Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

MỸ MỜI BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO VIỆT NAM SANG BÀN CHUYỆN BIỂN ĐÔNG

Ngoại trưởng Mỹ vừa mời Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam sang thăm để tham vấn về các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa gửi lời mời Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tới thăm Mỹ để bàn về những hành động khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông.

Lời mời được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trực tiếp nói với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh trong cuộc điện đàm ngày 20/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki vừa cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã mời người đồng cấp Việt Nam Phạm Bình Minh đến Washington để "tham vấn toàn diện về các vấn đề song phương và khu vực trong khuôn khổ mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết thêm.

Trong cuộc điện đàm, 2 ngoại trưởng của Mỹ và Việt Nam đã trao đổi quan điểm về những sự kiện gần đây trên Biển Đông.

“Ông Kerry bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước các hành động khiêu khích của Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan trái phép cũng như triển khai nhiều tàu đến cản trở tàu của Việt Nam thực hiện nhiệm vụ trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”, bà Psaki cho hay.

Ông Kerry cũng kêu gọi Trung Quốc kiềm chế, thực hiện các bước để giảm căng thẳng tình hình cũng như đảm bảo an toàn cho các tàu thương mại trong khu vực và giải quyết tranh chấp thông qua các phương thức hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

Về phần mình, trong cuộc điện đàm, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam đã hết sức kiềm chế, kiên trì thông qua đối thoại, tránh xung đột, đồng thời kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống khỏi khu vực vì đây là hành động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, đe dọa ổn định, an toàn trên biển, vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng thông báo cho ông Kerry về những diễn biến mới nhất liên quan đến việc Trung Quốc liên tục gia tăng số lượng tàu, cả về tàu bán vũ trang lẫn tàu vũ trang tới khu vực giàn khoan Hải Dương 981 khiến tình hình căng thẳng.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ghi nhận những tiến triển tích cực gần đây trong quan hệ song phương, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư; thông báo Việt Nam đã quyết định tham gia Sáng kiến An ninh chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (PSI), đồng thời nêu rõ Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Mỹ triển khai các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Mỹ theo tinh thần quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Theo Statesman

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét