Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2019

Điếm bút: CHUYỆN "XÉN CÔNG VIÊN CẦU GIẤY LÀM BÃI ĐỖ XE"

Ong Bắp Cày

Cách đây không lâu, một loạt báo đăng tin: "Hà Nội xin xén đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe" làm cần lao sợ phát khiếp rồi quay sang chửi đổng chính quyền....

Không khiếp làm sao được khi báo chí viết rằng, Hà Nội xén công viên để làm bãi giữ xe. 

Chỉ nghe đến từ "xén" có nghĩa là cắt đi, tức là làm mất diện tích công viên, làm mất cây xanh thì bất cứ ai cũng sợ. 

Sự thật không phải như vậy. Dân hiểu lầm là do đám thợ viết bẻ cong ngòi bút, giật tít câu like. 

Khi viết, đám thợ này chỉ chăm chăm nhấn mạnh đến bãi đỗ xe mà lờ đi việc xây dựng Trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, và lờ luôn chuyện diện tích mặt bằng công viên không hề thay đổi, cây xanh không mất đi mà còn đẹp hơn. Chúng cũng lờ đi chuyện nếu bãi giữ xe được hoàn thành thì sẽ đáp ứng được nhu cầu gửi xe ô tô của người dân, góp phần làm lòng đường, vỉa hè thông thoáng không chỉ vào thời điểm hiện tại mà còn cho cả tương lai.

Thực tế không có chuyện xén đất, sử dụng mặt bằng công viên làm bãi đỗ xe, mà là khai thác triệt để giá trị sử dụng của mảnh đất đó bằng cách xây dựng tầng hầm làm bãi đỗ xe, làm trung tâm thương mại, vui chơi giải trí. Riêng bề mặt của công viên sẽ vẫn là công viên, chỉ khác là nó sẽ đẹp hơn. Điều này có nghĩa là diện tích công viên Cầu Giấy vẫn được giữ nguyên mà không bị "xén" mất như mấy anh thợ viết giật tít câu viu.

Anh chị nào đi nước ngoài nhiều chắc chắn sẽ không lạ gì kiểu thiết kế như thế này.

Nếu như anh chị làm báo có tâm, sẽ viết là "Hà Nội chủ trương sử dụng đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe ngầm", hoặc "việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm không làm mất diện tích công viên Cầu Giấy" thì câu chuyện hẳn sẽ khác.

Tại kỳ họp bất thường HĐND TP. Hà Nội, anh Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, "tại Công viên Cầu Giấy, TP yêu cầu xây dựng 3 tầng hầm, sau đó hoàn trả lại mặt bằng để trồng cây xanh một cách bình thường, để người dân vẫn đủ điều kiện vui chơi giải trí bên trên. Bên trên chỉ có một lối lên xuống diện tích rất nhỏ" và "người dân nói rằng sẽ mất công viên là không phải. TP đang tận dụng mọi không gian trồng cây xanh, phấn đấu tạo ra nhiều công viên và khu vui chơi giải trí cho người dân".

Năm 2013, HĐND TP.Hà Nội đã có nghị quyết khuyến khích các nhà đầu tư làm các bãi đỗ xe ngầm. Việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm không chỉ xây dựng ở công viên mà tại các ngã ba, ngã tư đường mà đất còn rộng. Điều này là phù hợp xu thế phát triển. Các nước trên thế giới đều tận dụng không gian ngầm để xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, công trình công cộng.

****

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất TP Hà Nội nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm (khoảng 820 xe) tại Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy).

Vị trí đề xuất xây bãi đỗ xe tại một phần phía Đông Bắc của Công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy với tổng mức đầu tư khoảng 565 tỉ đồng.

Tổng diện tích đất đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi xe ngầm khoảng 14.500m2.

Theo đề xuất, bãi đỗ xe có quy mô 3 tầng hầm, trong đó tầng 2 và 3 làm bãi đỗ xe, có diện tích khoảng 29.000 m2.

Tầng hầm 1 được bố trí làm chức năng thương mại, dịch vụ, có diện tích 12.000 m2.

Trên mặt công viên, nhà đầu tư đề xuất được xây một nhà điều hành, quản lý, chứa trang thiết bị thông gió, cứu hỏa… với mật độ tối đa chỉ chiếm 5% diện tích ô đất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét