Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

SAU ĐIẾU CÀY, ĐẾN LƯỢT LÊ QUỐC QUÂN BỘC LỘ MUỐN ĐI MỸ

Dẫn lời từ Lê Quốc Quyết (Em trai của Lê Quốc Quân - người vừa bị kết án 30 tháng tù giam với tội danh "trốn thuế") sau sự kiện Nguyễn Văn Hải (Hải Điếu Cày) được ra tù và sang Mỹ sinh sống BBC cho hay: “Ngày về của anh Quân cũng không còn xa,” ông Lê Quốc Quyết, em ruột ông Quân, nói với BBC Việt ngữ hôm thứ Năm ngày 23/10.

Tuy nhiên, nếu ông Quân được thả trước thời hạn thì ông Quyết nói rằng mong muốn của ông Quân và gia đình là ‘thả vô điều kiện’ và ông Quân ở lại Việt Nam. “Gia đình luôn hy vọng (ông Quân được thả sớm) và anh Quân nhận được sự quan tâm của cộng đồng cũng lớn,” ông Quyết nói. Nếu họ (chính quyền) muốn cải thiện hình ảnh của họ thì họ phải thả anh Quân sớm, thậm chí phải thả trước những người khác nữa", ông nói thêm.

Trên thực tế, tính đến nay, kể cả thời gian Lê Quốc Quân bị giam giữ phục vụ quá trình điều tra thi ông này còn 8 tháng nữa sẽ mãn hạn tù. Điều này cho thấy hoàn cảnh của Quân và Nguyễn Văn Hải hoàn toàn khác nhau (theo bản án được tuyên thì Nguyễn Văn Hải còn 06 năm nữa mới mãn hạn tù. Bỏ qua mặt định lượng về thời gian thi hành án, em trai ông Quân đã bày tỏ yêu cầu sớm trả 'tự do vô điều kiện" và thay vì sang Mỹ như Trần Khải Thanh Thủy, Cù Huy Hà Vũ và Nguyễn Văn Hải mới đây thì ông Quân sẽ chọn giải pháp ở lại Việt Nam nếu được trả tự do! 

Nói ra điều này thì đủ biết gia đình ông Quân đã có một yêu sách có thể nói là lớn hơn rất nhiều so với bà Nguyễn Thị Dương Hà (Vợ Cù Huy Hà Vũ), Dương Thị Tân, Nguyễn Trí Dũng (Vợ và con của Nguyễn Văn Hải) đưa ra trước khi ông Vũ và ông Hải được ra tù trước thời hạn và sang Mỹ định cư, sinh sống. Điều này có thể xuất phát từ việc gia đình Lê Quốc Quân đã tiếp cận tương đối đầy đủ thông tin về cuộc sống của Trần Khải Thanh Thủy trên đất Mỹ và xem những chuyến đi của Cù Huy Hà Vũ vào tháng 06/2014 và Nguyễn Văn Hải vừa qua là sai lầm và rất có thể Vũ và Hải sẽ nhận phải những bài học đau đớn như Thủy đã từng mắc phải. 

Ấy vậy nhưng, công bằng mà nói thì yêu sách được phát đi từ gia đình Quân sẽ khó lòng có thể thực thi. Nhà nước Việt Nam sẽ không bao giờ chấp nhận một điều mà biết trước nó sẽ đi ngược lại quyền và lợi ích của Nhà nước và với cơ chê tự bảo vệ mà Nhà nước nào cũng phải có thì đó là điều hết sức vô lý bởi nó không khác gì 'thả hổ về rừng". Ai sẽ đảm bảo rằng, Lê Quốc Quân nếu được ra tù sẽ hoàn lương, không quay lại con đường cũ với những tội danh tinh vi và xảo quyệt hơn. 

Đương nhiên, với một kẻ luôn tự rêu rao về sức ảnh hưởng của mình đối với giới chính trị trong nước, quốc tế như Quân và cả Lê Quốc Quyết (Em trai Quân) sẽ thừa hiểu yêu sách đó còn lâu mới được Nhà nước chấp nhận. Tuy nhiên, về mặt khách quan mà nói thì đó chưa hẳn là mục đích cuối cùng của gia đình Lê Quốc Quân trong chuyện này. Với một tâm lý thường thấy thì có thể việc Quyết phát đi thông tin ấy nhưng chỉ cần nó được thực thi một nửa. Nghĩa là chỉ cần Nhà nước đồng ý cho Quân ra tù và đi Mỹ thì coi như họ đã hoàn thành ý đồ. Hóa ra đến Mỹ dẫu biết là đầy cạm bẫy và khó khăn nhưng nó cũng đủ sức mê hoặc những nhà dân chủ con lai này!

Phương Nam OP/Loa Phường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét