Thứ Năm, 20 tháng 2, 2020

Cảnh giác với Fanpage "Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam"

Khoai@

Hôm 13/2 trên trang "Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam" đã đăng thông tin lừa đảo, kêu gọi quyên góp tiền để đưa 24 du học sinh Việt mắc kẹt ở Vũ Hán về nước. Hôm nay 20/2 Bộ GD-ĐT lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Bộ GD-ĐT khẳng định thông tin nhiều du học sinh Việt Nam đang bị mắc kẹt lại ở Vũ Hán là không đúng sự thật đồng thời khuyến cáo người dân cũng cần cảnh giác với những thông tin giả mạo trên mạng xã hội, tránh việc bị lợi dụng lòng tốt.

Nguyên văn nội dung đăng tải có tính chất lừa đảo như sau:

"Hiện có ít nhất 24 du học sinh Việt Nam đang bị kẹt Vũ Hán do nạn dịch virus Corona. Thành phố bị phong tỏa. Các em không có đủ mỗi em 1.000 USD để được về nước. Tin từ chị Anna Nguyễn cho biết như vậy trong Hội lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc.

Chỉ riêng tiền vé xe từ nhà ra sân bay đã là 8 triệu đồng mỗi người (tương đương khoảng 350 USD/người. Vì vậy, chỉ một số ít bạn có điều kiện để về. Những bạn còn lại, do không có điều kiện, đang bị kẹt lại tại thành phố nơi xảy ra dịch bệnh virus Corona.

Do Chính phủ Việt Nam ngân sách khó khăn, không đủ tiền đưa những người trên về nước, cho nên Nghiệp đoàn sinh viên tại Việt Nam tổ chức quyên góp tiền của đồng bào Việt Nam trong nước và hải ngoại. Đề nghị các bạn ở Vũ Hán cử ra 1 người làm đại diện để nhận số tiền quyên góp trên, đồng thời công bố thu chi một cách công khai. Nếu dư, số tiền trên sẽ được dùng để đưa cả những người lao động tay chân ở Vũ Hán cũng được về nước. Tiền trên được gửi mua vé máy bay cho bạn nào, đều sẽ được công bằng bắt thăm một cách ngẫu nhiên".

Tìm hiểu được biết, trang Fanpage tên Nghiệp đoàn Sinh viên Việt Nam có tên tiếng Anh là "Vietnamese Students' Union", là một trang phản động, hoạt động bắt đầu từ 1/7/2017 với slogan: "Cải cách học thuật- Minh bạch giảng đường- Bảo vệ nhân quyền- Tái thiết đất nước". 

Kèm theo status trên, cũng như bọn lừa đảo khác, chúng mồi một đoạn bằng cách liệt kê tên một số cá nhân, tập thể đã gửi ủng hộ tính đến 11h21 giờ Việt Nam ngày 16/2/2020 đã nhận được số tiền tổng cộng 324 USD.

Người tinh ý hoặc chịu khó đọc báo chính thống sẽ thấy đây là thông tin giả mạo, lừa đảo, được đăng trên một trang mạng phản động. 

Ai cũng biết, trước dịch cúm COVID-19 Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực đưa mọi công dân ở Vũ Hán về nước và chuyến bay này hoàn toàn miễn phí. Không một công dân nào của Việt Nam phải tốn dù chỉ một xu, kể cả tiền đi lại từ nơi ở tới nơi tập kết, ra sân bay và cho đến khi về nước được điều trị trong khu cách ly. 

Nói thẳng ra, hiếm có Chính phủ nào lo được cho dân như vậy. Anh chị nào không tin thì hãy so sánh với Mỹ và các nước khác để kiểm chứng.

Ông Nguyễn Hải Thanh, Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT khẳng định: "Thông tin là còn nhiều em du học sinh bị kẹt lại ở Vũ Hán là không đúng. Trước ngày 10/2, chúng ta có 26 du học sinh và người nhà du học sinh ở Vũ Hán. Ngày 10/2 thì có 17 du học sinh và 3 người nhà (tổng cộng là 20) đã được đưa về Việt Nam. Còn lại 6 du học sinh không về vì các bạn ấy không muốn về (vì lý do cá nhân) chứ không phải là không về được".

Vị Phó cục trưởng cũng cho hay: "Cục Hợp tác quốc tế vẫn thường xuyên nắm bắt tình hình của các lưu học sinh. Khi có sự việc nêu trên, các lưu học sinh cũng đã chủ động cảnh báo và thông tin lại cho Đại sứ quán cũng như Cục. Cục Hợp tác quốc tế thông tin việc này để mọi người nắm rõ tình hình. Nếu có những sự việc tương tự, tất cả chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ trước khi hỗ trợ, tránh việc bị lợi dụng lòng tốt".

Như vậy ta có thể khẳng định thông tin quyên tiền để đưa lưu học sinh Việt Nam ở Vũ Hán về nước là thông tin lừa đảo.

Theo thông tin trên trang này, Tổng thư ký của Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam là Chi Nhã. Người chịu trách nhiệm xuất bản là Trịnh Thị Ngọc Kim; cố vấn tòa soạn là Tiến sĩ Phạm Đình Bá. Trang cũng tự giới thiệu là Trang tin điện tử của Hội sinh viên Nhân quyền Việt Nam. Cung cấp thông tin về quyền lợi sinh viên, cải cách giảng đường đại học và cho tự do học thuật.

Một nguồn tin cho hay, Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam là một trang được sinh ra để chống chế độ và là trang của Pháp Luân Công. Đúng hay sai, người viết chưa khẳng định, song người đọc nên cẩn trọng với những bài viết trên trang này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét