Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

CÂU TRẢ LỜI CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG - THÔNG ĐIỆP VỀ ƯỚC NGUYỆN HÒA BÌNH

LâmTrực@

Lâu lắm rồi, giờ mới được nghe thấy câu trả lời hay đến như vậy. 

Đó là thông điệp về ước nguyện hòa bình của Việt Nam đến toàn thể bạn bè quốc tế.

Nói ngay, đó là câu trả lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước báo giới quốc tế về quan điểm và thái độ ứng xử của Việt Nam đối với hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan 981 của chính quyền Bắc Kinh vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhân chuyến thăm và làm việc tại Philippines.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhận được nhiều câu hỏi của báo giới nước ngoài về vấn đề Biển Đông, và ông đã có những câu trả lời được đánh giá là hay nhất, rõ ràng và đanh thép nhất. 

Từ câu trả của ông, người dân có quyền tin tưởng vào chính phủ của mình và tin tưởng vào sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Việt Nam có nộp đơn kiện Trung Quốc theo các cơ chế của luật pháp quốc tế hay giải quyết căng thẳng bằng biện pháp quân sự, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: 
Bạn hỏi về biện pháp quân sự? 
Không!
Việt Nam đã chịu nhiều đau thương mất mát từ các cuộc chiến tranh xâm lược. Vì thế, chúng tôi luôn tha thiết có hòa bình, hữu nghị để xây dựng và phát triển đất nước. Chúng tôi không bao giờ đơn phương sử dụng biện pháp quân sự, không bao giờ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, trừ khi chúng tôi bị bắt buộc phải tự vệ.
Ông cũng khẳng định Việt Nam luôn nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình và tận dụng mọi cơ hội, mọi kênh đối thoại để giải quyết tình hình hiện nay một cách hòa bình. Ông cũng minh bạch trong việc phản ánh thái độ của nhà cầm quyền Trung Quốc:
Chúng tôi đã hết sức chân thành, thực tâm, thiện chí và kiềm chế, nhưng câu trả lời hiện nay là Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh, các hành động uy hiếp và xâm phạm, rồi liên tục vu khống và đổ lỗi cho Việt Nam. 
Những gì mà Trung Quốc đang làm khác rất xa những gì mà Trung Quốc nói!
Và đây, người Việt có quyền tự hào khi nghe ông nói trước báo giới, câu nói của ông như một tuyên ngôn của người Việt, mạnh mẽ, sòng phẳng, trách nhiệm và bóc trần dã tâm bành trướng của nhà cầm quyền Trung Quốc:
Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. 
Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó.
Có lẽ như tất cả các nước, Việt Nam chúng tôi đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào để chống lại một quốc gia khác và đây là chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam. Việt Nam đã thông báo và thông tin trung thực việc Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông đến các tổ chức quốc tế, chính phủ các nước, chính giới và các học giả, truyền thông quốc tế.

Tham khảo bài:
1. Vì sao quan chức Trung Quốc thô lỗ sấc láo.
2. Thiếu Nhân Cách
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc mối quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng cùng có lợi giữa Việt Nam và Trung Quốc vì điều này không chỉ đem lại lợi ích cơ bản và lâu dài cho hai nước Việt - Trung mà còn đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. 

Khác hẳn với phía Trung Quốc trong ứng xử ngoại giao hay trả lời báo chí, từ Tập Cận Bình, đến Thường Vạn Toàn, hay tướng diều hâu La Viện, các câu trả lời hay phát biểu của họ đều thô lỗ trịch thượng, đe nẹt, thiếu trách nhiệm, và có phần mang màu sắc xã hội đen, (Xem thêm ở đây) với những thông tin bịa đặt và xuyên tạc trắng trợn.

Ngược lại, chúng ta thấy, những câu trả lời của Thủ tướng Việt Nam rất mạnh mẽ, trung thực, đậm chất nhân văn và rất trách nhiệm. 

Qua những gì mà Thủ tướng Nguyễn Tân Dũng trả lờibáo chí tại Philippines, bản thân người Việt và bạn bè quốc tế đã thấy rõ được quan điểm chính trị, đường lối đối ngoại của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, và thấy được bản lĩnh và trí tuệ con người Việt Nam - Đó cũng chính là thông điệp về ước nguyện hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét