Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

BẮT MỘT TRUNG ÚY CSGT NHẬN HỐI LỘ

Bắt một trung úy CSGT nhận hối lộ


(PL)- Theo một nguồn tin, Công an tỉnh Bến Tre vừa khởi tố, bắt tạm giam bốn tháng đối với Nguyễn Quốc Lâm - Trung úy Phòng CSGT Công an tỉnh Bến Tre để điều tra về tội nhận hối lộ.

Trước đó, công an cũng đã khởi tố, bắt giam Bùi Văn Thạch, Nguyễn Hoàng Khanh, Nguyễn Thị Giàu về tội làm giả giấy tờ và đưa hối lộ.

Theo thông tin ban đầu, Thạch, Khanh, Giàu tổ chức thu gom các loại xe tải nhẹ, xe tay ga đời mới từ nhiều nguồn khác nhau nhưng chưa có giấy tờ chủ quyền. Tiếp đó, nhóm này móc nối với Lâm để lập hồ sơ hợp thức hóa xe và đem bán cho người dân. Sự việc bị phát hiện khi một người dân mua một trong những xe trên gây ra tai nạn ở huyện Bình Đại.

Công an cũng đã tịch thu các loại xe trên và mở rộng điều tra những người có liên quan trong đường dây nhận hối lộ và làm giả giấy tờ này.

Nguồn: HM/Pháp Luật

PHẢI LÒNG MỘT BUỔI SỚM HÀ NỘI

Phải lòng một buổi sớm Hà Nội


Lữ khách phương xa đến thăm Hà Nội, chỉ lưu lại đây ít ngày, thường buông lời phàn nàn về những điều chỉ vô tình bắt gặp: hàng quán kia bán giá cắt cổ, người chủ nọ càu nhàu khó tính, những dòng xe chen chúc nối đuôi vào giờ cao điểm, hay những tài xế taxi cố tình chạy lòng vòng giở chiêu trò với khách. Người ta bận rộn chú tâm và truyền tai nhau những thứ làm họ không vui, ngay cả khi thậm chí chưa từng trải qua, thế mà lại tiếc một chút lắng lòng cảm nhận những điều mà Hà Nội khiến người ta yêu nhất.

Thật sự thì Hà Nội là cả một hộp chocolate ngọt ngào mà mỗi viên lại là một sự bất ngờ, một niềm đáng yêu mà ta chẳng thể ngừng nhấm nháp. Hà Nội mùa thu, Hà Nội của những cơn mưa, Hà Nội của những ngày đông u ám hay Hà Nội của những con phố cổ thơm hăng hăng mùi gạch cũ vào những buổi trưa hè nắng gắt. Nhưng tôi thì, tôi lại yêu hơn cả một Hà Nội của những buổi sáng sớm, một Hà Nội vẫn còn ngái ngủ, êm đẹp, ngọt ngào và thanh tao, đủ để khiến ta trải qua một lần sẽ yêu hơn và yêu mãi.

Đã từ lâu, tôi chẳng thể lên giường ngủ sớm. Một lần cách đây rất lâu, tôi bước chân ra khỏi nhà vào lúc 5 giờ sáng và kể từ đó đến tận bây giờ, tôi ôm trong lòng tình yêu đắm đuối với những buổi sớm của Hà Nội. Những buổi trời còn nhập nhoạng màu ghi, những buổi mà phố không bóng người qua lại, những buổi trời tang tảng sáng gió mùa thu thổi mơn man trên những chiếc lá khô.

Nhiều người yêu Hà Nội khi về đêm, lúc thành phố đang đắm chìm trong giấc ngủ say nồng, lúc những con phố vắng tanh, im lìm chìm trong một nỗi suy tư, đến cả cơn gió cũng chất chứa một nỗi buồn lẻ loi khó hiểu. Nhưng tôi yêu hơn Hà Nội lúc tảng sáng, một Hà Nội chưa tỉnh giấc, một Hà Nội không có nỗi cô quạnh của đêm mà đang hé mở dần những âm thanh của một ngày mưu sinh mới. Nói thế nào nhỉ, tôi yêu những buổi sớm vì những kỷ niệm chất chứa trong tim, nhưng yêu hơn là vì những mùi hương, cảnh vật và âm thanh luôn khiến trái tim tôi rung động mỗi khi được nếm trải.

Tôi yêu những mùi hương buổi sớm. Đó là một thứ mùi không khí, mùi sương trong vắt, thanh khiết đến độ có thể chất đầy chúng vào lồng ngực một cách sảng khoái. Nào đâu chỉ có thế, cái mùi sáng sớm của Hà Nội rất kỳ diệu. Nó trộn lẫn giữa mùi nhựa non hăng hăng từ chồi lá, mùi thơm nồng của vỏ cây đã có tuổi, mùi gạch vữa, xi-măng từ những ngôi nhà Pháp cổ trăm năm. Kỳ diệu nữa, hình như phảng phất trong đó có mùi ấm áp từ nắng sớm mùa hè, và hẳn những đám mây bạc mới ló trên bầu trời xám cũng đã thả vào không khí cái mùi hơi nước man mát của mình.

Tôi thích nhất lúc cùng bạn bè đi quanh hồ Tây vào sáng sớm, thưởng thức trọn vẹn tổng thể cái mùi hương kiều diễm ấy một cách tham lam. Nói ra thì hơi phồn thực, nhưng tôi còn yêu nữa mùi của những hàng đồ ăn sáng. Nó xúi giục ta chỉ muốn sà vào bất cứ một hàng quán ven đường nào và quên hết mọi kế hoạch giảm cân, để ních cho đầy cái bụng. Mùi nồi nước xương mới đun thơm nồng, béo ngậy, thịt gà luộc mới bắc ra béo ngậy mùi da, mùi thịt trắng, thịt bò tái thơm lừng quyện với hành hoa, và trời ơi, mùi thơm ngọt của những viên mọc hay đơn giản chỉ là mùi quả trứng tráng cũng đủ làm vị giác ta ứa nước rồi.

Tôi cũng yêu những âm thanh của buổi sáng sớm. Khi nắng bắt đầu lên, con gà nào đó từ nhà hàng xóm cất những tiếng kêu lục bục khó hiểu, đúng chất “gà thành phố”. Thích nhất là đoạn khoảng 5 giờ sáng, khi trời đã bắt đầu tảng tảng, tiếng một hai con chim nào đó kêu vi vút như một món quà trang nhã cho bất cứ ai đang tận hưởng những khoảnh khắc này. Và rồi, một buổi sáng hiếm hoi nào đó trong mùa hè nhiệt đới, bạn nhắm mắt lại và nghe được tiếng mưa hè lộp bộp. Những âm thanh bình yên, êm ái như một điệu nhạc của Chopin, khác hẳn với sự tĩnh lặng buồn hiu hắt của Hà Nội đêm.

Những ánh nắng sớm đầu tiên của buổi ban ngày bao giờ cũng là những ánh nắng trong nhất, thơ nhất và mộng mơ nhất. Tôi luôn tìm thấy niềm hạnh phúc đặc biệt mỗi khi nhìn ngắm những tia nắng đầu tiên ấy thả mình xuống từng khe cửa sổ. Những tia sáng màu vàng tinh tươm, còn thơm mùi nắng mới lọt vào những khe, những kẽ, những ô cửa sổ, tràn xuống róc rách như một làn suối mát lành, khiến người ta cứ muốn ngắm mãi, muốn đưa tay ra, đắm mình trong thứ ánh sáng thần kỳ đấy và tưởng rằng mình là kẻ may mắn nhất thế gian. Những tia nắng trong lành và xinh đẹp đến mức, nó khiến ta ngây thơ trót đặt tình yêu vào cái thứ gọi là nắng hè, để rồi sau đó chẳng bao lâu, ta chỉ muốn chạy trốn chúng khi phải phơi mình dưới cái nắng ban trưa.

Viết đến đây rồi, tôi có cảm giác hơi “lừa đảo” một chút khi thú nhận với các bạn rằng, buổi tờ mờ sáng cũng là giờ ngủ của tôi. Tôi chỉ xin biện bạch rằng mình đã trót yêu thích nó quá, trót say mê những mùi hương, những âm thanh đó quá, thế nên khi được nhắm mắt đằm mình trong đó, tôi mới thấy giấc ngủ được trọn vẹn. Vẫn còn cái man mát của buổi đêm, vẫn còn tiếng chim hót văng vẳng, mùi hương thanh sạch ngai ngái của buổi sớm phảng phất trong không khí và phía trên đầu là những tia sáng vàng đang chảy xuống chầm chậm, khi đó, tất cả tạo thành một cảm giác thần kỳ và thiêng liêng đến tột độ. Để rồi, khi ta chìm vào giấc ngủ ngay sau đó, ta có cảm giác như tâm hồn mình đã được gột rửa đi phần nào những bụi bẩn của ngày hôm qua, thấy lòng mình nhẹ bẫng như vừa được ban một đặc ân cao quý nhất.

Diệp Nguyễn (thatmah.com)

Bộ trưởng Công an: QUYẾT XỬ LÝ NGHIÊM HÀNH VI BỨC CUNG, NHỤC HÌNH

Bộ trưởng Công an: Quyết xử lý nghiêm minh hành vi bức cung nhục hình


Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang khi báo cáo Quốc hội về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm vào sáng 25/10.

Bộ trưởng Trần Đại Quang báo cáo Quốc hội về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật sáng 25/10 (Ảnh: ND)

Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết, trong thời gian qua, về công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa thành mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ. 

Năm 2014 có nhiều yếu tố tác động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự. Trước tình hình đó, lực lượng công an đã triển khai nhiều biện pháp, xử lý những phức tạp về an ninh trật tự, phá hoại, kích động, gây rối của các thế lực thù địch… Nhiều loại hình tội phạm giảm nhưng tội phạm trật tự xã hội giảm 1,59%, tội phạm giết người, chống người thi hành công vụ cũng giảm theo.

Tuy nhiên việc kiến nghị khởi tố tăng 7,67% so với 2013. Tội phạm mua bán người, đánh bạc cũng tăng. Khoảng 4.904 băng nhóm đã phát hiện dưới dạng đánh bạc, bảo kê, cá độ bóng đá. Trong năm có khoảng 10 nghìn đối tượng đầu thú và hiện còn 14 nghìn đối tượng bị truy nã.

Cũng trong năm qua, lực lượng công an đã khám phá nhiều vụ án lớn, như đường dây buôn lậu xăng dầu quy mô lớn ở Công ty Hoàng Liên Sơn, vụ buôn lậu 100 nghìn tấn than tại Quảng Ninh sang Trung Quốc. Trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, chứng khoán cũng khởi tố 303 vụ, trong đó có một số vụ án nghiêm trọng xảy ra ở ngân hàng nông nghiệp, ngân hàng phát triển Việt Nam, hay ở Tập đoàn Thiên Thanh gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng. Hay gần đây là vụ việc xảy ra ở BQL dự án đường sắt, thuộc Tổng công ty đường sắt Việt Nam…

Theo nhận định của Bộ trưởng Quang, tình hình tội phạm đang trở nên phức tạp, nguyên nhân do quản lý nhà nước còn sơ hở về tài chính, đất đai, tài nguyên môi trường. Bên cạnh đó tình hình kinh tế còn khó khăn, thất nghiệp nhiều, các ấn phẩm đồi trụy tràn lan, tình trạng xuống cấp đạo đức trong xã hội cũng đáng báo động. Việc xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu có lúc còn chưa nghiêm.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh, sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp, để đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao hiệu lực, hiệu quả về KT-XH, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, bảo đảm an toàn các sự kiện chính trị lớn diễn ra.

Ngoài ra, thời gian tới Bộ Công an sẽ tiếp tục chỉ đạo mở các đợt cao điểm tấn công trấn át tội phạm; tăng cường đấu tranh vi phạm tham nhũng, tội phạm kinh tế, gian lận thương mại. Bộ trưởng cũng khẳng định, sẽ quyết xử lý nghiêm minh các hành vi bức cung nhục hình.

Nguồn: Nguyễn Dũng/InfoNet

Về việc xây miếu thờ trong khu kinh tế Vũng Áng

Cuteo@


Việc một doanh nghiệp nước ngoài tự ý xây dựng miếu thờ trong khu kinh tế nằm trên lãnh thổ nước ta được du luận chú ý.  Cá nhân Cuteo@ coi đó là hành vi không chấp nhận được. 

Để rộng đường dư luận, xin giới thiệu 2 bài viết sau từ Báo Công an TP HCM và Báo Tiền Phong.

Công an TP HCM: Lên tiếng về việc xây miếu thờ trái phép ở khu kinh tế Vũng Áng 

(CATP) Liên quan đến việc Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (100% vốn Đài Loan) xây miếu thờ trong Khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), nhiều đại biểu Quốc hội đã lên tiếng phản đối. Trong đó, nhà sử học Dương Trung Quốc thẳng thắn phát biểu dù đời sống tâm linh cần tôn trọng nhưng phải tuân thủ quy định riêng của mỗi quốc gia... Ông cũng nhấn mạnh chính quyền Hà Tĩnh cần lấy ý kiến các ngành chức năng về vấn đề này.

Ngôi miếu (trong vòng tròn) đã xong phần thô

Cùng quan điểm trên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến cho rằng chính quyền và ngành văn hóa phải vào cuộc làm rõ vấn đề trên vì để một nhà đầu tư nước ngoài xây miếu thờ trên đất Việt Nam là việc phải xem xét một cách thận trọng và nhà đầu tư nước nào cũng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, đặc biệt là về quản lý văn hóa. 

Được biết từ khi chính thức xây dựng nhà máy thép ở Việt Nam năm 2012, phía Formosa từng xin nhiều cơ chế ưu đãi chưa từng có tiền lệ và tháng 6 vừa qua, công ty này lại đề xuất xây miếu thờ nằm phía trước bên phải tòa nhà hành chính, dài 5,1m, rộng 3,6m, cao 4,5m. Điều đáng nói là mặc dù ngày 11-7 Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ra thông báo không đồng ý nhưng phía Formosa vẫn tiếp tục và đã hoàn tất phần thô.
 
P.V
-------------

Tiền Phong: Formosa coi thường chỉ đạo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh

TP - Sau khi Cty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Cty FHS) đề xuất xây dựng miếu thờ tại Khu kinh tế Vũng Áng, Tỉnh ủy Hà Tĩnh thông báo về việc chỉ đạo dừng xây dựng miếu thờ. Tuy nhiên, phía Formosa vẫn cho xây dựng miếu thờ.

Cty FHS xây dựng miếu thờ tại Khu kinh tế Vũng Áng

Ngày 4/6, Cty FHS có văn bản số 1406004/CV-FHS gửi Ban quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) Vũng Áng (nay là BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh) về việc xin phép xây dựng miếu thờ trong Khu kinh tế Vũng Áng với nội dung “Để an ủi phần nào tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy, Cty FHS quy hoạch xây dựng miếu thờ ở phía trước bên phải tòa nhà hành chính của khu sinh hoạt”.

Theo đó, FHS đề xuất xây dựng miếu thờ với diện tích 18m2, rộng 3,6 m, dài 5,1 m, cao 4,5 m.

Sau khi nghiên cứu đề xuất của Cty FHS, và nhận thấy dư luận không đồng tình với đề xuất trên, ngày 7/7, tại cuộc họp giao ban tuần, Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh thống nhất không đồng ý đề xuất xây miếu thờ trong dự án của Cty FHS.

Thông báo số 510-TB/TU (ngày 11/7) của Tỉnh ủy Hà Tĩnh nêu: “Sau khi nghe báo cáo và các thông tin về việc phản ánh của dư luận là không đồng tình với việc Cty FHS đề xuất xây dựng miếu thờ trong dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, nay Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng ủy nhân dân tỉnh chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, các sở ban ngành cấp tỉnh có liên quan và huyện Kỳ Anh làm việc để dừng triển khai theo đề xuất xây dựng miếu thờ của Cty FHS; đồng thời kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nội dung trên và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy”.

Một lãnh đạo của BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh nói rằng, cách đây bốn ngày, BQL KKT tỉnh ký văn bản đình chỉ việc xây dựng miếu thờ của Cty FHS. “Họ tự ý xây thì mình phải đình chỉ”, vị này nói.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh, ông Bùi Đức Hạnh nói: “Xây miếu thờ là việc làm ở trong hàng rào Khu kinh tế, chúng tôi chưa vào đó. Ở trong đó là việc của BQL KKT tỉnh”.

Theo ông Hạnh, trước đó, Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh đã nhận được thông báo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về việc không cho xây dựng miếu thờ ở trong Khu kinh tế Vũng Áng.

KHỞI TỐ, BẮT TẠM GIAM NGUYÊN CHỦ TỊCH NGÂN HÀNG ĐẠI DƯƠNG

TTO - Cách đây ít phút, Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đến ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQt Ngân hàng TMCP Đại Dương (Ngân hàng Đại Dương). 


Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, cách đây ít phút, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn thành việc tống đạt quyết định khởi tố bị can đến ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Ngân hàng Đại Dương).

Ông Thắm bị khởi tố với tội danh vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo điều 179 Bộ luật Hình sự. Cơ quan điều tra đồng thời thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Hà Văn Thắm trong thời hạn 4 tháng để phục vụ điều tra. 

Trước đó, chiều cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương đối với ông Hà Văn Thắm để phục vụ việc xử lý các vi phạm pháp luật nghiêm trọng của cá nhân ông Hà Văn Thắm. Đồng thời, Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương đã quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Hà Văn Thắm, bầu bà Nguyễn Minh Thu, thành viên HĐQT làm Chủ tịch HĐQT, đồng thời đảm nhiệm chức danh Tổng Giám đốc; giao bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Tổng giám đốc làm Phó Tổng giám đốc phụ trách.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong quá trình triển khai Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng đã được Bộ Chính trị, Chính phủ phê duyệt, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiến hành thanh tra pháp nhân, thanh tra chất lượng tín dụng đối với các tổ chức tín dụng. Qua thanh tra, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phát hiện một số vi phạm pháp luật nghiêm trọng của cá nhân ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương. Cùng với việc thực hiện các biện pháp hành chính trên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm minh các vi phạm tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương theo quy định của pháp luật. Ngân hàng Nhà nước khẳng định sự việc trên không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương.

Được biết, trong những ngày vừa qua, ông Thắm đã phải làm việc với cơ quan điều tra, Bộ Công an, về các vi phạm pháp luật nghiêm trọng của mình.

M.QUANG – LÊ THANH

VTV BỊ PHẠT 15 TRIỆU VÌ DÙNG KHĂN PIÊU LÀM KHỐ

Dùng khăn piêu làm khố, VTV bị phạt 15 triệu đồng

(VTC News) - Ngày 24/10/2014, Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đài Truyền hình Việt Nam do đã sử dụng hình ảnh chiếc khăn Piêu không đúng và không thích hợp.

Cụ thể, phát sóng chương trình “Nhân tố bí ẩn” trên kênh VTV3 ngày 12/10/2014 có tiết mục Mash up các ca khúc Tây Nguyên của nhóm F Band sử dụng chiếc khăn Piêu (biểu tượng văn hóa của đồng bào dân tộc Thái) không đúng và không thích hợp, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận.

Hành vì này vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 8 Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. 

Với hành vi vi phạm nêu trên, Thanh tra Bộ TT&TT quyết định xử phạt Đài Truyền hình Việt Nam số tiền 15 triệu đồng.

Trước đó, trao đổi với báo điện tử VTC News, ông Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam; giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hoá tín ngưỡng Việt Nam cho biết, chiếc ‘khố’ mà các thành viên trong nhóm nhạc F Band đóng thực chất là chiếc khăn Piêu của phụ nữ Thái.

'Không thể lai căng bằng cách dùng chiếc khăn đội đầu của dân tộc này biến thể thành chiếc khố của dân tộc khác. Tôi không hiểu họ nghĩ gì khi kết hợp như vậy?', ông Ngô Đức Thịnh nêu quan điểm.

Phụ nữ Thái thường dùng chiếc khăn Piêu để đội đầu, nó là một phần văn hóa tinh thần của phụ nữ nơi đây.

Câu chuyện quanh chiếc khăn Piêu mang rất nhiều ý nghĩa, không chỉ là thước đo đánh giá người phụ nữ tài hoa siêng năng hay vụng dại, lười nhác, mà chiếc khăn Piêu còn là cầu nối đời sống tình cảm của các cô gái và chàng trai người dân tộc Thái.

Đây là một lỗi sai trầm trọng về kiến thức, nếu không muốn nói là sự phản văn hóa.

SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH - PHÍ TIỀN?

Cuteo@


Trong bối cảnh phải thắt lưng buộc bụng, dự án xây dựng sân bay ống Thành đang thu hút sự chú ý của dư luận bởi tính khả thi của nó.

Đã có nhiều bài phản ánh trên mạng. Tre Làng xin trân trọng giới thiệu bài của TS Nguyễn Bác Phúc. Đây là một ý kiến rất hay, đáng được tham khảo trước khi đưa ra quyết sách.

Sân bay quốc tế Long Thành chỉ có thể trung chuyển cho... 1 nước?

TS NGUYỄN BÁC PHÚC

(GDVN) - Theo TS Nguyễn Bách Phúc, trên thực tế dự án sân bay quốc tế Long Thành chỉ có thể làm “trung chuyển” cho duy nhất nước Úc.

Ngày 1/10 vừa qua, chính phủ đã có tờ trình “Báo cáo đầu tư dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành” đồng thời kiến nghị Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm nay.

Tuy nhiên mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết lần họp Quốc hội này là xin chủ trương đầu tư sân bay Long Thành chứ không phải để phê duyệt dự án triển khai ngay. 

Nhìn nhận thực tế khách quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: “Đưa sân bay Long Thành vào thời điểm này rõ ràng là không có lợi, bởi chúng ta đang bàn đến nợ công, như Chính phủ đã báo cáo rồi, dù mức nợ hiện vẫn trong tầm kiểm soát nhưng đang có chiều hướng tăng nhanh”.

Theo Bộ trưởng, việc tính toán hướng đầu tư sân bay Long Thành làm sao phải xem xét trong sự phát triển chung của đất nước, phải đảm bảo các tiêu chí về nợ công cũng như khả năng trả nợ mà Quốc hội đã đề ra.

Bên cạnh đó, xung quanh việc xây dựng công trình quan trọng này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Ở góc nhìn của người làm khoa học, TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI đã có bài viết phân tích nêu rõ những vấn đề vướng mắc đang được dư luận quan tâm.

Căn bệnh thích “ngang tầm quốc tế”?

Để biện minh cho sự cần thiết xây dựng sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) luôn nhấn mạnh ý nghĩa và vai trò quan trọng của sân bay này, là một sân bay Quốc tế trung chuyển, ngang tầm Quốc tế, ngang tầm khu vực.

Đại đa số chúng ta rất thích những gì “to lớn”, “tầm Quốc tế”, “tầm khu vực”,... nên trước đề án của Bộ GTVT, ít ai có một chút nghi vấn nào dù nhỏ. Cũng vì vậy, khi nghe Bộ GTVT nói sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành, mỗi năm đưa đón trung chuyển một số lượng hành khách khổng lồ, hàng mấy chục triệu người, sau năm 2030 là cả trăm triệu người, lập tức mọi người tin ngay.

Trước hết, xin nhắc lại một chút, dù điều này ai cũng biết, thế nào là sân bay Quốc tế trung chuyển. Các tuyến hàng không quốc tế đường dài liên lục địa, liên quốc gia thường kết nối những sân bay Quốc tế, là những sân bay rất lớn, gọi là sân bay Quốc tế trung chuyển.

Có 2 hình thức trung chuyển, một là “trung chuyển tạm dừng”, máy bay tạm dừng “nghỉ chân” trong một chuyến bay dài, rồi sẽ bay tiếp, sân bay muốn thành trung chuyển phải nằm trên tuyến bay; Hai là “trung chuyển nội địa”, hành khách quốc tế từ sân bay Quốc tế trung chuyển, sẽ chuyển sang các tuyến đường bay nội địa, đến những sân bay nội địa xung quanh sân bay Quốc tế này.

Vậy sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành sẽ ra sao nếu xét theo hai yếu tố trên?

Xét theo yếu tố thứ nhất, Long Thành gần bờ biển Đông Nam Á, nó chỉ nằm trên những tuyến hàng không quốc tế bay đến Indonesia, Philippine và nước Úc mà thôi. Điều này có thể dễ dàng nhìn thấy khi xem bản đồ thế giới: Từ phía bắc đi xuống, qua Long Thành sẽ đến Indonesia, rồi tiếp đến là Ấn Độ Dương mênh mông; từ phía tây đi lại, qua Long Thành sẽ đến Philippine, rồi tiếp đến là Thái Bình Dương mênh mông; từ phía đông bắc đi xuống, qua Long Thành sẽ đến Indonesia, rồi tiếp đến là Ấn Độ Dương mênh mông; từ phía tây bắc đi lại, qua Long Thành sẽ đến Indonesia, đến nước Úc, rồi tiếp đến là Thái Bình Dương mênh mông.

Như vậy, Long Thành chỉ có thể làm “trung chuyển” cho 3 nước, nhưng trong đó Indonesia và Philippin rất gần Long Thành, sẽ hiếm có cơ hội làm “trung chuyển” cho họ. Thành ra, có thể nói, Long Thành chỉ có thể làm “trung chuyển” cho duy nhất nước Úc.

Xin lưu ý rằng nước Úc chỉ có trên dưới 20 triệu dân, liệu có bao nhiêu hành khách sẽ “trung chuyển” qua Long Thành đến nước Úc! 

Hơn nữa, các sân bay Quốc tế ở Đông Nam Á, kể cả chục sân bay Quốc tế của Việt Nam đều có khả năng làm sân bay trung chuyển cho nước Úc, vậy thì thị phần trung chuyển nhỏ bé này sẽ chia cho sân bay Long Thành được bao nhiêu?

Xét theo yếu tố thứ hai, sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành có thể “trung chuyển” đến những sân bay nội địa nào? 

Xung quang sân bay Quốc tế Long Thành, Việt Nam chúng ta đã có 4 sân bay Quốc tế khác, là sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, sân bay Quốc tế Cần Thơ, sân bay Quốc tế Phú Quốc, sân bay Quốc tế Cam Ranh.

Vậy thì sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành chỉ còn trung chuyển đến các sân bay sau đây: Về hướng đông có sân bay Vũng Tàu, sân bay Côn Đảo, sân bay quân sự Trường Sa; về hướng tây có sân bay Biên Hòa (sân bay quân sự, không có hành khách) và sân bay Tân Sơn Nhất; về phía Nam không có sân bay nào, bởi vì các sân bay Rạch Giá, Cà Mau thì gần sân bay Quốc tế Cần Thơ và sân bay Quốc tế Phú Quốc; về hướng bắc có sân bay Liên Khương, sân bay Buôn Ma Thuột, sân bay quân sự Thành Sơn – Phan Rang (không có hành khách). 

Như vậy chỉ vẻn vẹn có 8 sân bay, trong đó chỉ có 5 sân bay hành khách, còn lại là sân bay quân sự không hành khách, chưa kể hai sân bay Buôn Ma Thuột và Thành Sơn gần sân bay Cam Ranh hơn, người ta sẽ trung chuyển qua sân bay Cam Ranh chứ không qua sân bay Long Thành. Trong khu vực vừa kể trên, hiện vẫn còn một số sân bay quân sự bỏ hoang như Phan Thiết, Hàm Tân, Phú Giáo, Phước Long, Nước Trong... là những loại sân bay dự trữ quân sự.

Khó tin số lượng hành khách

Với số lượng sân bay địa phương chỉ có như vậy, sao Bộ GTVT lại có thể tưởng tượng ra hàng chục triệu hành khách. Hơn nữa, trong những sân bay nói trên, sân bay có lượng khách lớn nhất là sân bay Tân Sơn Nhất, chẳng lẽ sau khi xây dựng và khánh thành sân bay Quốc tế Long Thành, Bộ GTVT sẽ quyết định các tuyến bay Quốc tế chỉ được phép hạ cánh ở Long Thành, để rồi Bộ làm công việc trung chuyển từ Long Thành sang Tân Sơn Nhất?

Có thể Bộ GTVT lý luận rằng, 10 năm, 20 năm sau, Việt Nam sẽ khôi phục lại những sân bay bỏ hoang hiện nay, thì số lượng sân bay đích trung chuyển sẽ tăng lên đáng kể. Nhưng thật ra số lượng sân bay địa phương này nhiều hay ít là không quan trọng, mà cái chính là diện tích và dân số vùng trung chuyển.

Đối với sân bay Quốc tế Long Thành, diện tích này gồm các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, TP.HCM, Long An, với tổng dân số cỡ vài chục triệu người, trong đó khoảng một nửa là dân số TP.HCM. 

Tóm lại, xét theo hai yếu tố bắt buộc để trở thành sân bay trung chuyển như trên, có thể rút ra kết luận số lượng hành khách hàng năm của sân bay Long Thành sẽ không là con số khổng lồ như Dự án của Bộ GTVT. Chúng tôi cho rằng Bộ GTVT nên công bố chi tiết phép tính số lượng hành khách của Bộ, để công luận tham khảo và đánh giá.

Sẽ có người đặt câu hỏi, tại sao cũng ở bờ biển Đông Nam Á như sân bay Long Thành, nhưng các sân bay Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur... lại có số lượng hành khách khổng lồ? Theo chúng tôi, số lượng hành khách khổng lồ đó không phải là hành khách trung chuyển, mà là hành khách trực tiếp đến Thái Lan, Malaysia, Singapore vì các mục tiêu du lịch và kinh doanh.

Ví dụ về du lịch, năm 2010 doanh thu du lịch của các nước đó là: Malaysia 24,58 tỷ USD, Thái Lan 15,94 tỷ USD, Singapore 11,64 tỷ USD (Việt Nam 5,05 tỷ USD). Đồng thời Thái Lan, Malaysia, Singapore là những nước có nền kinh tế rất lớn, với những giao dịch khổng lồ, đặc biệt Singapore còn là một trong những trung tâm Tài chính Quốc tế lớn nhất.

Xét theo khía cạnh này thì trung tâm kinh tế Việt Nam là ở TP.HCM với sân bay Tân Sơn Nhất, chứ không phải Long Thành. Còn về du lịch Việt Nam có những điểm du lịch ấm áp đẹp đẽ quanh năm như Đà Nẵng, Nha Trang, Mũi Né, Vũng Tàu, Phú Quốc... nhưng Việt Nam đã có sân bay Quốc tế Đà Nẵng, sân bay Quốc tế Cam Ranh (gần khu du lịch Nha Trang và Mũi Né), sân bay Quốc tế Phú Quốc ngay trên đảo du lịch này. Như vậy sân bay Quốc tế Long Thành chỉ còn phục vụ khách du lịch Vũng Tàu, với số lượng ít nhất trong năm điểm du lịch kể trên.

Tôi thấy dự án này còn rất nhiều điều cần được làm sáng tỏ, nhưng trước hết, theo điều đầu tiên phải làm rõ là cơ sở khoa học và tính toán chi tiết về số lượng hành khách của sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành.

Tôi cho rằng Quốc hội cần yêu cầu Bộ GTVT làm rõ vấn đề số lượng hành khách, để các đại biểu Quốc hội có cơ sở xem xét về dự án.