Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

BÁC SĨ GÁC CHÂN LÊN GHẾ


Bác sĩ gác chân lên ghế...



***
Đọc báo về vụ này thấy buồn. Buồn bởi cả người chụp ảnh và người duyệt đăng bài viết về bác sĩ ở BV Mắt TƯ đã dùng cái tâm chấp kiến để soi mói bác sĩ.

Mình từng chứng kiến cảnh cảnh sĩ ở BV Đại học Y trệu trạo nhai bánh mì lúc 13h khi mới khám xong, rồi vội lên xe chạy đi hỗ trợ tuyến dưới.

Một bác sĩ khác ở BV K TƯ mổ liền tù tì từ sáng tới trưa nói: Anh xì trét lắm, rảnh thì đi uống rượu với anh cho đỡ căng thẳng.

Một bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai kể, có những ca mổ kéo dài 10 tiếng, bác sĩ không dừng được nên chỉ tranh thủ nút hộp sữa trong khi mổ.

Có những bác sĩ cả ngày khám quần quật vì bệnh viện quá tải, tối vẫn phải trực cấp cứu...

Nhiều bác sĩ nói với mình, sợ nhất không phải là đứng mổ, trực cấp cứu hay điều trị mà là cảnh ngồi chai đít cả ngày ở phòng khám.

Ngồi một tư thế, khám liền tù tì, không còn thời gian đứng dậy nhúc nhích thì co hay duỗi chân lên ghế có gì mà phải nghiêm trọng hoá?

Không tin, hãy cứ ngồi 1 chỗ, 1 tư thế 3-4 tiếng liên tục xem...

Mình nghĩ, nếu bác sĩ chửi bệnh nhân, vòi vĩnh phong bì, tắc trách trong việc khám bệnh, kê đơn linh tinh... thì mới đáng lên án.

Còn nếu chỉ là tác phong, nếu người thực tâm, nhìn thấy tư thế ngồi khó coi, thì có thể nhẹ nhàng nhắc nhở. Mình tin là bác sĩ ấy sẽ sửa ngay lập tức.

Thôi thì, mình post lên đây 2 ảnh, 1 ảnh bác sĩ bị soi, một ảnh bác sĩ nằm bệt xuống sàn sau ca phẫu thuật... để bạn bè FB tự đánh giá...

LŨ BÚT MÁU

Bình Tân

LŨ BÚT MÁU

Ý kiến ngắn gọn, bệnh nhân mất dạy nhờ công tẩy não của kền. Cứ có đề tài liên quan tới anh em y tế là kền lao vào xỉa xói, mà toàn lỗi gì? Lỗi thái độ hách dịch. Lỗi tư thế mất lịch sự gác chân gác tay... Những dạng đề tài này luôn tạo sóng tmt. Dcm chúng mày lũ bút máu mất dạy.

Tao nói luôn, loại đi khám bệnh nhưng lúc nào cũng muốn thò mõm can thiệp chuyên môn bác sĩ là loại mất dạy, giỏi thế chúng mày tự khám cho nhau chứ vác nhau đi bác sĩ làm đéo. Con cái để cho mắt còn 0,5/ 10 thị lực mới đi bác sĩ chứng tỏ chúng mày quan tâm tới con cái tới đâu rồi, còn ra vẻ bức xúc cái con mẹ chúng mày. Tất cả những loại đi khám bệnh đều lăm lăm điện thoại quay/ chụp soi mói thái độ bác sĩ, chúng mày đều xứng đáng để thầy cúng chữa bệnh thôi đừng dắt nhau tới bệnh viện, nơi đéo phù hợp với chúng mày.

Một bác sĩ già cả ngày khám bệnh 1 tư thế, ngồi gác chân gác tay để thư giãn tại chỗ có sức hầu hạ lũ mất dạy mà bị đưa lên mặt báo soi, tôi thật sự thương chị.

VỤ BÁC SĨ GÁC CHÂN LÊN GHẾ: CÁI ĐÍCH NHẮM ĐẾN LÀ...BÀ BỘ TRƯỞNG?

Bình Tân

Không chỉ bà Tiến bị cư dân mạng đánh sml, giờ đến cả cấp dưới của bà Bộ trưởng cũng bị anh em kền kền thăm hỏi kỹ quá. 

Xin hỏi các nhà báo, vụ tư thế ngồi gác chân lên ghế có gì mà phải bỏ vào trong ngoặc kép thế ạ? 

Tiêu đề bài báo trên Dân Trí đây: Bác sĩ “gác chân lên ghế” thấy mình bị tổn thương!

Bác sĩ minh khẳng định và ngay cả khi xem clip, chúng ta hoàn toàn thấy: Không có chuyện “vạch vạch, soi soi” đã chẩn đoán cận th

BS Minh nhớ lại sự việc xảy ra đã khá lâu, từ hôm 21/7/2017. Khi bác sĩ khám cho bệnh nhân Đ.H.V.A (8 tuổi, Quảng Ninh), bác sĩ kê đơn thuốc, giải thích với mẹ và dặn 5 ngày sau tái khám, người mẹ cùng em bé ra ngoài.

Sau khi bệnh nhân tiếp theo được vào khám thì có hai người đàn ông xông vào phòng khám, đòi bác sĩ khám lại cho bệnh nhân trên máy móc, vì họ nghe phản ánh từ vợ, bác sĩ chỉ “vạch mắt, soi soi” rồi kết luận mà không được khám trên các máy móc.

BS Minh cho biết để đưa ra chẩn đoán và dùng thuốc liệt điều tiết, bệnh nhân đã được khám đúng quy trình BV quy định khi khám một bệnh nhi cận thị. Ảnh: H.Hải

“Y tá đã yêu cầu hai người ra ngoài để đợi tôi khám xong cho bệnh nhân đang khám dở, nhưng họ không đồng ý. Tôi đành mời bệnh nhân đang khám sang ghế bên cạnh để giải quyết sự việc”, BS Minh nói.

“Người đàn ông đó một mực yêu cầu bác sĩ khám lại trên máy móc trong phòng, khám lại tử tế cho bệnh nhi vì cho rằng bác sĩ chỉ “vạch vạch, soi soi” mắt con họ mà chưa dùng máy móc để kiểm tra. Tôi có giải thích với người bệnh là tôi đã khám cho bệnh nhân đầy đủ. Mỗi máy móc lại dành cho một loại bệnh và việc khám cho con của họ tôi đã khám đủ bằng các máy móc phù hợp với chẩn đoán cận thị. Nếu chưa hài lòng, chưa tin tưởng bác sĩ tôi sẽ giới thiệu hội chẩn ở cấp cao hơn”, BS Minh kể lại.

“Tôi khẳng định, về mặt chuyên môn, tôi khám cho bệnh nhân đầy đủ theo đúng quy trình khám bệnh của bệnh viện, với kiến thức chuyên môn của một bác sĩ chuyên về cận thị trẻ em suốt 30 năm nay”, TS Minh nói.

Theo đó, bệnh nhi trước khi vào bàn bác sĩ khám đã được 2 điều dưỡng thực hiện 3 thao tác trên 3 loại máy khác nhau, gồm: đo khúc xạ máy; thử thị lực không kính bằng máy; chỉnh kính trên máy.

Sau khi xong 3 lần kiểm tra trên máy của hai điều dưỡng mới chuyển bệnh nhân sang bàn bác sĩ khám. Về quy trình, bác sĩ sẽ phải khám xem bệnh nhân có lác không, khám đáy mắt, soi bóng đồng tử. Để thực hiện 3 thao tác này, bác sĩ sử dụng thêm 2 loại máy.

“Dựa trên những kết quả này, tôi đưa ra chẩn đoán nhưng mang tính sơ bộ trẻ bị cận thị và chưa thể cấp đơn kính cho trẻ ngay. Vì với một bệnh nhi 8 tuổi đi khám lần đầu tiên, chưa từng đeo kính mà đã cận 6 đi ốp – 7, chưa đeo kính bao giờ, thị lực chỉnh kính chưa lên tối đa, vì thế, bệnh nhân cần được sử dụng thuốc liệt điều tiết. Tôi đã chỉ định, hướng dẫn nhỏ thuốc liệt điều tiết trong 5 ngày sau đó mới khám lại để có thể đưa ra chẩn đoán chính xác về thị lực của trẻ”, BS Minh nói.

Bác sĩ Minh phân tích thêm về thị lực của bệnh nhân rất kém, với thị lực không kính cả hai mắt là 20/400 (tức là chỉ đạt 0,5/10). Khi khám, cháu chỉ nhìn được một chữ E to bằng gang tay ở khoảng cách 5m. Sau khi chỉnh kính, thị lực tối đa chỉ 3/10.

“Tôi cũng đã chỉ định bệnh nhân hội chẩn ở cấp cao hơn và bệnh nhân đã được hội chẩn với sự tham gia của TS.BS Lê Thúy Quỳnh với chẩn đoán như ban đầu tôi đưa ra ngay sau đó. Vì thế, về chuyên môn, tôi chịu trách nhiệm với chẩn đoán của mình, khám cho bé với đẩy đủ quy trình, máy móc cần thiết”, BS Minh khẳng định.

Bác sĩ Minh cũng nhận lỗi về tư thế ngồi của mình song vẫn khẳng định: “Tôi nhận lỗi, rút kinh nghiệm về tư thế ngồi không đẹp mắt, nhưng về biểu hiện, thái độ với người bệnh và chuyên môn của mình, tôi không sai. Tôi vẫn giải thích thoả đáng với bệnh nhân, giải thích để họ đi hội chẩn với cấp chuyên môn cao hơn, sau khi hội chẩn bệnh nhân vẫn được chẩn đoán với kết luận như thế…Sau sự việc, tôi thấy mình bị tổn thương bởi tôi chưa làm gì sai cho bệnh nhân nhưng nhiều người đã vội đánh giá chuyên môn, thái độ của người thầy thuốc, cho rằng tôi khám qua loa cho người bệnh”.

Dù còn quá sớm để đưa ra kết luận, bởi các bài báo như thế này thường nhân dân những điều cao cả, như chống tiêu cực, vì dân.v.v.. song những dấu hiệu trên báo chí đã cho thấy, Bộ Y tế và cá nhân bà Bộ trưởng đang là mục tiêu nhắm tới của lũ kền kền, mà đằng sau có thể là nhóm lợi ích. Và vụ BS Minh chỉ là phương tiện nhằm đạt tới mục đích hạ bệ bà Tiến với cái lỗi quen thuộc: Trách nhiệm!

Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

YÊN BÁI: CÁC CÔNG TRÌNH THỦY LỢI NHANH CHÓNG ĐƯỢC KHẮC PHỤC SAU BÃO LŨ

Yên Bái: Các công trình thủy lợi nhanh chóng được khắc phục sau bão lũ

(TN&MT) – Vừa qua, các trận mưa lũ lớn trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã khiến 210 công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng nề, nhiều công trình bị phá hủy hoàn toàn. Đặc biệt, trận lũ lịch sử ngày 3/8 tại huyện Mù Cang Chải đã phá hủy 141 công trình thủy lợi lớn nhỏ, thiệt hại gần 40 tỷ đồng, hàng trăm diện tích lúa bị ảnh hưởng.

Hàng trăm công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Mù Cang Chải bị hư hỏng, phá hủy hoàn toàn

Để bảo đảm nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, UBND huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo Xí nghiệp Thủy nông phối hợp với các xã và các chủ hộ dùng nước khắc phục tạm thời các công trình thủy lợi.

Trận lũ quét đi qua đập đầu mối của hai công trình thủy lợi Giàng Chống Câu và Giàng Gà Sàng bản Kháo Giống xã Kim Nọi bị cuốn trôi hoàn toàn, cùng với đó hàng trăm mét mương dẫn nước bị sạt lở, bị vùi lấp bở đất đá.

Chính quyền địa phương, người dân tại các thôn bản cùng khắc phục hàng trăm mét kênh mương dẫn nước đảm bảo nước tưới tiêu cho các diện tích lúa đang thời kỳ trổ đòng

Hai công trình này phục vụ tưới tiêu cho 25 ha ruộng nước 2 vụ của người dân bản La Phu Khơ, bản Kháo Giống và Dào Xa. Sau một thời gian ngắn với sự nỗ lực của người dân 2 bản, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ xí nghiệp thủy nông huyện Mù Cang Chải hàng trăm mét kênh mương dẫn nước đã được khôi phục đảm bảo tưới tiêu cho diện tích lúa đang thời kỳ trổ đòng.

Đến nay, các công trình bảo đảm tưới cho sản xuất nông nghiệp như: Dế Xu Phình đã khắc phục được 12/12 công trình, Kim Nọi 56/56, Lao Chải 7/24, La Pán Tẩn 16/20…

Ông Trần Quốc Toản - Phó giám đốc xí nghiệp thủy nông Mù Cang Chải cho biết: Để đảm bảo nước tưới cho diện tích lúa, ngay sau khi xảy ra trận lũ chúng tôi đã phối hợp với chính quyền và người dân các xã tiến hành công tác khắc phục, sửa chữa lại các công trình thủy lợi bị hư hỏng. Đến giờ các công trình này đã đảm bảo nguồn nước tưới ổn định cho diện tích lúa mùa đang thời kỳ trổ đòng.

Ngoài ra, còn nhiều công trình thủy lợi ở các huyện: Yên Bình, Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu cũng bị tàn phá nặng nề. Công trình thủy lợi Trại Lần cung cấp nước tưới cho 13ha hoa màu tại xã Mông Sơn, huyện Yên Bình bị sạt lở và hư hỏng nghiệm trọng do cơm bão số 6 gây ra. Hiện cũng đang được sửa chữa để đảm bảo cung cấp đủ nước cho sản xuất nông nghiệp.

Thanh Ngà

Lại chuyện "đánh" bà Bộ trưởng Y tế

Bình Tân

Trong cơn lốc tấn công vào bà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, tiếp theo việc gán gép vụ Vn Pharma vào bà Bộ trưởng, mấy ngày qua, lũ vượn núi tiếp tục lồng ghép các sự kiện nhỏ lẻ của các bệnh viện nhằm hạ uy tín của bà. Vụ "bệnh viện Việt Đức không xếp lịch mổ vì thiếu tiền lót tay" là một ví dụ điển hình, cho dù thực hư như thế nào chưa biết.

Câu chuyện người nhà bệnh nhân vì cay cú điều gì đó mà tố bệnh viện Việt Đức không xếp lịch mổ cho bệnh nhân do bác sĩ chưa nhận được tiền lót tay được khơi mào bởi báo giới đã tạo ra một làn sóng căm phẫn đối với ngành y.

Thực lòng mà nói, chuyện nhận phong bì ở ngành y là có thật, và nó tồn tại không chỉ trong ngành y, nhưng táng tận lương tâm tới mức không xếp lịch mổ cho bệnh nhân thì tôi không tin. 

Ông Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức, cho biết, đúng là có việc gia đình bệnh nhân gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế để phản ánh. Tuy nhiên, sự việc không đúng như vậy. Ông cho biết, bệnh nhân Nguyễn Thị Yến vào BV ngày 25/7 với chẩn đoán: Đau dây thần kinh V. Bệnh nhân được hội chẩn và xếp lịch mổ. Ngày 27/7, nhân viên BV đã liên hệ với gia đình cho biết xếp lịch mổ vào 31/7. Tuy nhiên, gia đình xin hoãn vì lý do sức khỏe và kinh tế. 

Đến ngày 4/8, con trai bệnh nhân là Nguyễn Xuân Trường gọi điện vào đường dây nóng của BV và được bác sĩ Đoàn Quang Dũng, trực chuyên khoa Sọ não trả lời, giải thích. Sau khi xin ý kiến trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh II và xếp lịch mổ bổ sung cho gia đình bệnh nhân Yến, BV đã thông báo cho bệnh nhân nhập viện ngày 6/8 để mổ vào ngày 7/8. Tuy nhiên, do thời gian các ca mổ đã có lịch từ trước kéo dài nên bác sĩ Nhân đã thông báo cho gia đình lý do hoãn mổ. Anh Trường không đồng ý nên đã làm đơn thư gửi đến Phòng Kế hoạch tổng hợp với nội dung: “Các y bác sĩ lừa dối, đe dọa anh Trường và bệnh nhân”. BV đã giải thích nhiều lần nhưng anh Trường không đồng ý và làm làm đơn gửi Giám đốc BV, đồng thời gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế ngày 8/8.

Tôi cá rằng, báo chí và người nhà bệnh nhân không thể đưa ra được một bàng chứng nào chưng minh cho suy diễn chủ quan của họ.

Vụ việc khá đơn giản, nhưng bị báo chí mà đứng sau là một thế lực nào đó đẩy lên thành vụ việc nghêm trọng. Để làm gì thì ai cũng biết. 

Nói đến phong bì, tôi còn nhớ, hôm 15/11/2012, báo giới đã đột ngột thông tin rằng, bà Bộ trưởng là người phát động phong trào nói không với phong bì trong ngành y tế.

Phản ứng trước thông tin này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu trước báo giới rằng, "Tôi không phải là tác giả của phong trào nói không với phong bì, cho dù đây là cuộc đấu tranh thiện- ác". Bà Tiến cũng cho biết, cuộc vận động này do Công đoàn ngành y tế phát động trong khi bà đi công tác. 

Bộ trưởng Tiến thừa nhận một số biểu hiện của đội ngũ nhân viên y tế: “Thái độ tiếp xúc trực tiếp ban đầu không thân thiện, có lúc cáu gắt, quát mắng”. Giải thích hiện tượng này- theo bà Tiến, đây là về văn hóa, đã tồn tại từ “thời bao cấp”, khi “chúng tôi còn là sinh viên đã chứng kiến cảnh này rồi”. Bà bộ trưởng cũng thừa nhận: “Vấn đề phong bì là hình ảnh khó chấp nhận. Có thì bác sĩ vui vẻ. Không có thì mặt lạnh như tiền”. Hay về vấn đề thầy thuốc nhận hoa hồng của hãng dược để ghi toa thuốc không cần thiết, kê biệt dược đắt tiền, bộ trưởng nói bà “cảm nhận được”, thậm chí tận mắt nhìn thấy cảnh “ người xếp hàng có 50 nghìn đồng trong cuốn sổ sẽ được xếp trước”. 

Giọng rưng rưng trước Quốc hội, Bộ trưởng cho rằng: Đây chỉ là “những con sâu làm rầu nồi canh”, bởi thực tế lớn hơn là các bác sĩ rất vất vả, 8 giờ đồng hồ đứng mổ với những “tình huống cân não” trong khi chỉ được bồi dưỡng 25 nghìn đồng. Nhiều đồng nghiệp hy sinh thầm lặng ở trạm y tế, “lúc chết cũng chỉ còn cái ống nghe với tấm áo blue”… 

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế đã ban hành rất nhiều văn bản, quy chế, cuộc vận động, thi thanh lịch, đuổi việc với người bị phát hiện nhận phong bì… Bà kêu gọi: Người nhà bệnh nhân dứt khoát không đưa phong bì. Nơi nào chứng kiến thì “chụp ảnh, ghi âm, ghi tên lại, gửi cho chúng tôi”.

Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC YÊU CẦU BỘ CÔNG THƯƠNG GIẢI TRÌNH 8 VẤN ĐỀ

(Chinhphu.vn) – Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công Thương giải trình, làm rõ thêm 8 vấn đề, ngoài những nhiệm vụ đã được giao.

Ngày 14/11, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã kiểm tra Bộ Công Thương về tình hình triển khai các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra tại Bộ Công Thương. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Công Thương, thống kê cho thấy từ đầu năm tới ngày 5/11, Bộ Công Thương đã được giao 486 nhiệm vụ, đã hoàn thành 286 nhiệm vụ (trong đó đúng hạn 222, quá hạn 64); còn 187 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn, 13 nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc truyền đạt một số ý kiến.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá Bộ Công Thương là bộ đa ngành, nhiệm vụ rất nhiều, có vị trí rất quan trọng. Trong thời gian qua, Bộ đã tham mưu tốt cho Chính phủ, Thủ tướng về nhiều vấn đề trong nhiều lĩnh vực liên quan tới cơ chế, chính sách, ổn định vĩ mô, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, đàm phán các hiệp định thương mại tự do, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng gợi ý 8 vấn đề Bộ Công Thương cần làm rõ, giải trình, báo cáo lại Thủ tướng.

Thứ nhất, về cơ cấu tổ chức, bộ máy và công tác cán bộ. Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương phải tái cơ cấu trong nội bộ, sắp xếp, tổ chức lại đi liền với tinh giản biên chế. Hiện Bộ có 30 vụ, cục, 32 trường đại học, cao đẳng, 11 tập đoàn, tổng công ty, với số lượng cán bộ, công chức, người lao động rất lớn.

“Vừa qua, các cơ quan cũng đã kiểm tra công tác tiếp nhận, sử dụng, đề bạt, điều động, luân chuyển cán bộ ở Bộ Công Thương. Công tác cán bộ có vấn đề, Bộ cần nghiêm túc xem xét, rút kinh nghiệm từ nhiệm kỳ trước. Bộ trưởng mới cũng rất cầu thị, cần làm tốt hơn công tác này”, Tổ trưởng Tổ công tác nói.

Thủ tướng cũng nhắc nhở Bộ khi cử tham tán thương mại ở nước ngoài phải chọn cán bộ bảo đảm tiêu chuẩn. “Một nhiệm vụ lớn như thế, một vị trí quan trọng như vậy thì phải lựa chọn cán bộ đủ tiêu chuẩn, nếu sang đó quan tâm việc riêng hơn việc chung thì không ổn”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt.

Vấn đề thứ hai, dư luận rất quan tâm tới hiệu quả hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty lớn của Bộ Công Thương, nhất là một số dự án thua lỗ. “Vậy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, chủ đầu tư với các dự án này ra sao, khi thẩm định, thẩm tra, phê duyệt chủ trương, đề xuất? Phương án xử lý, tháo gỡ, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn Nhà nước thế nào?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu vấn đề.

Thứ ba, vấn đề phản ứng chính sách và xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam. Khi xuất hiện các vấn đề, Bộ phải khẩn trương đề xuất giải pháp, như tại sao than trong nước tồn đọng lớn như vậy mà vẫn phải nhập khẩu? Về xây dựng thương hiệu, hiện có nhiều vấn đề nổi lên như xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, nhất là những mặt hàng như gạo, cà phê; việc các doanh nghiệp nước ngoài đang chiếm dần vị trí của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.

Thứ tư là việc đẩy mạnh cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước khỏi những lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ. Đây là chủ trương lớn của Chính phủ. Tinh thần của Thủ tướng là Chính phủ không bán bia, bán sữa, thoái vốn đề thu hút nguồn lực từ người dân, nhà đầu tư nước ngoài. Hiện Bộ đã tích cực để đưa cổ phiếu Bia Hà Nội, Bia Sài Gòn lên sàn, nhưng cần quyết tâm thực hiện lộ trình thoái vốn càng sớm càng tốt.

Thứ năm, Thủ tướng nhắc nhở Bộ cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách, hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, khởi nghiệp cho doanh nghiệp phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa về thị trường, vốn…

Vấn đề thứ sáu, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương cần hết sức quan tâm công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại. Vừa qua, Bộ trưởng mới nhậm chức đã phát hiện và xử lý rất nhanh những vấn đề bất cập liên quan tới hoạt động bán hàng đa cấp.

Thứ bảy là vấn đề môi trường liên quan tới các dự án nhiệt điện, thủy điện. Vừa qua Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã họp với tất cả các đơn vị sản xuất điện quán triệt vấn đề môi trường, Bộ cũng đã lập đoàn kiểm tra thủy điện Hố Hô. Nhưng Thủ tướng lưu ý Bộ cần hết sức quan tâm xử lý sớm những băn khoăn của người dân địa phương khi phát triển thủy điện. Tương tự là vấn đề ô nhiễm tại các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Duyên Hải, việc cấp phép xả thải tại các dự án như Formosa.

“Mặt khác, việc cấp phép cho các dự án, như dự án thép ở Cà Ná, phụ thuộc rất lớn vào việc kiểm soát, đánh giá của Bộ Công Thương, Bộ KH&CN, nếu nhà đầu tư đáp ứng, bảo đảm được yêu cầu môi trường thì nên cho họ làm”, Bộ trưởng nêu quan điểm.

Vấn đề thứ tám là xây dựng chiến lược phát triển năng lượng. Thủ tướng yêu cầu trong bối cảnh hiện nay, không để thiếu điện cho miền Nam, cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển đất nước.

“Thủ tướng truyền đạt, cần xác định rằng sự đoàn kết, nhất trí của lãnh đạo Bộ, của các vụ, cục có vai trò cực kỳ quan trọng để vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định tình hình, năng động, quyết liệt, hoàn thành trọng trách được giao”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nói.

Tổ trưởng Tổ công tác yêu cầu Bộ Công Thương giải trình 13 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành, nêu rõ nguyên nhân, những khó khăn vướng mắc trong triển khai (nếu có) và thời gian dự kiến hòan thành. Tổ công tác sẽ tổng hợp, báo cáo đầy đủ các nội dung này tại phiên họp Chính phủ.

Hà Chính

VÀI NÉT ĐẶC TRƯNG CỦA TÍNH CÁCH MỸ, VĂN HÓA MỸ

Vài nét đặc trưng của tính cách Mỹ, văn hoá Mỹ

Từ FB Le Thithuthuy

Mỹ là một quốc gia có nền văn hóa đa dạng, được hình thành từ các nhóm cộng đồng khác nhau (sắc tộc, tôn giáo, tầng lớp xã hội, khu vực cư trú). Và so với nhiều quốc gia có lịch sử hình thành hàng nghìn năm như Trung Quốc, Ấn Độ, Hy Lạp… thì đây chỉ là một quốc gia non trẻ...

Trong quá trình hình thành và phát triển, Mỹ đã xây dựng một hệ thống chính trị ổn định, một nền kinh tế phát triển, cùng với đó là một nền văn hóa vô cùng phong phú…Việc hiểu được những nhân tố đã tập hợp các nhóm cộng đồng bất chấp mọi khác biệt để hình thành nước Mỹ cũng quan trọng không kém việc hiểu được tính đa dạng của chính những nhân tố đó. Mọi người có thể đề cao hoặc phán những yếu tố góp phần làm cho Mỹ trở thành một quốc gia giàu có, từng khiến Mỹ có những hành động phi đạo lý, hay khiến cho Mỹ phải chịu những thất bại đau đớn. Tuy nhiên chúng ta không thể phủ nhận hoặc bỏ qua những yếu tố đó khi nghiên cứu lịch sử, văn hóa Mỹ vì đó là nét đặc trưng riêng tạo nên bản sắc mang tên Hoa Kỳ.

Văn hóa Mỹ là kết quả của mối quan hệ giữa chủ nghĩa tư bản với đạo đức luận Tin Lành.

Văn hóa Mỹ là kết quả của mối quan hệ trao đổi giữa 2 lực lượng lớn “Thế giới mới” và “Thế giới cũ”. Những con người của thế giới cũ đã mang đến thế giới mới thói quen, sức mạnh, giá trị, sự đa dạng, cả những mâu thuẫn để từ đó tiếp nhận, sửa đổi, loại bỏ và đơm hoa kết trái.

Văn hóa Mỹ còn là sự kế thừa của văn hóa châu Âu với ảnh hưởng mạnh của đạo Thiên Chúa.

1. Một xã hội đề cao chủ nghĩa cá nhân:

Khi nói đến tính cách người Mỹ và nền văn hóa Mỹ thì không thể không nhắc đến chủ nghĩa cá nhân. Người Mỹ tin tưởng ở năng lực và đạo đức thánh thiện của từng cá nhân. Trong hoài bão và hy vọng của họ đều liên quan đến chủ nghĩa cá nhân (Mặc dù chủ nghĩa cá nhân làm nảy sinh vấn đề phức tạp, nhưng không thể xóa được vì đó là những đặc điểm điển hình của người Mỹ).

- Chủ nghĩa cá nhân được hiểu theo 2 nghĩa:

+ Có tính chất khác biệt so với người khác, làm mọi việc theo cách riêng của mình.

+ Đề cao vai trò của cá nhân trong xã hội: đó không phải là sự ích kỷ, mà là cơ hội để cá nhân tự phát triển để đưa xã hội cùng tiến lên.

Chủ nghĩa cá nhân ở Mỹ có nguồn gốc liên quan đến các tín điều trong kinh thánh và ý thức cộng dân của chế độ cộng hòa. Dấu ấn của chủ nghĩa cá nhân thể hiện khá rõ ở xã hội và bối cảnh nước Mỹ thời kỳ đầu.(Hình thức định cư nông nghiệp với mô hình trang trại được lập nên ở giữa khu đất rộng và cách vài dặm mới đến nhà láng giềng gần nhất, và thị trấn gần nhất cũng phải mất cả ngày đường, hoàn toàn khác với làng nông nghiệp châu Âu, chủ trang trại không phụ thuộc vào bất cứ ai, chính phủ thì ở quá xa, giao thong chưa phát triển buộc mỗi cá nhân phải tự giải quyết).

Chủ nghĩa cá nhân còn thể hiện ở việc mỗi người, mối nhóm tự nguyện gia nhập cộng đồng nhưng không từ bỏ cá tính và quyền lựa chọn của mình (Thể hiện cho điều này là mối quan hệ giữa Nhà nước Liên bang và các bang của Mỹ).

Chủ nghĩa cá nhân để lại dấu ấn ở các thành phố (Việc áp dụng mô hình bàn cờ để chia thành phố ra thành các khu vực, mỗi người đều có thể chọn 1 mảnh đất tiêu chuẩn để thực hiện ý muốn của mình. Ex: New York).

Do những con người này đi tiên phong trong việc khai phá miền hoang dã và sống với những con người còn trong tình trạng man rợ, bằng những phương tiện đơn giản như rìu, súng săn để tìm hướng đi cho mình. Vì thế những người này thờ ơ với mọi sự quản lý của chính phủ, và trong nhiều trường hợp họ sẽ sử dụng luật pháp của mình bất chấp những quy định của chính phủ.

- Chủ nghĩa cá nhân của người Mỹ còn bao gồm cả tính vị kỷ, thờ ơ với mọi thứ diễn ra xung quanh, với tình hình thế giới. Họ chỉ quan tân đến những gì tác động trực tiếp đến họ đã làm cho mối quan hệ gia đình giữa cha mẹ với con cái cũng không gắn kết sâu đậm như văn hóa phương Đông.

- Ở Mỹ, nhà thờ, trường học, các hiệp hội, tổ chức địa phương khác nhau đã tạo điều kiện cho mỗi cá nhân có điều kiện phát triển tài năng của bản thân , chọn hướng đi cho riêng mình (ex: trong những buổi học , sinh viênđược thử đóng vai lãnh đạo nhằm đưa ra các giải pháp cho vấn đề) chính điều này giúp cá nhân có thể phát huy khả năng tư duy của mình, tự tin hơn. Từ đó thúc đẩy lớp trẻ có ý chí vươn lên trong xã hội, làm cho trẻ nhỏ có khuynh hướng vươn lên, nhưng cũng chính điều này lại làm giảm đi mối quan hệ với cộng đồng, gia đình.

- Đề cao vai trò cá nhân làm cho thanh niên Mỹ không thích nhớ đến thời kỳ thơ ấu, nương tựa vào gia đình.
- Vai trò cá nhân còn xuất phát từ ảnh hưởng sâu đậm của nền văn minh du mục.
- Chủ nghĩa cá nhân tác động đến quan hệ hôn nhân. Họ coi quan hệ gia đình là cùng chia sẽ trách nhiệm…
- Chủ nghĩa cá nhân cũng góp phần chia rẽ các mối quan hệ xã hội.
- Đề cao chủ nghĩa cá nhân, người Mỹ tin rằng “ Chúa đã sàng lọc cả một dân tộc từ nước Anh để có thể chuyển những hạt giống tốt nhất tới mảnh đất hoang dã của Mỹ quốc này”. Họ tin họ là ưu việt so với các dân tộc khác… và có quyền thực hiện mục đích thống trị của mình.

2. Một xã hội không ngừng phân cách đẳng cấp:

Giai đoạn đầu, người Mỹ tin rằng trên đất nước họ không có sự phân chia đẳng cấp (vì lúc này hầu hết thành phần người di cư sang Mỹ chủ yếu là tầng lớp trung lưu, người nghèo, những người bất đồng về chính trị, tôn giáo…). Nhưng với những biến động đã làm cho hệ thống đẳng cấp cũng đã có những thay đổi.

- Xã hội Mỹ phân chia thành 3 giai cấp gắn liền với địa vị xã hội (thượng lưu, trung lưu, hạ lưu)

- Xã hội Mỹ có điểm khác so với châu Âu là không phải trải qua chế độ phong kiến mà gắn liền với nó là tầng lớp quý tộc, đặc quyền đặc lợi như ở châu Âu. Khát vọng của sự sống và làm giàu để bù lại cho những mất mát ở quê hương trước đây.

- Tại một nước Tư Bản và theo Thanh giáo, thì tiêu chuẩn để phần chia đẳng cấp là của cải và sự thành đạt, ai tài giỏi, may mắn sẽ vượt lên người khác. Từ đó họ rất coi trọng đồng tiền và kết quả tất yếu là bên cạnh tầng lớp nghèo khổ sẽ xuất hiện tầng lớp giàu có…

- Nội dung “Tuyên ngôn Mỹ” đặt niền tin cho việc xóa bỏ phân chia đẳng cấp. Nhưng thực tế lại không phải vậy. Cách mạng Mỹ không triệt tiêu cho sự tồn tại của giai cấp, mặc dù người dân có những quyền cơ bản như bầu tham gia vào hệ thống Pháp luật…nhưng thực tế thì quyền lực chính trị lại tập trung vào một nhóm người thuộc giới thượng lưu(đặc biệt là sau ngày cách mạng thành công)

- Thời kỳ “nội chiến Bắc Nam” được coi là thời kỳ của chủ nghĩa quân bình(vì của cải được phân chia công bằng), mọi người Mỹ, ít nhất là tầng lớp da trắng đều được hưởng những phúc lợi như nhau)(Miền Bắc có điều kiện cho phát triển thương mại, miền Nam đất rộng cho việc lập đồn điền), trong giai đoạn này ít có người Mỹ trở thành “con người thành đạt”. Nhưng sang XIX với sự phát triển của CNH, tiêu chuẩn tiền bạc, giai cấp công nhân phát triển, hệ thống máy móc phát triển đã phá vỡ cơ hội đồng đều ở Mỹ. Tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều và gặp cản trở trong khi vươn lên đẳng cấp trên, khoảng cách với đẳng cấp trên cũng mở rộng(Con nhà nghèo, người da màu khó có cơ hội học ở những trường nổi tiếng, hoặc thuê giáo viên giỏi về dạy).

- Tuy vậy, hiện nay vẫn không thể có một cuộc cách mạng để lật đổ giai cấp Tư sản (Vì ngay cả tầng lớp nghèo khổ da trắng cũng chưa có một Đảng đủ sức chống lại Tư bản)

- Khác với những nước châu Âu là người nông dân bị bần cùng hóa thì ở Mỹ do hoàn cảnh lịch sử đặc biệt, hầu hết nông dân đều có cơ hội sở hữu ruộng đất, thậm chí là trở thành điền chủ, họ có cơ hội để bóc lột tá điền nhiều hơn.

- Chế độ đồn điền phát triển đã dẫn đến việc tầng lớp tá điền bị bóc lột, và nô lệ thì ngày một phát triển hơn.

- Nhà nước bảo đảm sự bình đẳng cho mọi người nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi cho tầng lớp Tư bản kếch xù. Nhưng thực chất là đang bảo vệ cho tầng lớp những người có tiền.

3. Xã hội cạnh tranh cao với những con người đầu óc thực dụng:

- Xã hội Mỹ luôn cạnh tranh cao, xuất phát từ hoàn cảnh lịch sử của giai đoạn khai phá vùng đất mới, mỗi người phải chấp nhận những khắc nghiệt. Để tồn tại họ phải nhanh chóng điều chỉnh để thích nghi

- Người Mỹ vận dụng thuyết Darwin xã hội để lý giải cho sự “đào thải trong xã hôi”(Theo thuyết này thì con người sống trong xã hội cũng theo quy luật đó, vì bản thân người Mỹ đã được sàn lọc trước khi đến đất Mỹ, tại đây phải là những con người lạc quan, hăng hái, chịu thử thách…).

- Đối với người nghèo đến Mỹ thì họ không có ảo tưởng quá lớn ở vùng đất này là sẽ dễ dàng sinh sống. Họ sang đây là nhằm xây dựng cho mình và gia đình mộtcuộc sống vững chắc nên họ luôn tìm mọi cách vượt lên mọi cản trở.

- Người Mỹ luôn ám ảnh đến kinh doanh và làm giàu để khẳng định địa vị của mình (ảnh hưởng trong việc chọn người lãnh đạo liên bang, Quốc hội, Tổng thống… để xem người đó có giúp và tạo điều kiện cho mình làm giàu không).
- Do sự cạnh tranh cao đã khiến xã hội luôn biến động, và con người cũng biến động, luôn không ngừng nghỉ làm người Mỹ luôn ở trong trạng thái căng thẳng.

- Với đầu óc thực dụng, người Mỹ bỏ qua những thủ tục rườm rà. Họ chỉ đánh giá hiệu quả và năng suất làm việc của mỗi người.

- Người Mỹ thường lên kế hoạch trước đó vài tháng…(gửi giấy mời bạn bè trước cả tháng với hy vọng họ đến dự).Thậm chí trong những bữa ăn, người Mỹ cũng tranh thủ để bàn công việc, lập kế hoạch(thể hiện sự quý trọng thời gian (12h00-14h00 Business lunch; 7h00 Business breakfast).

- Tại các trường học, người Mỹ ít thích học những học thuyết trừu tượng mà chỉ thích học những cái sẽ áp dụng được vào thực tế. Người Mỹ thích vừa học vừa làm để tạo cho mình sự sẵn sàng thử thách cho cuộc sống tương lai.

4. Xã hội với những con người thích tiến lên trước, ưa khám phá và thích ứng với cái mới:

- Khi ở châu Âu, họ sống trong hệ thống xã hội được thiết lập từ nhiều thế hệ trước, vì vậy giữa con người tồn tại ranh giới về giai cấp, chế dộ giàu nghèo, nhưng sang Mỹ thì mọi thứ bị xóa bỏ, họ phải thích nghi với môi trường để sinh tồn và phát triển.

- So với người châu Âu, Á thì người Mỹ cảm thấy ít trói buộc và khá thoảimái trong cuộc sống xã hội và nghề nghiệp.

- Trong số những người bất mãn bỏ quê hương ra đi, có nhiều người xuất thân từ thành phần “gây phiến loạn” ở vùng đất họ sinh ra.Họ sang tân thế giới một phần muốn rời bỏ những cái mà họ không chấp nhậnở xã hội cũ nhưng đồng thời họ cũng muốn thử thách mình với mục đích mới.

- Người Mỹ luôn muốn tiến lên phía trước, đánh dấu bằng việc họ có xu hướng phát triển về phía Tây…(đây là đẩy lùi biên cương, có nghĩa là từ bỏ ảnh hưởng châu Âu, và phát triển một cách vững chắc độc lập theo tính cách của người Mỹ)

- Sự phát triển nhanh của nền nông nghiệp và công nghiệp Mỹ là kết quả của quá trình ưa khám phá nhằm tìm ra những giải pháp cho vấn đề cũ.

- Người Mỹ không ngần nại để học một nghề mới (một giáo sư đại học có thể xin nghỉ việc để làm một công việc khác, sau đó lại xin đi dạy trở lại) đây là điều khác biệt so với phương Đông.

- Yếu tố địa lý, tài nguyên giàu có tạo điều kiện cho Mỹ có thể áp dụng những ý tưởng mới, đôi khi là khá tốn kém. Nhưng bù lại họ lại tìm ra được những cái mới hay hơn, có hiệu quả hơn.

5. Một xã hội dung hợp, đa dạng và phức tạp:

- Liên bang Mỹ được tạo thành bởi những người nhập cư từ nhiều vùng khác nhau trên thế giới, không có người Mỹ thuần khiết và cũng không có nhóm người chiếm đa số để xây dựng một nền văn hóa dân tộc riêng mà đó là sự tổng hợp những đặc tính khác nhau từ những nguồn gốc dân cư khác nhau khi nhập cư vào Mỹ (trong giai đoạn Mỹ thì bố có thể là người Anh, mẹ có thể là người Pháp, con trai của họ có thể có vợ là người Hà Lan…)

- Trong quá trình nhập cư và di cư sang thế giới mới, có nhiều nhóm người đã bị đồng hóa hay gọi là Mỹ hóa để tạo nên một đặc tính của người nhập cư trong lịch sử Mỹ. Họ cố ý bỏ hoặc vô tình quên đi những đặc điểm khác biệt, hòa đồng với nhau, cùng nhau xây dựng và phát triển.

- Mặc dù Mỹ là một quốc gia đa sắc tộc nhưng nó không phải là “một liên bang của các nền văn hóa có tính dân tộc”. những người nhập cư hầu như không đủ khả năng truyền bá, duy trì ngôn ngữ của mình sang thế hệ thứ 3. Những người này hầu như không muốn quay trở về quá khứ để tìm nguồn gốc của mình và cố gắng để mọi người xung quanh không nhận ra mình là ai. Sư pha tạp đó tạo nên đặc tính của người nhập cư trong lịch sử hình thành nước Mỹ.

- Bên cạnh đó, văn hóa Mỹ vẫn mang tính đa bản sắc, do mỗi dân tộc đều muốn bảo vệ bản sắc dân tộc mình, nên trong nền văn hóa Mỹ nói chung còn chứa đựng cả bản sắc riêng của từng dân tộc, cả sự tiếp nhận ảnh hửơng của những nền văn hóa khác, tạo nên sự đa dạng, phức tạp trong văn hóa Mỹ.

Hiện nay, làn sóng di cư sang Mỹ càng nhiều, nước Mỹ phải tiếp nhận thêm nhiều dân tộc, tôn giáo , văn hóa mới. Mỹ cần phải phát triển yếu tố dung hợp nhằm tạo nên sự cố kết trong cộng đồng.

6. Một xã hội cởi mở, những con người chân thành, không cầu kỳ:

Những người ở nước ngoài khi đến Mỹ đều có nhận xét chung rằng người Mỹ khá cỡi mở, và rất thân thiện (mặc dù đôi lúc họ luôn đề cao mình).Điều này xuất phát từ kinh nghiệm của những người định cư đầu tiên và sau đó là những người vùng biên cương. Những người di cư đã bỏ lại sau lưng mọi tước hiệu, đẳng cấp, chấp nhận hòa vào môi trường sống mới của mình, và tại thế giới mới thì không có sự phân biệt đẳng cấp hay đối xử tàn tệ(vì họ đến đây với khao khát xây dựng một cuộc sống mới). Những con người này trở nên cởi mở và chân thành kết hợp với cá tính hiếu khách của người Mỹ bản địa.

- Điều kiện sống khắc nghiệt tạo nên tính cách hiếu khách cởi mở cho người Mỹ (vì giai đoạn đầu mới đến họ không có gì, bị đói,bị thương và phải trú ngụ, nhận sự giúp đỡ từ những người Mỹ bản địa khiến họ rất hiếu khách để cảm ơn lại những tấm long của những con người đã từng cưu mang mình ngày trước).

- Ngoài ra, vì lợi ích kinh tế, vì thế để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, họ buộc lòng phải hiếu khách, cởi mở. Có như thế mới lôi kéo được nhiều người đi cùng với họ để cùng họ thực hiện những ước mơ.

- Ngoài ra, với những người định cư đầu tiên trên mảnh đất hoang vu này thì khoảng cách là mối đe dọa. Vì thế một người mới đến sẽ không mang lại đe dọa mà sẽ mang đến cho họ những thong tin về thế giới bên kia, về kỷ thuật canh tác…

- Quá trình tây tiến với những khó khăn đã buộc mọi người phải đoàn kết lạo với nhau, xóa bỏ đi mối quan hệ của họ với châu Âu nhằm tạo ra những công cụ lao động mới đáp ứng cho cuộc sống hiện tại.

- Với những trải nghiệm từ cuộc sống khắc nghiệt, khiến người Mỹ luôn đề cao tinh thần sẵn sàng thực hiện những công việc tình nguyện giúp đỡ những người mà họ cho là khó khăn hơn mình (hình thành nhiều tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận).

Người Mỹ vẫn giữ truyền thống tôn trọng những giá trị tự do và độc lập. Từ xưa đến nay những người này vẫn không có lòng tin vào chính phủ và họ cảm thấy thoải mái khi được cùng nhau làm việc trong không khí cộng đồnghơn là dựa vào các cơ quan nhà nước. Vì thế trên đất Mỹ đâu đâu cũng bắt gặp các nhóm, các tổ chức địa phương (cải thiện đời sống của công nhân định cư,chống phân biệt chủng tộc, chống tội phạm, giúp đỡ những người đang chịu thiên tai). Và họ làm tất cả không phải vì họ giàu có mà trên hết xuất phát từ chính tấm lòng mà họ nghĩ mình nhất định phải làm. Người Mỹ nhìn bên ngoài khá lạnh lùng, dè dặt nhưng họ thật sự chân tình và rất tốt.

- Gắn liền với tính cách khắc khổ là sự đơn giản không cầu kỳ (với mục đích tạo nên sự thoải mái trong nói chuyện, xóa đi khoảng cách khiến mọi người dễ dàng cùng nhau làm việc)

7. Một xã hội cơ động:

Mỹ là một xã hội chứa đựng sự biến động về địa điểm lẫn thành phần xã hội.

- Người Mỹ luôn di chuyển chỗ ở, cơ bản để tìm kiếm một tương lai và một chuẩn mực sống cũng như một công việc tốt hơn cho bản thân và gia đình. Vì đó chính là thứơc đo cho từng cá nhân trong xã hội.

- Xã hội Mỹ luôn luôn biến động vì đây là nơi không những tiếp nhận mà còn ngày càng phát triển đa dạng về chủng tộc và thành phần dân cư. Nó khiến họ phải chuyển động để cùng phù hợp với sự thay đổi của xã hội (người Mỹ thường xuyên di chuyển từ nơi này sang nơi khác, từ bang này sang ban khác)

- Cùng với sự hình thành quốc gia, sự phát triển kinh tế và xu hướng đô thị hóa là nguyên nhân thúc đẩy quá trình di chuyển trong lòng nước Mỹ.

8. Một số đặc điểm khác:

- Mỹ được đánh giá là 1 trong 10 quốc gia sùng đạo nhất trên thế giới.

- Mỗi năm người Mỹ đánh bạc khoảng 500 tỉ USD và cũng chừng đó làm từ thiện.

- Người Mỹ đầu tư nhiều cho giáo dục, đặc biệt là các cựu sinh viên.

- 3/4 giải Nobel trên thế giới có chủ nhân là người Mỹ.