Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

TÒA TUYÊN ÁN DƯƠNG CHÍ DŨNG VÀ ĐỒNG PHẠM

Chuối@


KTĐT - 14h00, chiều nay (7/5), HĐXX vào phòng xử án, tất cả các bị cáo được yêu cầu đứng nghe tòa tuyên án. Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn - chủ tọa phiên tòa điểm lại nội dung kháng cáo của Dương Chí Dũng và các đồng phạm.

Ảnh: Phiên tòa chiều 7/5/2014

Sau 6 ngày xét xử và hơn 1 tuần nghị án, chiều nay (7/5), phiên tòa cấp phúc thẩm vụ án tham nhũng xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) ra phán quyết cuối cùng đối với Dương Chí Dũng - Cựu Chủ tịch HĐQT Vinalines và đồng phạm. 

Mở đầu phiên tòa, đề cập phần tội tham ô tài sản, tòa cho rằng, việc xác minh từ Nga cho thấy, trước khi ký hợp đồng với Vinalines, chủ sở hữu ụ nổi đã ký thỏa thuận với công ty AP của Singapore và đơn vị trung gian thứ 3 là công ty Global Success (GS) với nội dung ăn chia khoản tiền 9 triệu USD bán ụ nổi, trong đó giá gốc của ụ chỉ 2,3 triệu USD. Từ khoản 4,3 triệu USD đổ về cho GS, 1,666 triệu USD đã được chỉ định để công ty AP chuyển về cho công ty Phú Hà - công ty của em gái bị cáo Trần Hải Sơn...

Quan điểm của đại diện VKS bác kháng cáo kêu oan của Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc. Viện đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm về cả 2 tội danh tham ô tài sản, cố ý làm trái, áp dụng các điều khoản khác để tăng trách nhiệm bồi thường dân sự với 2 bị cáo. 

Kiểm sát viên cũng đề nghị giữ nguyên quyết định kê biên các tài sản đảm bảo, có xem xét đến quyền lợi của bà Phạm Thị Mai Phương (vợ Dương Chí Dũng) đối với căn nhà 2 vợ chồng đang ở và khoản tiền chị P.T.T khai đã bỏ ra để cùng mua căn hộ Sky City.

Tiếp theo, Chủ tọa phiên tòa khẳng định, căn cứ nội dung tranh tụng, tòa nhận thấy, Vinalines là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nhà nước. Ngày 12/5/2006, Dương Chí Dũng ký văn bản đề nghị Bộ GTVT bổ sung dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam và xin Bộ trình Thủ tướng phê duyệt dự án. Mặc dù dự án sau đó chưa được cập nhật vào quy hoạch để trình Thủ tướng quyết định nhưng sau đó Vinalines vẫn quyết định triển khai dự án. Các tờ trình về việc này do Mai Văn Phúc ký trình HĐQT Tổng Công ty và được Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt trên cơ sở tờ trình này với số vốn hơn 3.800 tỷ đồng. 

Việc làm này, tòa phúc thẩm nhận định trái nhiều văn bản quy định của nhà nước. Trách nhiệm thuộc về Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc và liên đới với các phòng, ban khác...

Mức án cụ thể trong phiên tòa sơ thẩm
1. Dương Chí Dũng (SN 1957) - nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam: Tử hình.
2. Mai Văn Phúc (SN 1957) - nguyên TGĐ Vinalines: Tử hình.
3. Trần Hải Sơn (SN1960) - nguyên TGĐ Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines: 22 năm tù.
4. Trần Hữu Chiều (SN 1952) - nguyên Phó TGĐ Vinalines: 19 năm tù.
5. Bùi Thị Bích Loan (SN 1963) - nguyên Kế toán trưởng Vinalines: 4 năm tù.
6. Mai Văn Khang (SN 1958) - nguyên Phó TGĐ Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương Vinashin (Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam): 7 năm tù.
7. Lê Văn Dương (SN 1970) - Đăng kiểm viên, Chi cục Đăng kiểm số 6 - Cục Đăng kiểm Việt Nam: 7 năm tù.
8. Huỳnh Hữu Đức (SN 1965) - nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa: 8 năm tù.
9. Lê Ngọc Triện (SN 1964) - Đội trưởng Đội Nghiệp vụ Chi cục Hải quan Vân Phong, Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa: 8 năm tù.
10. Lê Văn Lừng (SN 1959) - cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa: 8 năm tù.

KTĐT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét