Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

ĐIỀU TRA NGHI ÁN CÔNG TY ĐẠI NAM KINH DOANH GỖ TRÁI PHÉP

Điều tra nghi án Công ty Đại Nam kinh doanh gỗ trái phép 

Công an thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nghi án Công ty cổ phần Đại Nam ở phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương mua bán lâm sản trái phép.

Trước đó, CSGT Công an thị xã Thuận An đang làm nhiệm vụ trên đường ĐT743 thì phát hiện tài xế Nguyễn Thanh Hoàng (34 tuổi, ngụ TPHCM) điều khiển xe container biển số: 51E-012.49 có dấu hiệu vi phạm Luật giao thông đường bộ nên ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra, phát hiện trên xe có nhiều gỗ quý hiếm. Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương kiểm tra container, xác định bên trong chứa 77 hộp gỗ trắc (khoảng trên 9m3). Tài xế xuất trình hóa đơn, chứng từ do Công ty cổ phần Đại Nam xuất bán nhưng không có giấy tờ kiểm soát của cơ quan kiểm lâm. Quá trình điều tra, công an nhận thấy việc mua bán số gỗ trắc trên của Công ty Đại Nam có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên đã khởi tố vụ án để điều tra.

Để hiểu rõ thêm về vụ việc này, phóng viên liên lạc với người đứng đầu công ty thì được biết ông Huỳnh Uy Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Nam đang ở nước ngoài. Một người có trách nhiệm của công ty này cho biết trước đó đã có văn bản gửi Công an thị xã Thuận An giải trình vụ việc liên quan. Theo đó, số lượng gỗ nói trên được Công ty Đại Nam xuất bán cho Công ty thương mại Đại Phú (P. Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) theo hợp đồng kinh tế ngày 1-10-2014, hóa đơn GTGT số 0000222 ngày 1-10-2014. Ngày 2-10-2014, khi xe đang vận chuyển gỗ từ kho của Công ty Đại Nam về tỉnh Bắc Ninh thì bị công an và kiểm lâm kiểm tra, lập biên bản tạm giữ với lý do vận chuyển gỗ không có xác nhận của chi cục kiểm lâm. Sau đó, Công an thị xã Thuận An phối hợp Chi cục Kiểm lâm Bình Dương đến Công ty Đại Nam xác minh nguồn gốc thì số gỗ trên xe khớp với hồ sơ Công ty Đại Nam cung cấp, mỗi lóng gỗ đều có dấu búa KL 824.

Cũng theo đơn giải trình của Công ty Đại Nam, ngày 18-3-2010, Công ty này mua gỗ của Công ty Hoàng Gia Cát Tường 391,513m3 gỗ trắc xẻ nhập khẩu tại hai hóa đơn GTGT số 002901 và 002902 theo Hợp đồng kinh tế số 01/HĐKT/HG-ĐN (ảnh) mà đôi bên đã ký. Về nguồn gốc số gỗ trắc, Công ty Hoàng Gia Cát Tường mua của một số đơn vị, có giấy tờ hợp pháp. Thoạt đầu Công ty Đại Nam mua về để xây dựng đền thờ Đại Nam. Qua nhiều năm có thay đổi nhân sự nên khi hạch toán xuất hóa đơn nhân viên của hai công ty không xác định được chính xác số gỗ nằm trong bộ hồ sơ nào, chính vì vậy mà Công ty Hoàng Gia Cát Tường chỉ cung cấp một số hồ sơ bản photocopy để Công ty Đại Nam lưu trữ theo quy định. Trong quá trình xây dựng, Công ty Đại Nam còn tồn 77 hộp gỗ xẻ trắc với khối lượng 9,172m3, do không có nhu cầu sử dụng nên bán cho Công ty thương mại Đại Phú.

Ông Phạm Đình Khương - Phó tổng giám đốc Công ty Đại Nam khẳng định toàn bộ số gỗ trắc nói trên có nguồn gốc hợp pháp, được mua từ nguồn gỗ tồn kho của Công ty Hoàng Gia Cát Tường. Ông Khương thừa nhận việc tự ý xuất bán gỗ tồn kho mà không báo Chi cục Kiểm lâm là sai quy định của nhà nước. 

Minh Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét