Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

“Bầu” Kiên: Tôi vô tội… !

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên: “Tôi không làm gì phạm tội, hành vi nào trái pháp luật, nếu VKS đưa ra bằng chứng cụ thể, dẫn chứng pháp luật cụ thể buộc tội, thì tôi sẵn sàng nhận tội ngay mà không cần tranh luận gì”.

Lý Xuân Hải: “Tôi không biết tôi phạm tội gì ?”

Chiều nay (29-5), các bị cáo được bổ sung phần tranh luận của các luật sư đã bào chữa cho mình trong những ngày qua. Bị cáo Lý Xuân Hải (nguyên TGĐ ACB): “Tôi đồng ý tất cả các ý kiến bào chữa của luật sư cho tôi. Tôi bổ sung thêm một số ý kiến bào chữa cho tôi: 

Liên quan ACB ủy thác cho các nhân viên gửi tiền VietinBank, cáo trạng quy buộc tôi là người đề xuất. Tôi là Tổng giám đốc, việc quyết là HĐQT, làm trực tiếp là người khác chứ không phải là tôi. Việc ký vào biên bản họp, các luật sư đã trình bày tính pháp lý, biên bản họp này không vi phạm pháp luật. Việc ký biên bản, thì không vi phạm luật nào cả. Những hoạt động của ngân hàng thương mại, mà nếu Ngân hàng Nhà nước cấm, thì tất nhiên tất cả đều phải thực hiện, ở đây không có cấm, chưa có hướng dẫn, thì chúng tôi vẫn phải thực hiện theo những quy định có từ trước đây. ]

Ông Lý Xuân Hải. Ảnh: Minh Thắng

Tôi không phải là người trực tiếp chỉ đạo, tham gia gửi tiền ở đâu, vào chỗ nào, tôi cũng không biết chị Huyền Như là ai, chỉ biết tiền gửi vào VietinBank, vì tôi không trực tiếp là người chỉ đạo như theo cáo trạng quy buộc. Những ngày xét xử qua, tôi nghe rất nhiều, người đại diện VietinBank và luật sư bảo vệ quyền lợi của VietinBank, nếu chị Huyền Như không phải là Quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ - VietinBank, thì ai tin vào chị để gửi tiền ? Đối với ngân hàng giao dịch bình thường, đó là người gửi tiền đưa thông tin, sau đó ký hợp đồng tiền gửi, rồi chuyển tiền vào ngân hàng, thì đây là giao dịch bình thường, diễn ra bất kỳ ở ngân hàng nào cũng vậy. Quan trọng là tiền đã vào VietinBank rồi, thì đây là tài sản của ngân hàng VietinBank. Hành vi rút tiền ra của chị Huyền Như, thì hành vi gian dối, thủ đoạn rút tiền ra từ cái kho của VietinBank, thì trách nhiệm ấy là sự quản lý tài sản của mình, thì phải là VietinBank. Trách nhiệm của VietinBank phải hoàn trả tiền cho khách hàng, là hiển nhiên.

Tôi không biết tôi phạm tội gì, tại sao trời đất lại giáng lên đầu tôi, tôi không biết, tôi không bàn cuộc họp về việc đầu tư, tôi không làm, tôi không biết gì vụ việc này cả mà theo cáo trạng VKS quy buộc. Tôi rất mong VKS xem xét lại, vì thực tế tôi không biết gì, không biết gì cả, vậy mà kết luận của VKS quy buộc trách nhiệm cuộc họp này cho tôi. Ở ACB nếu ra quyết định gì, thì phải có văn bản, mà có chỉ đạo gì cũng phải có văn bản, ở đây tôi chẳng biết gì cả, cuộc họp nào đó có bí mật hay không, cũng như họp HĐQT thì tôi không được tham dự, nên tôi không biết, vậy mà bảo tôi chịu trách nhiệm ?

Bị cáo Lý Xuân Hải trình bày: VKS buộc tội tôi và cho rằng tại tòa tôi khai báo lanh quanh, không nhận tội, không thành khẩn, tôi cho rằng tôi rất thành khẩn, tôi chịu trách nhiệm những gì nếu tôi làm sai. Tôi khẳng định tôi không làm gì cho lợi ích nhóm nào cả, mà tôi nghĩ rằng tôi làm việc tốt, có lợi cho xã hội.

Chiếm đoạt 718 tỷ đồng là hành vi “Tham ô” của chị Huyền Như và của ai đó !

Đến phần tự bào chữa của bị cáo Nguyễn Đức Kiên, với giọng nói tự tin, không có trong tay bất cứ tài liệu nào viết sẵn, nhưng ông Kiên đã trình bày rành rọt từng câu từng chữ suốt gần 3 tiếng đồng hồ: Khi tôi nhận lệnh bắt, trời đất như quay cuồng, gần 30 năm làm việc kinh doanh, tôi không làm gì sai luật, tôi không kinh doanh trái phép, tôi nhìn 4 dòng trong 2 cái lệnh bắt tôi về tội kinh doanh trái phép, thì đã sai 3 chỗ. Nói rằng tôi chủ sở hữu các công ty, là sai hoàn toàn về bản chất, vì tôi chỉ là đồng sở hữu. Lệnh bắt cho rằng các công ty này kinh doanh trái phép, cũng sai hoàn toàn, ở đây là đầu tư góp vốn. Luật ghi rất rõ, đầu tư thế nào, góp vốn ra sao, ở đây Cơ quan điều tra sai luật nghiêm trọng, vi phạm nghiêm trọng. Chỉ trong một đoạn văn ngắn trong lệnh bắt tôi, đã sai nghiêm trọng toàn bộ. 


“Bầu” Kiên. Ảnh: Minh Thắng

“Bầu” Kiên xin HĐXX đọc đơn khiếu nại, kêu cứu trước tòa, “vì đây là phiên tòa công khai, vì tôi muốn những người ở đây, những người khác quan tâm đến tôi, quan tâm đến sinh mạng của tôi, vì tôi muốn cho mọi người biết tôi làm gì, tôi phạm tội hay không, tôi bị oan như thế nào”, chưa kịp đọc đơn khiếu nại gửi đến các lãnh đạo cao cấp cơ quan trung ương, thì HĐXX cắt ngang, đề nghị chuyển vào phần bào chữa. Bị cáo Kiên cho rằng: “Tôi đọc đơn khiếu nại để mọi người biết, vì trong suốt thời gian qua tôi bị oan ức, bưng bít thông tin thế nào”, tuy nhiên HĐXX không đồng ý để ông Kiên đọc đơn. 

Ông Kiên trình bày tiếp: 6 công ty tôi thành lập đều đúng luật, gần 30 năm kinh doanh, tôi đầu tư trên 100 doanh nghiệp, tất cả các công ty này đang hoạt động an toàn, đóng góp lớn cho xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động. Nguyễn Đức Kiên đầu tư hợp pháp, đúng pháp luật, không những Nguyễn Đức Kiên mà hàng trăm ngàn doanh nghiệp Viêt Nam, chỉ có một ai đó ở Cơ quan điều tra Bộ Công an, một ai đó ở VKSND tối cao cho rằng tôi kinh doanh trái phép. 

Tự bào chữa cho mình, “bầu” Kiên thu hút sự chú ý của báo chí. Ảnh: Minh Thắng

Về hành vi trốn thuế, nếu HĐXX có buộc tội tôi trốn thuế, thì tôi đề nghị giám định viên, Tổng cục thuế giám định lại, công ty B&B sai ở đâu ? Trốn thuế chỗ nào ? Tôi sai điểm nào, thì tôi nhận tội ngay, đề nghị HĐXX chỉ ra sai điểm nào theo pháp luật ?

Trong 4 tội danh, tôi bị quy buộc, thì tội danh lừa đảo, tôi buồn lắm. Tôi là doanh nhân, bạn bè với anh Long (Chủ tịch tập đoàn Hòa Phát), là nghĩa cử, tôi giúp anh Long, giúp bạn bè, mà Cơ quan điều tra lại truy tố tôi thành lừa đảo? Thỏa thuận của tôi với anh Long là thỏa thuận giữa 2 chủ tịch 2 tập đoàn, dù thỏa thuận là miệng, nhưng đều giữ uy tín cho nhau. Tôi chơi và giúp anh Long từ ngày anh Long còn làm một công ty nhỏ. Tôi không gian dối, dấu anh Long về việc 20 triệu cổ phiếu… Về biên bản ký khống mà VKS quy buộc, tôi khẳng định đây là biên bản thật 100%, điều này pháp luật thừa nhận, chỉ có Cơ quan điều tra và VKS không thừa nhận. 

Các anh ở tập đoàn Hòa Phát đã có ký xác nhận thế chấp 20 triệu cổ phiếu đó hay không? Tôi cố tình chiếm đoạt, vậy mà tôi đã phải nhiều lần yêu cầu ACB họp, đánh giá nhận xét để giải chấp số cổ phần này. Tôi đã hành xử như thế nào, tôi xin nộp các bằng chứng cho tòa về việc tôi có cố tình chiếm đoạt tài sản 20 triệu cổ phiếu hay không? Tôi luôn nỗ lực để tập đoàn Hòa Phát nhận cổ phần, chứ làm sao tôi chiếm đoạt ?

Không ai chiếm đoạt tiền của tập đoàn Hòa Phát (264 tỷ đồng), mà trong khi đó tôi lại chuyển số tiền gấp 3 lần cho tập đoàn Hòa Phát (khoảng 800 tỷ đồng) sau đó. Tôi tin rằng Hòa Phát chưa bao giờ kiện tôi, tố cáo tôi, khiếu nại tôi. Đây là việc Cơ quan điều tra cản trở, gây khó khăn vào giao dịch dân sự. Tôi buộc lòng phải nói ra, vì ai đó đã làm khác đi, ảnh hưởng đến danh dự của tôi, đây là cố tình, cố ý của Cơ quan điều tra. Qua luật sư, tôi biết tập đoàn Hòa Phát đã gửi đơn đến tòa, cho rằng không khiếu nại tôi, không thiệt hại gì, tôi không biết vị đại diện VKS cố tình hay vô ý không công bố, không biết đến lá đơn này ?

Về gửi tiền VietinBank (718 tỷ đồng), tôi kính mong HĐXX cho tôi nhiều thời gian để tôi trình bày. Đừng lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia của Cơ quan điều tra, không liên quan gì đến quyết định ủy thác tiền gửi. Tôi không liên quan gì đến việc ủy thác gửi tiền. Vị đại diện VKS cho rằng tôi chỉ đạo anh Lý Xuân Hải thực hiện ủy thác gửi tiền, tôi không biết VKS lấy điều này ở đâu r ? Tôi không yêu cầu ai, bất kỳ thành viên nào, tôi không ý kiến gì về việc gửi tiền. Tôi tin rằng pháp luật không bắt phải chịu trách nhiệm khi tôi không yêu cầu ai, không chỉ đạo ai về việc này. 

ACB có thiệt hại không? Kể cả việc không đòi VietinBank được, thì ACB không có vốn Nhà nước, trong khi đó ACB có lãi rất lớn và số tiền mấy trăm tỷ đồng ấy không thấm vào đâu cả. VietinBank không hiểu vì sao, một ngân hàng lớn, một tổ chức lớn như vậy mà không dám chịu trách nhiệm nhỏ như vậy? Tiền đã vào tài khoản của VietinBank. Có nhầm lẫn cơ bản khi đánh giá của các luật sư VietinBank từ chối trách nhiệm của mình. Số tiền VietinBank đã sử dụng số tiền của khách hàng, bằng chứng là các sao kê số dư tài khoản. Số tiền Huyền Như chiếm đoạt chẳng liên quan gì đến tiền của khách hàng cả, mà đó là tiền của VietinBank. Thẻ tiết kiệm, VietinBank, Cơ quan điều tra, VKSND tối cao vì lý do gì đó tôi không biết, mà đánh lẫn giữa thẻ tiết kiệm giả và hợp đồng tiền gửi thật. Thẻ tiết kiệm có làm giả thì cũng không thể lấy tiền được. Hành vi này là hành vi “Tham ô” của chị Huyền Như và ai đó, vì tiền mất là tiền của VietinBank. 

Tôi mong muốn rằng tôi được nói lại sau phần ông VKS đối đáp. Nói chung lại, tôi tin rằng, nếu có sự thận trọng của Cơ quan điều tra, thì không xảy ra vụ án Nguyễn Đức Kiên. Trong ý thức của tôi, tôi vô tội. Tôi xác định tôi vô tội. Tôi đang và đã bị xây dựng hình ảnh trong xã hội như kẻ phạm tội, chiếm đoạt tiền, là đại gia phá sản để phạm tội. Vì đây là các tội danh rất nghiêm trọng, đứng trước bản án rất nặng nề, lý do bị bắt rất đơn giản, tôi hiểu vì sao tôi bị bắt… lúc này HĐXX cắt ngang đề nghị bị cáo Kiên chuyển sang phần khác.

“Bầu” Kiên: “Tôi không làm gì phạm tội, hành vi nào trái pháp luật, nếu VKS đưa ra bằng chứng cụ thể, dẫn chứng pháp luật cụ thể buộc tội, thì tôi sẵn sàng nhận tội ngay mà không cần tranh luận gì”.

Minh Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét