Thứ Hai, 18 tháng 11, 2019

Thảo Gạo được Voice điều chuyển về Việt Nam?

Loa Phường

Mới đây, Đinh Thị Phương Thảo (facebooker Thảo gạo) đã quyết định về nước sau hơn 3 năm “lặn lộn với VOICE” ở Philippine cùng với thông điệp ngắn gọn và rõ ràng trên facebook “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai” đính kèm với fanpage định danh “Green Trees”, đồng nghĩa khẳng định sứ mệnh về nước lần này của cô là sẽ điều hành và duy trì nhóm Green Trees – tổ chức do VOICE nuôi dưỡng lâu nay, gần đây đang bị cơ quan an ninh “càn quyét” hàng loạt các thủ lĩnh như Phạm Đoan Trang, Nguyễn Anh Tuấn, Cao Vĩnh Thịnh, Đặng Vũ Lượng, …


Nhìn lại, Thảo gạo được đàn chị Đoan Trang dìu dắt, đưa vào điều hành hoạt động của Green Trees từ năm 2016, đến 2017 đã được “giới thiệu” đi VOICE để tham gia huấn luyện và đào tạo y như lộ trình dành cho Đoan Trang, Anh Tuấn, và nhiều “đại diện các tổ chức xã hội dân sự độc lập” trong nước khác. Thời gian ở VOICE, cô này được trải qua khóa huấn luyện căn bản, sau đó được VOICE trưng dụng đi vận động “nhân quyền cho Việt Nam” một vòng quanh các nước Mỹ, Châu Âu suốt năm 2017 rồi về làm nhân viên hưởng lương của VOICE và sinh con. Có lẽ VOICE nuôi Thảo gạo suốt 3 năm qua là giới hạn tối đa rồi, buộc cô phải trở về làm “sứ mệnh” của mình y như lộ trình của các bậc đàn anh đàn chị trước đó, khiến cô không khỏi ấm ức “biết là sẽ gặp khó khăn “nhưng vẫn phải về” đúng như giật title của BBC.

Xem ra việc các anh chị zân chủ luôn tự sướng rằng, mình được đưa ra nước ngoài huấn luyện thế nọ thế kia, có cơ hội được ở lại tị nạn nhưng vấn “tự nguyện” về nước để dấn thân vì dân chủ đất nước là màn giả dối đến trơ trẽn. Thế nên mỗi khi anh chị nào được “xuất khẩu dân chủ” là cả đám còn lại ngậm ngùi than vãn…ca bài tự sướng về sự hy sinh cao cả của mình với đám hải ngoại “biết mà ứng xử”, bla, bla…

Dù sao cũng nể Trịnh Hội và biết vì sao Trịnh Hội lại kiên trì với nghề này lâu dài đến thế. Đó là cái tài của Hội khi được quỹ NED và các quỹ dân chủ của NGO nước ngoài đầu tư kiên trì hàng chục năm qua, đưa, nuôi, chăm bẵm, cưỡng ép được gần trăm anh chị zân chủ đi huấn luyện rồi trả về VN để “dấn thân”. Cũng thương cho Thảo gạo, vừa ôm con nhỏ vừa phải gánh vác tổ chức Green Trees – cánh tay nối dài của VOICE ở Hà Nội trong bối cảnh khó khăn này.

Xem ra nguồn tiền Trinh Hội đổ vào Green Trees không phải là nhỏ khi hầu hết mọi gương mặt sáng sủa ở phía Bắc đều đầu quân và luận phiên nhau điều hành Green Trees kiên trì như vậy. Gần đây,VOICE còn qua Green trees túm được con cá lớn là Phó An My và đầu tư cho bà này hẳn chương trình âm nhạc hoành tráng “Tỉnh” ở cả Hà Nội và sắp tới vào Thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ Phó An My và ảnh hưởng của gia đình họ Phó mà báo chí truyền thông cả nước đều ngây thơ dốc vốn đi PR cho chương trình ca nhạc đầy mùi “thức tỉnh người dân phản kháng” dưới vỏ bọc “bảo vệ môi trường” kia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét