Thứ Tư, 30 tháng 1, 2019

HOÀNG CÔNG LƯƠNG LĨNH 42 THÁNG TÙ

Bị cáo Hoàng Công Lương bị tuyên phạt 42 tháng tù

HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo Hoàng Công Lương gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng và sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, do đó đã tuyên phạt bị cáo Lương 42 tháng tù...

Các bị cáo tại phiên xét xử

Sau 5 ngày nghị án, chiều ngày 30/1, TAND TP Hòa Bình đưa ra phán quyết đối với Hoàng Công Lương và 6 bị cáo vụ chạy thận nhân tạo làm chết 9 người tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo cáo buộc, sau khi ký hợp đồng với Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, Đỗ Anh Tuấn đại diện cho Công ty Thiên Sơn, đã đề nghị Bùi Mạnh Quốc sửa chữa hệ thống lọc nước RO tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nhưng để tồn axit.

Không kiểm tra việc Quốc sửa chữa, không lấy mẫu xét nghiệm mẫu nước nhưng Trần Văn Sơn vẫn thông báo cho điều dưỡng về việc hệ thống có thể sử dụng bình thường.

Ngày 29/5/2017, Hoàng Công Lương không kiểm tra, không báo cáo kết quả sửa chữa cho cấp trên mà ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân. Hậu quả khiến 9 người tử vong và nhiều người nguy hiểm đến tính mạng.

Một tháng sau, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã vào cuộc điều tra và kết luận Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh - đơn vị ký hợp đồng súc rửa hệ thống lọc nước RO - không tuân thủ đúng quy trình, khiến hàm lượng Florua còn tồn trong hệ thống cao gấp 245-260 lần so với mức cho phép.

Liên quan đến vụ việc, ba bị can sau đó bị truy tố, gồm: Bác sĩ Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, nguyên giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) tội “Vô ý làm chết người”.

Tại phiên tòa xét xử 3 bị cáo hồi tháng 6/2018, TAND TP.Hòa Bình đã tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung để điều tra làm rõ chứng cứ buộc tội và gỡ tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương.

Sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố thêm 2 bị can trong vụ án gồm ông Hoàng Đình Khiếu và ông Trần Văn Thắng. Hai bị can cùng bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đến cuối tháng 8/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với bác sĩ Hoàng Công Lương từ tội “tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thành tội “vô ý làm chết người”.


Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú với ông Trương Quý Dương - nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên xét xử, HĐXX nhận định, Hoàng Công Lương là bác sĩ điều trị có chứng chỉ hành nghề và được giao phụ trách về chuyên môn tại Đơn nguyên thận nhân tạo. Bị cáo đã được đào tạo, được cấp chứng nhận về kỹ thuật lọc máu bằng lọc thận nhân tạo.

Bị cáo Hoàng Công Lương nhận thức rõ tầm quan trọng của chất lượng nước sử dụng cho việc chạy thận. Bị cáo cũng nhận thức rõ, ngày 28/5/2017, hệ thống nước RO số 2 được sửa chữa. Theo quy chế Khoa lọc máu, bị cáo không phải chịu trách nhiệm về chất lượng nước dùng cho chạy thận.

Tuy nhiên, sáng 29/5, trước khi ra y lệnh chạy thận, bị cáo chưa được ai bàn giao, chưa được người có thẩm quyền thông báo và chưa biết hệ thống nước đã bảo đảm an toàn cho việc chạy thận hay chưa. Khi mới chỉ nghe điều dưỡng viên Điệp thông báo, bị cáo Lương đã tin tưởng và ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân như những lần trước đó dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi của Hoàng Công Lương gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng và sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Bị cáo phải thấy trước được hậu quả trước khi ra y lệnh khi chưa kiểm tra chất lượng nguồn nước.

HĐXX cũng đánh giá, cáo trạng truy tố Hoàng Công Lương về tội Vô ý làm chết người là có căn cứ, đúng người đúng tội.

Kết thúc phiên xét xử, TAND TP Hòa Bình tuyên phạt bị cáo Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn cùng mức án 42 tháng tù; Trương Quý Dương và Đỗ Anh Tuấn cùng 30 tháng tù; Hoàng Đình Khiếu và Trần Văn Thắng cùng 36 tháng tù. Riêng Bùi Mạnh Quốc 54 tháng tù.

Về sai phạm xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, HĐXX kiến nghị khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra.

HĐXX cũng kiến nghị khởi tố bác sĩ Hoàng Công Tình (chú ruột Hoàng Công Lương) để làm rõ dấu hiệu tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

P.Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét