Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019

LÊN TIẾNG SAU VỤ BẮT PHẠM CHÍ DŨNG: VẪN LÀ NHỮNG TRÒ CHỐNG PHÁ XƯA CŨ

Đắc Chí

Sau khi có thông tin về việc ngày ngày 21/11/2019, CQANĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Chí Dũng (SN 1966; quê tỉnh Đồng Tháp, ngụ quận Tân Bình TPHCM) về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, một số cá nhân, tổ chức mang danh “bảo vệ nhân quyền” lại lấy cớ lên án cơ quan điều tra và Nhà nước, thậm chí họ còn đưa ra các “thông cáo” với những đòi hỏi hết sức phi lý.

Thông cáo báo chí của “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” hôm 22/1 viết rằng: “Với việc bắt và khởi tố ông Phạm Chí Dũng, Cơ quan Công an Tp. Hồ Chí Minh đã xoá bỏ các nỗ lực tuyên truyền và thúc đẩy Quyền dân sự – Chính trị của Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong thời gian gần đây; vẽ thêm mảng tối về tự do báo chí, tự do ngôn luận tại Việt Nam; xác lập sự vi phạm trắng trợn các cam kết nhân quyền của Nhà nước Việt Nam đối với cộng đồng thế giới và khu vực.”

Tổ chức bất hợp pháp này cũng kêu gọi EU xem xét lại Hiệp định Tự do thương mại và Hiệp định bảo hộ đầu tư với Việt Nam vì những hành vi xâm phạm nhân quyền nghiêm trọng qua vụ bắt giữ Phạm Chí Dũng.

Một bản lên tiếng hôm 22/11 của 9 tổ chức xã hội dân sự cùng khoảng gần 200 cá nhân trong và ngoài nước cũng lên án vụ bắt giữ và gọi đây “là việc làm không phù hợp với nhà nước pháp quyền”, đồng thời kêu gọi chính quyền phải trả tự do ngay lập tức cho Phạm Chí Dũng.

Trước đó, một loạt các tổ chức nhân quyền quốc tế như Human Rights Watch, Phóng viên không Biên giới và Ủy ban bảo vệ các nhà báo cũng đã ra thông cáo lên án việc bắt giữ Phạm Chí Dũng, đồng thời kêu gọi quốc tế xem xét lại các thỏa thuận mậu dịch và đầu tư với Việt Nam vì tình trạng vi phạm nhân quyền.

Điều dễ nhận thấy, những luận điệu cùng các tuyên bố hay thông cáo nói trên không có gì mới, vẫn là những trò chống phá xưa cũ; không có mục đích nào khác ngoài mục đích nhằm hạ uy tín của Việt Nam, phá hoại quan hệ của Việt Nam với các nước khác, cản trở Việt Nam trên con đường phát triển. Và có một sự thật chung là khi phản đối, họ đều không quan tâm xem xét bản chất người được họ bảo vệ.

Phạm Chí Dũng là ai, vì sao bị bắt?

Phạm Chí Dũng sinh năm 1966, xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng, được rèn luyện từ môi trường quân đội, tuy nhiên Phạm Chí Dũng lại chọn riêng cho mình một ngã rẽ lầm lạc. Phạm Chí Dũng giao du với thành viên của “Việt Tân” một tổ chức chống phá Việt Nam điên cuồng ở nước ngoài, đã bị liệt vào danh sách khủng bố. Sự việc bại lộ vào tháng 7/2012, CQANĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt, khám xét nơi ở, làm việc của Phạm Chí Dũng về hành vi cấu kết với một số tổ chức phản động lưu vong ở Mỹ. Biên soạn ra nhiều tài liệu chống phá Nhà nước, phỉ báng chính quyền, tuyên truyền kích động nhân dân nhằm lật đổ Nhà nước Việt Nam.

Sau 06 tháng bị tạm giam, tưởng đâu, Phạm Chí Dũng sẽ quay đầu, nhưng không. Thậm chí, ngày 4/7/2014, Dũng còn ngang ngược ra “Tuyên bố thành lập cái gọi là Hội Nhà báo độc lập Việt Nam – IJAVN” do y làm Chủ tịch Hội. Thường xuyên đăng tải các bài viết mang màu sắc cá nhân, tư tưởng thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước. Từ khi thành lập, IJAVN còn ra nhiều thông báo, tuyên bố; tham gia ký, vận động kêu gọi các cá nhân, tổ chức tham gia ký tên các tuyên bố công khai chống đối lại các hoạt động của chính quyền.

Nhưng “đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”, ngày 21/11/2019, CQANĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Chí Dũng. Y bị khởi tố về tội Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, theo Điều 117 BLHS năm 2015.

Nội dung khởi tố cũng ghi rất rõ, thời gian qua, Phạm Chí Dũng có nhiều hoạt động công khai vi phạm pháp luật nghiêm trọng và rất nguy hiểm; tác động xấu đến sự ổn định xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự Thành phố. Do đó, việc khởi tố để điều tra đối với Phạm Chí Dũng là rất cần thiết và đúng quy định của pháp luật. Quá trình thực hiện lệnh bắt, khám xét đối với Phạm Chí Dũng được CQANĐT thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật TTHS nước CHXHCN Việt Nam và thu được nhiều tài liệu, vật chứng quan trọng phục vụ công tác điều tra.

Qua đây, một lần nữa có thể thấy, mọi hành vi xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc của Việt Nam đều phải bị xử lý một cách nghiêm khắc trước pháp luật. Đây cũng là bài học cho những người “trở cờ” phản dân, hại nước./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét