Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

ĐÃ RÕ VỤ CSGT HẢI PHÒNG KIỂM TRA THANH TRA GIAO THÔNG BỘ

LâmTrực@


Trên mạng lan truyền một clip phản ánh CSGT Hải Phòng cản trở đoàn thanh tra giao thông xử lý KSTTX (Kiểm soát tải trọng xe) làm dư luận quan tâm.

Tôi đã đọc nhiều báo và cả clip nói về vụ này, bắt đầu từ Chuyên trang Pháp luật Giao thông, cơ quan của Bộ GTVT.

Xin lỗi, cái tít bài của trang này đã cho thấy, họ bao che cho nhau để làm sai như thế nào. Họ giật tít:"CSGT Hải Phòng cản trở đoàn thanh tra giao thông xử lý KSTTX". Một cái tít sặc mùi kích động, tôi khinh, các anh các chị ạ.

Đọc và nghiên cứu văn bản, tôi thấy Đoàn Thanh Tra Giao Thông của Bộ mà thực chất là "Tổ công tác của Chi cục Quản lý đường bộ I.7" đã sai cả về quy trình công tác lẫn thái độ làm việc.

Ở đây, toàn bộ đoàn thanh tra này đã không thuộc quy định, không nắm được quy trình công tác, không hợp tác với địa phương, không chứng minh được mình là thanh tra giao thông và quan trọng là không có kế hoạch công tác được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Bộ GTVT.

Sự thật là, vào hồi 17h45’ ngày 02/7/2015, Tổ công tác Trạm CSGT Quán Trữ thuộc Phòng PC67 phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải làm nhiệm vụ tại Trạm kiểm soát tải trọng phương tiện tại Km41+005 QL10 thì nhận được tin có 06 người, gồm 03 người mặc trang phục Thanh tra giao thông, 03 người mặc trang phục dân sự cùng 02 xe ô tô bán tải, có dòng chữ Thanh tra giao thông ở thành xe BKS: 31A-6899 và BKS: 31A-3381 đang kiểm tra, kiểm soát các phương tiện lưu thông tại Km37+500 trên QL10 thuộc địa bàn xã Quang Trung, huyện An Lão, cách Trạm kiểm soát tải trọng phương tiện khoảng 04 km.

Video tố CSGT Hải Phòng "hạch sách" Thanh tra giao thông. Ảnh cắt ra từ clip

Tổ công tác đã trực tiếp đến địa điểm trên liên hệ, đề nghị trao đổi thông tin nhằm phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như KSTTX trên tuyến, tránh việc trên một đoạn đường ngắn, mà lái xe lại phải chịu sự kiểm tra của nhiều trạm, nhưng đoàn này đã bất hợp tác, không phối hợp.  

Trước tình hình trên, Tổ công tác đã báo cáo lãnh đạo Phòng PC67 để liên hệ với Công an huyện An Lão và mời số người trên về trụ sở Công an huyện An Lão làm việc.

Tại CA huyện An Lão, số người trên trình bày là cán bộ, công chức của Chi cục Quản lý đường bộ I.7 thuộc Cục Quản lý đường bộ 1 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đường bộ; kiểm tra, xử lý xe ôtô tải tự đổ vi phạm kích thước thành thùng hàng và chở hàng quá trọng tải cho phép, gồm: ông Nguyễn Xuân Lịch - Chi cục trưởng; ông Nguyễn Ngọc Minh - Công chức Thanh tra; ông Nguyễn Thanh Toàn - Công chức Thanh tra; ông Nghiêm Xuân Giang - Công chức Thanh tra; ông Bùi Quốc Đảng - Nhân viên và ông Nguyễn Đình Toàn - Lái xe. 

Điều đáng nói, đoàn này tự xưng là thanh tra, nhưng khi đề nghị cung cấp giấy tờ chứng minh thì lại không có. Đoàn này cũng không có kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong việc thực hiện nhiệm vụ theo quy định và cũng không có bất kỳ sự liên hệ, phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương. 

Trong khi đó, ngày 29/6/2015, Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam có Kế hoạch số 1341/KH-CQLĐBI - TT - AT về thanh tra, kiểm tra tháng 7/2015 trong đó tại mục 2 nêu: "thanh tra việc chấp hành quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ theo quy định tham gia giao thông; thanh tra xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ, dự kiến bắt đầu thực hiện từ ngày 01/7/2015 và phải có sự phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Công an các tỉnh, thành phố".

Các anh chị lưu ý là văn bản của Cục Quản lý đường bộ I, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã quy định rất rõ: "phải có sự phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Công an các tỉnh, thành phố". 

Chiểu theo những quy định trên, chúng ta có hể thấy, đoàn thanh tra này đã không phối hợp với Sở GTVT Hải Phòng và với Công an Hải Phòng; đoàn tự ý lập trạm để kiểm soát tải trọng xe là sai quy định, và khi bị phát hiện đã không chịu hợp tác với 2 đơn vị của Hải Phòng để thực hiện nhiệm vụ của Bộ (nếu có).

Các anh các chị nên nhớ, việc tự ý lập trạm là sai, và rất có thể các anh trong đoàn đã có ý đồ thiếu trong sáng.  

Tôi cho rằng, anh Nguyễn Xuân Lịch, Chi cục trưởng Quản lý đường bộ I.7,thuộc Cục Quản lý đường bộ 1, Tổng cục Đường bộ, là nhân vật chính trong video đang lan truyền nhanh trên mạng đã thiếu đàng hoàng trong xử lý vụ việc tại hiện trường và ngay cả khi phát ngôn với báo chí.

Anh biết anh sai, nhưng không chịu nhận lỗi, anh quay sang săm soi xem anh CSGT kia ăn mặc, đội mũ sai như thế nào để biện hộ cho hành vi của mình. Như thế hèn lắm, tôi chê.

Nếu anh bình tĩnh, có tâm hơn, anh sẽ thấy được CSGT và Sở GTVT Hải Phòng đang phối hợp với nhau, và họ cũng đang muốn biết anh là ai, có thẩm quyền lập trạm để KSTTX tại địa bàn này hay không để mà phối hợp. Nhưng rất tiếc, anh đã không hợp tác. Có lẽ anh cho mình là bố người ta chăng? 

Cái cách anh bắt bẻ CSGT, không chịu xuất trình giấy tờ, anh hùng hổ với công an An Lão, chưa kể cái cách anh phát ngôn với báo chí thiếu thống nhất đã cho thấy anh chưa xứng tầm là anh Chi cục trưởng. 

Biết sai mà sửa mới là người tử tế anh ạ.

**********

Tre Làng cảm ơn những người dân ở Quán Trữ chứng kiến vụ việc, cán bộ công an Hải Phòng và cán bộ Cục Quản lý đường bộ 1 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cung cấp thông tin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét