Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

LM NGUYỄN ĐÌNH THỤC CÓ BIẾT ĐIỀU HƠN ?

Linh mục Nguyễn Đình Thục, Chánh xứ Song Ngọc (GP Vinh) mới đây đã có văn bản gửi tới 03 cấp UBND (xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu và tỉnh Nghệ An) để nói ra những nghi hoặc xung quanh cuộc tụ tập giữa lương dân xã Sơn Hải (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) với lương dân xã Diễn Mỹ (huyện Diễn Châu, Nghệ An) và dự kiến sẽ có khoảng 30 người khách mời đến từ Hà Nội do ông Quang Lùn (Trần Nhật Quang, trưởng nhóm Việt visition) cầm đầu: "Chúng tôi tự hỏi rằng, tại sao hội cờ đỏ lại tụ tập hội họp ngay sát cạnh giáo họ Văn Thai, gần kề nhà thờ Văn Thai mà không tổ chức nơi trụ sở UBND hay sân thể thao? Tại sao không tổ chức họp ban ngày mà lại là vào thời điểm cuối chiều và kết thúc vào lúc chập tối?".


Đồng thời không quên đề nghị và cho biết: "Chúng tôi đề nghị chính quyền xem xét sự việc và trả lời chính thức cho chúng tôi. Nếu sự việc vẫn diễn ra theo đúng thông báo của xã Sơn Hải, chúng tôi khẳng định đây là một mưu đồ tiến hành khiêu khích bạo lực để đàn áp giáo dân tại giáo họ Văn Thai, giáo xứ Song Ngọc. Do đó, chúng tôi tuyên bố phản đối mọi kế hoạch nguy hiểm gây chia rẽ đồng bào lương giáo tại địa phương.

Chúng tôi yêu cầu chính quyền tuân thủ luật pháp và bảo vệ sự an toàn tính mạng và tài sản của công dân. Mọi hành động phản kháng của giáo dân trước bất kỳ khiêu khích nào, nếu có, chỉ nhằm để tự vệ, và chính quyền phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về mọi thiệt hại và tình trạng vô trật tự tại địa phương.

Chúng tôi cũng sẽ tố cáo trước công luận mọi mưu đồ khiêu khích và tiến hành đàn áp giáo dân thông qua việc tổ chức tụ họp hội cờ đỏ tại giáo họ và giáo xứ của chúng tôi". 

Kể ra thì đó là những yêu cầu hợp lý, đúng lẽ. Lời lẽ trong văn bản cũng tương đối nhẹ nhàng, không quá đao to búa lớn hay có một sự hằn học có tính thái quá nào! Đây cũng là một căn cứ dù chưa chính thức nhưng có dấu hiệu cho thấy vị Linh mục chống đối có tiếng tại Giáo phận Vinh này (cùng với Linh mục Đặng Hữu Nam, Chánh xứ Phú Yên) đang trở nên biết điều hơn. Và cách ứng xử như thế này rất cần thiết để đảm bảo rằng những cuộc ẩu đả giữa lương dân và giáo dân tại đây xảy ra trong nhiều tháng qua có được lối thoát thực sự! 

Trước đó, sau việc bức xúc trước những sai phạm cũng như lời lẽ rao giảng mang màu sắc chống đối của linh mục Thục. Rất đông lương dân tại đây đã có các hành vi tự phát như xông vào nhà giáo dân đập phá; tuyên bố sẽ xử lý Linh mục Thục nếu có các hoạt động tương tự... Dù Công an, chính quyền đã túc trực, ngăn cản không để xảy ra nhưng chính sự thiếu hợp tác từ Linh mục, bà con giáo dân nên những cố gắng đó vẫn không thể vãn hồi nổi tình hình an ninh, trật tự tại đây. 

Thậm chí một số động thái có tính gây hấn của Linh mục, giáo dân; việc Linh mục đoàn Giáo hạt Thuận Nghĩa liên tục có các công văn phản đối, quy kết Chính quyền, Công an đứng đằng sau bảo kê cho bạo lực càng làm cho tình hình trở nên xấu hơn! Trong bối cảnh đó, việc Linh mục Thục tiếp tục chỉ đạo giáo dân, huy động phương tiện tự ý ngăn dòng chảy tại khu vực sông Thái bất chấp sự phản đối của chính quyền, nhân dân trên địa bàn không khác gì "đổ thêm dầu vào lửa". Và từ dạo ấy, bạo lực dù đã được kiểm soát, hạn chế hơn những vẫn xảy ra! 

Và hi vọng rằng, sau những động thái có vẻ êm dịu hơn, biết điều hơn của Linh mục Thục trong văn thư nói trên. Tình hình mâu thuẫn lương - giáo tại đây sẽ có cơ lối thoát mới, bền vững và lâu dài hơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét