Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

VỀ TÂN ĐẠI SỨ MỸ TẠI VIỆT NAM

Trong thông cáo báo chí vào ngày 26 tháng 10 vừa qua, Thượng viện Mỹ đã xác nhận ông Daniel Kritenbrink chính thức được phê chuẩn làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Hoa Kỳ tại Việt Nam thay cho đại sứ Ted Osius.

Trước đó, ngày 27 tháng 7, ông Daniel Kritenbrink, người bang Nebraska đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử vào vị trí này.

Ông Kritenbrink là nhà ngoại giao chuyên nghiệp từng đảm nhiệm chức vụ phó đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh. Ông bắt đầu hoạt động ngoại giao từ năm 1994 và hiện làm cố vấn cao cấp của Bộ Ngoại giao về chính sách đối với Triều Tiên. Ông nói thành thạo tiếng Trung và tiếng Nhật, từng đảm nhiệm chức giám đốc phụ trách các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, và là cố vấn cao cấp về chính sách châu Á cho Tổng thống Barack Obama.

Ông Daniel Kritenbrink được đánh giá là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm xử lý các vấn đề liên quan tới châu Á, từng công tác tại phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Tokyo (1994-1995), Sapporo (1995-1997), Kuwait (1997-1999), Tokyo (2000-2004) và Bắc Kinh (2005-2009).

Ông còn được biết đến là một người luôn tận tụy vì công việc, nỗ lực để tạo nên giá trị trong suốt cuộc đời mình. Đồng thời, với việc phụ trách một trong những vấn đề hóc búa nhất của đối ngoại Mỹ - chính sách đối với Triều Tiên - khiến Daniel Kritenbrink trở thành nhân vật đặc biệt quan trọng trong bộ máy nhân sự Nhà Trắng khi ông được làm việc trực tiếp và tham vấn cho cựu Cố vấn An ninh quốc gia Susan Rice và cựu Tổng thống Obama trong các vấn đề liên quan tới châu Á..

Trọng trách quan trọng đặt ra đối với tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam được xác định là đảm bảo các hiệp định thương mại đã ký giữa hai nước được thực hiện, đồng thời hướng dẫn các cuộc đối thoại ngoại giao giữa hai quốc gia. Và ông Kritenbrink được kỳ vọng là sẽ thực hiện tốt những nhiệm vụ này.

Ông Daniel Kritenbrink sẽ thay thế người tiền nhiệm Ted Osius, người cho biết sẽ tiếp tục ở lại Việt Nam làm việc trong lĩnh vực giáo dục sau khi kết thúc nhiệm kỳ đại sứ. Rõ ràng các đại sứ đến rồi đi nhưng mối quan hệ hai nước thì vẫn còn đó và nó luôn cần được đặt vào tay những chuyên gia thượng thặng. Với khả năng, sự am hiểu của mình đại sứ Mỹ tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ Việt – Mỹ một cách toàn diện hơn nữa trên nhiều lĩnh vực khác nhau từ an ninh, quốc phòng đến kinh tế giữa hai nước.

Liên quan đến việc phê chuẩn vị đại sứ mới này, đã xuất hiện nhiều ý kiến khác nhau đánh giá về chính sách, chiến lược ngoại giao mới trong quan hệ Việt – Mỹ. Đa phần cho rằng, việc lựa chọn một nhà ngoại giao có hiểu biết sâu rộng về các vấn đề ở Châu Á làm đại sứ tại Việt Nam được xem như động thái tích cực của chính quyền Mỹ trong giải quyết các vấn đề liên quan đến cán cân quyền lực của Mỹ tại Châu Á. Tuy nhiên, thực hư như thế nào thì chúng ta sẽ còn phải chờ xem trong thời gian tới, vì hiện nay thời điểm tân đại sứ Mỹ chính thức sang nhận công tác tại Việt Nam vẫn chưa được xác định chính xác.

Riêng đối với đám rận chủ, khi nhắc đến Mỹ thì chúng luôn chờ đợi những sự can thiệp từ phía Mỹ đối với vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Vị tân đại sứ này cũng không phải là một ngoại lệ, chắc chắn đám rận chủ đang rất nóng lòng nghe ngóng, tìm hiểu xem liệu ông Daniel Kritenbrink sẽ can thiệp thế nào đối với vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Vị đại sứ đương nhiệm Ted Osius trong nhiệm kỳ của mình, đã có nhiều hành động can thiệp quá mức, những phát ngôn thể hiện sự thiếu hiểu biết về pháp luật cũng như quy chụp vấn đề nhân quyền của Việt Nam. Đám rận chủ chờ đợi một đại sứ mới ít nhất cũng được như ông Ted Osius, và hơn nữa thì càng tốt.

Nhưng có lẽ ở thời điểm hiện tại, đám rận chủ sẽ lo nhiều hơn là mừng. Bởi vì, ông Daniel Kritenbrink, nhà ngoại giao được chính tổng thống Donald Trump với phương châm “American first” đề cử, chắn hẳn sẽ nằm ngoài kỳ vọng của đám rận chủ. Sẽ khó có chuyện một người như tổng thống Donald Trump hay thuộc cấp của mình dành thời gian để cổ vũ cho đám dân chủ rởm tiến hành những hoạt động mà không đem lại lợi ích lớn cho nước Mỹ. Đám rận chủ giờ đây ngoài việc tuyên truyền xuyên tạc, bóp méo sự thật sẽ lại tiếp tục quay sang bấu víu vào các vị dân biểu “thích thể hiện” để lấy cái danh mà chúng gọi là tiếng nói của cộng đồng quốc tế nhằm mục đích chống phá Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét