Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

ĐẢO TRI TÔN LÀ CỦA VIỆT NAM

Tri Tôn là của Việt Nam!

Mới đây, trả lời phỏng vấn CNN, bất chấp sự thật, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho rằng: vị trí Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 cách đảo Tri Tôn 17 hải lý và cách bờ biển Việt Nam 150 hải lý là nằm trong lãnh hải Trung Quốc (?!).

Trước tiên phải nói rõ ràng rằng: Quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam. Tri Tôn là một hòn đảo phía nam quần đảo Hoàng Sa, thuộc Hoàng Sa. Như vậy, đảo Tri Tôn đương nhiên là của Việt Nam, không thể nào lại là của Trung Quốc. Vì thế, như khẳng định của ông Trần Duy Hải (Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia) tại cuộc họp báo Quốc tế tổ chức tại Hà Nội, không thể nói đảo Tri Tôn không thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Vì vậy, vị trí Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. "Bất luận xét từ khía cạnh pháp lý nào, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan này đều bất hợp pháp, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam”, ông Hải nhấn mạnh.

Thật nực cười, từ trong lịch sử, chưa bao giờ bất cứ một bản đồ, một thư tịch cổ, một cuốn dư địa chí nào của Trung Quốc thể hiện Hoàng Sa là của nước này. Các nhà nước Trung Quốc cũng như thế giới đều thừa nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Hơn 500 năm, các nhà nước Việt Nam liên tục làm chủ quần đảo này, đó là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam; từ thời Chúa Nguyễn hơn 300 năm trước đã lập ra những đội dân binh cai quản Hoàng Sa, Trường Sa. Lúc đó Trung Quốc ở đâu không thấy lên tiếng đòi hỏi chủ quyền?

Không! Lúc đó nhà nước Trung Quốc chỉ coi điểm xa nhất trên Biển Đông của họ là đảo Hải Nam, bởi họ mặc nhiên thừa nhận một sự thật rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Vì vậy, đảo Tri Tôn đương nhiên là của Việt Nam, vì nó nằm trong quần đảo Hoàng Sa.

Năm 1974, bằng vũ lực, Trung Quốc đánh chiếm bất hợp pháp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Cả thế giới lên án hành động bạo lực này của Trung Quốc, bởi sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, vào tháng 9 năm 1951, Hội nghị San Francisco giải quyết các vấn đề lãnh thổ, 46/51 nước đã bỏ phiếu công nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Vì thế, tới nay, Trung Quốc tự cho rằng đảo Tri Tôn là của mình, từ đó hạ đặt trái phép giàn khoan cũng như rầm rộ đưa các loại tàu vào họ tống giàn khoan này là trái với thực tế lịch sử, vi phạm luật pháp quốc tế.

Đó là hành vi không ai có thể chấp nhận!

NAM VIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét