Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

KHÔNG AI HẠN CHẾ SỰ TỬ TẾ CỦA CÁC CÔ CẢ

Ong Bắp Cày

Đã lâu lắm rồi, chị mới thấy TP HCM có chủ trương hay đến nhường ấy: Đưa người lang thang vào Cơ sở bảo trợ xã hội (TP HCM đưa người lang thang vào cơ sở xã hội trước Tết Dương lịch), trong đó có một nội dung đáng chú ý: Không cho tiền người ăn xin.

Ý tưởng thì tuyệt vời, những rất tiếc vì lý do nào đó mà báo chí nhà các cô lại chỉ khai thác vế sau: "không cho tiền người ăn xin". Khiếp quá! Giọng điệu của các cô ngập tràn tình mến thương, nhưng nói thật: rõ đểu.

Các cô kêu:

- Không cho tiền người ăn xin: Đóng cửa trái tim (Một Thế Giới; Kênh 14)

- Không cho tiền người ăn xin: Có nên kêu gọi hạn chế sự tử tế? (PetroTimes)

- Kêu gọi không cho tiền người ăn xin: Đừng triệt tiêu lòng nhân ái (Một thế giới)

Kêu gọi không cho tiền người ăn xin: Tạo sự vô cảm? (Phụ Nữ).

Ôi, chị vái các cô 3 vái. Đcm, sao các cô tử tế đến thế, sao đạo đức, thẩm mỹ và trí tuệ của các cô tót vời đến thế?


Chuyện, chỉ có các cô kêu, còn các chú "dân chủ" trong nước thì hoàn toàn im như thóc. Tại sao? vì chủ trương trên nó đúng, rất đúng, đến nỗi nó tương thích với cả lương tâm, trí tuệ Việt lẫn các loại tuyên ngôn về nhân quyền quốc tế. Nhờ nó một phần nhân quyền con người được đảm bảo.

Giờ thì các cô hiểu chưa?

Thành phố ắt không đẹp khi có người lang thang bẩn thỉu và rách rưới xuất hiện. Xã hội hẳn mất nhân tính nếu còn người lang thang, cơ nhỡ không được chăm sóc. Mắt các cô sẽ tấy đỏ đến sưng vù nếu cảnh người tàn tật bò lê dưới chân ngửa nón xin từng đồng. Hàng triệu khách du lịch sẽ từ bỏ mảnh đất tươi đẹp và đáng sống nhất quả đất này nếu như họ bị quấy rầy, đeo bám bởi những hình ảnh rất thiếu thẩm mỹ, và vân vân. 

Nghĩ xa, trông rộng hơn các cô đến cả ngàn năm, chính quyền đã chọn giải pháp đưa người lang thang cơ nhỡ vào các cơ sở bảo trợ xã hội mà chăm sóc. Và dễ hiểu đến không ngờ là muốn làm triệt để, họ cần các cô có trách nhiệm "không cho người ăn xin tiền bạc" và "gọi điện thoại tới Trung tâm bảo trợ"

Vậy cớ sao các cô la lối? 

Ai đóng cửa trái tim, triệt tiêu lòng nhân ái của các cô?

Các cô tưởng các cô dừng xe, xỉa ra vài cắc lẻ, hoặc thậm chí vài trăm k cho một người ăn xin là hành động của thượng liu à? Các cô nhầm rồi, cử chỉ ấy mặc dù có tình cảm trong đó, nhưng dứt khoát nó không đẹp. Ngược lại, nó làm vấy bẩn xã hội, và tiếp tay cả cho những kẻ lừa đảo và cũng chẳng chứng tỏ rằng các cô tử tế hơn ai. 

Nếu thực sự tử tế, cao thượng, hãy đóng góp cho các quỹ thiện nguyện, hãy đến tận các Trung tâm Bảo trợ Xã hội, và đơn giản nhất là rút điện thoại gọi cho Trung tâm, họ sẽ đến giải quyết. Đó mới là sự tử tế.

Làm được điều này, các cô sẽ trở nên thánh thiện, đẹp đẽ hơn đấy.

Chị thật!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét