Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

NGUYỄN TƯỜNG THỤY LẠI ĐƯA TIN SAI SỰ THẬT

Khoai@


Chiều nay, đọc được bài tên "Ông Trương Văn Hưởng bị đánh đập dã man" trên blog của Nguyễn Tường Thụy, thấy cần có đôi lời.

http://nguyentuongthuy2012.wordpress.com/2014/12/11/ong-truong-van-huong-bi-danh-dap-da-man/

Một bài viết có nội dung quy kết công an, an ninh đánh ông Trương Văn Hưởng nhưng lại không hề có một hình ảnh, hoặc clip làm minh chứng. Trong bài viết có cả thảy 7 tấm ảnh (dùng làm chứng cứ) đều không thể hiện việc công an, an ninh đánh ông Hưởng, mà chỉ mô tả điều gì đó rất mơ hồ. 

Ngạc nhiên là không có ảnh chứng minh điều muốn nói, thì bài viết lại có 7 ảnh khác mô tả sự việc. Câu hỏi đặt ra là, tại sao có máy ảnh mà lại không quay lại cảnh công an đánh ông Hưởng để làm chứng cứ?

Bài viết của Nguyễn Tường Thụy liệt kê các sự kiện ông Trương Văn Hưởng bị đánh và đều không có gì chứng minh như sau:

1. "Sáng chủ nhật 07/12 ông vừa đi xe máy ra khỏi nhà đã bị 5-6 tên an ninh mật vụ của tỉnh Hà Nam bao vây, gây sự rồi đâm xe vào xe của ông. Vì ở gần nhà có người quen nên ông đã tránh được rồi quay về nhà". Không hề có chứng cứ.

2. "4h chiều 10/12 sau khi xong việc, ông về nhà ở thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, Hà Nam. Khi ông Hưởng vừa đi xe máy rời khỏi cổng làng khoảng 1km thì bị 3 thanh niên mặc thường phục đi 2 xe máy không có biển số ép xe, chúng nhẩy xuống đánh đấm ông túi bụi. Khi ông hô lên, người dân ở đó chú ý thì bọn chúng bỏ chạy". Không có bất cứ gì chứng minh là ông bị đánh.

3. "Trước khi ông Hưởng về quê vào sáng 9/12 thì chiều 9/12 an ninh mật vụ bao vây nhà ông. Theo dõi không thấy ông ở nhà nên đến chiều tối chúng hỏi dò vợ con ông là ông đi đâu. Vợ con ông nghĩ là hỏi thăm bình thường nên cho chúng biết là ông về quê tham dự đám ăn hỏi của đứa cháu nên chúng đã mò về quê và chặn đánh ông bầm dập mặt và bụng". Lại không có gì chứng minh ông Hưởng bị đánh, và cũng không có gì chứng minh đó là an ninh, mật vụ.

4. "Sáng nay, 11/12/2014, an ninh mật vụ bao vây nhà và đe dọa, gây chiến với ông Trương Minh Hưởng khi ông ra ghi lại hình ảnh". Riêng "sự kiện" này, ông Nguyễn Tường Thụy, một thành viên chủ chốt của "Hội nhà báo độc lập Việt Nam" đã thể hiện tài viết báo cảu mình bằng cách đăng hình làm minh chứng cho việc ông Trương Văn Hưởng bị công an, an ninh đánh.

Hehe, các bạn thấy những tấm hình trên (bê nguyên xi từ Nguyễn Tường Thụy Blog) chứng minh điều gì? Nó không chứng minh cái nhồn gì cả, đúng không?


Đến lúc này, hẳn các bạn sẽ thông cảm cho người viết entry này vì đã văng tục. Thế mới biết cái trình làm báo của Nguyễn Tường Thụy là như thế nào.


Để hiểu thêm về Nguyễn Tường Thụy, mời bấm vào đây.


Đây là một trong số hàng trăm bài viết mà Nguyễn Tường Thụy đã xuyên tạc sự thật, vu cáo công an, an ninh.


Có lẽ, anh ta nên được bóc lịch hơn là Lập Què!










BỘ MẶT BẨN TƯỞI CỦA TRẦN THỊ NGA (NGA "PHỦ LÝ")

Bài copy của Nhạn Biển/ Loa Phường


Chuyện tình già nhân ngãi non vợ chồng của Trần Thị Nga

Một bức thư giải quyết hậu quả tình nhân ngãi giữa facebooker Lương Dân Lý (tức Phan Văn Phong) và Trần Thị Nga vừa bị tiết lộ một cách có chủ ý trên mạng Internet, cho biết: ông Phong muốn giải quyết sòng phẳng chuyện tình cảm, con cái với Nga, không muốn Nga mượn con để khống chế, vòi tiền và uy hiếp ông ta. 






Bức thư có vẻ như ông Phong, người chưa từng có bài viết dài dòng nào trên mạng muốn “chặn họng” Nga trước, tuyên bố không muốn dính dáng đến chuyện tiền bạc với Nga (chắc còn có ý không muốn dính dáng đến pháp luật nếu sau này Nga có rủi ro???). Dù dụng ý của nó ra sao, nhưng lá thư này xem như chuyện tình nhân ngãi giữa hai kẻ này đã đoạn tuyệt, Phong đã phơi bày Nga là kẻ đeo bám ông ta, dùng con để ràng buộc và uy hiếp, cướp bóc tiền nong của ông ta, mang danh đấu tranh nhân quyền nhưng quyền có cha của những đứa con của cô ta, cô ta cũng muốn tước đoạt ...

Xem ra trong chuyện tình Phong-Nga con cái đã trở thành “thứ yếu” với những kẻ làm cha làm mẹ này. Theo lời người công bố lá thư, Phong là “thằng già máu gái”, “bỏ vợ đẹp con khôn” theo Nga. Khi đó, Nga mới trở về tự Đài Loan, thân tàn ma dại, nhận làm việc cho linh mục Hùng - Việt Tân ở Đài Loan để trả nợ cưu mang ở xứ người. Về nước, cầu bơ cầu bất ở Hà Nội, vớ được ông Phong máu me như vớ được vàng, qua Phong bắc cầu, Nga mới móc được vào đám No-U, zận chủ, zân oan quốc nội, “leo lên được 1 số vị trí quan trọng, trở thành linh hồn khều tiền của một số bọn cặn bã theo đóm ăn tàn như Lê Dũng Vova, Lê Hồng Phong,Thảo Teresa...”. Khi có mối làm ăn, có tiền, có vị thế trong làng zận chủ, Nga quay lại xỉ nhục Phong ăn bám vợ con.


Quan hệ với Phong giúp Nga đẻ sòn sòn 2 đứa con, không chỉ biến những đứa trẻ này thành công cụ kiếm tiền bằng chiêu khổ nhục kế, mà còn là tấm chắn vững chãi giúp Nga không bị bắt bớ, xử lý pháp luật vì chính sách với phụ nữ nuôi con nhỏ. Bức ảnh Nga bắt 2 đứa trẻ nằm lề đường đêm mưa, vì công an đuổi ra khỏi nhà nghỉ, thực chất là Phong chở mẹ con Nga rời nhà nghỉ ra lề đường, nấp gần đó, để Nga đạo diễn cảnh kêu cứu khiến đám No-U già trẻ được phe chạy mất mật để “ứng cứu” mẹ con Nga và hậm hực thắc mắc sao Phong không bảo vệ mẹ con ả. Cộng đồng mạng phơi bày vì sao mẹ con Nga nằm đường mà đầu Nga còn được “trang bị” mũ bảo hiểm!!!

Cặp già nhân ngãi, non vợ chồng này thực chất mèo mả gà đồng gặp nhau mà thôi. Đúng là “cả đôi đều độc ác và khốn nạn như nhau”.

Đem con nhỏ ra làm bình phong, gánh hậu quả cho những cuộc tình nhân ngãi kiểu này không chỉ có Nga – Phong mà còn rất nhiều cặp đôi tương tự trong làng zân như như cặp Mẹ Nấm Gấu – Quang Minh Đỉnh, Hoàng Vi – Cùi Các...Riêng Quang Minh Đỉnh sau khi tính chạy làng về với vợ còn, nhìn thằng cu Gấu kháu khỉnh, Quang Minh Đỉnh không lỡ dứt nên bị Mẹ Nấm Gấu không chế hoàn toàn, cứ trốn vợ lúc nào là phải vào phục vụ mẹ Gấu đầy đủ

Các em gái xinh tươi trong No-U cặp một lúc vài anh là chuyện thường tình (như em Nguyễn Thu Trang hay Cô giáo Mầm non), còn các anh No-U thì triệt để khai thác những lúc đi làm “cách mạng” để cua gái khắp mọi miền Tổ quốc và gieo rắc ân oán khắp nơi. Những chuyện mâu thuẫn nội bộ dẫn đến tan nát, chia đàn sẻ nghé giữa các “anh hùng dân chủ” nguyên nhân phần lớn xuất phát từ tranh giành gái mới hài!

Trong môi trường quần hôn, bầy đàn như thế, cặp Nga – Phong có bì ổi, vô liêm sỉ đến mấy cũng là chuyện thường ngày ở huyện, nên ai cũng biết và làm như không biết. Thế mới có chuyện, mấy gã trai trẻ cãi nhau ngay trên sân bóng No-U về việc gã nọ lên án gã kia đưa gái của mình vào nhà nghỉ.

Việc đem con nhỏ ra làm vũ khí “phơi bày tội ác của chế độ”, lê la các cuộc biểu tình, gây rối hoặc khi bị công an bắt giữ đã trở thành mode của các zận nữ. Không biết sau khi dứt tình với Phong, Nga sẽ tậu được bồ nào để giúp ả tiếp tục sản xuất ra các “công cụ” kiếm tiền, bảo kê mới khi đứa con út này hết tuổi uống sữa đây.

Từ chuyện của Công Phượng: BẤT TÀI MỚI YÊN THÂN

Từ chuyện của Công Phượng: Bất tài mới yên thân!


I. ĐỘNG MẢ 24H

Nhiều người xem chương trình “Chuyển động 24h” hôm trước kể lại, họ đã rất thích thú khi nhà văn Nguyễn Quang Vinh “gây hấn” về chuyện gian lận tuổi của Công Phượng với BTV Ngọc Trinh. Tò mò nên vào mạng để xem. Hóa ra đó là chiêu câu khách lá cải của truyền hình Quốc gia, vì rõ ràng, chương trình đã chuẩn bị sẵn khi cho chạy hình nền Công Phượng. Vả lại, trong một chương trình trực tiếp, khi khách mời (Nguyễn Quang Vinh) lái sang chủ đề khác, lập tức ê-kíp thực hiện sẽ dùng biện pháp kỹ thuật để chặn (ví dụ có thể làm mất tiếng). Vì thế không thể không suy luận, VTV hợp tác cùng Vinh dàn cảnh diễn tuồng trước bàn dân thiên hạ.
*
Mở ra xem tiếp. Chương trình sau là của BTV Trần Việt dẫn. Khoan nói về câu chuyện thì ngữ điệu của anh này (mà đó là của chương trình của đài Quốc gia) rất hằn học. Có cảm giác như anh ta là mụ hàng xóm đang chửi nhau với mụ hàng xóm khác, mụ ta rống to lên theo kiểu lấy thịt đè người, cả vú lấp miệng em.

Còn cái gọi là bằng chứng thì chẳng nói lên được điều gì. Có sai chỗ nào đó thì đó là cái sai của chính quyền xã chứ đâu phải của thằng con nít ham đá banh?

Để kết luận, BTV Trần Việt nói những câu sởn gai ốc, đại ý: Công Phượng, ngay lúc này đây, em đang ngồi trước màn hình, đây là giây phút để em thanh thản, em hãy lên tiếng đi- Đại để thế.

Không thể không phun ra câu chửi tục.

*
Giấy tờ hành chính xã phường của những năm đó, ở vùng quê đó thì chuyện một tờ khai sinh không có số chẳng có gì lạ. Còn sổ hộ khẩu thì công an viên đến ghi hoặc gia đình tự ghi, khó mà chính xác. Ở quê học một lứa khác tuổi cũng là chuyện bình thường.

Nhà tôi đây, 8 anh em đi khai sinh một lần , vì thế, để cho tiện, mạ tôi đã khai tất cả anh em đều sinh ngày 11 tháng 12, mỗi người cách nhau 2 năm.

Tôi cam đoan, nếu các PV của “Chuyển động 24h” khảo sát thêm vài chục giấy khai sinh các em cùng trang lứa với Công Phượng, nó cũng mắc cái sai y thế.

*
Ngay từ đầu, Công Phượng làm hồ sơ và thi tuyển vào Học viện bóng đá Hoàng Anh- Gia Lai chứ không phải làm hồ sơ gian lận để đá cho U19.

Vì sao “Chuyển động 24h” hằn học với chuyện này? Là vì họ cố tình bảo vệ cái lý của họ. Cái lý của mụ già mồm.

Giả sử Công Phượng có sai cũng không ai hành xử kiểu...VTV.

Đúng là Động mả 24h!

II. CÓ CHÚT TÀI THÌ KHỐN ĐỐN, BẤT TÀI MỚI YÊN THÂN!

Đã viết một stt rồi, định không nói nữa, nhưng rồi ngứa ngáy, muốn có đôi lời: Có một chút tài mới khốn đốn như thế, chứ vô tài bất tướng thì yên thân. Đó là điều khốn nạn nhất mà người dân đất nước này đang hứng chịu.

*
Trong dân gian vẫn lưu truyền câu “Một mảnh giấy lừa hai chế độ” để nói chuyện, nhiều người sinh ra ở miền Nam trước đây thường khai thấp tuổi để trốn quân dịch; nhiều người sinh ở miền Bắc thường khai tăng tuổi đề đi bộ đội. Bây giờ, cùng độ tuổi đó nhưng (kể cả quan chức hám ghế) người về hưu sớm, người về hưu muộn cũng chỉ căn cứ vào giấy khai sinh, CMT hoặc căn cước cũ…Biết thế nhưng chẳng ai kiện, cũng chẳng ai điều tra mà có điều tra thì suốt đời cũng không xong. Cá nhân tôi thấy đó cũng chẳng phải là chuyện ai lừa ai vì đó là hệ quả của một thời

*
Trường hợp cầu thủ Công Phượng, về nghiệp vụ điều tra của báo chí, tôi thấy có mấy điểm chưa làm:

1.Giấy khai sinh gốc của Công Phượng cấp ngày 20.10.1995 không có số: Nên tìm hiểu thêm những người khai sinh năm đó có số không? Nếu giấy khai sinh y như thế thì lỗi của chính quyền. 

(Giấy khai sinh của tôi hiện bản chính cũng không có số, không ghi quyển. Nhờ mình bất tài nên chẳng có ai kiện).

2. Học bạ phê khác chữ của một học sinh khác cùng lớp: Nên xem thêm nhiều học sinh khác cùng lớp như thế nào. (Ngày xưa đi học, tôi và một vài bạn chữ đẹp nhiều lần được thầy/cô kêu kên nhờ ghi điểm và đọc cho chép lời phê trong học bạ) rồi cô/ thầy ký. Nếu cùng lớp mà nhiều nét chữ phê thì xác minh chữ ký của thầy/cô có trùng khớp không?)

3. Không khó để tìm ra những thầy cô dạy Công Phượng thời tiểu học, học ở quê thì thầy cô thường nhớ, nhất là học trò ham đá banh như Công Phượng.

4. Không khó để tìm ra các bạn học của Công Phượng.

Đó là cái lý của nghiệp vụ điều tra; còn mục đích điều tra thì tôi không thích. Nếu Công Phượng vừa mới khai lại tuổi để lần đầu tham gia U19 thì làm, chứ nó học ở Học viện bóng đá 7-8 năm nay rồi thì thôi.

Thấy quá tội thằng nhỏ, bằng tuổi nó nhiều đứa còn được mẹ nhắc ăn cơm, học bài, lo lắng thì nó ấm đầu hay kho khan một tiếng, thế mà nó phải chịu áp lực thế này.

Những người ác thế nào cũng bị quả báo.

Nguồn: Thinhbabe

Tây Ban Nha: QUAY PHIM CHỤP ẢNH CẢNH SÁT CÓ THỂ BỊ PHẠT 600.000 EURO

Khoai@


Không biết các nhà "dân chủ" giả cầy ở Việt Nam nghĩ gì khi đọc tin này nhỉ?

Còn nhớ Trang Đoan mặt dầy đã hí hửng so sánh việc chụp ảnh cảnh sát Mỹ khác với Việt Nam. Bài viết của thị bị một blogger nổi tiếng bóc mẽ, khiến thị câm mõm.

Hôm nay đọc được tin này của Karel Phùng, xin giới thiệu cùng anh em.

Hóa ra, một nước phương tây văn minh đến như thế mà người ta cũng phải cấm quay phim chụp ảnh cảnh sát đang làm nhiệm vụ.

TBN: Quay phim chụp ảnh cảnh sát có thể bị phạt tới 600.000 Euro.

Tây ban nha chính thức ra bộ luật mới trong đó có điều khoản cấm quay phim chụp ảnh cảnh sát. Các hành vi tham gia hoặc kêu gọi biểu tình, quay phim chụp ảnh những người cảnh sát đang làm nhiệm vụ bị qui vào tội "gây ảnh hưởng tới an ninh" có thể đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 600.000 Euro! 

Cho tới nay các vụ kiện những người tham gia biểu tình đều bị tòa án từ chối tiếp đơn. lý do: Mọi công dân có quyền bày tỏ chính kiến của mình. 


Với bộ luật mới này, mọi hành vi chống đối, tham gia biểu tình, quay phim chụp ảnh của bất cứ ai cũng sẽ bị trừng phạt mà không cần phải qua tòa án. 

Một số mức phạt theo luật mới:

- Tham gia biểu tình phản đối việc cưỡng chế bị phạt từ 100 tới 600 Euro 

- Nếu biểu tình biến thành bạo động, phạt tới 30.000 Euro 

- Biểu tình trước các công sở vào buổi tối trước bầu cử là tội danh nặng cũng như biểu tình trước các nhà máy điện nguyên tử. phạt tới 600.000 Euro 

- Chụp ảnh, quay phim cảnh sát và cho phát tán, in ấn công khai: phạt tới 30.000 Euro 


*Ảnh minh họa: Tuyết Ngọc chụp ảnh cảnh sát Tây Ban Nha cưỡi ngựa trước khi luật này có hiệu lực.

RA HÒN ĐỎ XEM LỄ TỤC LỖ LƯỜNG

Bài cũ đã đăng ở đây


Nhân đọc được bên Giao Blog đoạn này: Ra đảo Hòn Đỏ, xem chọc khe bà và tục thờ sinh thực khí". Và: Sở dĩ gọi là Hòn Đỏ là vì đá ở trên đó cứ vào buổi chiều sẽ ngả màu đỏ. Nhân dân quanh vùng có tục thờ sinh thực khí. Dĩ nhiên là với mục đích mưa thuận gió hòa, trời êm bể lặng, nhân khang vật thịnh. Cũng nhân chuyện Hòn Đỏ và nghi án của nhà sư Thích Chúc Minh. Tre làng cho đăng lại.
***
Ngoài những lệ cúng chung như các nghề biển khác, ngư dân đảo Hòn Đỏ (thuộc tỉnh Khánh Hòa) còn có tục thờ cúng Lỗ Lường, tương tự tục thờ sinh thực khí - một biểu hiện của tín ngưỡng phồn thực từng tồn tại trong nền văn minh Việt cổ cũng như trong nhiều nền văn minh cổ đại ở vùng Đông Nam Á.

1. Ở Khánh Hòa cách đây hàng trăm năm, nghề lưới đăng xuất hiện cùng bước chân di cư của các ngư dân gốc Bình Định, với các làng chài tiên khởi ở Đầm Môn, Khải Lương nằm trong vịnh Vân Phong, làng Bích Đầm ở phía đông nam đảo Hòn Tre thuộc vịnh Nha Trang và thôn Phường Củi bên ngư cảng Bến Cá sầm uất một thời.

Thời bấy giờ ngư dân dùng thuyền nan, chạy buồm, lưới đan bằng xơ dừa hoặc sợi mấu trên rừng, nghề hạ bạc đầy cực nhọc, nguy hiểm. Trong lúc hành nghề giữa biển khơi bao la hoặc trên các gành đảo xa xôi, ngư dân như những sinh linh nhỏ bé chỉ biết cầu xin chư vị “Thần linh biển cả” phù hộ cho được trúng mùa nhiều cá, bình yên khỏe mạnh, tai qua nạn khỏi.

Nghề lưới đăng làm theo mùa vụ (mỗi năm chỉ làm một mùa 5 hoặc 6 tháng), hơn nữa do giăng lưới tại sở đầm cố định (chờ cá đến với lưới chứ không phải dùng lưới đi tìm cá), không thể đang giữa mùa di chuyển đến nơi khác (vì đầm nào cũng có chủ) nên tính may rủi là rất lớn. Nếu lâu ngày không đạt năng suất đánh bắt, “biển đói” người cũng đói, không có tiền đóng thuế, trả công thợ bạn... vì thế ngư dân đặt hết hy vọng vào việc thờ phụng, cúng kiến thần linh từ lúc dọn nghề đến ngày mãn mùa cá.

Nhiều đầm đăng trong tỉnh Khánh Hoà trước đây có tục thờ cúng một số khe đá tự nhiên gọi là Lỗ Lường gần nơi kết gang lưới. Tục này có lẽ chịu ảnh hưởng từ tục thờ linga - yoni (sinh thực khí nam nữ), một biểu tượng phổ biến trong các công trình kiến trúc tôn giáo của người Chăm xưa trên dải đất miền Trung.

Vùng Vạn Ninh, Ninh Hoà xưa có câu tục ngữ: “Gió Tu Hoa, cọp Ổ Gà, ma Hòn Lớn”. Theo các bô lão kể lại, đảo Hòn Lớn nằm trong vịnh Vân Phong ngày xưa nổi tiếng có nhiều “ma Hời” quấy phá, do đó ngư dân lưới đăng có lệ thờ cúng Lỗ Lường từ khi bắt đầu khai thác đầm đăng Bãi Dầm.

Cũng theo lời các lão ngư kể lại, trên đảo Hòn Nhàn ngoài khơi vùng Bãi Dài thuộc hải phận Cam Ranh, ngày xưa thường xảy ra nhiều hiện tượng ma quái dị thường nên ngư dân lưới đăng hành nghề tại đảo này cũng có lệ thờ cúng Lỗ Lường.

Sau này do cá ít, lại ngại vào sát bờ, nên nhiều đầm đăng đã bị bỏ hoang không còn khai thác. Mặt khác, nghề lưới đăng được tổ chức thành tập đoàn rồi hợp tác xã với các thế hệ ngư phủ mới, việc cúng kiếng theo cổ lệ chỉ còn thực hiện đơn giản. Riêng có sở đầm Hòn Đỏ là còn duy trì lễ tục độc đáo này cho đến ngày nay.

2. Hòn Đỏ, thuộc xã Ninh Phước, là một đảo nhỏ nằm ở phía đông bắc bán đảo Hòn Hèo, ngoài khơi thị xã Ninh Hòa, cách đất liền - Nhà máy đóng tàu Huyndai Vinashin và bờ biển thôn Mỹ Giang - khoảng 10 km, chừng 1 giờ đi đò. Người dân địa phương nói rằng, sở dĩ đảo có tên Hòn Đỏ vì vào đầu mỗi sáng sớm hoặc lúc chiều tà, các khối đá trên đảo thường chuyển từ màu vàng nhạt sang màu đỏ sậm. Đây là một hòn đảo xinh đẹp với những bãi cát trắng hoang sơ, những gành đá thiên tạo muôn màu muôn vẻ, những giếng trữ nước ngọt tự nhiên, những ngôi miễu thờ và những câu chuyện linh thiêng, huyền bí gắn liền với nghề lưới đăng truyền thống.

Đảo Hòn Đỏ ngoài khơi hải phận Ninh Hòa (Khánh Hòa), nơi ngư dân lưới đăng có tục thờ cúng Lỗ Lường.

Phía bắc và phía đông đảo là vịnh nước sâu, có nhiều gành đá cao lớn, mang nhiều hình thù, màu sắc thật kỳ vĩ. Phía nam đảo là một mũi đá rất đẹp, có tên là mũi Chầm Vọng. Bên trong mũi Chầm Vọng là một trảng đất nhỏ, tại đây có một hốc đá lớn hình chiếc máng chứa đầy nước ngọt vào mùa mưa, gọi là Giếng Máng. Từ mũi Chầm Vọng đi về hướng tây khoảng 1 cây số sẽ gặp một bãi cát rộng tên là Bãi Trường, nước biển trong xanh, phẳng lặng. Tại đây có miễu Hội Đồng và hai cái miễu nhỏ thờ Các Bác, ngư dân quen gọi là miễu Cô, miễu Cậu. Phía sau miễu có đường mòn dẫn lên vại thờ Bà Chúa Đảo trên đỉnh núi. Ở hướng đông nam đảo có bãi và gành thấp dần, là nơi đóng lưới đăng của HTX nghề cá Mỹ Giang, đầm đăng duy nhất của thị xã Ninh Hòa.

Phía nam đảo là một mũi đá rất đẹp, có tên mũi Chầm Vọng.
Tại Bãi Trường ở hướng tây nam đảo có miễu Hội Đồng và hai cái miễu nhỏ thờ Các Bác, ngư dân quen gọi là miễu Cô, miễu Cậu.

Trên gành từ chỗ móc gang lưới men theo triền núi nghiêng xuống về hướng Tây chừng 80 mét đến một cái hang đá nhỏ, miệng hang rộng trên 2 mét, cao gần 1 mét, sâu hơn 3 mét, ở độ cao cách mặt biển khoảng 15 mét. Đáy hang là một tảng đá thật to, với một kẽ nứt ở giữa giống hình âm vật của người phụ nữ. Thực ra nếu nhìn kỹ, đây không phải là khe đá bị nứt mà là sự sắp xếp tự nhiên của hai khối đá nằm liền kề nhau tạo thành khe rãnh. Hai đầu khe rãnh hẹp khít rồi mở rộng dần ở giữa, nơi rộng nhất cỡ chừng một gang tay. Nếu đứng cách xa khoảng vài ba mét nhìn vào hang, không cần phải là người giàu tưởng tượng ta cũng thấy rõ ràng đây là hình tượng một bộ phận sinh dục nữ đầy đặn, tròn trịa và thật cân đối, quả là một tuyệt tác của Tạo Hóa!

Đã bao đời nay, ngư dân lưới đăng trên đảo xem tảng đá có khe nứt nói trên là hiện thân bộ phận kín của thần linh mà họ gọi trại đi một cách tôn kính là Lỗ Lường, còn cái hang có tảng đá đặc biệt này gọi là hang Lỗ Lường.

Hướng đông nam đảo là nơi đóng lưới đăng của sở đầm Hòn Đỏ. Trên gành, gần nơi móc gang lưới đăng có hang Lỗ Lường. Cạnh đó có miễu Bà Lường là nơi thờ cúng của ngư dân.

Đáy hang là tảng đá lớn với khe nứt ở giữa giống hình âm vật của người phụ nữ, ngư dân gọi trại đi một cách tôn kính là Lỗ Lường.

Ngày xưa, ngư dân dùng vôi trắng bôi quanh khoảng khe rộng. Ngày nay, ngư dân dùng sơn đỏ bôi lên và viền màu vàng xung quanh như muốn tô điểm cho rõ ràng hơn. Phía trên bờ mô cao nhất của tảng đá có một bệ thờ nhỏ bằng xi măng. Bên cạnh bệ thờ là 5 thanh gỗ tròn to bằng bắp tay, dài từ 2 đến 3 tấc, sơn đỏ, tạc hình dương vật - ngư dân gọi trại là “bộ đồ”. Trước đây các thanh này được thờ trong miễu Bà Lường, khi hành lễ mới thỉnh ra hang Lỗ Lường. Ngày nay, các thanh này được đặt luôn tại bệ thờ trong hang để tiện cúng tế. Điều đáng chú ý là 5 “bộ đồ” được đẽo gọt theo những kiểu dáng và kích cỡ khác nhau, dường như để những người đến cúng tùy theo tuổi tác mà chọn lựa cho phù hợp.

Bên cạnh bệ thờ trong hang là 5 thanh gỗ tạc hình dương vật - còn gọi là “bộ đồ” - dùng vào việc cúng lễ.

Cách hang Lỗ Lường khoảng chục mét có miễu Bà Lường. Miễu nằm trên gành đá cách mặt biển khoảng 20 mét, ngay trước mặt đầm đăng. Nguyên trước đây ngư dân dựng miễu bằng ván gỗ, mái lợp tôn, trong miễu có thờ chân dung Bà Lường vẽ trên tấm vải trắng, hai bên có ghi tước hiệu bằng chữ Hán: Nương Nương Chi Thần và Chúa Xứ Long Thần. Do lâu ngày bị hư hỏng đổ nát, năm 1989 ngư dân Hòn Đỏ trùng tu lại miễu bằng vật liệu bền chắc, quét vôi, mái lợp ngói, bên trong có xây bệ thờ. Đến năm 2005, ngư dân làm lễ thỉnh tượng Bà bằng gốm sứ và cặp ngựa hồng đứng chầu hai bên về đặt trong miễu để thờ thay cho hình vẽ.

Hàng trăm năm qua, ngư dân lưới đăng sở đầm Hòn Đỏ thờ cúng Bà Lường tại miễu và hang Lỗ Lường, vì “lệ xưa ông bà” để lại và cũng vì lòng tin tưởng tuyệt đối vào sự linh ứng sau những buổi lễ cầu ngư. Theo lời các cụ cao niên kể lại, trước đây vào những ngày “biển đói” không đánh được cá, người đại diện đầm đăng hoặc ông Chèo dọc phải khăn áo chỉnh tề vào hang cúng bánh trái, chè xôi rồi cầm “bộ đồ” chọt vào khe Bà Lường 3 cái. Nhiều lần sau nghi thức này, dân đã đánh được cá.

Tượng Bà Lường bằng gốm sứ thờ trong miễu.

Ngày nay, vào những dịp cúng Xuân và cúng Thu ở đình làng Mỹ Giang, sau khi cúng ở đình xong, Ban tế lễ và bà con ngư dân lên thuyền ra đảo, mang theo lễ vật cúng tại miễu Hội Đồng, miễu Các Bác, miễu Bà Lường và hang Lỗ Lường. Sau khi cúng ở miễu xong, người chủ tế ra hang Lỗ Lường van vái, khấn nguyện rồi kính cẩn dùng thanh dương vật chọt vào khe Bà Lường 9 cái. Đây là động tác nghi lễ tượng trưng cho sự giao phối, dâng hiến để Bà vui lòng, thoả mãn, ban cho ngư dân ước nguyện “biển no”, trúng mùa nhiều cá.

Tháng Giêng âm lịch khi mới ra quân xuống lưới cũng như đến ngày mãn mùa cá, sở đầm đăng đều làm lễ cúng Bà. Ngày xưa họ làm gà quay hoặc gỏi cá, cúng xong để nguyên lễ vật tại hang. Ngày nay họ cúng heo, gà, cá, hoa quả, bánh trái các loại... Cúng xong, ngư dân thụ lộc tại chỗ và có thể mang về, không kiêng kỵ như xưa.

Những ngày “biển đói”, người đại diện đầm đăng hoặc ông Chèo dọc đến hang Lỗ Lường van vái cầu xin.

Khấn vái xong, ông Chèo dọc cầm “bộ đồ” chọt vào khe Lỗ Lường 9 cái, tượng trưng động tác giao phối.

HẠNH NGUYÊN - NGUYỄN MAN NHIÊN

Vụ Hồ Duy Hải: PHÓ THỦ TƯỚNG GỬI CÔNG VĂN HỎA TỐC

Vụ tử tù Hồ Duy Hải: Phó Thủ tướng gửi công văn hỏa tốc


(VTC News) - Văn phòng Chính phủ gửi công văn hỏa tốc đến Viện kiểm sát Nhân dân tối cao yêu cầu xem xét lại bản án hình sự vụ tử tù Hồ Duy Hải.

Ngày 12/12 bà Nguyễn Thị Loan (SN 1963, ấp 1, xã Nhị Thành, Thủ Thừa, Long An) cho biết, bà vừa nhận được công văn phản hồi của Văn phòng Chính phủ thừa lệnh Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét giải quyết đơn khiếu nại của bà đối với con trai là tử tù Hồ Duy Hải (SN 1985) trong vụ án cướp của, giết người tại bưu điện Cầu Voi (Long An) khiến 2 cô gái thiệt mạng.

Công văn được đóng dấu “hỏa tốc” và đồng chuyển đến Tòa án nhân dân tối cao, đề nghị giải quyết theo luật định.

Công văn hỏa tốc Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Tòa án nhân dân tối cao làm rõ vụ án tử tù Hồ Duy Hải (Long An). Ảnh: Phan Cường 

Trước đó, ngày 7/12 bà Loan cũng đã gửi Đơn kêu oan khẩn cấp đến Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Trương Tấn Sang. Nội dung đơn cho rằng quá trình điều tra, xét xử có nhiều sai phạm, không khách quan, trong khi con bà có dấu hiệu oan sai, ngoại phạm rất rõ ràng.

Đơn nêu rõ 5 vấn đề, thứ nhất, trong vụ án này Hồ Duy Hải không bị bắt quả tang, mà chỉ bị bắt sau hơn hai tháng, khi bắt không có nguyên nhân liên quan. Vụ án cũng không có nhân chứng nào nhìn thấy kẻ gây án hay xác nhận nhìn thấy Hồ Duy Hải tại bưu điện Cầu Voi.

Thứ hai, theo kết quả giám định pháp y cả 10 dấu vân tay của Hồ Duy Hải không phải là dấu vân tay của hung thủ được thu giữ tại hiện trường. 

Thứ ba, mặc dù bản án kết luận Hồ Duy Hải đã dùng hung khí là dao, thớt và ghế cắt cổ hai nạn nhân đến chết và để lại hung khí ngay tại hiện trường. Nhưng trong quá trình khám nghiệm hiện trường sau khi vụ án xảy ra, không hề thu giữ được hay phát hiện bất kỳ tang vật nào như vậy. Không hiểu vì lý do gì cơ quan điều tra lại tự ý mua dao, thớt ở chợ mang về làm tang vật và kết tội Hải.

Thứ tư, quá trình điều tra cho thấy, có rất nhiều sai sót, vi phạm như điều tra tự ý chỉnh sửa các bản khai, tiến hành nhận dạng người, tang vật nhưng không có người chứng kiến theo quy định… Dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án rất rõ ràng. 

Thứ năm, Hồ Duy Hải kêu oan tại cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm. Và hơn suốt 6 năm qua mỗi lần gai đình vào thăm Hải, Hải đều khẳng định mình bị oan, mong mỏi gia đình nhờ Chủ tịch nước cứu giúp.

Bà Loan và chị gái Hồ Duy Hải liên tục kêu oan cho Hải. Ảnh: Phan Cường 

Theo cáo trạng Viện KSND tỉnh Long An, vào lúc 19h30 ngày 13/1/2008 Hồ Duy Hải có mặt tại Bưu điện Cầu Voi (tại ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). 

Do nảy sinh ý định quan hệ tình dục với Nguyễn Thị Ánh Hồng (23 tuổi) - nhân viên bưu điện Cầu Voi, Hải đưa tiền cho Nguyễn Thị Thu Vân (21 tuổi) - cũng là nhân viên bưu điện, đi mua trái cây. Khi Vân vừa đi khỏi, Hải kéo Hồng vào buồng và đẩy nằm ngửa xuống đi-văng. Hồng phản ứng, dùng chân đạp vào bụng Hải rồi đi về phía cầu thang.

Hải đuổi theo đẩy vào góc tường nhưng Hồng kêu la. Sợ bị phát hiện, Hải dùng tay bóp cổ, đẩy nạn nhân ngã xuống sàn rồi lấy tấm thớt gỗ đập vào đầu Hồng nhiều lần đến khi bất tỉnh. Sau đó vào bếp lấy con dao inox ra cắt cổ nạn nhân rồi lôi xác vào giấu ở góc cầu thang.

Khi Vân mua trái cây về, Hải núp vào một góc và cầm ghế inox thủ sẵn. Khi phát hiện thi thể Hồng, Vân hoảng hồn quay đầu bỏ chạy thì Hải đuổi theo, dùng ghế đập vào đầu làm nạn nhân ngã xuống sàn gạch bất tỉnh.

Tiếp theo, Hải kéo xác Vân để nằm cạnh Hồng, dùng dao cắt cổ nạn nhân rồi ra phòng vệ sinh rửa dao, rửa tay. Sau đó đem dao bỏ vào trong kẹt giữa tấm bảng và vách tường.

Gây án xong, Hải lục tủ lấy 1,4 triệu đồng, khoảng 40 simcard, thẻ cào điện thoại di động, điện thoại Nokia, lột hết dây chuyền, nhẫn, bông tai của 2 nạn nhân rồi ra phía sau đóng cửa lại, leo cửa rào ra sân trước lấy xe gắn máy chạy về nhà. Sợ bị phát hiện, khoảng một tuần sau Hải lấy quần áo mặc lúc gây án và sợi dây nịt đem đốt để phi tang.

Qua nhiều lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, vụ án kéo dài hơn 6 năm và đến phút chót dư luận lại bất ngờ khi ngay trước ngày thi hành án tử hình, tử tù Hồ Duy Hải được tạm hoãn thi hành án khi có chỉ đạo hỏa tốc kịp thời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Ngày 4/1/2015 là thời hạn cuối tạm hoãn thi hành án tử, đồng thời, cũng là hạn chót vụ án phải có kết luận điều tra mới để báo cáo lên Chủ tịch nước.

Phan Cường

HẮN CÓ CÀ LÀ NHỜ “BỘ ẤM CHÉN”

Sáng nay trời mưa phùn và giờ thì sửng hơn tí rồi. Không nắng nhưng vẫn phải đảo cà cho nó khỏi nóng, mốc và đen nhân. Phơi gió được chừng nào hay chừng ấy. Cà tràn sân và lớp cà có độ sâu quá mắt cá chân nên cày hơi mệt. Đang ngực tấn công, mông phòng thủ (cái tư thế phổ biến khi xát chân trên lớp cà phê dày) thì có mẹ của con bạn cùng xóm đi ngang qua nói ra quét ngoài đường đi kìa, cà lăn bây bả ra đường rồi. Sáng nay bố mẹ đi rẫy, lội giày lên sân nên cà dính chân ra đường đó mà. Nhìn thấy cô kia là mình hay tủm tỉm cười vì nhớ chuyện hốt cà trôi ngoài đường. Cười quên cả mệt. Năm ngoái kể rồi, năm nay treo lại cho nó vui. Chuyện là...

Có một ngày nọ, cũng tầm khoảng thời gian này hằng năm, vì ảnh hưởng bão nên trời mưa to đến độ mờ nhân ảnh đằng xa luôn. To quá nên cà “phê” theo dòng nước cuốn ra khỏi sân. Cô hàng xóm ấy và lão già nhà bên cạnh chạy ra đường cào cà phê vào sân. Nước chảy từ hai sân nhập về một dòng ngay giữa đường khiến cho hai người phải giành nhau. Lão ấy “tuổi cao sức yếu” lại có tí tham nên sợ thua thiệt, chẳng biết làm sao có thể giành được hết cà trong dòng nước lớn. Trong lúc cấp bách, lão quyết định chơi hạ sách “nồng nỗng khoe rồng”. Cô kia thấy “bộ ấm chén” của lão được phô ra, ngại quá nên chạy ù té vào nhà. Cuối cùng lão ấy có thêm cà là nhớ kế ấy. Cô kia kể sinh động hơn nhiều. 

He he. Lão ấy đúng là gừng càng già càng cay.

Cuối tuần, biên như thế đã nhé các bạn blog. Mấy nay mình hơi mệt và bận nên ít đăng bài hơn, Phấn đấu mọt ngày một bài nhưng mà nghe chừng phải cách quãng ra. Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ, nạp đầy năng lượng cho tuần tiếp theo!

Buôn Ama Thuột, 12/12/2014
Tây Nguyên Xanh