Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam: Sai trái và đổi trắng thay đen

QĐND - Ngày 27-5, trong buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương, được Nhân dân nhật báo dẫn lời, nói rằng: “Ngày 26-5, tại vùng biển Tây Sa, Trung Quốc, một chiếc thuyền cá Việt Nam ngang nhiên xông vào khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc, sau khi đâm vào hai bên mạn thuyền của Trung Quốc, tàu cá này đã bị đắm, các thuyền viên Việt Nam đều được cứu vớt”.

Đây là một phát ngôn vừa sai trái, vừa đổi trắng thay đen của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương. Sai trái bởi vì cần phải chỉ rõ rằng, cái mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng “vùng biển Tây Sa, Trung Quốc”, thực chất là vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình đối với quần đảo Hoàng Sa. Việc Trung Quốc sử dụng vũ lực chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 1974 đã vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế. Việc chiếm giữ bằng vũ lực này tuyệt nhiên không thể đem lại chủ quyền cho Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa.

Lâu nay, khu vực biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vẫn là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam. Ngư dân Việt Nam vẫn đánh bắt cá ở khu vực này để phục vụ đời sống dân sinh hằng ngày. Kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam đã bị các tàu của Trung Quốc liên tục khống chế, đập phá, gây thiệt hại về tài sản, thậm chí chủ động đâm va để gây thương tích, đe dọa tính mạng của ngư dân Việt Nam.

Tàu cá Việt Nam kiên cường bám biển tại ngư trường truyền thống của mình (Nguồn: TTXVN)

Chiều 26-5, tàu cá Đà Nẵng mang số hiệu ĐNa 90152 TS với 10 thuyền viên trên tàu, đang hoạt động bình thường trong khu vực có tọa độ thuộc vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, đã bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 11209 đâm chìm. Rất may là 10 ngư dân Việt Nam đã được lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển của Việt Nam cứu và đưa lên tàu an toàn.

Hành động đâm chìm tàu cá Việt Nam của tàu Trung Quốc là vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia. Vậy mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương lại đổi trắng thay đen, dựng đứng lên câu chuyện tàu cá Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc rồi tự chìm!

Đây không phải là lần đầu tiên phía Trung Quốc tiến hành những hành động mang tính khiêu khích, gây nguy hại cho ngư dân cũng như các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam, rồi sau đó lại vu vạ, đổ lỗi cho phía Việt Nam.

Còn nhớ, khi mới hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam, khi bị các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam kiên quyết ngăn cản, phía Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng áp lực cao bắn vào các tàu Việt Nam, hung hăng đâm va vào các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, rồi sau đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại lu loa lên rằng, phía Việt Nam đâm vào các tàu Trung Quốc 171 lần trong vòng 4 ngày! Làm sao có thể tin được rằng ở thời điểm đó, Việt Nam chỉ có 35 tàu của lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển, trong khi phía Trung Quốc triển khai hơn 80 tàu, trong đó có cả tàu chiến, mà trung bình mỗi tàu của Việt Nam đâm tàu Trung Quốc tới 5 lần! Tất cả những ai có lương tri và đầu óc tỉnh táo bình thường đều không thể nào chấp nhận nổi luận điệu vu vạ đó.

Cái cung cách đổi trắng thay đen của phía Trung Quốc mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Tần Cương thể hiện qua vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ngày 26-5, chỉ càng thể hiện rõ một điều là Trung Quốc đuối lý trước làn sóng phản đối của dư luận Việt Nam và quốc tế trước hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam nên mặc sức nói bừa. Họ còn định bịt mắt nhân dân Trung Quốc đến bao giờ? 

TRỰC NGÔN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét