Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

CẬU BÉ ĐỖ NHẬT NAM ĐÃ TRỞ THÀNH TỔNG BIÊN TẬP BÁO CREATIVE MELANGE! CHÚC MỪNG CHÁU NHÉ!

Cậu bé Đỗ Nhật Nam đã chính thức trở thành Tổng biên tập của một tờ báo tại Đông Nam Á.


Cái tên Đỗ Nhật Nam vốn không còn xa lạ đối với nhiều người Việt bởi những thành tích cực ấn tượng dù tuổi còn nhỏ. Lần này, cậu bé “Thần đồng” tiếp tục lập thành tích gây “choáng” khi trở thành Tổng biên tập của tờ Creative Melange - tờ báo tuổi teen của Đông Nam Á.

Trong ngày hôm qua, 25/7, mẹ cậu bé đã đăng status để chia sẻ niềm vui mừng, tự hào và tình yêu dành cho cậu con trai giỏi giang và kể thêm câu chuyện nhỏ khi Nhật Nam ứng tuyển vào vị trí này. Chị cho hay, thành quả trên có được sau nhiều thời gian nỗ lực apply và vượt qua kì phỏng vấn.

Những dòng chia sẻ của mẹ bé Đỗ Nhật Nam và lời chúc mừng của bạn bè

Rất nhiều bạn bè, người thân đã vào chia sẻ niềm vui cùng mẹ và bé Đỗ Nhật Nam. Nhiều comment thể hiện sự ngưỡng mộ và ước mong cậu bé sẽ tiếp tục đem trí tuệ của mình làm nên nhiều thay đổi tích cực cho xã hội, cộng đồng.

Thành viên Hải Đoàn chia sẻ: “Chúc mừng bé Nam với nhiệm vụ mới, chắc chắn Nam sẽ làm thật xuất sắc vai trò sứ giả hòa bình và tình yêu thương, dù em có làm việc gì chăng nữa!”

Một bạn khác cũng đồng quan điểm: “Chúc mừng em bé. Cố gắng đưa tờ báo thành một tờ đại diện cho hòa bình và tình yêu thương Nam nhé”.

Liên lạc với chị Phan Hồ Điệp - mẹ của bé Nam, chị vui mừng chia sẻ với chúng tôi, Nam đã trúng tuyển vị trí Tổng biên tập (TBT) tờ Creative Melange, các thủ tục chính thức sẽ được công bố vào tháng 8 tới và tờ báo sẽ phát hành số đầu tiên do cậu bé làm TBT.

"Ban đầu Nam đọc được thông tin thông báo tuyển vị trí này của báo Hoa học trò. Yêu cầu của việc apply là viết bài luận và gửi những tấm ảnh mình đã chụp. Đề luận nêu ra là Viết về những điều làm nên bạn. Ở bài này, Nam đã viết mình như một vị đầu bếp và “nấu” món ăn tạo nên “mình” bao gồm những “nguyên liệu” như: yêu thương, hạnh phúc... Phần phóng sự ảnh, Nam gửi chùm ảnh mình chụp khi bắt gặp những khoảnh khắc đáng nhớ của cuộc sống như: một em bé đang sửa xe đạp, một bà cụ cười tươi bên gánh hàng rong của mình…”, chị Điệp chia sẻ

Sinh năm 2001, Đỗ Nhật Nam được biết đến với danh hiệu “thần đồng”, là “dịch giả” nổi tiếng nhỏ tuổi nhất của Việt Nam đến thời điểm hiện tại. “Bố mẹ đã cưa đổ tớ” là cuốn sách mới nhất của cậu bé tài năng này. Nhật Nam được giới chuyên môn đánh giá là cậu bé có trí tưởng tượng phong phú và tư duy của một người được hưởng sự đào tạo của nước ngoài. Với sự trưởng thành trước tuổi và những gì làm được, Nhật Nam còn được gọi với biệt danh “Ông cụ non”.

Theo Lan Ngọc (Soha.vn/Trí thức trẻ)

CÒN LÂU MỚI VĂN MINH

Chúng ta còn lâu mới có văn minh


Tác giả: Mi An

Khoai@ chép từ nhà Kim Dung/Kỳ Duyên

KD: Đúng vậy! Còn lâu XN nước Việt mới văn minh, bởi đủ thứ tư duy, quan niệm lởm khởm, vừa hình thức, vừa hủ lậu, vừa giả dối. Mà câu chuyện báo Đất Việt nêu ra là một ví dụ cụ thể.

Chả lẽ những đứa con yêu dấu, máu thịt của họ đã vĩnh viễn nằm lại vì đất nước không phải do họ rứt ruột sinh ra? Những người Mẹ đã mất con, chả lẽ phải mất luôn hạnh phúc riêng tư lần nữa mới đáng mặt… Anh hùng?

Mình bỗng nhớ tới một sự kiện rất lâu của Thailand mà mình đọc xong rất kính trọng. Đó là đất nước này tổ chức thi Hoa hậu cho những người đàn bà góa. Một tầm nghĩ nhân văn đáng nể, luôn động viên con người sống vươn lên, vượt lên số phận.

Vậy tại sao khi những người đàn bà Việt đã từng hy sinh máu thịt của họ, tìm kiếm hạnh phúc để có thể sống tiếp, làm việc cho đời, lại bị định kiến? Chả lẽ họ cứ phải đau thương mãi mới xứng đáng với người đã khuất? Liệu các con đã nằm xuống của họ có mong cho Mẹ mình chìm đắm mãi vào nỗi đau không?

Hai cách nghĩ, hai tầm tư duy, cách xa nhau một tầm văn minh!

Nhìn bức ảnh những người Mẹ này mình thương xót quá, cứ cay mắt!

Bạn cũng nên đọc thêm: Tái Giá Thì Sao
————

Tái giá thì sao? Họ không được phép có một gia đình mà chỉ được sống vật vờ để ôm khư khư lấy danh hiệu hay sao?

Các bà mẹ Việt Nam Anh Hùng được ưu tiên cộng điểm nếu thi đại học.

Trong khi Bộ GD&ĐT sốt sắng cộng điểm cho Bà mẹ VNAH đi thi đại học thì Cục người có công của Bộ LĐTBXH nhất định không phong tặng danh hiệu cho một bà mẹ đã gần đất xa trời vì còn chờ… hướng dẫn.

Mẹ M. ở TP. HCM, một người vợ liệt sĩ từ năm 30 tuổi, mất cả 2 con trai, đứa lớn 16 tuổi, đứa bé 6 tuổi vì làm giao liên cảnh giới cho quân cách mạng, bản thân mẹ M. là thương binh hạng 2/4 vì tù đày. Còn lại một mình trơ trọi trên đời, khi ra tù, mẹ M gá nghĩa với một người đồng đội.

Giờ mẹ M. 83 tuổi, 3 năm nay bệnh nặng nằm liệt giường, 5 tháng trước đây, phường đề nghị Phòng Lao động – thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) Q.Bình Thạnh, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phong danh hiệu Bà mẹ VNAH cho mẹ. Nhưng trên trả lời: hồ sơ chưa được thông qua vì mẹ đã tái giá, và còn phải chờ xem thủ tục hướng dẫn thế nào.

Ai là người còn có trái tim ở phía bên ngực trái mà không thấy đau khi đọc những câu chuyện thế này?

Một người phụ nữ mất chồng, mất cả 2 đứa con trai còn măng sữa cho cuộc chiến tranh, đến lúc nằm liệt giường, sắp nhắm mắt xuôi tay vẫn không được nhận danh hiệu mà bà xứng đáng được hưởng, chỉ vì đã tái giá.

Hỡi ôi, phải chăng các bà mẹ VNAH không phải là người? Hay người ta muốn phong tặng danh hiệu cho các mẹ để hóa thánh, hóa tượng cho các mẹ rồi đặt lên một vị trí cao nào đó, không cho các mẹ là con người nữa?

Một cái danh hiệu vô hình lấp làm sao được nỗi đau trong lòng họ, những người mẹ đã dứt từng nắm ruột của mình, trao cho quân đội để rồi không bao giờ còn nhìn thấy con được nữa. Các liệt sĩ đã hy sinh có bao giờ hình dung người mẹ đáng thương đáng kính của họ đang bị đặt lên bàn cân phát xét thế này không?

Đọc bài trả lời phỏng vấn của ông Nguyễn Duy Kiên- Phó Cục trưởng Cục người có công của Bộ LĐ-TB&XH về trường hợp của các mẹ mà tôi trào nước mắt. Vì sự vô cảm lạnh lùng của các quy định đang khiến cho chúng ta bị kéo tụt về trạng thái dã man mông muội, không còn biết thế nào là sự nhân văn, tử tế ở đời.

Ông Kiên cho biết: “Theo quy định hiện nay, bà mẹ có 1 con duy nhất, hoặc có 2 con liệt sỹ thì đương nhiên được công nhận bà mẹ Việt Nam anh hùng, dù có tái giá hay không.

Riêng với trường hợp có con và chồng là liệt sỹ, nhưng nếu đã tái giá, tức là đã chuyển sang hôn nhân mới, thì mặc định hôn nhân cũ đã mất hiệu lực. Vì khái niệm chồng được hiểu là người mà hôn nhân đang có hiệu lực.

Tuy nhiên việc xét tặng danh hiệu cho các trường hợp bà mẹ đã tái giá cũng có những cái cần phải bàn. Chẳng hạn như trường hợp mẹ M. như ở TP.HCM có 1 con và chồng là liệt sỹ, nhưng đã tái giá. Vậy trường hợp này nếu lấy chồng cũ ra làm tiêu chuẩn được không?

Cái này trong quy định vẫn chưa có và cần phải chờ hướng dẫn để cân đối với các văn bản pháp luật khác nữa, chẳng hạn như luật hôn nhân gia đình. Được hay không không quan trọng, nhưng về mặt hành lang pháp lý thì cần phải có”.

Thế đấy, chỉ cần chuyển sang hôn nhân mới thì hôn nhân cũ đã mất hiệu lực, chồng cũ dẫu có là liệt sĩ không làm tiêu chuẩn được nữa, mẹ M được hay không không quan trọng, nhưng về mặt hành lang pháp lý thì cần phải có.

Ông Cục phó Cục người có công trả lời thế này, có khiến cho ai thấy đau không, thưa bạn đọc?

“Sá chi tờ giấy?” Mẹ M. đã nói như thế khi biết người ta đang cân đong đo đếm trường hợp hồ sơ của mẹ. Thưa mẹ, mẹ nói đúng rồi. Ba phần tư cuộc đời mẹ đã chết, chồng và hai đứa con trai đã chết, thì một tờ giấy ghi mấy chữ Bà mẹ VNAH dù có vẻ vang cũng có sá chi.

Nhưng những quy định vô cảm, những con người làm chính sách nhưng chỉ cứng nhắc tuân theo những quy định vô cảm làm chúng ta đau lòng thì vẫn còn đó. Vẫn chứng tỏ cho chúng ta một điều cay đắng rằng: chúng ta còn lâu mới có được sự văn minh.

Bởi văn minh là phải đặt ra những điều luật, những quy định tôn lên được tính nhân văn của con người, tô thêm sự ấm áp của tình người chứ không phải quỳ rạp xuống mà phục tùng những điều luật như nô lệ.

Bởi văn minh là phải làm sao để vơi bớt nỗi đau cho những con người đã chịu quá nhiều thiệt thòi cay đắng chứ không phải là dúi thêm những mũi dao vào lòng họ. Tái giá thì sao? Họ không được phép có một gia đình mà chỉ được sống vật vờ như hồn ma bóng quế mà ôm khư khư lấy danh hiệu hay sao?

Ông Kiên cho biết thêm: “Theo tôi, mọi thứ đều phải có một chuẩn mực nhất định. Nếu càng tôn cao phẩm chất thì danh hiệu ấy càng có giá trị. Ngược lại nếu hạ dần phẩm chất đi thì danh hiệu ấy lại giảm giá trị đi.

Ngày xưa chúng ta đề nghị phải có 3 con, giờ lại hạ xuống 2 con liệt sỹ thì được xét tặng. Nhưng thời bình đã vậy, còn thời chiến tranh thì thế nào? Bây giờ trong thời bình, khi phong tặng gần hết rồi chúng ta lại mở rộng thêm. Nếu giải quyết ào ạt như vậy lúc đó sẽ thế nào?”

Nghe mà lạnh hết cả người. Con dân chúng tôi đẻ ra, máu thịt của chúng tôi, nguồn hy vọng sống của cuộc đời chúng tôi, đã dâng cho Tổ quốc không một lời đòi hỏi. Thế mà giờ đây, Cục người có công lại còn lo phải “giải quyết ào ạt” thì giá trị danh hiệu giảm đi?

Tôi xin phép không còn lời nào để nói thêm được nữa. 

————-

NÊN CHO ÔNG DÂN BIỂU NÀY ĐI CAI NGHIỆN!

Nên cho ông dân biểu này đi “cai nghiện”!


(PetroTimes) - Nói về các đại biểu HĐND, người dân TP HCM và nhiều nơi vẫn ghi nhớ về ông Đặng Văn Khoa, một cựu đại biểu của dân khả kính. Còn nhớ, khi chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT), đại biểu Đặng Văn Khoa lấy từ dưới gầm bàn lên một can nhựa đựng nước thải vàng khè, cáu bẩn giơ lên cao mà ông cho biết vừa lấy tại một bệnh viện lớn trong thành phố.

Năng lượng Mới số 341

Ông nói rằng, đến nay là nhiệm kỳ thứ hai, ông liên tục chất vấn về vấn đề nước thải, rác thải trong bệnh viện, không có hệ thống xử lý, gây ô nhiễm môi trường...

Lần nào cũng được ghi nhận, khắc phục nhưng hơn 5 năm nay “hiện trạng vẫn hết sức bê bối, xin hỏi trách nhiệm quản lý Nhà nước của Sở TNMT về việc này như thế nào?”.

Báo chí từng thông tin dường như ông Khoa chưa hết bức xúc khi đặt thêm câu hỏi: “Có phải những người có trách nhiệm... thiếu trách nhiệm không?”. Ông giám đốc đã định ngồi xuống do trả lời một số câu hỏi trước đó lố giờ của chủ tọa yêu cầu, nhưng Chủ tịch HĐND thành phố đã yêu cầu ông này trả lời câu chất vấn này.

Ông Giám đốc TNMT thừa nhận hiện trạng chất thải mà đại biểu Khoa nêu ra là hoàn toàn đúng và chính xác. Tuy nhiên, ông lại “đổ” cho nguyên nhân hệ thống này do y tế làm chủ đầu tư, xây dựng từ lâu; đang xuống cấp, cần phải sửa chữa. Thành phố đã yêu cầu nhiều lần nhưng do kinh phí quá lớn nên các thủ tục chưa xong... Ông Ngọc cho biết, sắp tới sẽ xây dựng 18 hệ thống xử lý nước thải và bảo trì, nâng cấp với kinh phí 60 tỉ đồng, nhưng “đúng là có chậm”.

Và đại biểu Đặng Văn Khoa lại nêu vấn đề trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng tài sản công, đất công trên địa bàn thành phố đối với Giám đốc Sở Xây dựng, khiến ông này phải xin khất để trả lời riêng.

Lát cắt nhỏ về dân biểu Đặng Văn Khoa ở TP HCM thật trái ngược với chân dung một cựu dân biểu của Hà Nội hồi đó khi bị HĐND miễn nhiệm, buộc phải xin từ chức phó tổng giám đốc một doanh nghiệp lớn. Ông dân biểu này lập “phòng nhì” do thói trăng hoa đã bị bà vợ bắt quả tang và làm toáng lên. Theo bà vợ bất hạnh này tố cáo, bà bị bồ nhí của chồng ghen ngược và tấn công bằng điện thoại liên tục.

Ông dân biểu dại gái lừa vợ vay 200 triệu đồng và cầm cố căn nhà 4 tầng để lấy tiền bao vợ bé vốn là một tiếp viên nhà hàng để có con trai. Ông ta thừa nhận, thỉnh thoảng lại đi ôtô công lên tỉnh miền núi thăm vợ bé. Vụ bê bối tình ái vợ nọ con kia vỡ lở, ông đã phải gửi đơn xin từ chức phó tổng giám đốc và HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh đại biểu của ông.

Đấy là nói về tư cách đại biểu HĐND. Nhưng với các đại biểu của dân này còn một góc nhìn khác cũng gần gần tư cách khi họ làm việc riêng, đọc báo và chơi game khi dự họp.

Đại biểu HĐND TP HCM vừa chơi game vừa biểu quyết

Thực ra, cảnh các đại biểu, kể cả đại biểu Quốc hội ngủ gật trong hội trường không hiếm. Hội trường mát mẻ, báo cáo viên đọc hoài, dễ gây buồn ngủ lắm. Tư liệu của cánh nhà báo tại một vài kỳ họp đều có cận cảnh ngủ gật - xin lỗi không phải là nghị gật. Tuy nhiên, do vuốt mặt nể mũi, các nhà báo không đưa ảnh các vị lên mặt báo để giữ uy tín cho đại biểu cơ quan quyền lực Nhà nước.

Trong tuần qua, hình ảnh buồn lòng bạn đọc được tung lên báo là hình ảnh đại biểu HĐND ở TP HCM chơi game trong khi họp hội đồng. Tệ nhất là ông dân biểu ở TP HCM - nơi có đông cử tri và nhiều dân biểu nhất nước ta vừa chơi game vừa giơ tay biểu quyết là hình ảnh xưa nay hiếm. Hóa ra khi Thư ký đoàn Thư ký đang đọc tờ trình để xin ý kiến hội nghị nhưng dân biểu vẫn thản nhiên chơi game trong kỳ họp thứ 14, HĐND khóa VIII TP HCM. Từ 14 giờ HĐND TP HCM bắt đầu phiên họp bằng việc nghe trình bày báo cáo đề xuất điều chỉnh mức phụ cấp đối với lực lượng công an viên ở ngoại thành.

Tuy nhiên, khi thư ký đang đọc đề xuất thì vị dân biểu nọ vẫn vô tư đánh bài trên điện thoại cảm ứng. Có vẻ như ông này không mấy quan tâm đến diễn biến phiên họp, thậm chí khi chủ tọa đề nghị HĐND biểu quyết thì ông ta vẫn chìm đắm trong ván bài dang dở. Và phải mất vài giây định thần, ông mới giật mình giơ tay trong khi mắt vẫn chăm chăm nhìn màn hình. Chắc chắn ông dân biểu này chỉ giơ tay theo bản năng mà không biết mình đã biểu quyết nội dung gì. Các nhà báo đã ghi lại hành động kỳ quặc vô lối của ông dân biểu mê game diễn ra trong 40 phút .

Nói về vụ dân biểu chơi game bị chộp quả tang, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM lên tiếng: “Tôi hoan nghênh báo chí đã phản ánh việc này. Đó là một thực tế và cũng là một nội dung HĐND cần chấn chỉnh trong hoạt động của mình”. Và với sự việc xảy ra tại kỳ họp này, thường trực HĐND sẽ phải trao đổi lại với các đại biểu”.

Đề nghị bà Chủ tịch HĐND TP HCM xem xét ông này có nghiện game hay không? Nếu nghiện thật, hãy cho ông ấy nghỉ luôn để đi chữa nghiện!

Bảo Dân

MÓN ĂN MANG TÊN "VÔ CẢM"

Món ăn mang tên 'vô cảm'


Lương Đình Khoa

VNN - Bình minh của phố bị đánh cắp bởi những tiếng rao báo oang oang, rè khàn từ những chiếc xe đạp cà tàng rong qua khắp các ngóc ngách, vỉa hè.

Phố nghiêng mình đứng bên sông, nghe những thanh âm của đất trời, phù sa du ca qua chốn này kể về chuyện đời ở phố.

Ban đầu, là những thanh âm trong trẻo, bình yên của hơi thở gần gũi giữa người với người, vẫn mang dáng dấp của cái tình, sự gắn bó đậm sâu... Nhưng vào một thời khắc tinh mơ trong ngày, "thanh âm Người" ấy dần mất đi, nhường chỗ cho những "thanh âm của sự vô cảm".

Phố rùng mình ngơ ngác... Phố ngạt thở vì thanh âm. "Phố đã không còn là phố, đánh mất mình từ thuở được yêu thương" như những lời thơ trong một bài viết mang tên "Anh chẳng bao giờ thuộc về phố - như em chẳng bao giờ thuộc về anh" mà một đêm từ phố trở về mệt nhoài ta đã viết...

Bình minh của phố không phải tiếng chim ríu rít trong mơ với bầu không khí thanh sạch như trong tâm thức bao người mà "dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội". Bình minh của phố bị đánh cắp bởi những tiếng rao báo oang oang, rè khàn từ những chiếc xe đạp cà tàng rong qua khắp các ngóc ngách, vỉa hè. Chúng như một thứ thủy triều dâng tràn mỗi sáng. Không gian phố bấy giờ tựa như là độc quyền của thứ thanh âm ấy, nên chúng tự do chảy tràn, làm ướt mặt ngày, lênh láng trên mặt phố và len lỏi, tạo thành một thứ "ráy tai" trong những đôi tai người.

Để đôi tai ấy u u, không còn cảm nhận được những thanh âm dịu dàng khác của cuộc sống. Để tâm hồn ấy dần mỏi mệt vì kiểu tra tấn vô tình này, và quen thuộc với những tin tức rợn người từ những thanh âm rao báo.

Để dần dần, có thể trong đầu chúng ta hình thành một ý niệm rằng: chuyện những đứa trẻ chưa đủ tuổi vị thành niên gây án, chàng trai giết bạn tình đồng tính, người thân ra tay với bố/ mẹ/ ông/ bà, hay người mẹ vứt bỏ cả đứa con ruột bé bỏng để trả thù chồng... đã thành chuyện thường ngày. Và một cách vô thức, họ muốn biết, đón đọc mỗi ngày, xem hôm nay, món "tin tức rùng rợn" ấy sẽ mang hình hài ra sao, do những đối tượng nào tạo ra?

Xem vì tò mò, rồi cảm thấy cuộc sống đỡ tẻ nhạt khi đã đọc được một tin nào đó ly kỳ, hấp dẫn. Sự tò mò ấy còn thể hiện rõ hơn khi đi trên phố, bất chợt gặp một vụ việc nào đó thấy đông người xúm lại, là mình cũng phải dừng xe lại, nghe ngóng, dò hỏi xem có chuyện gì xảy ra, tưởng tượng những "kịch bản" gay cấn nhất... Rồi sau đó, ta kể lại với bạn bè, đồng nghiệp, người thân như một câu chuyện giàu kịch tính.

Và có thể người ta bắt đầu hoài nghi vào mọi điều, vào những con người hàng ngày họ gặp, họ giao tiếp, hoài nghi vào cuộc sống. Và le lói, người ta bắt đầu vô cảm dần với những nỗi thiệt thòi, mất mát quanh mình...

Như khi một con mèo lạc đến một quán ăn, người ta xua đuổi nó chạy xuống lòng đường, giữa rừng ô tô, xe máy. Như khi người ta hắt hủi một đứa trẻ ăn xin rách rưới nào đó vì sợ làm mất mỹ quan của quán, khách không dám vào.

Như khi một cậu học trò 18 tuổi ở quê ra phố thi Đại học, không người thân đưa đi, xe ôm chở vòng vèo đường dài và khi thanh toán tiền sẽ là gấp đôi so với thực tế. Vậy là bữa trưa hôm đó, em sẽ phải nhịn đói, không dám ăn cơm, để bù vào số tiền xe ôm quá lớn ấy, để số tiền ít ỏi còn lại đủ chống chọi cho mấy ngày đi thi đắt đỏ nơi phố thị.

Như cái cách một cậu thanh niên có thể nổi khùng, sẵng giọng quát mắng, thậm chí là thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với một người phụ nữ yếu thế nào đó đi xe đạp chở sọt bán rau, nếu chẳng may va quệt trên đường...

Nguy hiểm hơn là sự vô cảm khi tự con người đang ngầm làm hại nhau bằng thuốc sâu, thuốc kích thích, bảo quản... trong rau củ quả, cá thịt ở các chợ, bằng những chất thải gây ô nhiễm các khu dân cư, nguồn nước... Hậu quả để lại là bệnh tật nơi thân thể, cả những bệnh nan y có thể cướp sinh mạng con người như ung thư.

Hóa ra, cái thanh âm rè khàn rao báo mỗi sớm mai trong lòng phố kia vốn dĩ cũng là tiếng chuông cảnh báo mỗi ngày về sự vô cảm giữa người với người trong nhịp sống toan tính, gấp gáp ngày nay. Nhưng nó vang nhiều quá, "thé thé" quá, khiến người ta nghe miết thành quen, thành chai, không ai còn nghĩ nó là tiếng chuông cảnh báo nữa, mà đơn giản chỉ là một phương tiện chào mời của một món ăn mang tên "vô cảm".

KINH QUÁ! CÔNG TY TỔ CHỨC SỰ KIỆN TRỞ THÀNH Ổ GÁI BAO CAO CẤP

Khoai@: Bài trên PetroTimes - Liệu có thật không nhỉ?



(PetroTimes) - Thời gian qua, cơ quan công an bóc dỡ nhiều đường dây gái gọi cao cấp trên địa bàn Hà Nội. Điều đặc biệt, đối tượng môi giới mại dâm trong hai vụ án đều là nhân viên công ty chuyên tổ chức sự kiện. Phải chăng, các công ty tổ chức sự kiện chỉ là cái vỏ bọc để hợp thức hóa "ổ nhền nhện" phía sau nó.

Nhân viên tổ chức sự kiện sống bằng nghề "điều hàng"

Nghiêm Quang Đạo là nhân viên của một công ty tổ chức sự kiện, đồng thời có trong tay rất nhiều mối để "điều đào". Trưa ngày 23/7, khi Đạo đang ngồi uống rượu thì có người nhờ tìm hộ 4 cô gái đến nhà nghỉ để vui vẻ. Đạo đồng ý và thỏa thuận giá 2,5 triệu đồng/lượt/người.

Sau đó, “tú ông” 27 tuổi này yêu cầu khách đến Nhà nghỉ Hồng Nhung, rồi báo số phòng để điều gái đến phục vụ. Nghiêm Quang Đạo gọi cho ba cô gái đến phục vụ, trong đó có Võ Thị Vân Anh nhưng bị khách chê nên nhờ cô gái này tìm người thay thế. Nhận lời, cô gái 24 tuổi này gọi điện cho một nữ sinh viên, một cô gái vốn là vận động viên điền kinh đến phục vụ. Khi khách và 3 cô gái đang mây mưa thì công an ập vào bắt quả tang.

14h50 ngày 23/7, Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bất ngờ kiểm tra hành chính Nhà nghỉ Hồng Nhung (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm). Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện tại 4 phòng của nhà nghỉ đang có hoạt động tệ nạn xã hội.

Từ lời khai của các đối tượng, Công an quận Bắc Từ Liêm xác định, Nghiêm Quang Đạo và Võ Thị Vân Anh chính là người môi giới.

Nghiêm Quang Đạo là nhân viên của một công ty tiếp thị, tổ chức sự kiện, còn Võ Thị Vân Anh là diễn viên múa không chuyên tại các phòng trà.

Vốn là nhân viên kinh doanh nên Đạo biết nhiều đại gia có nhu cầu “vui vẻ” với các cô gái trẻ làm nghề PG. Thanh niên này lập hẳn trang facebook “PGhot Hanoi” để tuyển PG, đồng thời trao đổi thông tin, giá cả mua bán dâm. Những cô gái làm nghề PG muốn bán dâm phải gửi cho Đạo ảnh chân dung, ảnh toàn thân để khách lựa chọn trước.

Giá bán dâm của “người mẫu PG” trong đường dây của Đạo từ 2,5 triệu đến 3 triệu đồng/lượt.

Ba cô gái mại dâm là sinh viên, diễn viên múa, vận động viên điền kinh.

Chắc hẳn nhiều người còn nhớ tới vụ bóc dỡ đường dây mại dâm cao cấp tại Khách sạn Ruby (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) vào hồi tháng 10 năm ngoái. Cụ thể, ngày 2/10/2013, Cục CSĐT Tội phạm về Trật tự xã hội (C45, Bộ Công an) phối hợp với Công an Hà Nội bắt ngờ kiểm tra hành chính khách sạn Ruby. Tại đây, cơ quan công an bắt quả tang Nguyễn Thị H. và Trần Bảo N. đang bán dâm.

Tại cơ quan công an, hai gái bán dâm khai, sáng cùng ngày có nhận được điện thoại của Phạm Thị An Nga điều đến khách sạn trên để tiếp khách. Ngay sau đó, “tú bà” An Nga bị bắt giữ tại một quán cà phê ở Hà Nội. An Nga khai, năm 2012 Nga vào làm nhân viên điều hành tại một công ty chuyên tổ chức sự kiện và cho thuê nhân viên nữ phục vụ lễ khởi công, khai trương nhà hàng hoặc làm thư ký, tiếp khách ký hợp đồng…

Sau một thời gian, An Nga nắm trong tay một số cô gái trẻ của công ty những sẵn sàng bán dâm. Nắm bắt cơ hội, An Nga tách ra làm riêng bằng nghề chính là cung cấp dịch vụ gái gọi. Để che đậy hoạt động môi giới mại dâm, An Nga vẫn lấy danh nghĩa nhân viên kinh doanh của công ty chuyên tổ chức sự kiện.
Nếu khách lạ có yêu cầu, An Nga chỉ cho nhân viên đi ăn uống, cà phê. Nếu thấy khách đúng là dân chơi thực thụ, “tú bà” 43 tuổi này mới đồng ý cho nhân viên đi khách. Đường dây của An Nga có khoảng hơn 20 cô gái, trong đó có cả nhiều sinh viên. Để hút khách mua dâm, An Nga tung ảnh lả lơi của các nhân viên lên mạng, thậm chí còn sử dụng ảnh của người mẫu để quảng cáo.

Mức giá mà khách làng chơi phải trả cho một lượt “tàu nhanh” từ 3-6 triệu đồng, qua đêm 8 - 10 triệu đồng. Trung bình mỗi ngày, Nga điều hành 4-5 lượt bán dâm.

Qua hai vụ án do “Tú ông” Nghiêm Quang Đạo và “tú bà” Phạm Thị An Nga cầm đầu có thể thấy rõ một điều, công ty chuyên tổ chức sự kiện chỉ là cái vỏ bọc để họ kiếm tiền qua việc môi giới mại dâm. Và cũng không loại trừ việc, chính các công ty này cũng là "ổ nhền nhện".

Phạm Thị An Nga tại cơ quan công an.

Bên cạnh đó, gái bán dâm bị bắt giữ cũng không phải là hạng tầm thường. Họ là sinh viên, vận động viên điền kinh, người mẫu, diễn viên múa, là người “có ăn có học”. Vì sao những cô gái này lại tự đánh mất bản thân - do ma lực của đồng tiền hay miệng lưỡi ngon ngọt của những kẻ xưng là nhân viên công ty tổ chức sự kiện đã đưa đẩy họ xuống đáy của xã hội?

Trở thành nạn nhân của mại dâm trá hình

Chỉ cần lên google gõ từ khóa “dịch vụ cho thuê chân dài”, bạn đã nhận được hàng trăm ngàn kết quả. Và trong số đó, có không ít trang công khai cho thuê thư ký với cam đoan "nhân viên bắt mắt, phục vụ nhiệt tình"...

Để thu hút khách, nhiều công ty chuyên tổ chức sự kiện đã trương rất nhiều hình ảnh “nửa kín nửa hở” của các nhân viên để khách lựa chọn. Nếu chấm được cô nào, khách chỉ cần để lại thông tin thì lập tức sau đó bộ phận kinh doanh sẽ có người liên hệ tư vấn qua điện thoại hoặc email…

Theo một số người đã từng thuê nhân viên công ty chuyên tổ chức sự kiện đóng giả làm thư ký, người yêu thì chuyện “đụng chạm” khó mà tránh khỏi. Về nguyên tắc ký hợp đồng thì nghiêm cấm chuyện “mây mưa” giữa khách mà nhân viên. Thực ra, ai biết “ma đi ăn cỗ lúc nào”.

Tràn lan dịch vụ cho thuê người yêu qua facebook.

Bạn có thể hình dung, một đại gia nào đó bỏ tiền thuê một nữ sinh đóng giả bạn gái đi du lịch 5 đến 7 ngày ở nước ngoài. Từ một cô bé nhà quê, chân lấm tay bùn bỗng trở thành con thiên nga, được đi nước ngoài hưởng thụ đồ ngon của lạ sẽ ra sao…? Không những thế, đại gia thì thiếu thốn tình cảm, nữ sinh cần tiền. Hai người ở chung phòng, ăn cùng nhau, đi chơi cùng nhau sẽ xảy ra chuyện gì thì chẳng cần nói cũng biết.

Những công ty có lẽ chỉ là cái cớ để lách luật, che mắt cơ quan chức năng và sự thật thì đó là hành vi mại dâm. Các công ty chuyên tổ chức sự kiện là những ổ nhền nhện.

Các cô gái đóng thế đôi khi cũng là nạn nhân của công ty tổ chức sự kiện. Nhiều kẻ vốn là "giang hồ" "ma cô" cũng thành lập công ty tổ chức sự kiện để tuyển nhân sự là các cô gái trẻ, bắt mắt rồi gạ gẫm, thức ép, dần đẩy vào con đường buôn phấn bán hương... Chính các cô gái này cũng không hề hay biết, mình trở thành gái bán dâm từ lúc nào.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng phải vào cuộc, rà soát hoạt động của các "ổ nhền nhện" đội lốt công ty tổ chức sự kiện như thế này.

Thiên Minh

LỆ RƠI - NGƯỜI NÔNG DÂN VUI VẺ

Chị không quan tâm anh chàng Lệ Rơi cho đến ngày hôm nay. Địt mẹ nghệ danh hay phết, ngang ngửa chị Mượt chứ đéo đùa. Hehe.

Trong bối cảnh đất nước đang có quá nhiều vấn đề căng thẳng. Từ đối ngoại cho đến đối nội, từ đất liền ra biển đảo, từ kinh tế đến chính trị, từ dân đen cho đến quan lại, tất cả đều thể hiện một bộ mặt u ám đến bi kịch. Ngập khắp các phương tiện truyền thông là những lời bi phẫn lũ bành trướng phương Bắc, những lời ai oán oan trái, những dối gian lọc lừa.... thì rõ ràng Lệ Rơi với bản chất hồn nhiên trong trẻo của mình lại là điểm sáng cứu rỗi những linh hồn tội lỗi.

Lệ Rơi mang hình dáng của một người nông dân chính gốc Bắc Bộ, với gia cảnh chẳng lấy gì làm dư giả, thậm chí còn nghèo túng so với chính người dân vùng quê anh chàng đang sinh sống. Mang bao nỗi vất vả gian nan của một gia đình nông thôn đã nặng nề, gia đình anh còn phải oằn vai gánh thêm người em tật nguyền. Nhìn vào, đó hẳn là một bi kịch. Phỏng các cô?

Nhưng không, anh chàng không kêu la rên rỉ, cũng không lầm lũi cam chịu như bao người nông dân khốn khổ, chỉ với những thiết bị thô sơ và đường truyền internet, anh chàng với sự hồn nhiên của mình đã nổi lên như một hiện tượng với cộng đồng. Người sâu sắc qua hiện tượng này cảm thấy sự lạc quan, có tác động tích cực đến xã hội. Người hời hợt thì vui vẻ trêu trọc, chửi bới lăng mạ, coi Lệ Rơi như một thằng điên khùng đéo biết mình là ai.

Kệ cụ, Lệ Rơi chẳng mảy may quan tâm đến người đời nói gì, anh chàng vẫn làm việc mình thích là hàng ngày post những clip tự diễn lên mạng, tham gia những hoạt động truyền thông do giới báo chí sắp xếp mà chẳng đòi hỏi điều gì.

Tất cả điều đó dù vô tình nhưng đủ để chị Mượt nhận ra và khâm phục. Sau cơn bão truyền thông qua đi, chị tin Lệ Rơi sẽ vẫn người nông dân hồn nhiên vô tư. Cuộc vui nào cũng tàn, giữ được là chính mình mới là điều quan trọng. Còn chưa tàn, hãy cứ vui vẻ hết mình nếu có thể, đó mới là cuộc chơi đích thực.

Các cô để í sẽ thấy chị không dùng bất kì từ "ca sĩ" nào trong bài viết, dĩ nhiên, bởi chị không bao giờ coi anh chàng này là ca sĩ. Chị đơn giản coi đó là một người nông dân vui vẻ. Còn các cô, lấy thước đo âm nhạc để xỉ vả Lệ Rơi, các cô chỉ khiến người khác nhanh chóng nhận ra các cô là những kẻ nhỏ nhen, ích kỉ, bần tiện, ngu ngốc và độc ác mà thôi.

Chửi là chửi cái bọn lá cải đã cố biến Lệ Rơi thành ngôi sao í. Dkm.

Chị thật.

Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

KHÔNG THỂ NHÂN DANH HÒA HỢP DÂN TỘC ĐỂ XUYÊN TẠC SỰ THẬT

Trong xã hội có người thực hiện một hành vi nào đó sai trái, dù mục đích của họ không phải là xấu, nhưng họ vẫn bị phê phán. Vì thế ai cũng biết, nếu mục đích tốt thì nên được cảm thông, nhưng để đạt được mục đích bằng mọi giá, trong đó có cả hành động bất chấp đạo lý, bất chấp pháp luật thì không thể chấp nhận. 

Trong xã hội và đối với vận mệnh quốc gia, ai cũng biết xâm lược là xấu, chống xâm lược là tốt; bán Nước là xấu, giữ Nước là tốt. Ðó chính là đạo lý của nhân loại, đối với người Việt Nam, đạo lý ấy còn được coi là một trong các phẩm chất ưu việt, để phân biệt giữa thiện và ác, giữa người yêu Nước với kẻ bán Nước. Lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc ta không chỉ trui rèn truyền thống giữ Nước chống xâm lăng, mà còn cho thấy người bán Nước như Kiều Công Tiễn, Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống,... luôn bị dân tộc phê phán, danh xấu nghìn năm khôn rửa. Như với Trần Ích Tắc, Ðại Việt sử ký toàn thư viết: "Trước kia, người Nguyên vào cướp, vương hầu, quan lại nhiều người đến doanh trại giặc xin hàng. Ðến khi giặc thua, bắt được cả một hòm biểu xin hàng. Thượng hoàng sai đốt hết đi để yên lòng những kẻ phản trắc. Chỉ có kẻ nào đầu hàng trước đây, thì dẫu bản thân ở triều đình giặc, cũng kết án vắng mặt, xử tội đi đày hoặc tử hình, tịch thu điền sản, sung công, tước bỏ quốc tính. Như Trần Kiện, con của Tĩnh Quốc, thì đổi làm họ Mai. Ích Tắc là chỗ tình thân cốt nhục, tuy trị tội cũng thế, nhưng không nỡ đổi họ xóa tên, chỉ gọi là Ả Trần, có ý chê hắn hèn nhát như đàn bà vậy. Vì thế, những ghi chép đương thời đều gọi là Ả Trần". Còn Lê Chiêu Thống, Hoàng Lê nhất thống chí viết: "Tuy vua Lê đã được phong Vương, nhưng giấy tờ đưa đi các nơi, đều dùng niên hiệu Càn Long. Vì có Nghị ở đây nên không dám dùng niên hiệu Chiêu Thống. Ngày ngày sau buổi chầu, vua lại tới chờ ở doanh của Nghị để nghe truyền việc quân, việc Nước. Vua cưỡi ngựa đi trước, Lê Quýnh cưỡi ngựa đi sau, quân lính hộ vệ chỉ vài chục người. Người trong kinh có kẻ không biết là vua. Hoặc có người biết, thì họ nói riêng với nhau rằng: Nước Nam ta từ khi có đế, có vương tới nay, chưa thấy bao giờ có ông vua luồn cúi đê hèn như thế. Tiếng là làm vua, nhưng niên hiệu thì viết là Càn Long, việc gì cũng do viên tổng đốc, có khác gì phụ thuộc vào Trung Quốc?".

Sự thật lịch sử cho thấy, cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam là một cuộc chiến đấu chống xâm lược. Và sự thật lịch sử cũng cho thấy, khi Mỹ can thiệp vào Việt Nam đã có một số người lầm lạc, chĩa súng vào đồng bào, gây nên nhiều tội ác. Ðiều đó cần làm rõ và ghi vào sử sách như Ðại Việt sử ký toàn thư viết về Ích Tắc, như Hoàng Lê nhất thống chí viết về Chiêu Thống, để hậu thế nhìn vào biết tốt mà theo, biết xấu mà tránh. Biết theo điều tốt tránh điều xấu là biết bảo vệ, dựng xây đất nước, có như thế đất nước mới trường tồn. Ở một chiều hướng khác, cũng là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đó là "súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa", chúng ta sẵn sàng mở lòng để làm bạn cả với những người từng là kẻ thù, sẵn sàng tha thứ cho "những đứa con lầm lỗi", như cha ông vẫn nói "đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại". Tiếp nối truyền thống ấy và vì tương lai đất nước, nhiều năm qua hòa hợp dân tộc đã trở thành một trong các chính sách được ưu tiên hàng đầu của Nhà nước Việt Nam.

Gần đây, một số người nhân danh hòa hợp dân tộc mà lại đưa ra quan niệm "méo mó" về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Ðã có một vài cá nhân, một số diễn đàn báo chí coi những người từng cầm súng bắn vào đồng bào mình là hành động với "lý tưởng khác", "lựa chọn chính trị khác". Là một người đọc, tôi không thể hình dung, càng không thể đồng tình với một ý kiến lạc lõng, khi đề cập tới cuộc kháng chiến cách đây gần 40 năm: "bên nào cũng có lý tưởng của bên đấy. Ngày xưa ta không thể nói là không có chính phủ VNCH ở miền Nam. Ðó là chính phủ cũng được quốc tế thừa nhận chứ. Ðó cũng là một nhà nước có quân đội thực thi nhiệm vụ quốc gia của họ để bảo vệ chính nghĩa theo lý tưởng của họ", "Tuy đã muộn nhưng có lẽ từ nay báo chí hay các văn bản chính thức chúng ta nên gọi đúng chính danh ấy thay vì cách gọi cũ trong thời chiến. Nói như vậy để thấy VNDCCH hay VNCH thì đều có chung gốc mẹ là Việt Nam. Việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng là trọng trách của người Việt Nam nói chung, không phân biệt lựa chọn chính trị của anh là như thế nào"!

Lý tưởng là điều thỏa mãn tới mức tuyệt đối của một ước vọng cao đẹp của con người, vậy làm sao lại có thể có thứ "lý tưởng" quay lưng với đồng bào và Tổ quốc? Gọi việc bán Nước, theo ngoại bang là "lý tưởng khác" chính là hủy hoại giá trị nhân bản và nhân văn, cào bằng các giá trị truyền thống thiêng liêng của dân tộc, hạ thấp ý nghĩa cao cả của những người đã hy sinh vì độc lập và thống nhất đất nước. Chúng ta sẽ dạy cho con cháu như thế nào về "sống có lý tưởng", biết "lựa chọn chính trị đúng" khi mà có người xóa nhòa ranh giới giữa đẹp và xấu, giữa yêu Nước với bán Nước? Khi vận mệnh đất nước bị đe dọa, làm sao có thể coi việc chống lại nguyện vọng thống nhất đất nước của cả dân tộc, tiếp tay cho xâm lược là "bảo vệ chính nghĩa theo lý tưởng", bởi trên đời này không có ai "bảo vệ chính nghĩa theo lý tưởng" bằng hành động phản nước hại dân. Với hòa hợp dân tộc cũng vậy. Trước hết, hòa hợp dân tộc là "khép lại quá khứ, hướng đến tương lai". Song "khép lại" không phải là "xét lại" để làm méo mó sự thật, gạt bỏ đạo lý. "Khép lại" chứ không phải làm tốt cũng coi như xấu, giữ Nước cũng như bán Nước; "khép lại" chứ không phải vo tròn, đánh đồng, cào bằng mọi giá trị. Bởi, chúng ta sẽ "hướng đến tương lai" như thế nào nếu tự mình "bắn súng lục vào quá khứ" để nhận lấy "đại bác" ở tương lai như câu nói của nhân vật Abutalip trong tác phẩm của nhà thơ Gamzatov.

Chiến tranh đã đi qua gần 40 năm, vết thương ở vĩ tuyến 17 đã "liền da", nhưng vết thương trong lòng người vẫn còn đó. Và hòa hợp chính là để hàn gắn vết thương, để mọi người Việt Nam dù ở trong nước hay ngoài nước cũng cùng nhìn về phía trước để suy nghĩ và hành động vì tương lai dân tộc, vì một đất nước giàu mạnh,... Ðó là công việc chính đáng. Nhưng sự chính đáng đó không thể được thực hiện bởi việc làm trái đạo lý và sự thật. Hòa hợp phải mang theo sự chân thành, chân thành với nhau và chân thành với đất nước, với lịch sử. Chân thành với nhau là đến với nhau mà không mang theo thiên kiến thù hận. Chân thành với đất nước là làm tất cả vì lợi ích của đất nước. Chân thành với lịch sử là tôn trọng sự thật, tôn trọng giá trị lịch sử. Thỉnh thoảng tôi vẫn thấy ở đâu đấy trên mạng, người ta (những người chống cộng cực đoan) đưa ra yêu sách đòi Nhà nước muốn hòa giải thì phải thế này, phải thế kia. Ðiển hình cho những yêu sách ấy là họ đòi "hủy bỏ kỷ niệm "Ngày giải phóng miền Nam" vì "khoét sâu vết thương của dân tộc"! Yêu sách này chà đạp đạo lý của dân tộc ta. Từ khi lập quốc, từ khi có ý thức về cương thổ, thì độc lập và thống nhất là hai điều tối quan trọng, bao nhiêu thế hệ, từ cha ông tới chúng ta đã đổ xương máu để có điều đó. Không có vết thương nào bị khoét sâu khi đất nước thống nhất, nói thế là nói ngược. Vì thống nhất chính là làm liền "vết chém ngang lưng Tổ quốc ở vĩ tuyến 17". Trong thế giới này, quốc gia nào cũng đều kỷ niệm ngày trọng đại của đất nước họ. Và đó là ngày của tự hào, từ đó thấy cần phải suy nghĩ, hành động sao cho xứng đáng với những người đã có công lao to lớn làm nên niềm tự hào ấy. Cho nên, việc ra điều kiện để hòa hợp là rất lạ lùng và khôi hài. Ðất mẹ luôn mở rộng vòng tay với mọi đứa con, dù là đứa con lầm lỗi. Chúng ta chân thành hòa hợp nên đã có những người từng ở bên kia chiến tuyến, với sự chân thành, không điều kiện, đã trở về với Tổ quốc. Như ông Nguyễn Cao Kỳ từng nói: "Những ai muốn quay về dĩ vãng, thật là không tưởng. Tôi nghĩ rằng, nhiệm vụ của mỗi công dân trên toàn thế giới là đoàn kết nhau lại, hợp sức xây dựng đất nước. Hãy quên quá khứ để nhìn về tương lai". Và còn rất nhiều những người khác nữa, họ trở về đất nước, tắm hồn mình trong hồn dân tộc, thấm sâu cái nghĩa đồng bào thiêng liêng, từ đó chung sức xây dựng đất nước mà không đòi hỏi bất cứ điều gì.

Tất nhiên, muốn hòa hợp thì phải nỗ lực, và điều xứng đáng nhất để chúng ta nỗ lực chính là tình đồng bào, là nghĩa quê hương, là tương lai đất nước. Nếu người trong nước "khép lại quá khứ, hướng đến tương lai" một cách chân thành thì người ở ngoài nước cũng cần phải vậy. Song cần nhận thức rằng hòa hợp chứ không phải ra điều kiện, nỗ lực chứ không phải bằng mọi giá. Ai đó ra điều kiện và đáng tiếc cả ai đó dường như muốn có sự hòa hợp "bằng mọi giá", đều không thể đưa tới sự chân thành. Ðất nước đang cần sự yên bình để xây dựng và phát triển, đang cần thống nhất thành một khối để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, thì mọi người Việt Nam yêu nước, dù ở bất cứ nơi nào trên trái đất này cũng nên suy nghĩ và làm những công việc sao cho xứng là con dân nước Việt.

HOÀI VŨ