Thứ Hai, 18 tháng 11, 2019

Có thể truy cứu TNHS đối với LS Nguyễn Duy Bình?


Sau khi kết thúc thủ tục xử sơ thẩm chống lại Luật sư Trần Vũ Hải với cáo buộc “Trốn thuế” tại tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Luật sư Nguyễn Duy Bình người bào chữa cho bị cáo Ngô Tuyết Phương đã phát tán công khai những lời lẽ xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm và danh dự của bà Thẩm phán, chủ tịch Hội đồng xét xử bằng những từ ngữ rất xấc xược: „Bị một con ranh mặt sát đen đè đầu cưỡi cổ“, „Một con nhãi ranh, một phiên tòa vô pháp, bất nhân, vô nhân đạo“ …

Nhiều người đã hỏi tôi, liệu anh ta có thể bị truy tố? Theo tôi, lời lẽ lăng mạ công khai bà Thẩm phán của anh ta đã cấu thành Tội làm nhục người khác quy định ở Điều 155 Bộ luật hình sự. Theo đó, tội làm nhục người khác là hành vi vi phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác. Tình tiết tăng nặng là người bị xúc phạm đang thi hành công vụ. Khung hình phạt theo quy định là phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm.

Tuy nhiên, tội anh ta vi phạm là loại khinh tội và cơ quan chuyên trách chỉ tiến hành xem xét, nếu người bị hại đệ đơn. Điều này có nghĩa là, NDB chỉ bị truy tố nếu bà Thẩm phán tố cáo kẻ phạm tội.

Ở Đức, hành động xúc phạm quan tòa qua LS bị xử lý rất nghiêm khắc. Thí dụ, tờ Westdeutsche Zeitung hôm 24.05.2019 đưa tin: Vị LS 63 tuổi nói ông thẩm phán là loại Sittenstrolch, có thể dịch là lưu manh. Hậu quả là ông ta bị truy tố và phạt tiền 1200 euro, hiện nay ông ta sống bằng trợ cấp xã hội vì bị thu chứng chỉ hành nghề LS.

Đường link dẫn đến bài báo của tờ Westdeutsche Zeitung:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét