Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Ô TÔ VIỆT NAM GIỜ LÀ GÌ?

200 ôtô "made in Vietnam" chỉ còn là đống sắt vụn, giờ người Việt phải ghen với Campuchia?

Năm ngoái khi chiếc Angkor EV của Campuchia xuất xưởng, bà con nhà mình khóc thảm luôn. Quên mất, nhìu năm nay Bùi Ngọc Huyên – ông chủ của Vinaxuki, cũng nuôi giấc mơ ô tô made in Việt Nam, tình hình hiện ra sao?

Chiếc xe của ông Huyên là loại 4 chỗ ngồi, màu đỏ, tên gọi VG - viết tắt từ Việt Nam Graceful, Duyên dáng Việt Nam. VG có động cơ 1.5L của Mitsubishi tốn chừng 6 lít xăng/100km, bình xăng chứa được 45 lít, số sàn, lốp xe nhập của Nhật, đèn nhập của Đài Loan, ghế và một số chi tiết nhựa, DVD, sơn tự động 5 lớp…Nếu hoàn tất thì tỉ lệ Việt hóa chiếc VG khoảng 53%. Chiếc xe từng tham gia triển lãm ô tô với nhiều… bộ phận còn thiếu.

Cách đây vài năm, Vinaxuki hết vốn mà ngân hàng không cho vay thêm nên buộc phải dừng lại. Hiện có khoảng 200 khung xe 4 chỗ xếp hàng phủ bụi trong nhà máy mà lẽ ra có thể đã được xuất xưởng từ 2012. Hơn 3 năm qua, không có vốn sản xuất nên nhà máy rộng 12ha - có cả khu nhà được xây dựng cho 10 chuyên gia Nhật ở giúp sản xuất, thấy bỏ phí phạm hàng trăm tỉ đồng đầu tư nên ông Huyên đã….trồng rau và mua dê, bò, heo về thả lấy thịt sạch…ăn.

P/S: Công nghiệp ô tô Việt Nam hiện không được coi là ngành công nghệ cao nên không có chính sách ưu tiên, nhiều chuyên gia còn dí zõm so sánh nó chỉ được xếp ngang với ngành…đóng giày, hay may mặc. Thế nên cứ phải ngượng với Campuchia đã nghen!

- Vinaxuki là một trong số ít doanh nghiệp Việt đầu tiên tham gia sản xuất ô tô, và là đơn vị duy nhất sản xuất chiếc xe 4 chỗ Made in Việt Nam.


Chiếc xe được trang bị động cơ 1.5L của hãng Mitsubishi (Nhật Bản), chỉ tốn 6 lít xăng/100km, bình xăng dung tích 45 lít. Gầm cao phù hợp cho địa hình miền núi, nông thôn.

Chiếc xe thiết kế 4 chỗ nhưng mới được lắp 2 ghế trước, 2 ghế sau vẫn để trống, vì thiếu vốn nên Vinaxukichưa thể nhập ghế và các nội thất khác về hoàn thiện.

Để hoàn thiện toàn bộ nội thất xe và các bộ phận còn thiếu cần thêm khoảng 20 tỷ đồng nhập máy móc và linh phụ kiện, khoảng 50 tỷ đồng làm vốn lưu động cho công ty.

Ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinaxuki nâng niu “đứa con: cưng, giấc mơ suốt đời của ông.

Nội thất xe chủ yếu được đặt hàng sản xuất tại Đài Loan.

Những khoảng trống chờ sẵn để khi có thiết bị nhập về chỉ cần lắp vào là thành chiếc xe hoàn chỉnh.

Chiếc xe được ông Huyên đặt tên là VG, viết tắt của từ "Việt Nam Graceful" (Duyên dáng Việt Nam).

Toàn bộ khung và vỏ chiếc xe VG do Vinaxuki sản xuất. Hiện 200 chiếc vỏ xe đã ra lò thành hình hài, đã có khách đặt mua, nhưng thiếu vốn nên phải dừng sản xuất từ năm 2012 tới nay.

Ngoài mẫu xe 4 chỗ, Vinaxuki còn có ý định sản xuất cả chiếc xe 9 chỗ. Đây là 2 mô hình xe được Vinaxuki dự kiến sản xuất, chúng được đặt trang trọng ngay giữa sảnh tòa nhà điều hành.

Cũng vì hiện thực giấc mơ sản xuất ô tô "Made in VietNam" đã đẩy Vinaxuki vào tình hình khó khăn, thua lỗ, ngân hàng đóng băng các khoản vay, khiến Vinaxuki phải tạm dừng hoạt động toàn bộ các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô từ năm 2012 tới nay.

Để không lãng phí cỏ tự nhiên trong khuôn viên nhà máy trong lúc dừng sản xuất, ông Huyên mua dê, bò, lợn, gà về thả để có nguồn thịt sạch.
Chiếc ô tô mẫu loại 4 chỗ do Vinaxuki sản xuất, với tỷ lệ nội địa hóa đạt khoảng 50%. Nếu xuất xưởng, giá xe dự kiến là 350 triệu đồng với bản số sàn, và 390 triệu đồng với bản số tự động.



Để cho ra đời mẫu thiết kế chiếc xe này Vinaxuki đã thuê 10 chuyên gia Nhật Bản sang ăn, ngủ ngay tại nhà máy trong 4 năm liên tục.

Đuôi xe được thiết kế dáng vòng cung kiểu xe Mazda của Nhật Bản.

Lốp xe được nhập khẩu từ Nhật Bản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét