Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

VTV BỊ PHẠT 15 TRIỆU VÌ DÙNG KHĂN PIÊU LÀM KHỐ

Dùng khăn piêu làm khố, VTV bị phạt 15 triệu đồng

(VTC News) - Ngày 24/10/2014, Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đài Truyền hình Việt Nam do đã sử dụng hình ảnh chiếc khăn Piêu không đúng và không thích hợp.

Cụ thể, phát sóng chương trình “Nhân tố bí ẩn” trên kênh VTV3 ngày 12/10/2014 có tiết mục Mash up các ca khúc Tây Nguyên của nhóm F Band sử dụng chiếc khăn Piêu (biểu tượng văn hóa của đồng bào dân tộc Thái) không đúng và không thích hợp, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận.

Hành vì này vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 8 Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. 

Với hành vi vi phạm nêu trên, Thanh tra Bộ TT&TT quyết định xử phạt Đài Truyền hình Việt Nam số tiền 15 triệu đồng.

Trước đó, trao đổi với báo điện tử VTC News, ông Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam; giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hoá tín ngưỡng Việt Nam cho biết, chiếc ‘khố’ mà các thành viên trong nhóm nhạc F Band đóng thực chất là chiếc khăn Piêu của phụ nữ Thái.

'Không thể lai căng bằng cách dùng chiếc khăn đội đầu của dân tộc này biến thể thành chiếc khố của dân tộc khác. Tôi không hiểu họ nghĩ gì khi kết hợp như vậy?', ông Ngô Đức Thịnh nêu quan điểm.

Phụ nữ Thái thường dùng chiếc khăn Piêu để đội đầu, nó là một phần văn hóa tinh thần của phụ nữ nơi đây.

Câu chuyện quanh chiếc khăn Piêu mang rất nhiều ý nghĩa, không chỉ là thước đo đánh giá người phụ nữ tài hoa siêng năng hay vụng dại, lười nhác, mà chiếc khăn Piêu còn là cầu nối đời sống tình cảm của các cô gái và chàng trai người dân tộc Thái.

Đây là một lỗi sai trầm trọng về kiến thức, nếu không muốn nói là sự phản văn hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét