Nếu chỉ theo dõi trên báo chí thì TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh là địa phương đầu tiên áp dụng hình thức "dán phiếu phạt lên kính xe". Có lẽ đâu đó đã làm thí điểm, nhưng chưa thấy lên mặt báo.
Bên cạnh đây là hình ảnh CSGT TP Hạ Long đang thực hiện việc ghi hình ảnh xe vi phạm Luật GTĐB, rồi dán lên kính xe để "phạt nguội". Đây là cách làm mới (dù đâu đó đã thử thí điểm trong phạm vi hẹp) của Quảng Ninh, là cách làm được coi là văn minh "như Tây".
Theo mô tả thì trong tổ CSGT đi làm nhiệm vụ sẽ có một CSGT quay lại hình ảnh chiếc xe vi phạm Luật GTĐB trong phạm vi rộng, kiểu toàn cảnh nhằm xác định rõ vị trí chiếc xe so với các xe khác và xác định rõ các vạch kẻ đường, biển báo, phải trái... Sau đó CSGT sẽ quay cận cảnh biển báo, vạch kẻ đường, vị trí nắp cống rãnh, họng nước chữa cháy, tên tuyến đường nơi chiếc xe dừng đỗ sai quy định... Tiếp theo là quay cận cảnh Biển kiểm soát của chiếc xe và nếu có thể thì quay cả vào khoang lái.
Mời xem clip: https://youtu.be/4T03bguqgzY
Khi đã thu thập ghi lại đủ chứng cứ chứng minh chiếc xe đó vi phạm Luật GTĐB thì viết giấy thông báo (in sẵn) vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB rồi dán vào kính xe. Trong đó nêu rõ chủ xe đã phạm lỗi gì, mức phạt...kèm theo dòng chữ thông báo "Quá thời hạn nêu trên, người điều khiển phương tiện không đến làm việc, Công an phường Trần Hưng Đạo sẽ báo cáo Công an TP Hạ Long để thông báo đến trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ đình chỉ việc kiểm định với phương tiện theo quy định”.
Đây là hình thức phạt rất văn minh. Bằng cách này, CSGT tránh được các bức xúc từ người tham gia giao thông và kể cả người dân chứng kiến. Sẽ không có chuyện người vi phạm xin xỏ, cầu cứu người thân. Cũng sẽ không còn chuyện người vi phạm đứng cãi nhau tay đôi với CSGT và cũng bằng cách này, CSGT không thể nhận hối lộ từ người vi phạm dưới mọi hình thức. Một điểm cộng khác là với hình thức xử phạt này rất tiết kiệm nhân lực so với hình thức sử phạt trực tiếp trên đường và góp phần bảo vệ danh dự, nhân phẩm của CSGT.
Thực tế, tính pháp lý của hình thức xử phạt này vẫn còn nhiều vấn đề. Sẽ rất thuận lợi nếu như có quy định đầy đủ về thực hiện xử phạt qua hệ thống tư pháp bao gồm trình tự, thẩm quyền, các quy định về mức phạt cho người thi hành công vụ..; có sự liên thông về dữ liệu và trách nhiệm giữa các cơ quan tham gia vào quá trình cưỡng chế xử phạt (CSGT và CSTT-HC). Cũng sẽ thuận lợi hơn nếu mọi người làm thủ tục sang tên chính chủ cho phương tiện mà mình sở hữu và có tài khoản riêng.
Tuy nhiên, muốn hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở pháp lý cho cách xử phạt này thì cần có trải nghiệm thực tế và Quảng Ninh đang là địa phương có những bước đi đầu tiên để từ đó có những đề xuất phù hợp với thực tế cho việc xây dựng văn bản.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét