Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

QUẢNG TRỊ: NGUYÊN BÍ THƯ ĐẢNG ỦY PHƯỜNG HẦU TÒA VÌ ĐÁNH BẠC

Quảng Trị: Nguyên Bí thư Đảng ủy phường hầu tòa vì đánh bạc

(PLO) - Khi phát hiện công an đến, Nguyễn Xuân Dương - nguyên Bí thư, Chủ tịch HĐND phường Đông Giang (TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) đã nhảy từ tầng 3 ngôi nhà xuống để bỏ trốn khỏi sới bạc, nhưng không may bị chấn thương nặng và được lực lượng chức năng đưa vào bệnh viện cấp cứu. Hành động này được Dương biện minh bằng lý do bản thân hốt hoảng quá nên “bị rơi một cách bị động”.

Các bị cáo tại tòa

Ngày 29/9, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyên Minh Hải (SN 1985; quê ở tỉnh Gia Lai; hiện trú tại phường 5, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị), Nguyễn Xuân Dương (SN 1979, trú tại phường 5, TP. Đông Hà) – nguyên Bí thư, Chủ tịch HĐND phường Đông Giang, Đỗ Quang Minh (SN 1978; trú tại phường 1, TP. Đông Hà) - nguyên cán bộ Phòng tổ chức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, Nguyễn Xuân Long (SN 1966; trú tại thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), Cao Văn Hoài (SN 1971; trú tại phường 5, TP. Đông Hà), Nguyễn Đình Định (SN 1987, trú tại phường 5, TP. Đông Hà) cùng về tội “Đánh bạc” và Đàm Duy Thanh (SN 1979; trú tại phường 5, TP. Đông Hà) về tội “Gá bạc”.

Theo cáo trạng, khoảng 12h ngày 29/3/2017, Cao Văn Hoài, Nguyễn Xuân Dương và Nguyễn Đình Định rủ nhau đánh bạc. Sau đó Hoài gọi điện cho Nguyễn Minh Hải rủ đến nhà Đàm Duy Thanh tại số 44 đường Tôn Thất Thuyết, TP. Đông Hà để đánh bạc và được Thanh đồng ý.

Sau khi đến nơi, nhóm này lên tầng 3 nhà của Thanh rồi tổ chức đánh bạc bằng hình thức “Binh” (còn gọi là binh xập xám), với mức đặt cược mỗi ván từ 200 nghìn đồng đến 2 triệu đồng. Và quy định nếu người làm cái thắng 3 ván bài liên tục (còn gọi là “đổ đèo”) thì tiền đặt cược đến 12 triệu đồng.

Sau khi đã thống nhất cách thức đánh và đặt cược thì Hải, Dương và Hoài bắt đầu đánh bài “Binh”, còn Định được cử làm người “cầm xái” - tức là cầm tiền cược của những người chơi, sau khi ván bài kết thúc, căn cứ kết quả thắng thua thì Định sẽ đưa số tiền đó cho người làm cái để thanh toán thắng thua, và khi có ván bài “đổ đèo” thì Định thu từ số tiền đặt cược đó 200 nghìn đồng để đưa cho Thanh (chủ nhà). Tổng cộng Định đã có 4 lần đưa tiền cho Thanh với số tiền 800 nghìn đồng.

Khoảng hơn 16h, biết tại nhà Thanh đang có đánh bạc nên Nguyễn Xuân Long đi đến, nhưng vì đã đủ người chơi nên ngồi sau vị trí của Dương và đặt tiền cược chung với Dương, mỗi ván từ 200 – 500 nghìn đồng.

Đến 18h cùng ngày, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị phát hiện, bắt quả tang thu giữ tại chiếu bạc số tiền 196 triệu đồng và 800 nghìn đồng tiền xâu từ Thanh.

Khi phát hiện lực lượng chức năng, Nguyễn Xuân Dương đã nhảy từ tầng 3 nhà Thanh xuống nhà đổ bằng một tầng bên cạnh hòng bỏ trốn nhưng không may bị chấn thương nặng và được lực lượng chức năng đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu.

Khi chủ tọa hỏi “lúc đó bị cáo không tham gia chơi sao lại hốt hoảng hành động như vậy” thì Dương lý giải rằng thời điểm lực lượng chức năng đến bị cáo đang ra ngoài nghe điện thoại, nhìn thấy công an bất ngờ đến thì hốt hoảng quá nên “bị rơi một cách bị động” và những người khác không biết bị cáo rơi xuống.

Tất cả các bị cáo cũng thừa nhận hành vi phạm tội của mình và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật,

Trong các bị cáo này thì Nguyễn Minh Hải từng bị TAND tỉnh Gia Lai xử phạt 2 năm tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” vào ngày 2/2/2015. Tính tới thời điểm phạm tội vẫn chưa được xóa án tích nên phải chịu tình tiết tăng nặng vì tái phạm và cần cách li bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe. Còn Nguyễn Xuân Long có nhân thân xấu, từng 3 lần bị xử phạt hành chính vì tội đánh bạc.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Minh Hải 15 tháng tù giam; 6 bị cáo còn lại bị xử phạt hành chính, cụ thể: Cao Văn Hoài 40 triệu đồng, Nguyễn Xuân Dương 35 triệu đồng, Nguyễn Xuân Long 35 triệu đồng, Đỗ Quang Minh 35 triệu đồng, Nguyễn Đình Định 15 triệu đồng, tất cả cùng về tội “Đánh bạc”; riêng Đàm Duy Thanh bị xử phạt 10 triệu đồng về tội “Gá bạc”. 

Phạm Quyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét