Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

TRUNG TÂM CẤP CỨU 115 HÀ NỘI: LẬP KHỐNG HỒ SƠ, RÚT TIỀN BẢO HIỂM

Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội: Lập khống hồ sơ, rút tiền bảo hiểm

(HNM) - Chiều 7-5, Sở Y tế Hà Nội đã thông tin về sự việc lợi dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh để khai khống tiền thuốc xảy ra tại Trung tâm Cấp cứu 115. 

Theo báo cáo của Thanh tra Sở Y tế, sau 2 lần tổ chức thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một dược sĩ của Trung tâm 115 đã lập khống 49 hồ sơ bệnh án để "rút ruột" tiền BHYT với số tiền hơn 19 triệu đồng.

Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội có nhiều sai phạm trong việc thực hiện chế độ bảo hiểm y tế.

Cuối tháng 6-2013, một cơ quan thông tấn nhận được đơn thư phản ánh về sự việc trên, sau đó chuyển đến Sở Y tế Hà Nội. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm 115 tiến hành rà soát và phát hiện dược sĩ Lê Thị Thu Hương đã lập khống 33 bộ hồ sơ cấp thuốc giả. Đến ngày 4-9, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Nội tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra toàn bộ việc sử dụng, thanh quyết toán BHYT trong năm 2012 và 6 tháng năm 2013 tại Trung tâm 115. Đến ngày 22-11, kết thúc đợt thanh tra, BHXH thành phố đã phát hiện có thêm 16 trường hợp bệnh nhân khác bị dược sĩ Lê Thị Thu Hương lợi dụng thẻ BHYT để "rút ruột" tiền BHYT. 

Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho biết, qua 2 đợt thanh tra, cơ quan chức năng đã phát hiện tổng số tiền mà dược sĩ Lê Thị Thu Hương rút ruột từ quỹ BHYT là hơn 19 triệu đồng, trong đó có gần 16 triệu đồng tiền thuốc và hơn 3 triệu tiền công khám bệnh. Ngay sau đó, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã có kết luận, xử lý đối với dược sĩ Hương, đồng thời yêu cầu Ban Giám đốc Trung tâm 115 chấn chỉnh những tồn tại, xem xét xử lý các cá nhân có liên quan. Cũng theo ông Nguyễn Việt Cường, Ban lãnh đạo Trung tâm 115 gồm 1 Giám đốc và 2 Phó Giám đốc đã có bản kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong việc để xảy ra sai phạm nói trên và tự kiểm điểm trước lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội. Dược sĩ Lê Thị Thu Hương cũng có bản tường trình, thành khẩn thừa nhận sai phạm và lý giải việc khai khống hóa đơn lĩnh thuốc nhằm mục đích lấy thuốc về cho người nhà sử dụng. Theo thẩm quyền xử lý sai phạm được phân cấp, Trung tâm 115 đã họp, lấy ý kiến trong đơn vị và đưa ra biện pháp kỷ luật đối với dược sĩ Lê Thị Thu Hương là 6 tháng không được tăng lương và điều chuyển công tác. Bà Hương cũng đã thực hiện biện pháp khắc phục là nộp lại toàn bộ số tiền "rút ruột" từ tiền thuốc BHYT nói trên vào quỹ đơn vị. Ngoài dược sĩ Lê Thị Thu Hương, còn có 7 bác sĩ tại Trung tâm 115 đã ký khống vào hóa đơn thuốc để giúp dược sĩ này được lĩnh thuốc. Các bác sĩ này lý giải việc họ ký khống như vậy là vì cả nể khi đồng nghiệp nhờ, chứ không phải vì mục đích trục lợi cá nhân.

Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế Hà Nội Trần Ngọc Tụ cho rằng, trong buổi kiểm điểm trước lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Trần Văn Nam đã thừa nhận trách nhiệm của mình. Trong bản tự kiểm điểm, ông Trần Văn Nam nêu rõ, để xảy ra sai phạm trên là do bản thân không quản lý, kiểm soát chặt chẽ nhân viên và công việc ở đơn vị trong lúc sức khỏe yếu và xin được nghỉ hưu trước tuổi. Hiện tại, mặc dù vẫn giữ cương vị Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 nhưng từ tháng 1-2014 ông Trần Văn Nam đã ủy quyền phụ trách toàn bộ đơn vị cho Phó Giám đốc Nguyễn Văn Chánh với lý do sức khỏe yếu.

Đánh giá về sự việc trên, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết: "Khi nhận được thông tin về sự việc, chúng tôi đã xác định đây là việc cần làm khẩn trương, nghiêm túc và xử lý đúng sai phạm. Hiện Trung tâm Cấp cứu 115 đã thực hiện nghiêm kết luận của thanh tra, đồng thời khắc phục sai phạm, xây dựng lại quy trình khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc và có sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ".
Thu Trang

MỸ: TÀU TRUNG QUỐC ĐÂM TÀU VIỆT NAM LÀ CÁCH HÀNH XỬ HĂM DỌA

Mỹ: Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam là cách hành xử hăm dọa


(TTXVN/VIETNAM+) LÚC

Tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam bằng vòi rồng. (Nguồn: Cảnh sát biển Việt Nam)

Ngày 7/5, Bộ Ngoại giao Mỹ một lần nữa lên tiếng bày tỏ quan ngại về các hành động của tàu Trung Quốc ở Biển Đông, coi đó là cách hành xử nguy hiểm.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki trong cuộc họp báo thường kỳ tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington cho rằng, việc tàu Trung Quốc cố tình đâm vào các tàu của Việt Nam là một cách hành xử nguy hiểm và mang tính hăm dọa. 

Bà Jen Psaki phát biểu: “Chúng tôi cực kỳ quan ngại về cách hành xử và hăm dọa nguy hiểm của tàu bè tại các vùng biển có tranh chấp. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, hành xử một cách an toàn và thích hợp, giải quyết các yêu sách chủ quyền một cách hòa bình, thông qua ngoại giao và phù hợp với lụât pháp quốc tế.” 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington cũng đã có thông tin về việc cảnh sát Phillipines bắt giữ các tàu của Trung Quốc và Phillipines cùng các ngư dân chuyên chở rùa biển một cách bất hợp pháp ở Biển Đông. 

Bà Jen Psaki hối thúc Trung Quốc và Phillipines hợp tác giải quyết với nhau qua con đường ngoại giao, đồng thời cũng bày tỏ quan ngại về hành động đánh bắt rùa biển, một loại động vật quý hiếm. 

Trước đó, ngày 6/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích việc Trung Quốc đưa một giàn khoan dầu lớn vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam ở Biển Đông, coi đây là một hành động khiêu khích, không có lợi cho hòa bình, ổn định và càng làm tăng thêm những căng thẳng trong khu vực./.

BỘ NGOẠI GIAO VIỆT NAM ĐÃ CÓ 8 CUỘC GIAO THIỆP NGHIÊM TÚC VỚI PHÍA TRUNG QUỐC, NHƯNG...

“Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có 8 cuộc giao thiệp nghiêm túc với phía Trung Quốc, nhưng…”

Cuộc họp báo quốc tế do Bộ Ngoại giao tổ chức về việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. Ảnh: Thành An

Trong những ngày qua, phía Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng, trao trao đổi với phía Trung Quốc về vụ việc trên (trong đó có tiếp xúc giữa đại diện Bộ Quốc phòng Việt Nam và tùy viên quân sự Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam đã gửi thư cho Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí hải dương Trung Quốc – CNOOC). Riêng phía Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có 8 cuộc giao thiệp nghiêm túc với phía Trung Quốc tại Hà Nội và Bắc Kinh. 

Đáng chú ý, chiều ngày 6.5.2014, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và trước đó ngày 4.5.2014, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ về biên giới, lãnh thổ của Việt Nam, Hồ Xuân Sơn cũng đã điện đàm với Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về biên giới, lãnh thổ của Trung Quốc, Lưu Chấn Dân để phản đối hoạt động bất hợp pháp của giàn khoan HD 981 trên thềm lục địa của Việt Nam. Cũng trong ngày 4.5.2014, đại diện Bộ Ngoại giao đã triệu Đại biện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối.

Trong các cuộc giao thiệp nói trên, phía Việt Nam đã khẳng định và nhấn mạnh:

“Khu vực giàn khoan HD-981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc hoạt động hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; hoạt động của giàn khoan và các tàu bảo vệ của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC) và các thỏa thuận có liên quan khác giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan nói trên và các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam….”

Việt Nam cũng đề nghị Trung Quốc giải quyết tranh chấp liên quan đến chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán tại Biển Đông thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, bao gồm Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Trong khi đó, phía Trung Quốc cho rằng, “hoạt động của giàn khoan HD-981 là hoạt động dầu khí bình thường của Trung Quốc ở khu vực phía Nam đảo “Trung Kiến” (tức đảo Tri Tôn) thuộc quần đảo “Tây Sa” (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), không liên quan gì đến thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trung Quốc cũng cho rằng đây là “khu vực thuộc vùng biển của quần đảo “Tây Sa” (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và hoạt động lần này là hoạt động thăm dò dầu khí bình thường trong vùng biển do Trung Quốc quản lý, “không có tranh chấp”. Phía Việt Nam đã hoàn toàn bác bỏ và kiên quyết không chấp nhận quan điểm sai trái này của phía Trung Quốc.

Việc phía Trung Quốc bất chấp giao thiệp của phía Việt Nam vẫn không rút giàn khoan nói trên cùng các tàu dịch vụ dầu khí và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển của Việt Nam rõ ràng là hành động cố tình và có chủ ý xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; cũng như đã vi phạm các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, và trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông. Hành vi và thái độ của Trung Quốc cũng đi ngược lại các thỏa thuận và nhận thức chung giữa Lãnh đạo hai nước và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc. Các văn kiện này đều nhấn mạnh việc các bên cần kiềm chế, không làm phức tạp thêm tranh chấp và tiến hành đàm phán, thương lượng để giải quyết bất đồng…

KIỂM NGƯ VIỆT NAM: MỌI SỰ KIỀM CHẾ CHỈ CÓ GIỚI HẠN

Cuteo@: Hoan hô lực lượng Kiểm ngư Việt Nam!


(VTC News) - Quan chức Kiểm ngư Việt Nam nói mọi sự kiềm chế của lực lượng này đều có giới hạn và sẽ có biện pháp đáp trả nếu Trung Quốc còn hung hăng.

Ông Ngô Mai Thịnh, đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, những ngày qua, lực lượng này đã hết sức kiềm chế trước thái độ hung hăng, ngang ngược của phía Trung Quốc.

Tàu Trung Quốc ngang ngược húc tàu Việt Nam 

"Kiểm ngư Việt Nam kiên quyết bám trụ vị trí, dùng lý lẽ thuyết phục phía Trung Quốc ngừng các hoạt động sai trái, xâm phạm chủ quyền Việt Nam", ông Thịnh nói.

Tuy nhiên, trước việc nhiều kiểm ngư viên Việt Nam bị thương do bị tàu Trung Quốc cố ý đâm, húc với tốc độ cao, ông Thịnh khẳng định "mọi sự kiềm chế chỉ có giới hạn". Đại diện Kiểm ngư Việt Nam nói nếu Trung Quốc còn tiếp tục thiếu thiện chí, Việt Nam sẽ thực hiện những biện pháp tự vệ đáp trả.

Ngày 1/5 các tàu Kiểm ngư đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, thanh tra thủy sản trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phát hiện giồn khoan nước sâu HD 981 và lực lượng bảo vệ của Trung Quốc cơ động từ phía Bắc xuống hạ đặt khoan thăm dò ờ Nam Tri Tôn 17 hl, vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

<iframe width="560" height="315" src="//www.youtube.com/embed/bVfyZTH2z40" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
Video: Tàu Trung Quốc hung hăng đâm tàu thực thi pháp luật Việt Nam

Trong khi các tàu Kiểm ngư (KN 761, 762, 763, 764, 765, 628, 629; 766, 767, 768, 769, 770) tiến hành tuyên truyền, ngăn cản, xua đuổi hành vi vi phạm chủ quyền nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì Trung Quốc vẫn tiếp tục có nhiều hành động vi phạm, đồng thời tăng cường lực lượng xuống bảo vệ nhằm đạt được mục đích hạ đặt giàn khoan để khoan thăm dò (ngày 2/5 có 27 tàu bảo vệ; ngày 3/5 có 37 tàu bảo vệ; đến 11.00 ngày 3/5 có 46 tàu bảo vệ; Ngày 5/5 có 66 tàu bảo vệ).

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng, súng phun nước tấn công tàu Việt Nam 

Lực lượng bảo vệ của Trung Quốc đã tiếp cận có hành động mở bạt pháo đe dọa, uy hiếp các tàu Kiểm ngư đang thực hiện nhiệm vụ trên biển ở khu vực trên. 

Cụ thể: các tàu Hải Cảnh chủ động húc đẩy, đâm va với tốc độ cao, góc tiếp cận lớn, rú còi, chiếu đèn pha, phun nước áp lực cao làm hư hại đến các tàu Kiểm ngư Việt Nam.

Tàu Trung Quốc hung hăng đâm tàu Kiểm ngư Việt Nam:

Từ ngày 2-7/5, Trung Quốc thường xuyên sử dụng từ 2-3 tàu kèm 01 tàu ta để ngăn cản, đâm húc và phun nước áp lực cao làm hư hại 08 tàu Kiểm ngư đang thực thi pháp luật trên biển, có tàu Kiểm Ngư bị tàu Hải Cảnh đâm, húc đẩy nhiều lần (KN 762 bị 9 lần vào các ngày 2, 3, 4 và 5/5). Cụ thể:

- Lúc 07.50 ngày 02/05/2014 tàu KN 762 bị 5 tàu Trung Quốc vây quanh (tàu (lịch vụ HUAZE 7551; HC 46001, 46105 và tàu vận tải 5000 tấn), mặc dù chấp nhận đâm va nhưng không thoát ra khỏi vòng vây, trong đó có: 02 tàu Hải cảnh 46015, 46001 đâm 4 lần vào mũi tàu làm móp lan can mũi; lúc 08.45 cùng ngày tàu KN 762 cơ động vòng tránh, bị tàu HC 46015 đâm vào mạn làm vỡ cửa kính, cửa sổ mạn.

- Lúc 10.30 ngày 2/5 KN 764 ở 15°20’ - 111° 08’ bị tàu dịch vụ DK - 03 đâm làm hỏng mạn boong mũi, lan can lái mạn trái.

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam 

- Lúc 09.00 ngày 3/5/2014 TQ sử dụng lực lượng đông bao vây, chặn mũi, chặn đuôi và đâm thẳng vào tàu ta với vận tốc lớn. Hậu quả: tàu KN 765 bị đâm làm hỏng máy chính giữa, mạn phải bị móp méo.

- Lúc 13.30 ngày 3/5 tàu KN 762 ở 15°25’ - 111°09’bị tậu HC phun nước áp lực cao làm vỡ kính đài chi huy, chập điện hỏng khí tài hàng hải.

- Lúc 13.45 ngày 3/5 tàu KN 629 bị tàu НС 12101 phun nươc áp lực cao làm vỡ kính đài chỉ huy, hỏng máy lái.

- Lúc 14.45 ngày 3/5 tàu KN 628 bị tàu Trung Quốc phun nước áp lực cao làm bật nắp ăngten hệ thông Visat.

- Lúc 00.30 ngày 4/5: 01 tàu HC, 01 tàu dịch vụ sô hiệu 242 chủ động tiếp cận rú còi, chiếu đèn pha vây ép va vào sau lái tàu KN 628, qua kiểm tra không hư hỏng gì.

- Lúc 15.30 ngày 4/4 KN 629 bị đâm vỡ 02 kính khoang ngủ mạn trái, hệ thống điện bị chập; KN 764 bị đâm hỏng be chắn sóng sau lái mạn trái sâu 2m, hỏng lan can boong trung. KN 762 bị tàu HC va húc 3 lần làm móp lan can mạn phải, hỏng ra đa, máy lái.

- 08.45 ngày 5/5 KN 768 ở 15029’-111°07’ bị đâm nhưng khỏng hư hỏng gì; KN 770 ở 15°28’-111°07’ bị tàu HC đâm móp boong trung bên trái sau lái dài khoảng lm; Tàu KN 766 bị tàu HC phun nước làm vỡ 05 kính ở mạn và đài chỉ huy bên trái, làm chập điện hệ thống máy Hàng hải.

- 09.45 ngày 5/5 Tàu KN 762 bị tàu HC đâm làm biến dạng 3m tôn boong trung; KN 629 bị hỏng máy phụ; KN 761 bị đâm nhưng không hư hỏng gì.

- 16.00 ngày 5/5 KN 764 bị tàu HC đâm làm sập tôn boong trung tại xương sườn 23 mạn trái, vách phòng ngủ bị móp; Tàu KN 766 bị HC đâm làm hỏng 02 quạt thông gió khoang máy, hệ thông Hàng hải và Rađa chỉ thị mục tiêu.

"Lực lượng Kiểm ngư đã thực hiện đúng chức năng bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của quốc gia trên các vùng biển theo quy định của pháp luật. Các Kiểm ngư viên đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển kiên quyết đấu tranh để giữ vững chủ quyền và kiềm chế không để xảy ra xung đôt, giữ môi trường hòa bình, ổn đinh trên biển", đại diện Kiểm ngư Việt Nam cho biết.





Phương Mai

TƯỜNG THUẬT HỌP BÁO VỤ TRUNG QUỐC NGANG NGƯỢC XÂM PHẠM CHỦ QUYỀN VIỆT NAM

Chuối@ tường thuật lại từ các báo: Trung Quốc có đang gây hấn chiến tranh ?


Thông qua những phát ngôn trong cuộc họp báo chính thức, chúng ta hoàn toàn có thể nhận ra âm mưu gây chiến của Trung Quốc ở Hoàng Sa khi đã điều cả thuyền chiến ra để gây sức ép, được biết đã có 5-6 tàu chiến trung Quốc trang bị vũ khí hạng nặng đang ở khu vực này .

Cuộc họp báo diễn ra lúc 16g, tại Nhà khách Chính phủ, số 12 Ngô Quyền, Hà Nội. Đại diện các cơ quan báo chí Việt Nam, đại diện các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài thường trú tại Hà Nội, các cơ quan đại diện Ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam đã tham dự họp báo.

Cuộc họp báo chiều nay do Ủy ban biên giới Quốc gia; Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam chủ trì.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 2-5-2014 Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981) vào định vị khoan tại vị trí có tọa độ 15029’ vĩ Bắc, 111012’ kinh Đông, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Theo người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình: Vị trí tọa độ hoạt động của giàn khoan HD-981 nêu trong thông báo hàng hải của Cục Hải sự Trung Quốc nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý.

Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình được xác định phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển của Việt Nam khi chưa được phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị, Việt Nam kiên quyết phản đối việc làm trên của Trung Quốc.

Chiều hôm qua 6-5, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan HD-981 và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự, vào hoạt động ở khu vực này là bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Học giả TQ Lý Lệnh Hoa: TQ không có căn cứ
Một lần nữa học giả Lý Lệnh Hoa, nổi tiếng với quan điểm phản bác “đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” mà Trung Quốc tuyên bố phi lý ở biển Đông, đã viết trên blog cá nhân của ông trên mạng Sina rằng Trung Quốc nên tuân thủ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.
Vị học giả này đã trả lời rằng Trung Quốc là một trong các nước ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 thì nên tuân theo điều thứ 74 và 83 của công ước này, phải tôn trọng chủ trương thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của các nước ven biển xung quanh. Ông khẳng định nội dung liên quan đến vấn đề này ông thường xuyên viết trên blog của mình trong thời gian gần đây, ông hi vọng phóng viên của Thời báo Hoàn Cầu nên xem qua.
Học giả Lý Lệnh Hoa, cựu thành viên Trung tâm Tin tức hải dương Trung Quốc, từng khẳng định Trung Quốc không có bất kỳ căn cứ nào để xác định "đường chín đoạn" là đường biên giới quốc gia của mình. Ông Lý cũng từng nhận định các học giả và phương tiện truyền thông của Trung Quốc đã góp phần không nhỏ vào việc kích động người dân về vấn đề biển Đông, trong khi không đưa ra được căn cứ cụ thể để chứng minh những tuyên bố phi lý của Trung Quốc ở biển Đông là đúng.


Ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia: Từ ngày 2/5, giàn khoan 981 chuyển vào vùng biển Việt Nam. Ngày 2/5, giàn khoan đã định vị tại vị trí ở vùng thầm lục địa Việt Nam. Sau đó Bộ Ngoại giao đã có 8 cuộc làm việc với TQ trong đó có 6 cuộc gặp trục tiếp và 2 cuộc điện đàm.


"Hành động của Trung Quốc vi phạm những thỏa thuận lãnh đạo cấp cao hai bên, vi phạm DOC, vi phạm UNCLOS 1982 nên Việt Nam kiên quyết phản đối", ông Hải nhấn mạnh.

Hiện nay số lượng tàu ở vị trí đó khoảng 80 tàu và tăng lên hàng ngày và tạo ra tình hình hết sức căng thẳng.

Phát biểu sau ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia, ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh Cảnh sát Biển nói: Vừa rồi quý vị nghe ông Hải thông báo về việc xâm hại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam của giàn khoan 981. Cụ thể, Trung Quốc đã đưa đến hiện trường tổng cộng 80 tàu các loại để tham gia bảo vệ và phục vụ giàn khoan 981. Trong đó có 7 tàu quân sự. Trong 7 tàu quân sự đó có Tàu hộ vệ tên lửa 534 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh và nhiều tàu khác. Khi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ra ngăn chặn hành vi trái phép thì các tàu bảo vệ được sự yểm trợ của máy bay có hành động hung hăng đâm thẳng vào tàu của Việt Nam. Dùng vòi rồng, súng bắn nước nhằm vào tàu của Việt Nam gây hư tàu và gây thương tích.

Ông Thu nhấn mạnh: 12h ngày hôm nay, tàu hải cảnh của Trung Quốc tiếp tục đâm vào tàu Cảnh sát biển của Việt Nam, đồng thời máy bay của Trung Quốc trực tiếp uy hiếp tàu của Cảnh sát biển Việt Nam. Đối với các tàu của TQ được trang bị vũ khí đều chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu nên tình hình hết sức căng thẳng.

Tàu Việt Nam đã thể hiện sự kiên trì và kiềm chế trước sự hung hăng của các tàu TQ. Chúng tôi ở hiện trường vẫn tiếp tục đấu tranh để bảo vệ chủ quyền của VN. Tôi khẳng định hiện nay VN không sử dụng các tàu quân sự vào việc giải quyết xua đuổi giàn khoan 981.

Hành động hung hắng của các tàu TQ là hành dộng vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp VN và kluâtrj quốc tế, vi phạm thỏa thuận DOC, các hoạt động xâm phạm của TQ đe dọa đến an ninh an toàn hàng hải, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải của các nước

Lúc 8h ngày 3/5, tài hải cảnh 44 đã đâm vào tàu cảnh sát biển 4033 của VN ở vị trí cách giàn khoan 10 hải lý làm hu hỏng một số thiết bị của tàu này. Cùng thời gian ngày 4/5, tàu hải cảnh 44103 đã đâm tàu cảnh sát biển 2012, do tàu cảnh sát này tăng tốc độ vòng trái nên chỉ bị hư hỏng một số thiết bị trên tàu.

16:32 - 07/05/2014

Ông Ngô Mai Thịnh - đại diện Cục kiểm ngư nói: Kính thưa các quý vị, ngày 29/11/2012, Chính phủ đã ban hành văn bản quy định về chức năng nhiệm vụ của Cục Kiểm ngư. Một nhiệm quan trọng của Cục là tham gia bảo vệ quyền chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông. Cục Kiểm ngư phát hiện giàn khoan 981 và các tàu hộ vệ di động xuống khoan thăm dò, trong khi các tàu kiểm ngư tuyên truyền thì TQ tiếp tục có hành động vi phạm và tăng cường lực lượng để bảo vệ, quyết khoan thăm dò.

Các tàu hộ vệ của TQ đã đâm và ủn đẩy các tàu Kiểm ngư của Việt Nam gây hư hỏng. TQ thường dùng 2 - 3 tàu hải cảnh kèm 1 tàu kiểm ngư của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ.

"Tàu kiểm ngư 762 là 1 trong những tàu bị các tàu của TQ đâm nhiều lần khiến tàu này bị vỡ kính và móp đầu. Chúng tôi khẳng định: Lực lượng kiểm ngư thực hiện đúng chức năng theo quy định của pháp luật. Kiên quyết đấu tranh và kiềm chế tránh xung đột. Tiếp tục và làm mọi biện pháp để buộc giàn khoan TQ rời khỏi khu vực chủ quyền của VN.

16:39 ngày 07/05/2014

Sau khi xem clip tàu Trung Quốc tấn công tàu của Việt Nam, PV Vietnamnet hỏi: Trong những ngày qua đại diện VN nỗ lực tiếp cận với TQ, tại sao chưa sử dụng điện đàm cấp cao nhất giữa hai nước? Những nỗ lực ngoại giao của VN cho thấy VN muốn theo đuổi biện pháp ngoại giao nhưng TQ không chịu có tính tới phương án mạnh hơn như cắt quan hệ ngoại giao?

Ông Trần Duy Hải đáp: Trước hết, chúng ta đã sử dụng các đường dây nóng của Bộ ngoại giao 2 nước. Chúng ta đã nêu với phía TQ sẵn sàng điện đàm cấp cao và đang chờ trả lời. Về thông báo cho các nước, do tính chất nghiêm trọng đe dọa đến hòa bình ở Biển Đông nên đã thông báo cho các nước ASEAN và các nước liên quan. Hầu hết các nước đều bày tỏ sự lo ngại trước hành vi của TQ.

Còn việc chủ quyền thì rất thiêng liêng cho nên sẽ sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền của chúng ta. Chính sách nhất quán là theo các biện pháp hòa bình giải quyết tranh chấp.

16:40 ngày 07/05/2014

Phóng viên báo Vnexpress hỏi: TQ đưa giàn khoan vào thì VN có bất ngờ khônng? Nếu TQ vẫn không rút thì kế hoạc của hải quân và kiểm ngư như thế nào?

Ông Ngô Ngọc Thu trả lời: Trước hết, lực lượng hải quân chưa tham gia và không có mặt tại khu vực của giàn khoan 981. Việc di chuyển của giàn khoan thì đang theo dõi. Theo công ước biển thì các vật nổi được di chuyển bình thường. Nếu giàn khoan đặt và khoan thăm dò thì mới vi phạm.

16:44 ngày 07/05/2014

Hãng NHK hỏi: Trung Quốc đã khoan thăm dò chưa? Nếu TQ không rút ra khỏi biển VN thì VN sẽ có hành động gì tiếp theo?

Ông Ngô Ngọc Thu - Phó tư lệnh tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam trả lời: Cho đến thời điểm này giàn khoan 981 đã được định vị như đã xác định. Hiện nay, sau định vị giàn khoan đang tiến hành tác nghiệp chuẩn bị khoan thăm dò.

"Việt Nam chủ trương thông qua các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp, kiên trì trao đổi với TQ để trao đổi các vấn đề ở Biển Đông. Chúng tôi sẽ sử dụng các biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền của VN", ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao nói.

16:51 ngày 07/05/2014

Phóng viên báo Tuổi trẻ hỏi: Đây có phải lần đầu tiên và phải có hành động gì để ngăn chặn lần 2?

Ông Trần Duy Hải trả lời: TQ đã nhiều lần tiến hành thăm dò và chúng ta đã kiên quyết đấu tranh và TQ đã rút. Lần này TQ đã từng thuê các giàn khoan của các nhà thầu bên ngoài nhưng chúng ta đã đấu tranh quyết liệt nên chưa xảy ra việc TQ khoan thăm dò. Đây là lần đầu tiên TQ dùng giàn khoan tự chế để khoan thăm dò. Chúng ta tiếp tục đấu tranh bằng mọi biện pháp để bảo vệ quyền lợi của VN. Sử dụng các biện pháp hòa bình: đàm phán, thương lượng.

Hệ quả liên quan đến DOC và COC?

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ ngoại giao trả lời: Diễn biến đã đặt ra thách thức với DOC trong việc xử lý các tranh chấp. Kêu gọi các bên kiềm chế và tuân thủ DOC.

Với COC, Việt Nam cho rằng cần sớm có COC vì mục đích hòa bình.

16:54 ngày 07/05/2014

Hãng AP hỏi: Cần khẳng định chưa có người chết? Tôi thấy các tàu TQ chủ động đâm tàu VN, tàu VN có đâm tàu TQ để bảo vệ không?

Ông Ngô Ngọc Thu trả lời: Mặc dù những ngày này tình hình trên thực địa rất căng thẳng, TQ chủ động cho tàu đâm vào tàu VN nhưng cho đến thời điểm này chưa có người nào chết trên biển. Có 6 kiểm ngư viên VN bị mảnh kính vỡ văng vào gây thương phần mềm.

"Như quý vị xem, các tàu hải cảnh và tàu bảo vệ đâm vào tàu VN gây thiệt hại. Lực lượng Cảnh sát biển và kiểm ngư kiềm chế và tiếp tục bám trụ và gải quyết mọi việc trên biển. Mọi sự chịu đựng có giới hạn. Nếu quá giới hạn thì sẽ có những hành động tự vệ thích đáng", ông Thu trả lời việc tàu VN có đáp trả tàu TQ không.

16:55 ngày 07/05/2014

Báo Lao động hỏi: Dư luận cho rằng VN đang nhún nhịn TQ và báo TQ cho rằng VN gây hấn: "TQ cần dạy cho VN một bài học", liệu VN nhún quá thì TQ càng lấn tới? 

Hành động TQ diễn ra ngay trước thềm hội nghị ASEAN, thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị này là gì?

Ông Trần Duy Hải trả lời: Trước hết VN là nước yêu chuộng hòa bình. Chúng tôi đã nói rằng vấn đề này rất nhạy cảm và nguy hiểm nên đã thấy đe dọa hòa bình an toàn an ninh hàng hải nên vấn đề này sẽ được đưa ra tại hội nghị ASEAN.

16:56 ngày 07/05/2014

Việt Nam không bắt giữ người Trung Quốc

Hãng AFP hỏi: TQ cho biết lực lượng VN khống chế ngư dân TQ trong việc đó?

Ông Thu trả lời: Tôi xin khẳng định hiện nay các lực lượng của VN không bắt giữ ai là người TQ trên biển.

17:01 ngày 07/05/2014

Hãng thông tấn của Đức hỏi: VN có theo gương Philippines kiện TQ?

Ông Trần Duy Hải: Tất cả các biện pháp hòa bình đều có thể được sử dụng để giải quyết tranh chấp.

Ông Dương Khiết Trì nói gì khi điện đàm với ông Phạm Bình Minh?

Ông Hải trả lời: Trong cuộc điện đàm đó, TQ nhắc lại lập trường của TQ trên Biển Đông và họ cho rằng giàn khoan 981 ở vùng của họ. Nhưng ông Trần Bình Minh đã bác bỏ ý kiến đó và khẳng định tàu và giàn khoan 981 đã xâm phạm các quyền của VN.

Ông Đỗ Văn Hậu: Tại lô 142 và 143: chưa có phát hiện thương mại nào để có thể khoan dầu khí. VN tìm nhiều lần tại đây nhưng chưa khoan. TQ đưa giàn khoan vào vi phạm vùng chủ quyền của VN. Tập đoàn dầu khí quốc gia VN đã gửi thư cho Chủ tịch của CNOOC và TGĐ Công ty Hải Dương TQ, yêu cầu chấm dứt hoạt động dầu khí tại đây.

Trong tương lai, tất cả khu vực VN khai thác dầu khi nằm sâu trong vùng chủ quyền của VN, phía VN không cho phép phía TQ tiếp cận vùng đang khai thác dầu khí.

17:06 ngày 07/05/2014

Phóng viên Một thế giới hỏi: VN có tổ chức họp báo quốc tế ở các nước có ĐSQ không?

Ông Lê Hải Bình: VN sẽ thực hiện các biện pháp hòa bình, tùy diễn biến sẽ có các biện pháp tiếp theo.

Phóng viên VTC10 hỏi: TQ đã từng bắt ngư dân của VN và phía VN yêu cầu bồi thường thì đã được bồi thường như thế nào?

Ông Trần Duy Hải: Trong thời gian qua chúng ta đã kiên quyết đấu tranh qua đường ngoại giao. Chúng ta luôn yêu cầu TQ chấm dứt các hoạt động bắt giữ ngư dân và có sự bồi thường. Chúng tôi đã yêu cầu TQ bồi thương cho nhưng va chạm.

17:10 ngày 07/05/2014

Phóng viên báo Pháp luật TP. HCM hỏi: Ông Hậu cho biết đặc điểm biển ở vùng TQ định đặt giàn khoan?

Ông Đỗ Văn Hậu trả lời: Vùng biển TQ đang tiến hành thăm dò trái phép cách đảo Tri Tôn 17 hải lý: sâu 1000m, chỗ giàn là 1100m. Giàn có 2 cách định vị: Thả neo hoặc mỏ vịt để định vị.

Tập đoàn dầu khí (PVN) đã tiến hành khảo sát tại đó (VN cộng hòa cũng đã từng khảo sát) cho thấy: Khu vực đó tiềm năng dầu khí chưa được đánh giá kỹ. Lý do VN chưa khoan vì nước sâu và thiết bị để khoan. Chiến lược của PVN là tiếp tục triển khai hoạt động thăm dò ở vùng biển sâu hơn.

Còn việc TQ có khai thác được ở lô 142 và lô 143 hay không thì còn tùy vào các lực lượng chức năng của VN. Và việc khai thác dầu là không đơn giản.

Trung Quốc đã điều 80 tàu ra tranh chấp với phía Việt Nam
Thanh niên

Ông Trần Duy Hải, Phó chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao cho biết, ngay sau khi có tin Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng thềm lục địa VN, chúng ta đã có 8 cuộc làm việc với Trung Quốc, 6 cuộc gặp trực tiếp tại Hà Nội và Bắc Kinh. Trong các cuộc làm việc này, Việt Nam đã khẳng định Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng tuyên bố DOC, Việt Nam kiên quyết phản đối các việc làm này của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao đã triệu Đại biện sứ quán Trung Quốc lên trao công hàm phản đối, yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan và tàu hộ vệ khỏi vùng biển Việt Nam.

Ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh cảnh sát biển cho biết, Trung Quốc đã đưa đến hiện trường 80 tàu các loại tham gia bảo vệ, phục vụ hoạt động giàn khoan HD 981, trong đó có 7 tàu quân sự đã nắm và ghi rõ số hiệu 2 tàu, tàu hộ vệ tên lửa 534, tàu tấn công nhanh 733 cùng các tàu hải giám, hải cảnh, ngư chính, tàu cá, tàu phục vụ khác.

Dùng máy bay hỗ trợ tàu để đâm thẳng vào tàu Việt Nam

Hành động của Trung Quốc trên thực địa, khi các tàu của Việt Nam ra tiến hành kiểm tra, ngăn chặn hoạt động trái phép của giàn khoan, tàu Trung Quốc với sự hỗ trợ của máy bay đâm thẳng vào tàu Việt Nam, dùng vòi rồng công suất lớn nhắm thẳng vào tàu Việt Nam, khiến tàu bị hư hỏng thiết bị, gây thương tích cho các kiểm ngư viên.

Tàu Trung Quốc đã chủ động đâm vào tàu Việt Nam, gây hỏng hóc nhiều nhưng lực lượng phía Việt Nam vẫn kiên trì kiềm chế. Tuy nhiên, mọi sự kiềm chế vẫn có giới hạn, nếu tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục đâm vào tàu Việt Nam, chúng tôi sẽ buộc phải tự vệ, đâm trở lại

8 giờ 10 phút ngày 3.5, tàu hải cảnh 044 đã chủ động đâm thẳng vào mạn phải tàu cảnh sát biển 4033, cách vị trí giàn khoan khoảng 10 hải lý, làm hư hỏng máy phải và trang thiết bị, rách 1 vết dài 3m rộng 1m. 8 giờ 3 phút ngày 4.5, tàu hải cảnh Trung Quốc đã đâm thẳng vào tàu CSB 2012, do tàu 2012 tăng tốc vòng tránh nên vết đâm rộng 1m.

Ngoài các tàu cảnh sát biển bị các tàu Trung Quốc chủ động đâm vào, thì Trung Quốc đã chủ động đâm, bắn nước vào hàng loạt tàu của Việt Nam, làm hư hỏng và bị thương một số kiểm ngư viên.

Đến 12 giờ hôm nay, tàu hải cảnh 2411 đâm thảng vào cảnh sát biển 8003, trong lúc đó, 1 máy bay số 8321 bay độ cao thấp ngay trên tàu 803 trực tiếp uy hiếp các tàu của Việt Nam. Với các tàu của Trung Quốc được trang bị vũ khí, đều được mở bạt ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao bất cứ lúc nào, gây căng thẳng hết sức trên thực địa.




Việt Nam không sử dụng tàu quân sự vào các hoạt động ngăn chặn, đấu tranh.Sau khi nắm được tin và di chuyển, vị trí dự kiến đặt, lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam đã có mặt kịp thời ngăn chặn, phát tín hiệu yêu cầu giàn khoan và các tàu của Trung Quốc rời khởi vùng biển Việt Nam. Lực lượng Việt Nam đã thể hiện kiên trì, kiềm chế trước sự hung hăng, ngang ngược của tàu Trung Quốc
.
Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Các hoạt động xâm phạm của Trung Quốc nằm trên tuyến hàng hải đi qua vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đe dọa đến an ninh hàng hải, làm ảnh hưởng đến hoạt động của các quốc gia khác, gây mất lòng tin của nhân dân thế giới với Trung Quốc.

Phóng viên hãng AP: Có người chết trong các vụ va chạm giữa lực lượng các tàu của 2 nước?

Ông Ngô Ngọc Thu: Chưa có ai bị chết, có 6 kiểm ngư viên của Việt Nam bị mảnh kính văng vào, bị thương phần mềm.

Như quý vị đã xem, tàu Trung Quốc đã chủ động đâm vào tàu Việt Nam, gây hỏng hóc nhiều nhưng lực lượng phía Việt Nam vẫn kiên trì kiềm chế. Tuy nhiên, mọi sự kiềm chế vẫn có giới hạn, nếu tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục đâm vào tàu Việt Nam, chúng tôi sẽ buộc phải tự vệ, đâm trở lại.

Phóng viên hãng AFP: Việt Nam đã khống chế ngư dân nào của Trung Quốc tại vùng biển Trung Quốc đưa giàn khoan vào?

Ông Ngô Ngọc Thu: Đến nay, phía Việt Nam chưa khống chế bất cứ người nào tại vùng biển có nhiều tàu Trung Quốc đang xâm phạm trái phép.

Thanh Niên Online đang tiếp tục cập nhật nội dung họp báo. 

Lê Quân - Mai Hà

SỰ THẬT CẦN PHẢI BIẾT VỤ “TÀU SÂN BAY KHOAN DẦU” HD-981 CỦA TRUNG QUỐC XÂM PHẠM VIỆT NAM

Chuối@

Mới đây, trên trang fanpage Na Son Photographer cho đăng tải một “câu hỏi” với mục đích chỉ trích việc Việt Nam không đưa “tàu ngầm lớp hộ vệ” ra ngăn chặn HD981 với nội dung như trích dẫn dưới đây:
Một cái giàn khoan semi-sub tối tân nhất như cái trong hình này nếu tự chạy thì có thể đạt tối đa 3 hải lý/giờ. Nếu có tàu dịch vụ kéo (tug boat) thì tốc độ di chuyển cũng nhanh hơn đôi chút và khó vượt được 7 hải lý/giờ do kích thước to lớn cồng kềnh của nó.
Cái giàn CNOOC Hải Dương-981 của Tàu chắc cũng không thể di chuyển nhanh hơn. Vậy là trong mấy ngày trước nó được đưa vào biển Đông rất chậm rãi, từ từ. Nhà cháu chả hiểu khi ấy mấy cụ Đinh Tiên Hoàng (lớp hộ vệ Gepard gì đó hiện đại kinh khủng lắm) hay mấy cụ "hố đen" Hà Nội, TPHCM... đang ở đâu mà không ra cản nó lại? Tiền hàng tỷ USD của dân nhà cháu còng lưng bỏ ra không nhẽ chỉ để các cụ lượn quanh quân cảng để cho đám nhà báo chụp hình đăng bài khích lệ tinh thần?!
Mình cho rằng đây là một câu hỏi ngô nghê, thiếu hiểu biết trầm trọng về Luật biển, Công ước Quốc tế về Luật biển; đồng thời đang đánh tráo khái niệm để kích động chỉ trích bằng những điều không thật.

Trước khi đi sâu phân tích, mình cần phải nhấn mạnh rằng vấn đề chủ quyền Biển đảo là rất phức tạp, việc xác lập và thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán liên quan cũng phát sinh nhiều phức tạp. Vì thế, nội dung dưới đây sẽ chỉ đề cập theo hướng bình dân hoá và đơn giản hoá khái niệm. Trong một số trường hợp, có những quy định chi tiết quá phức tạp đi kèm đã được mình che lấp đi nhưng đảm bảo không làm ảnh hưởng đến nội dung cần diễn đạt và không làm sai lệch tinh thần về mặt luật pháp.

1- CÁC THUẬT NGỮ NHẤT QUYẾT BẠN CẦN NẮM RÕ

- Khi bạn làm chủ một “mỏm đất”, bạn có chủ quyền với “mỏm đất” này. Nếu “mỏm đất” này là đất liền, chúng ta có chủ quyền với vùng đất liền. Nếu “mỏm đất” này là đảo, chúng ta có chủ quyền với đảo. Bất kể đó là đảo nổi (luôn luôn có phần nổi trên mặt nước kể cả khi thuỷ triều dâng lên cao nhất), đảo chìm, đảo nửa nổi nửa chìm hay bãi đá - bãi cạn.

- Vì một vùng đất thì rất méo mó, lô nhô chứ không phải hình tròn, hình vuông, tam giác hay tóm lại không phải được vạch ra bởi các đường thẳng, nên để xác định chủ quyền, người ta phải vẽ ra một đường biên gồm nhiều đường thẳng liền nhau bao vùng đất này lại. Các đường này gọi là đường cơ sở.

- Với các quốc gia ven biển như Việt Nam, khi vẽ đường cơ sở để bao vùng đất ven biển lại thì sẽ xuất hiện những vùng tiếp giáp nằm trong đường biên đất liền uốn éo với đường cơ sở thẳng thắn ở phía ngoài. Vùng “chêm vào” này được gọi là vùng nội thuỷ. Chúng ta có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán với vùng nội thuỷ.

- Chủ quyền tức là thể hiện vai trò sở hữu. Quyền chủ quyền là thực thi các quyền với khu vực thuộc sở hữu của mình, không cho thằng khác tự nhiên tới chiếm. Quyền tài phán là quyền làm trọng tài phán quyết, hiểu nôm na là quyền được làm ông nội thằng khác khi nó hiện diện trong vùng đó. Thí dụ ở quốc gia mày, thuỷ thủ được cởi truồng, nhưng qua tới khu vực mà tao có quyền tài phán thì tao phán quyết thuỷ thủ nhà mày không được cởi truồng, mày phải kêu chúng nó mặc quần áo vào.

- Sau khi được bao bọc lại bởi các đường cơ sở thẳng để xác lập vùng nội thuỷ, chúng ta “nới rộng” ra 12 hải lý để xác định vùng lãnh hải. Đây là vùng chúng ta có “quyền chủ quyền” và “quyền tài phán” trong khi các quốc gia khác có “quyền qua lại không gây hại”. Tức là nếu Trung Quốc, Nga, Nhật, Mĩ… họ đưa tàu của họ lượn qua lượn lại CHỈ để “thăm quan” thì chúng ta không có quyền đánh đuổi, đe doạ hay ngăn cản. Họ cũng chẳng cần phải xin phép. Trừ khi chúng ta phát hiện ra họ có những vấn đề làm phương hại đến chủ quyền của chúng ta thì chúng ta thực thi “quyền chủ quyền” để đuổi họ đi chỗ khác chẳng hạn.

-  Từ vùng lãnh hải, nới rộng ra tiếp 188 hải lý (hay 200 hải lý tính từ đường cơ sở) là vùng đặc quyền kinh tế, là vùng biển mà chúng ta có quyền chủ quyền để thực hiện các việc như đánh bắt tôm cua cá mực, hút dầu hút cát, lắp đặt máy phát điện bằng sức gió, sức biển… Chúng ta đồng thời có quyền tài phán để cho hay không cho thằng khác làm những việc này. Trung Quốc không được đánh bắt tôm cua cá mực, không được hút dầu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Mặc dù Trung Quốc (và tất cả các quốc gia khác) được quyền tự do cho tàu chạy tới chạy lui (tự do hàng hải), cho máy bay lượn qua lượn lại (tự do hàng không) và Tự do đặt ống dẫn ngầm và dây cáp (thí dụ để kéo Inernet từ đất liền xuyên qua đại dương chẳng hạn).

Như vậy, việc HD981 thực hiện một hành trình “xuyên qua” vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà không thấy ông tàu ngầm nào ra ngăn cản là chuyện đương nhiên. HD981 chỉ không có quyền cắm vòi của nó xuống vùng này để hút dầu, bắt cá mà thôi. Thậm chí đừng nói là vùng đặc quyền kinh tế rộng tới 200 hải lý, nếu coi HD981 là một “du thuyền để các chân dài tắm nắng và ngắm cảnh” thì nó còn có thể tiến vào và chạy qua chạy lại vùng lãnh hải 12 hải lý ngay sát sườn của Việt Nam mình đấy chứ.

Thế nên “câu hỏi” trên fanpage Na Son Photographer đặt ra thực sự rất ngô nghê.

Để dễ hình dung, có thể coi lãnh thổ Việt Nam như một ngôi nhà. Phần tiếp giáp với biển là cửa nhà. Thế thì lãnh hải là cái mí cửa. Chúng ta “mặc nhiên” hiểu rằng mí cửa nhà mình... là của nhà mình! Ông hàng xóm không thể ngồi ở cái mí cửa nhà mình được, nhưng đi qua đi lại dẫm thẳng lên cái mí cửa đó cũng chẳng sao.

Còn vùng đặc quyền kinh tế có thể coi là cái “vỉa hè”. Chúng ta cũng thường mặc nhiên hiểu rằng chúng ta có quyền ra bán bún ở vỉa hè trước cửa nhà mình, trong khi dân tình vẫn chạy tới chạy lui chạy qua chạy lại.

Như vậy, việc duy nhất mà chúng ta có thể làm khi Trung Quốc đưa HD981 xuống Biển Đông và tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta đó là đi theo nó và giám sát nó thật chặt. Để đảm bảo nó vẫn được “tự do đi lại” nhưng không được đánh bắt, không được thò cắm cái gì xuống vùng biển đó. Nếu thấy nó tự nhiên “đứng lại” một lúc lâu thì phải coi là việc bất thường và đề nghị… đi tiếp. Bởi vì trong thực tế, ông hàng xóm đi qua và đứng lại vỉa hè nhà bạn cũng có thể là do quần bị tụt, dép bị đứt, chân bị đau… chứ không phải ông đó cứ đứng lại là chuẩn bị bỏ bàn bỏ ghế xuống mua tranh bán cướp của chúng ta vài tô bún.

Trong thực tế, lực lượng cảnh sát biển Việt Nam và hải quân Việt Nam vẫn làm việc này từ trước đến nay như vậy. Chẳng có gì để mà chê trách. Và còn một thực tế nữa là Trung Quốc mới “đánh tiếng” về việc sẽ cho HD981 đứng ì cù lì ra đó và chuẩn bị chọc vòi xuống khoan dầu chứ việc này chưa diễn ra. Như vậy, làm gì có chuyện Việt Nam tự nhiên mang tàu ngầm tên lửa gì ra ngăn chặn hay bắn phá? Việt Nam chỉ nên điều tàu hải quân, cảnh sát biển ra xua đuổi kết hợp với phản đối ngoại giao và đánh động dư luận quốc tế mà thôi (Việt Nam đã làm rồi).

Hãy thử tưởng tượng, một bà quang gánh bán bún dạo đến vỉa hè nhà bạn và tự nhiên đứng lại bạn sẽ làm gì? Vén quần ra chửi “eh con chết bờ chết bụi kia, sao mày bán bún trước cửa nhà bà, gánh ngay đi chỗ khác bán nhé, không được bán ở đây đâu” hay bạn xuống bếp vác dao bầu lên xiên chết người ta?

Nhưng câu hỏi lớn nhất đặt ra ở đây là bạn (và chúng ta) sẽ phải làm gì nếu “cái con chết bờ chết bụi” kia cứ nhất quyết không đi? Và sau đó lại cố tình hạ quang gánh xuống bán bún ở ngay trước cửa nhà mình? Cá nhân tôi thì cho rằng nếu nó chỉ đứng đấy, tôi chửi mà không được thì tôi mang nước ra tôi xịt, tôi xuỳ chó ra xua đuổi thậm chí phải “dùng vũ lực” để dùng tay, dùng vai, dùng đít hất, đẩy, dúi nó xuống lòng đường. Còn cuối cùng nó nhất quyết nằm ra ăn vạ hoặc cứ cố tình hạ quang gánh xuống bán bún thì sẽ phải có đánh nhau thôi chứ đâu còn con đường nào khác!

TÒA TUYÊN ÁN DƯƠNG CHÍ DŨNG VÀ ĐỒNG PHẠM

Chuối@


KTĐT - 14h00, chiều nay (7/5), HĐXX vào phòng xử án, tất cả các bị cáo được yêu cầu đứng nghe tòa tuyên án. Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn - chủ tọa phiên tòa điểm lại nội dung kháng cáo của Dương Chí Dũng và các đồng phạm.

Ảnh: Phiên tòa chiều 7/5/2014

Sau 6 ngày xét xử và hơn 1 tuần nghị án, chiều nay (7/5), phiên tòa cấp phúc thẩm vụ án tham nhũng xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) ra phán quyết cuối cùng đối với Dương Chí Dũng - Cựu Chủ tịch HĐQT Vinalines và đồng phạm. 

Mở đầu phiên tòa, đề cập phần tội tham ô tài sản, tòa cho rằng, việc xác minh từ Nga cho thấy, trước khi ký hợp đồng với Vinalines, chủ sở hữu ụ nổi đã ký thỏa thuận với công ty AP của Singapore và đơn vị trung gian thứ 3 là công ty Global Success (GS) với nội dung ăn chia khoản tiền 9 triệu USD bán ụ nổi, trong đó giá gốc của ụ chỉ 2,3 triệu USD. Từ khoản 4,3 triệu USD đổ về cho GS, 1,666 triệu USD đã được chỉ định để công ty AP chuyển về cho công ty Phú Hà - công ty của em gái bị cáo Trần Hải Sơn...

Quan điểm của đại diện VKS bác kháng cáo kêu oan của Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc. Viện đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm về cả 2 tội danh tham ô tài sản, cố ý làm trái, áp dụng các điều khoản khác để tăng trách nhiệm bồi thường dân sự với 2 bị cáo. 

Kiểm sát viên cũng đề nghị giữ nguyên quyết định kê biên các tài sản đảm bảo, có xem xét đến quyền lợi của bà Phạm Thị Mai Phương (vợ Dương Chí Dũng) đối với căn nhà 2 vợ chồng đang ở và khoản tiền chị P.T.T khai đã bỏ ra để cùng mua căn hộ Sky City.

Tiếp theo, Chủ tọa phiên tòa khẳng định, căn cứ nội dung tranh tụng, tòa nhận thấy, Vinalines là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nhà nước. Ngày 12/5/2006, Dương Chí Dũng ký văn bản đề nghị Bộ GTVT bổ sung dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam và xin Bộ trình Thủ tướng phê duyệt dự án. Mặc dù dự án sau đó chưa được cập nhật vào quy hoạch để trình Thủ tướng quyết định nhưng sau đó Vinalines vẫn quyết định triển khai dự án. Các tờ trình về việc này do Mai Văn Phúc ký trình HĐQT Tổng Công ty và được Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt trên cơ sở tờ trình này với số vốn hơn 3.800 tỷ đồng. 

Việc làm này, tòa phúc thẩm nhận định trái nhiều văn bản quy định của nhà nước. Trách nhiệm thuộc về Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc và liên đới với các phòng, ban khác...

Mức án cụ thể trong phiên tòa sơ thẩm
1. Dương Chí Dũng (SN 1957) - nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam: Tử hình.
2. Mai Văn Phúc (SN 1957) - nguyên TGĐ Vinalines: Tử hình.
3. Trần Hải Sơn (SN1960) - nguyên TGĐ Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines: 22 năm tù.
4. Trần Hữu Chiều (SN 1952) - nguyên Phó TGĐ Vinalines: 19 năm tù.
5. Bùi Thị Bích Loan (SN 1963) - nguyên Kế toán trưởng Vinalines: 4 năm tù.
6. Mai Văn Khang (SN 1958) - nguyên Phó TGĐ Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương Vinashin (Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam): 7 năm tù.
7. Lê Văn Dương (SN 1970) - Đăng kiểm viên, Chi cục Đăng kiểm số 6 - Cục Đăng kiểm Việt Nam: 7 năm tù.
8. Huỳnh Hữu Đức (SN 1965) - nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa: 8 năm tù.
9. Lê Ngọc Triện (SN 1964) - Đội trưởng Đội Nghiệp vụ Chi cục Hải quan Vân Phong, Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa: 8 năm tù.
10. Lê Văn Lừng (SN 1959) - cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa: 8 năm tù.

KTĐT