Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

TRUNG TÂM CẤP CỨU 115 HÀ NỘI: LẬP KHỐNG HỒ SƠ, RÚT TIỀN BẢO HIỂM

Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội: Lập khống hồ sơ, rút tiền bảo hiểm

(HNM) - Chiều 7-5, Sở Y tế Hà Nội đã thông tin về sự việc lợi dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh để khai khống tiền thuốc xảy ra tại Trung tâm Cấp cứu 115. 

Theo báo cáo của Thanh tra Sở Y tế, sau 2 lần tổ chức thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một dược sĩ của Trung tâm 115 đã lập khống 49 hồ sơ bệnh án để "rút ruột" tiền BHYT với số tiền hơn 19 triệu đồng.

Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội có nhiều sai phạm trong việc thực hiện chế độ bảo hiểm y tế.

Cuối tháng 6-2013, một cơ quan thông tấn nhận được đơn thư phản ánh về sự việc trên, sau đó chuyển đến Sở Y tế Hà Nội. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm 115 tiến hành rà soát và phát hiện dược sĩ Lê Thị Thu Hương đã lập khống 33 bộ hồ sơ cấp thuốc giả. Đến ngày 4-9, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Nội tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra toàn bộ việc sử dụng, thanh quyết toán BHYT trong năm 2012 và 6 tháng năm 2013 tại Trung tâm 115. Đến ngày 22-11, kết thúc đợt thanh tra, BHXH thành phố đã phát hiện có thêm 16 trường hợp bệnh nhân khác bị dược sĩ Lê Thị Thu Hương lợi dụng thẻ BHYT để "rút ruột" tiền BHYT. 

Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho biết, qua 2 đợt thanh tra, cơ quan chức năng đã phát hiện tổng số tiền mà dược sĩ Lê Thị Thu Hương rút ruột từ quỹ BHYT là hơn 19 triệu đồng, trong đó có gần 16 triệu đồng tiền thuốc và hơn 3 triệu tiền công khám bệnh. Ngay sau đó, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã có kết luận, xử lý đối với dược sĩ Hương, đồng thời yêu cầu Ban Giám đốc Trung tâm 115 chấn chỉnh những tồn tại, xem xét xử lý các cá nhân có liên quan. Cũng theo ông Nguyễn Việt Cường, Ban lãnh đạo Trung tâm 115 gồm 1 Giám đốc và 2 Phó Giám đốc đã có bản kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong việc để xảy ra sai phạm nói trên và tự kiểm điểm trước lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội. Dược sĩ Lê Thị Thu Hương cũng có bản tường trình, thành khẩn thừa nhận sai phạm và lý giải việc khai khống hóa đơn lĩnh thuốc nhằm mục đích lấy thuốc về cho người nhà sử dụng. Theo thẩm quyền xử lý sai phạm được phân cấp, Trung tâm 115 đã họp, lấy ý kiến trong đơn vị và đưa ra biện pháp kỷ luật đối với dược sĩ Lê Thị Thu Hương là 6 tháng không được tăng lương và điều chuyển công tác. Bà Hương cũng đã thực hiện biện pháp khắc phục là nộp lại toàn bộ số tiền "rút ruột" từ tiền thuốc BHYT nói trên vào quỹ đơn vị. Ngoài dược sĩ Lê Thị Thu Hương, còn có 7 bác sĩ tại Trung tâm 115 đã ký khống vào hóa đơn thuốc để giúp dược sĩ này được lĩnh thuốc. Các bác sĩ này lý giải việc họ ký khống như vậy là vì cả nể khi đồng nghiệp nhờ, chứ không phải vì mục đích trục lợi cá nhân.

Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế Hà Nội Trần Ngọc Tụ cho rằng, trong buổi kiểm điểm trước lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Trần Văn Nam đã thừa nhận trách nhiệm của mình. Trong bản tự kiểm điểm, ông Trần Văn Nam nêu rõ, để xảy ra sai phạm trên là do bản thân không quản lý, kiểm soát chặt chẽ nhân viên và công việc ở đơn vị trong lúc sức khỏe yếu và xin được nghỉ hưu trước tuổi. Hiện tại, mặc dù vẫn giữ cương vị Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 nhưng từ tháng 1-2014 ông Trần Văn Nam đã ủy quyền phụ trách toàn bộ đơn vị cho Phó Giám đốc Nguyễn Văn Chánh với lý do sức khỏe yếu.

Đánh giá về sự việc trên, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết: "Khi nhận được thông tin về sự việc, chúng tôi đã xác định đây là việc cần làm khẩn trương, nghiêm túc và xử lý đúng sai phạm. Hiện Trung tâm Cấp cứu 115 đã thực hiện nghiêm kết luận của thanh tra, đồng thời khắc phục sai phạm, xây dựng lại quy trình khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc và có sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ".
Thu Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét