Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Malaysia quá chậm trong phát lệnh tìm kiếm may bay mất tích

Malaysia đã chậm trễ phát lệnh tìm kiếm tàu bay mất tích

Sáng nay, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không VN đã cho rằng các phát ngôn của Tổng giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Malaysia (DCA) liên quan tới trách nhiệm của Việt Nam trong việc tìm kiếm MH 370 là chưa đẩy đủ và không chuẩn xác.

Trong giai đoạn đầu tìm kiếm, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu yêu cầu nỗ lực tối đa, phối hợp tìm kiếm chiếc may bay nghi mất tích tại vùng biển Việt Nam, đồng thời phải đảm bảo an ninh và an toàn

Hôm qua, trả lời báo giới trong cuộc họp báo ngày 2/5 về vụ MH370 mất tích, Tổng Giám đốc DCA – ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman cho biết một khi chiếc MH370 vượt qua điểm bay Igari trên Biển Đông thì chiếc phi cơ chính thức thuộc trách nhiệm của đài kiểm soát không phận Việt Nam.

Bác bỏ ý kiến này, ông Lại Xuân Thanh khẳng định: Vấn đề ở đây là không có bằng chứng cho thấy tàu bay đã vượt qua điểm chuyển giao này vào vùng trời do Việt Nam quản lý. Chiếc MH 370 đã mất tín hiệu trước khi tới điểm chuyển giao và tổ bay chưa thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay của Việt Nam do vậy việc chuyển giao chưa được hoàn tất. Việt Nam chưa thực hiện điều hành, kiểm soát với tàu bay này. 

Theo ông Thanh, cơ quan không lưu của hai bên đã hiệp đồng thời điểm chuyển giao là 17 giờ 22 phút (giờ quốc tế) nhưng đến 17 giờ 20 phút 43 giây, đài kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh) đã không nhận được tín hiệu của chiếc máy bay này. Trên hệ thống của Malaysia cũng ghi nhận thời điểm cuối cùng có tín hiệu tàu bay trên màn hình ra đa là trước 17 giờ 22 phút. Lúc này, tàu bay đang ở trong vùng thông báo bay của Singapore và được Singapore uỷ quyền cho Malaysia điều hành.

Theo Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trong trường hợp tàu bay mất tích đang bay tại vùng giáp ranh giữa các vùng thông báo bay thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về quốc gia có liên lạc cuối cùng với tàu bay. Ở trường hợp này, trách nhiệm khởi phát dịch vụ báo động và tìm kiếm cứu nạn trước hết phải thuộc về Malaysia, ông Lại Xuân Thanh nói. Mọi thông tin về việc không thiết lập được liên lạc với MH 370 đã được kiểm soát viên không lưu thông báo với ACC Kualalumpure ngay trong giai đoạn hồ nghi. 

Theo ông Thanh, trong 12 phút chậm thông báo mất tín hiệu chiếc MH 370 cho phía Malaysia so với thoả thuận thư giữa hai cơ quan không lưu mà DCA đề cập, ACC Hồ Chí Minh đã cố gắng để liên lạc với tổ bay điều khiển chiếc MH 370 theo quy định. 

Ông Thanh cho biết: Chúng tôi đã kiểm tra việc thực hiện các quy định về không lưu và tìm kiếm cứu nạn trong vụ việc này và khẳng định, kiểm soát viên không lưu, ACC HCM đã thực hiện đầy đủ quy trình dịch vụ báo động. Ngay sau khi mất tín hiệu của chiếc MH 370, ACC Hồ Chí Minh đã cố gắng thiết lập liên lạc với tổ bay nhưng không được. Cơ quan không lưu đã sử dụng các tần số khẩn nguy, yêu cầu tổ lái của các tàu bay khác hỗ trợ tìm kiếm và liên lạc với tổ bay MH 370 nhưng đều không được.

Sau 30 phút, (hết thời gian tối đa cho giai đoạn hồ nghi), ACC Hồ Chí Minh đã chuyển sang giai đoạn báo động và liên lạc với các cơ quan kiểm soát vùng thông báo bay lân cận để tìm kiếm tàu bay mất tín hiệu. Có thể nói, Việt Nam đã hoàn thành các trách nhiệm của một quốc gia điều hành vùng thông báo bay có khả năng chiếc MH 370 bay vào.

Thừa nhận kiểm soát viên không lưu của ACC Hồ Chí Minh đã thông báo chậm cho phía bạn 12 phút so với thoả thuận giữa hai cơ quan không lưu nhưng ông Thanh nhấn mạnh việc Việt Nam thông báo chậm không ảnh hưởng nhiều tới việc tìm kiếm chiếc tàu bay trên thực tế của Malaysia. Bởi phải 4 tiếng sau khi nhận được thông báo chính thức từ ACC Hồ Chí Minh về việc không nhận được tín hiệu tàu bay MH 370, cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Malaysia mới chính thức phát đi yêu cầu tìm kiếm chiếc tàu bay mất tích. Và phải sau đó 1 tiếng, Việt Nam mới chính thức nhận được thông báo này khi Malaysia gửi thông báo tới các cơ quan hàng không của các nước liên quan. 

Về các phát ngôn của tổng giám đốc DCA, ông Lại Xuân Thanh cho biết Cục Hàng không dân dụng VN sẽ có văn bản yêu cầu Malaysia thông tin chính thức về việc này. Khi nhận được những đánh giá mang tính chính thức qua đường công văn liên quan tới trách nhiệm tìm kiếm MH 370, chúng tôi cũng sẽ có văn bản trả lời chính thống, ông Thanh cho biết.

Nam Anh

TRUNG QUỐC NGANG NGƯỢC KÉO GIÀN KHOAN KHỔNG LỒ VÀO VÙNG BIỂN VIỆT NAM


(PetroTimes) - Ngày 3/5, trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc đã đưa cảnh báo hàng hải số 14033 về việc giàn khoan Hải dương 981 (HD 981) “tác nghiệp tại Nam Hải”.

Vị trí giàn khoan HD 981 được đặt trái phép.

Cảnh báo này cho biết, từ ngày 2/5 đến 15/8, giàn khoan HD 981 sẽ hoạt động tại tọa độ 15029’N/1110 12’E. Cấm tất cả các loại phương tiện không được xâm nhập vào khu vực HD 981 hoạt động trong phạm vi bán kính 1 hải lý.

Đối chiếu theo tọa độ trên thì giàn khoan HD 981 đã xâm phạm vào Lô 143 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý (221km) và cách phía Nam đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 18 hải lý. Đây là khu vực hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.


Thông báo trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc.

Giàn khoan khổng lồ 981 của Trung Quốc được xây dựng với kinh phí lên đến 1 tỷ USD.


PetroTimes sẽ tiếp tục cập nhật thông tin diễn biến về việc làm ngang ngược của Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC).

Việc làm này của CNOOC rõ ràng là đã đi ngược lại tinh thần hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc.

BBT PetroTimes

TRƯỜNG SA THÁNG 4/2014-4. MỞ RỘNG ĐỂ SINH TỒN

Trường Sa tháng 4/2014 - 4. Mở rộng để Sinh Tồn

Có mấy bạn thấy cảnh Trung Quốc xây dựng ở Gạc Ma, nói sao ta không xây dựng Cô Lin to như Gạc Ma. Cũng nên sửa sang đảo Cô Lin, đảo Len Đao cho rộng rãi hơn, nhưng không cần, không nên xây Cô Lin to như Gạc Ma. Vì gần đó đã có đảo nổi Sinh Tồn, xã Sinh Tồn của huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. 


Đảo Sinh Tồn nhìn từ phía Đông, tháng 4/2014




Một công trình lớn đang được triển khai thi công

Đảo Sinh Tồn, nhìn từ phía Nam

Âu tàu lớn cỡ gấp đôi âu tàu đảo Song Tử Tây, có thể cho tàu hơn nghìn tấn vào đang được xây dựng - ảnh bờ kè đang được xây dựng, phía Đông của âu tàu

BÁO CANADA: VIỆT NAM NẮM ĐƯỢC TỬ HUYỆT CỦA HẢI QUÂN TRUNG QUỐC

Bài viết ngày 25/4 của Tạp chí Quốc phòng Hán Hòa (Kanwa) Canada cho biết, việc Trung Quốc xây dựng căn cứ tàu ngầm hạt nhân chiến lược (SSBN/SSN), tàu sân bay Liêu Ninh tại đảo Hải Nam là một "sai lầm chết người".

Tiêm kích đa năng Sukhoi Su-30 MKV2.

Theo lý giải của tờ Hán Hòa, toàn bộ căn cứ trên đảo Hải Nam này nằm gọn trong tầm khống chế của các lực lượng tấn công dưới nước, trên bộ tương đối mạnh mà Hải quân Việt Nam đang sở hữu.

Tuyên bố giật gân trên Hán Hòa rằng trong năm 2014, Việt Nam đã nhận được hai tàu ngầm Kilo-636MV (Đề án 636.1), với những máy bay hiện có cùng tàu ngầm Kilo, xét trên lý thuyết, thì lực lượng quân sự này đủ khả năng để phong tỏa căn cứ tàu ngầm Trung Quốc trên đảo Hải Nam.

Bên cạnh việc đặt căn cứ hải quân và tàu sân bay ở đảo Hải Nam chỉ cách bờ biển Việt Nam dưới 272 km, thì hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển mới của Việt Nam Bastion-P với tầm tiêu diệt hiệu quả trong phạm vi bán kính 300 km sẽ khiến tàu sân bay không thể rời cảng.

Ngoài ra, Tạp chí Hán Hòa còn cho biết các máy bay chiến đấu Su-22, Su -30MKV/MK2 cũng có thể tập kích hiệu quả căn cứ tàu sân bay và căn cứ tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Trung Quốc tại đây. Cũng cần phải lưu ý rằng, quân đội Việt Nam đã bắt đầu trang bị một loại tàu ngầm mini tự chế, và đây là một bước tiến lớn của quân đội Việt Nam.

Căn cứ của Hải quân Trung Quốc trên đảo Hải Nam.

Hán Hòa cũng cho biết thêm rằng chỉ với một số lượng nhỏ tên lửa đạn đạo Scud-C, là đủ để có thể thổi bay toàn bộ đảo Hải Nam.

Với tình hình hiện trạng như hiện nay thì căn cứ tàu ngầm khổng lồ và tàu sân bay trên đảo Hải Nam đã trở thành một tử huyệt mà Việt Nam đã nắm bắt được, từ nay trở đi khi Trung Quốc giải quyết các vấn đề quan trọng trong mối quan hệ với Việt Nam, họ đã và sẽ phải khá thận trọng.

Tổ hợp tên lửa Bastion-P

Đặc biệt là ở vùng biển đang có tranh chấp, một trong những lý do chính mà cho đến nay Trung Quốc vẫn chưa thành lập Khu vực nhận diện Phòng không (ADIZ) trên Biển Đông chính là thái độ thận trọng. Tàu sân bay, căn cứ tàu ngầm hạt nhân chiến lược của một quốc gia lại được xây dựng trong tầm ngắm của một trong những "đối thủ tiềm năng", với các loại vũ khí công nghệ cao thì đây là một đòn chí tử đối với Trung Quốc.

Hồ Trung Nghĩa

MALAYSIA ĐỔ LỖI VỤ MÁY BAY MẤT TÍCH: CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM NÓI GÌ?

Ảnh: Việt Nam chủ động và tích cực triển khai lực lượng tìm kiếm máy bay mất tích từ những giờ phút đầu tiên.

Malaysia đổ lỗi vụ máy bay mất tích: Cục Hàng không VN nói gì? 

Trước việc Cục trưởng Hàng không Malaysia đổ lỗi cho Việt Nam trong vụ máy bay mất tích khi cho rằng Việt Nam chậm trễ thông báo MH370 mất tín hiệu radar nên gây khó cho việc tìm kiếm, Cục trưởng Hàng không Việt Nam khẳng định MH370 chưa liên lạc với FIR Hồ Chí Minh.

Trước thông tin Cục trưởng Cục hàng không Malaysia, ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman nói với báo chí quốc tế rằng Việt Nam đã chậm trễ trong việc nhận bàn giao tín hiệu chuyến bay MH370 là nguyên nhân khiến cho không có cơ sở để xác định chiếc máy bay mất tích này đang ở đâu, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - chiều (3/5) khẳng định với Báo Người Lao Động: "Máy bay MH370 chắc chắn mất tín hiệu trên màn hình radar trước khi vào điểm chuyển giao dự kiến thuộc vùng FIR (Vùng Thông báo hướng dẫn bay) Hồ Chí Minh. Suốt quá trình bay, MH370 không liên lạc với kiểm soát viên không lưu của Trung tâm kiểm soát bay đường dài tiếp cận HCM (ACC Hồ Chí Minh) như các chuyến bay thông thường. Có thể vì nguyên nhân phi công đã chuyển hướng".

Ông Lại Xuân Thanh cũng cho biết theo thông lệ, cơ quan điều tra tai nạn sẽ gửi báo cáo điều tra chính thức cho Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và các quốc gia có liên quan. Tuy nhiên đến nay, Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được báo cáo của nhà chức trách hàng không Malaysia, mới chỉ nghe thông tin trên báo chí trong và ngoài nước. "Nếu Malaysia không gửi báo cáo như quy định của quốc tế, chúng tôi sẽ chủ động liên hệ để làm rõ" - ông Lại Xuân Thanh cho biết.

Ảnh: Điểm Igari trong vụ máy bay mất tích MH370

Trước đó, ngày 2/5, báo chí nước ngoài đưa tin ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman, Cục trưởng Cục Hàng không Malaysia, cho rằng lúc 1 giờ 19 phút ngày 8/3, cơ quan quản lý bay Kuala Lumpur đã bàn giao tín hiệu chuyến bay MH370 cho vùng FIR Hồ Chí Minh tại điểm Igari (điểm xác định là máy bay biến mất khỏi màn hình radar). Bình thường, 5 phút sau Việt Nam phải trả lời nhưng thực tế đến 1 giờ 38 phút, phía Việt Nam mới thông báo không nhận được tín hiệu của MH370 trên màn hình radar. Malaysia cho rằng tại thời điểm bàn giao, MH370 đã ở biển Đông nên máy bay đã chính thức thuộc trách nhiệm của quản lý bay Việt Nam.

Ảnh: Việt Nam đã hết sức tích cực vào cuộc sớm và huy động tối đa lực lượng, phương tiện tìm kiếm máy bay mất tích MH370 - Ảnh: Mạnh Duy

Các thông tin chính thức từ Cục Hàng không Việt Nam từ trước đến nay đều khẳng định vào ngày 8/3, máy bay mất tích MH370 đã không liên lạc với FIR Hồ Chí Minh như dự kiến nên đài không lưu đã chủ động liên lạc với phi công của các chuyến bay gần đó cũng như cơ quan không lưu của Malaysia để biết thông tin về MH370. Khi Malaysia báo động sở chỉ huy về việc mất liên lạc với MH370, phía Việt Nam đã tích cực triển khai lực lượng tìm kiếm.

Theo Tô Hà/Người lao động

TRƯỞNG PHÒNG CSGT: CẢNH SÁT ĐÁNH VÕNG ĐỂ BẢO VỆ ĐOÀN ĐUA

Trưởng phòng CSGT: Cảnh sát “đánh võng” để bảo vệ đoàn đua

Một đoạn clip có thời lượng gần 1 phút được đăng tải trên internet ghi lại hình ảnh hai chiến sĩ CSGT đi trên xe đặc chủng nhưng lại đánh võng, lạnh lánh hết phần đường gây xôn xao dư luận.

Đoạn clip có tựa đề “CSGT chạy “bồ câu trắng” lạng lách, đánh võng trên đường” xuất hiện trên các trang mạng xã hội vào ngày 2/5. Hình ảnh cho thấy hai xe đặc chủng, mỗi xe có hai chiến sĩ CSGT đi phía trước, phía sau nhiều người đi xe gắn máy. Đáng nói là một trong hai xe CSGT kia lại đánh võng, lạng lách chiếm hết phần đường, trong khi đó nhiều người đi xe gắn máy phía sau thì hò hét, la ó như cổ vũ.

Ngay khi đoạn clip được chia sẻ trên mạng đã có rất nhiều ý kiến chê trách hành động của hai CSGT trên, thậm chí có người còn cho rằng CSGT say xỉn, “phê thuốc” trong khi thi hành công vụ.



Một số hình ảnh tổ CSGT dùng "biện pháp nghiệp vụ" để bảo vệ đoàn đua

Để tìm hiểu thực hư sự việc trên, phóng viên Infonet đã trao đổi với Thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67), Công an TP.HCM. Ông thông tin, tổ CSGT trong clip thuộc Đội Tuần tra dẫn đoàn, phòng PC67 lúc tham gia bảo vệ đoàn đua xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM trong buổi sáng 30/4 trên xa lộ Hà Nội, hướng từ Đồng Nai về trung tâm TP.HCM.

Nói về hành động của tổ CSGT trong clip, thượng tá Trần Thanh Trà cho hay thời điểm trên có rất nhiều thanh niên chạy sau đoàn đua có dấu hiệu muốn vượt lên, nhằm đảm bảo an toàn cho các cua-rơ cũng như an toàn giao thông cho người dân, tổ CSGT buộc phải dùng biện pháp nghiệp vụ như trong clip chứ không có chuyện CSGT lạng lách, đánh võng như nhiều người nói.

Phương Nguyễn

Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

CHÍNH QUYỀN SÀI GÒN ĐÃ ĐỂ MẤT MỘT SỐ ĐẢO Ở TRƯỜNG SA VÀO TAY PHILIPPINES

Ai để Philippines chiếm giữ một số đảo ở Trường Sa?

Có lẽ vấn đề Phi Lip Pin là vấn đề nhạy cảm nhất đối với những người Hải ngoại vì đó là vấn đề mà đến tậ bây giờ họ vẫn mang ơn không thể trả được với Phi Lip Pin . Và vì thế , vấn đề Phi lip pin đã được các bạn ấy ỉm đi một cách nhanh gọn đáng ngờ .

Xem thêm :

Nhiều người Việt ở nước ngoài hay nói bọn cộng sản yếu hèn, dâng nhiều đảo ở Trường Sa cho ngoại bang. Họ nói vậy, có lẽ vì họ ghét cộng sản, vì họ không có thông tin, hoặc vì cả hai. Nhưng mới rồi có nhà báo trong nước ra vẻ hiểu biết, nói Việt Nam Cộng hòa đã giữ nhiều đảo ở Trường Sa, chả để mất đảo nào, nay mình dở quá, để mất vào tay Trung Quốc bao nhiêu đảo.

Nói với bạn ý, Trung Quốc đã chiếm 7 đảo ở Trường Sa, nhưng chưa hề chiếm được đảo nào bộ đội ta đã đóng giữ. Gạc Ma bị Trung Quốc chiếm ngày 14-3-1988, khi công binh ta mới lên cắm cờ trên đảo vài giờ.

Nhân tiện cũng nói luôn, lâu nay mọi người thường chỉ nói đến việc Trường Sa bị Trung Quốc chiếm. Nhưng sự thực, Philippines còn chiếm đóng nhiều đảo ở Trường Sa hơn cả Trung Quốc. Có một bác ở hải ngoại nhắc đến việc nhiều đảo ở Trường Sa bị Phi chiếm, đổ tội cho “bọn cầm quyền cộng sản” chả biết giữ mấy đảo đó. Bác này nói đại ý, trên mấy đảo Phi đang chiếm giữ có cả bia chủ quyền lập từ thời Việt Nam Cộng hòa, chứng tỏ cộng sản đã làm mất về tay Phi các đảo, trước kia Việt Nam Cộng hòa giữ. Lập luận đến hay!

Một số đảo ở Trường Sa bị Philippines chiếm giữ từ bao giờ, như thế nào? 

Năm 1956, sau khi tiếp thu từ Pháp quyền kiểm soát quần đảo Trường Sa, chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã tổ chức thị sát, dựng bia chủ quyền ở một số đảo.


Năm 1963, Hải quân Việt Nam Cộng hòa đưa ba tàu là HQ-404 Hương Giang, HQ-01 Chi Lăng và HQ-09 Kì Hoà ra xây dựng lại bia chủ quyền Việt Nam tại một số đảo thuộc Trường Sa. Sách trắng năm 1975 về quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Bộ Ngoại giao Việt Nam Cộng hòa nêu rõ ngày xây dựng lại bia chủ quyền ở 6 đảo: ngày 19-5-1963, ở đảo Trường Sa; ngày 20-5-1963, ở đảo An Bang; ngày 22-5-1963, ở đảo Thị Tứ và Loại Ta; ngày 24-5-1963 ở đảo Song Tử Đông và đảo Song Tử Tây.

Bia chủ quyền Việt Nam ở đảo Song Tử Đông

Nhưng năm 1970. Philippines đã tổ chức chiếm giữ đảo Song Tử Đông, đảo Thị Tứ, đảo Loại Ta và 4 đảo nữa. Domingo Tucay, năm 1970 là một trung úy trẻ tham gia cuộc hành quân đó kể lại, họ mang theo mật lệnh, được dặn đến tọa độ nhất định mới được mở ra. Có 7 đảo, bãi hoàn toàn hoang vắng, họ chiếm đóng dễ dàng. Chỉ khi tới đảo Song Tử Tây, họ thấy quân Việt Nam Cộng hòa đóng. “Chúng tôi báo về sở chỉ huy, được chỉ thị cứ để mặc họ”. Tucay nói.

Trong những đảo Philipines chiếm dịp đó có 6 đảo nổi, Thị Tứ là đảo lớn thứ nhì, Bến Lạc (Đảo Dừa) là đảo lớn thứ ba, Song Tử Đông là đảo lớn thứ năm ở quần đảo Trường Sa.
Theo như bài báo đăng lời Tucay kể chuyện, nhiều tháng sau khi Philippines chiếm đóng 7 đảo ở quần đảo Trường Sa, các nước khác mới biết.

Câu chuyện quân đội Philipines bí mật chiếm 7 đảo ở quần đảo Trường Sa:

Nguồn :Thiềm Thừ