Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

CHUYỆN PHONG TRÀO: SỐ LƯỢNG THẬT, THÀNH TÍCH ẢO

Ong Bắp Cày: Số lượng thật, thành tích ảo - Hãy liên hệ với cơ quan đơn vị nơi bạn sống!

QĐND - Thứ ba, 20/05/2014 | 20:49 GMT+7

QĐND - “Một trong những điểm nổi bật nhất của đơn vị trong năm qua là đã phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua, qua đó dấy lên khí thế học tập, huấn luyện, công tác hăng say, nhiệt tình của mọi cán bộ, chiến sĩ đơn vị”. Sau câu giới thiệu đầy vẻ tự hào đó của một cán bộ đơn vị, tôi hỏi luôn: “Anh có thể cho biết tên những phong trào thi đua đột kích được không”? Hình như không nhớ, anh cán bộ chỉ… cười trừ, rồi nhanh tay lục lọi bản báo cáo cuối năm trong tập tài liệu đưa cho tôi: “Đơn vị đã thống kê đầy đủ tên phong trào thi đua, anh có thể tham khảo tài liệu này để viết báo”.

Đọc báo cáo, tôi có cảm giác như bị… lóa mắt vì la liệt tên các phong trào thi đua của đơn vị. Nào là: “Sáng tạo, kỷ cương, an toàn, quyết thắng”, “Ba nhất, năm không”,“30 ngày đêm hành động quyết thắng”, “15 ngày đêm an toàn, quyết thắng giành 3 nhất”, “45 ngày hành động kiểu mẫu”, “20 ngày hành động quyết thắng”… Đếm đi đếm lại, tất cả có tới 9 phong trào thi đua (cả thường xuyên, cao điểm và đột kích) chỉ trong vòng một năm. Khi xuống cơ sở hỏi bộ đội, ai có trí nhớ giỏi lắm thì cũng chỉ nhớ “láng máng” được tên 3-4 phong trào. Đến như anh trợ lý tuyên huấn là người chắp bút cho thủ trưởng đơn vị phát động các phong trào thi đua đó, cũng chỉ nhớ được chính xác tên 5-6 phong trào.

Hỏi: “Phát động phong trào nhiều thế, liệu có nên chăng?”. Anh trợ lý tuyên huấn gãi gãi đầu: “Kể ra cũng hơi nhiều, nhưng em là trợ lý “ăn nói lí nhí”, cấp trên chỉ đạo thế nào thì em làm thế”. Hỏi người lãnh đạo, thì nhận được câu trả lời: “Cơ quan chính trị tham mưu thế nào, chúng tôi phê duyệt, chỉ đạo như vậy”. Còn đây là lời giải thích của cơ quan chính trị: “Mỗi đợt thi đua là một dịp chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước, quân đội và đơn vị. Nếu không phát động thi đua thì không khí đơn vị rất trầm lắng. Có phong trào là có khí thế thi đua tưng bừng mà”!

Ôi chao! Chả biết “khí thế tưng bừng” ở đâu, lúc nào, chứ một năm “phát” tới… 9 phong trào thi đua như thế, thì:

Thứ nhất, chỉ mỗi việc chuẩn bị “cờ, đèn, kèn, trống” cho buổi phát động thi đua cũng “ngốn” không ít công sức, kinh phí.

Thứ hai, tên phong trào nào mới thoạt nghe đều “kêu như chuông”, nhưng loanh quanh, luẩn quẩn vẫn chỉ là mấy chữ “ba nhất, quyết thắng, kiểu mẫu” lặp đi lặp lại như vậy thì có tránh khỏi sự… nhàm?

Thứ ba, yêu cầu bộ đội phải tham gia quá nhiều phong trào trong một năm là thiếu thiết thực, không khả thi, khó có thể đạt kết quả thi đua như mong muốn.

Phong trào thi đua (nhất là thi đua cao điểm, đột kích) chỉ thật sự có ý nghĩa khi tổ chức đúng thời điểm, mật độ hợp lý và nội dung, mục tiêu thi đua vừa sức với bộ đội ở đơn vị cơ sở. Còn tổ chức quá nhiều phong trào thi đua trong một năm có thể có “số lượng thật” để “đánh bóng văn bản, tài liệu” khi báo cáo cấp trên, nhưng nó lại là một thứ “thành tích ảo” rất phô trương, hình thức. Nếu đơn vị nào đó tiếp tục sa vào cái bệnh "thâm căn cố đế" của phong trào thi đua là cứ “phát” mà không “động”, “phát” rồi bỏ đấy, thực chất là đang làm giảm tác dụng ý nghĩa của phong trào thi đua.

THIỆN VĂN/QĐND

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét