Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

TỔ CHỨC MINH BẠCH QUỐC TẾ CÓ MINH BẠCH KHÔNG?

Hồ Ngọc Thắng

Tổ chức Minh bạch Quốc tế (viết tắt TI) là một phong trào toàn cầu của xã hội dân sự hoạt động trong lĩnh vực chống tham nhũng, có trụ sở tại Berlin, được thành lập vào năm 1993. Hôm 29-1-2019, TI công bố Chỉ số tham nhũng (CPI) năm 2018, xếp hạng 180 quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên cảm nhận của các doanh nhân và chuyên gia về tham nhũng trong khu vực công. Theo đó, Việt Nam năm 2018 đạt 33/100 điểm, xếp hạng 117 trên 180 nước, tụt 10 bậc so với mức 107 của năm 2017. Như mọi năm, tin này nhanh chóng được trang Việt ngữ VOA, RFA…trang mạng của bọn phản động khai thác. 

Thật trớ trêu, mấy năm qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam cương quyết tiến hành cuộc chiến chống tham nhũng và đạt được nhiều thành quả đáng mừng, thế mà họ xếp „tụt bậc“. Nhưng điều đó dễ hiểu thôi, bởi vì ở phương Tây nhiều người không tin tổ chức này minh bạch. Thí dụ, theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, một trong những người đó là ông Stephen Lendman - sinh năm 1934, cử nhân của đại học Harvard và trưởng ban biên tập của đài Tiến bộ (Progressive Radio News) - đã chỉ trích tổ chức này thông qua chỉ số cảm nhận tham nhũng CPI và gọi tổ chức này là "báo cáo không đúng sự thật về tình trạng tham nhũng" của các nước phương Tây. Ông nói rằng: "Rất đáng tiếc vì phần lớn các quốc gia ở phương Tây được đánh giá cao ... Israel được đánh giá là xếp hạng thấp hơn Slovenia, Đài Loan, Puerto Rico, Estonia, Botswana, Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất và Qatar. Lẽ ra Israel phải xếp hạng tham nhũng thấp hơn nữa trên bảng xếp hạng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế!". Ông còn cho rằng "xếp hạng tham nhũng của TI xa rời thực tế" và "các nước phương Tây được đánh giá cao cũng chỉ vì tiền mà thôi". 

Ở Đức, Viện Heinrich Böll có trụ sở tại Berlin cũng phê phán tổ chức này. Dưới đây là phần phê phán mà viện này công bố trên mạng internet: 

„Sự chỉ trích đối với TI ở Đức phát sinh từ thực tế, hiệp hội chi phí bởi phần lớn số tiền được các tập đoàn lớn đóng góp. Năm 2009, tỷ lệ quyên góp và phí thành viên trong tổng doanh thu của TI là 127.800 euro (chiếm 26,4% tổng doanh thu 483.936 euro). Ngược lại, tổ chức mẹ hoạt động trên phạm vi toàn cầu nhận được 654.000 euro (4,6%) từ các công ty với tổng thu nhập 14,237 triệu euro. Theo một báo cáo trên tạp chí Der Spiegel, hơn một phần ba số tiền quyên góp ở Đức vào năm 2002 đến từ các công ty… Nhà báo tự do người Pháp Christian de Brie bày tỏ sự chỉ trích mạnh mẽ hơn về tổ chức này: "Tổ chức minh bạch quốc tế là một công ty được thành lập bởi những kẻ tham nhũng to lớn, điều đó có nghĩa là tất cả các tập đoàn kếch xù đa quốc gia của thế giới đều nhúng tay vào đó. Tổ chức này hoạt động tương tự như việc giao cho một con cáo giám sát chuồng gà và nó được yêu cầu phải tố cáo một cách có hệ thống những con chuột đã gặm ngô hạt giành cho đàn gà... ". 

Cá nhân tôi không bao giờ tin Tổ chức Minh bạch Quốc tế, bởi vì về phương diện mục tiêu và cách hoạt động nó giống hệt như Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) và Phóng viên không biên giới.

Foto 1: biểu tượng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (nguồn Wikipedia)

Foto 2: Trụ sở của Viện Heinrich Böll ở Berlin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét