thái văn có một không hai của chị, nhưng không thể đồng tình với lối miệt thị người phụ nữ nông thôn thông qua sự thể hiện "trách nhiệm" của người thành phố như chị nói: "Có lẽ chính những cái người thành phố được ăn học như chúng ta và có hiểu biết và có nhiều sự lựa chọn phải có trách nhiệm với những người nông thôn mà vẫn đi đằng sau lưng con trâu đó”.
Trước hết, người phụ nữ nông thôn dù "không được ăn học" như người thành phố nhà chị cũng luôn tâm niệm trong lòng rằng, "ăn quả nhớ kẻ trồng cây", "uống nước nhớ nguồn", và họ không bao giờ quên được công lao của những thế hệ ông cha đã hy sinh xương máu để có được ngày hôm nay. Những người phụ nữ nông thôn cũng sẽ rất lấy làm tự hào với "bài ca năm tấn", với phương thức sản xuất "con trâu đi trước, cái cày đi sau" đã góp phần giải phóng miền Nam, và gần gũi hơn nữa, nhờ đó chúng ta và cả chị nữa, có cái để bỏ vào mồm, có cái ấm lòng mà ăn mà học.
Ca khúc nổi tiếng “Tôi là người thợ lò” của nhạc sĩ Hoàng Vân được NSND Quang Thọ biểu diễn làm khán giả trường quay và người xem cực kỳ hưng phấn. Nhưng tiếc thay, những bình luận "từ đáy lòng" của một cô nhà báo Quỳnh Hương đã phá hỏng toàn bộ giá trị của tác phẩm.
Sau câu nói đãi môi như học thuộc lòng chỉ để vờ vịt tôn vinh người công nhân của thế hệ trước, Quỳnh Hương đã bộc lộ thái độ xỏ xiên rằng: “người công nhân của ngày hôm nay thì là những cái người mà cuộc sống ít an toàn nhất, khổ nhất và thu nhập thấp nhất, và họ có những cái gọi là, chúng ta có thể vẫn nói rằng cái xã hội này là xã hội của công nông binh đi vì đấy là XHCN, nhưng mà tôi nghĩ rằng đấy là những cái người mà họ không có một cái lựa chọn để mà cuộc sống họ tốt hơn và họ không có một cái gì để mà tự hào và kiêu hãnh về cái công việc, về cái nghề nghiệp của mình hết” (?!). Có lẽ đấy là một phát biểu thậm ngu của một kẻ mà chúng ta vẫn gọi là nhà báo. Nhưng phát biểu đó không chỉ là thâm ngu, mà nó còn thể hiện trình độ nhận thức và ý đồ của một kẻ chống cộng khi quy kết: "cái xã hội này là xã hội của công nông binh đi vì đấy là XHCN".
Vì sao cô nhà báo lại dám phát biểu liều và xúc phạm người công nhân đến mức cho rằng "người công nhân họ không có cái gì làm thì mới phải buộc phải làm công nhân, rằng họ chỉ biết cắm mặt mà làm chứ không có gì mà tự hào"? Cô nghĩ gì khi nói: "chúng ta có thể vẫn nói rằng cái xã hội này là xã hội của công nông binh đi vì đấy là XHCN"?
Hết nhà văn, nhà báo và đây là thạc sĩ - bác sĩ Tăng Hà Nam Anh. Anh ta chém rằng: “người thợ lò người ta rất muốn đổi nghề lắm nhưng người ta biết đổi cái gì, và thậm chí là đôi khi người ta cũng sợ và không dám đổi”.
Vẫn bạn Thai Vu Nguyên viết: "Về khả năng thẩm âm của tay thạc sĩ - bác sĩ này thì khỏi phải bàn. Một ca khúc đỉnh cao như “Tôi là người thợ lò” mà anh ta cho rằng nó chỉ là bài hát “cổ động”, và rằng anh ta rất dị ứng với ca khúc cổ động. Tuy nhiên anh ta nghe ca sĩ Quang Thọ hát thì hay, nghe thì thấy nó hay nhưng nó không có cảm xúc gì cả, nó hay chỉ vì nó hay (?!). Thực tế, qua bình chọn hôm đó, ca khúc này đạt số phiếu bình chọn cao nhất. Đúng là mời “tai trâu” nghe nhạc có khác!".
Nó đến những nhận xét cho các ca khúc kiểu đó, không thể không nhắc đến Kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Phương.
Nghe anh ta phát biểu sau khi nghe bài “Đất nước trọn niềm vui”, chắc hẳn các bạn sẽ thấy rất phiền lòng. Kể một câu chuyện rằng đã có lần anh ta ngồi cùng với một người không cùng chiến tuyến của những người chiến sĩ ở miền bắc, và có một nỗi đau nó thầm lặng, nó cứ cứa đi cứa lại mỗi lần họ được nghe bài này vào cái dịp đó. Và anh ta đặt câu hỏi rằng “chúng ta đang hòa nhập tất cả những người Việt Nam trên cả thế giới, thế nhưng nếu chúng ta cứ nhắc đi nhắc lại câu chuyện này mãi như thế liệu chung ta có thể xóa đi được ranh giới mà chúng ta vẫn tự tạo ra hàng năm hay không?”.
Tôi có chung suy nghĩ với bạn DDK, anh ta sợ là sự hân hoan sung sướng của cả dân tộc Việt Nam trong ngày vui thống nhất đất nước qua ca khúc sẽ làm “đau lòng” những người lính ngụy và bọn cờ vàng đu càng máy bay Mỹ vẫn thường gào réo ngày 30/4 là ngày “cuốc hận”, ngày “mất nước” của bọn chúng.
Điều vừa nói ở trên làm chúng ta liên tưởng tới một nhà văn hạng "zân chủ giả cầy" có tên Nguyễn Quang Lập (Bọ Lập - Quê Choa). Nguyễn Quang Lập cũng “sợ” rằng việc phong danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho những bà mẹ liệt sĩ sẽ làm đau lòng những bà mẹ lính ngụy. Và theo ý anh ta thì để “hòa hợp, hòa giải” dân tộc, thì nhà nước đừng có tổ chức kỷ niệm ngày 30/4 nữa và chúng ta cũng đừng có hát bài “Đất nước trọn niềm vui”nữa vì đây sẽ là rào cản cho việc hòa hợp dân tộc (?!).
Xin hỏi nhà đài VTV, đó là luận điệu của ai?
Không biết tự bao giờ VTV đã trở thành cái diễn đàn công khai cho bọn trí thức rởm thỏa sức lộng hành hết xiên xỏ, miệt thị công nông, bôi bác xã hội đến đòi bỏ luôn bài ca chiến thắng!
Trách nhiệm của nhà đài đến đâu khi để xảy ra những hiện tượng như thế này?
2. VTV với món quà cho các nhà giáo
(đọc ở entry sau)
Trách nhiệm của nhà đài đến đâu khi để xảy ra những hiện tượng như thế này?
2. VTV với món quà cho các nhà giáo
(đọc ở entry sau)