Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

KHÔNG LÀM PHỨC TẠP THÊM TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG

Không làm phức tạp thêm tranh chấp ở biển Đông

(PL)- Ngày 20-10, trả lời báo chí bên lề hành lang Quốc hội về chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh (ảnh) cho biết dù không “hứa” nhưng cả hai bên đều thống nhất không mở rộng, làm phức tạp thêm tranh chấp.

Theo ông Thanh, hai bên thống nhất ký một bản ghi nhớ về kỹ thuật để thiết lập đường dây liên lạc thường xuyên trực tiếp giữa hai bộ trưởng Quốc phòng để khi có va chạm xảy ra trên biển thì có thể trao đổi, kiểm soát được những diễn biến trên biển, tránh xung đột.

. Trong chuyến thăm và làm việc lần này, hai bên có bàn việc phía Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cũng như chuyện hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981?

+ Chúng tôi có trao đổi là phải giữ nguyên hiện trạng, phải thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Quan điểm chung là không mở rộng tranh chấp.

. Phía Trung Quốc có đưa ra cam kết, lời hứa nào về việc giữ nguyên hiện trạng?

+ Hứa thì không hứa nhưng hai bên đều thống nhất phải thực hiện DOC - nghĩa là không mở rộng, làm phức tạp thêm tranh chấp. Còn hiện nay trên biển Đông, nói thật là các bên đều có xây dựng. Đài Loan cũng xây dựng, Philippines cũng tiến hành xây dựng đường băng, Malaysia có xây dựng và Việt Nam cũng có xây dựng. Các hoạt động xây dựng này đều là tôn tạo, nâng cấp, mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, cho các lực lượng đóng quân để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão, bảo đảm điều kiện sinh hoạt trên đảo. Tuy nhiên, nguồn lực của ta còn có hạn nên việc xây dựng quy mô chưa lớn như Trung Quốc.

. Nhiều chuyên gia lo ngại hướng xây dựng của Trung Quốc có thể hình thành một căn cứ quân sự tấn công, đe dọa hòa bình trong khu vực. Quan điểm của ông về vấn đề này?

+ Các nhà nghiên cứu dự báo thôi, còn đương nhiên bên nào tiến hành xây dựng thì đó cũng là một căn cứ quân sự. Quan trọng là phải thống nhất với nhau giữ cho được môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác, tránh dùng vũ lực.

THÀNH VĂN ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét