Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

NGÂY THƠ CHÍNH TRỊ HAY ĂN PHẢI BẢ NGỤY DÂN CHỦ?

Ngây thơ chính trị hay ăn phải bả ngụy dân chủ?

Phản biện xã hội (PBXH) là việc nêu ý kiến chưa đồng tình của nhân dân đối với những vấn đề thuộc chủ trương, chính sách, quyết định, dự án,… của nhà nước, các tổ chức, liên quan đến quyền lợi và đời sống của mọi thành viên trong xã hội. Mục đích của PBXH là làm sáng tỏ bản chất của vấn đề, những ưu điểm, hạn chế, những vấn đề chưa hợp lý, bất cập của những chủ trương, chính sách, quyết định đó. Như vậy, bản chất của PBXH là thực hành dân chủ, góp phần bổ sung, sửa chữa những khiếm khuyết, sai lầm, đem lại những lợi ích chính đáng, hợp pháp, thúc đẩy sự phát triển của xã hội. PBXH có ý nghĩa chính trị sâu sắc, phản ánh mối quan hệ giữa nhà nước với nhân dân và hơn thế, nó thể hiện sâu sắc dân chủ XHCN, bản chất nhà nước pháp quyền XHCN – quyền lực thuộc về nhân dân.

Nhận thức đầy đủ ý nghĩa, vai trò của PBXH, Đảng và Nhà nước ta luôn trân trọng lắng nghe và tiếp thu những ý kiến phản biện, PBXH của các tầng lớp nhân dân. Điều đó được thể hiện rõ trong quá trình xây dựng Hiến pháp, hệ thống luật, chính sách, v.v. Tuy nhiên, cùng với sự đóng góp chân thành có ý thức xây dựng của các tầng lớp nhân dân, thì một số kẻ đã lợi dụng PBXH để thực hiện âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ và nhân dân ta. Đặc biệt gần đây, một số thế lực chống phá Nhà nước, lợi dụng sự ngây thơ của các nhà khoa học, luật sư, nhà báo…lợi dung sự phổ biến thông tin từ internet, đặc biệt là mạng xã hội facebook để phá hoại môtj loatj các dự án quan trọng phục vụ dân sinh cũng như phát triển kinh tế. Phản ứng gay gắt trước sự phá hoại, nhiều trí thức trẻ cũng như các nhà khoa học công minh đã lên tiếng quyết liệt, cùng với chính quyền các cấp sớm bổ khuyết những sai sót, các dự án cũng vẫn được tiến hành. Chỉ đau đớn, một số trí thức, với đủ các học hàm, học vị, nhiều nhà báo, luật sư đã đánh rơi uy tín, đánh mất sự tôn trọng của nhân dân khi hoặc ngây thơ, hoặc cố tình ăn phải cái bả xã hội dân sự đã tham gia những chiến dịch chống phá các dự án quan trọng của đất nước và của các địa phương.

Dân chủ không có nghĩa là chống tất cả những gì chính quyền làm?

Cho đến ngày 7/4 khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định tiếp tục chặt hạ các cây xanh nguy hiểm, đồng thời, Công an TP Hà Nội triệu tập một số đối tượng thường xuyên tổ chức tụ tập đông người traí phép lại khu vực Bờ Hồ, lấy lời khai để làm căn cứ khởi tố vụ án, nhìn lại thời gian qua, nhiều người giật mình. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều người đã đánh mất cả chính mình, khi đã đứng cùng đội ngũ với những kẻ thù địch với chính quyền, với cách mạng, với sự phát triển của đất nước. Đó là dân chủ? Đó là tiếng nóí phản biện? Đó là xã hội dấn sự? Không. Phải khẳng định: Đó là chống phá Nhà nước. Dự án thay thế cây xanh Hà Nội, dự án kè sông Đồng Nai, cải taọ cảnh quan đô thị TP Biên Hòa, dự án xây Tháp truyền hình và nhiều dự án ngành điện, ngành giao thông, ngành y tế…là những mục tiêu tấn công của những kẻ ngụy dân chủ. Chúng quyết tâm phá cho được, bằng cách kích thích, tạo dư luận, lôi kéo các báo chí chính thống vào cuộc…Dĩ nhiên chúng không đơn thuần phá dự án, mục tiêu của chúng diễn tập cách mạng đường phố, là làm mất uy tín chính quyền, hạ bệ thể chế chính trị. Không đơn thuần là sự phản biện xã hội khi với một số dự án, như dự án thay thế cây, chúng tổ chức hàng loạt các cuộc tuần hành, biểu tình, các hoạt động kích động quần chúng, với dự án sông Đồng Nai, chúng đã kêu gọi tuần hành lớn ở Biên Hòa, triển khai Luật Bảo hiểm xã hội chúng kích động tổ chức bãi công với hàng chục ngàn công nhân. Đi đầu trong các hoạt động chống phá này vẫn là những khuôn mặt ngụy dân chủ quen thuộc như Nguyễn Tường Thụy, Xuân Diện, Trương Dũng, Thúy Nga, Hữu Vinh….

Đáng ngạc nhiên, mặc dù thủ đoạn không mới, chỉ là những trò xuyên tạc, vu khống, cào mặt ăn vạ, nhưng hậu quả của các đợt chống phá của chúng là nghiêm trọng, gây cản trở dự án, thậm chí gây nguy hiểm đến sinh mạng con người trong mùa mưa bão. Chúng ta thử nhìn qua những lý lẽ, gọi là phản biện, của chúng.

Bàn về việc xây tháp truyền hình, các ngụy dân chủ lăn ra khóc lóc trên internet, giống hệt như vụ phản đối bắn pháo hoa nhân dịp các đại lễ: Tại sao không dành tiền này cho người nghèo? Tại sao không dành tiền cho y tế, cho giáo dục. Nhiều ngụy dân chủ vốn là trí thức đã lạc hậu, những nhân sĩ đã hết sĩ diện…tới tấp gửi thư tới Đài Truyền hình Việt Nam cũng như lãnh đạo Nhà nước chất vấn về hiệu quả dự án, thậm chí có kẻ hỗn hào chất vấn theo kiểu: xây tháp truyền hình để nối sóng đài Trung Quốc à…Tất cả những hành vi này, không có mục đích nào khác hơn là để kích động quần chúng ít thông tin, ít tìm hiểu các vấn đề kinh tế. Thực tế, cả Chính phủ, cả VTV đều trả lời rõ ràng, tất cả tiền vốn của dự án là tiền của các doanh nghiệp, không phải tiền ngân sách. Các doanh nghiệp bỏ vốn đã tính toán hiệu quả và họ chịu trách nhiệm với tiền vốn của họ. Chắc chắn dự án sẽ sinh lợi nhuận, chưa kể nó sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm mới,tạo ra một biểu tượng đẹp cho thủ đô. Đây chính là một sự hỗ trợ lớn cho xã hội, một phương thức xóa đói giảm nghèo có hiệu qủa nhất.

Với dự án thay thế cây xanh đô thị ở Hà Nội, một dự án được đa số những người sống tại các phố cần thay cây lên tiếng ủng hộ, những kẻ ngụy dân chủ cũng sử dụng những trò vu khống, xuyên tạc. Hàng trăm cây xà cừ, kẻ sát nhân hàng năm gây ra nhiều tai nạn làm nhiều người chết và bị thương trong thời gian qua, cần được chặt hạ, thay thế là việc được các nhà khoa học ủng hộ. UBND TP Hà Nội sau khi dừng lại để kiểm tra, xem xét dự án đã ngạc nhiên, như chính ông Bí thư Thành ủy Hà Nội thốt lên: Không thấy sai chỗ nào mà sao cứ ào áo phản đối?

Với dự án kè lấn sông Đồng Nai, thực chất là xây một kè xa bờ để cải tạo một khúc phình to gấp gần bốn lần dòng chính để cải tạo cảnh quan, xây dựng vườn hoa, đường dạo, và một khu đô thị. TP Biên Hòa, 40 năm qua chưa có một công trình cải tạo cảnh quan đô thị nào có thể tô đẹp thành phố như vậy. Những công trình mới xây đáp ứng nhu cầu văn hóa, giải trí lành mạnh của nhân dân, tạo ra hàng ngàn việc làm mới, thu hút đầu tư vào TP Biên Hòa. Đổi lại, một vùng bờ sông lở loét sẽ được thay thế bằng những vườn hoa, cây xanh, những tòa nhà cao tầng, những trung tâm thương mại…Tuy nhiên, cũng vẫn bài vở cũ, họ vu cho UBND Đồng Nai là thủ phạm giết sông Đồng Nai, tàn phá 11 tỉnh…gây áp lực với chủ đầu tư dừng dự án. Tuy nhiên, các nhà khoa học chân chính kiểm tra toàn bộ các căn cứ khoa học đã khẳng định, cái kè này không giết sông Đồng Nai, chỉ làm đẹp nó lên, không ảnh hưởng đáng kể lên dòng chảy và đương nhiên không ảnh hưởng gì đến các tỉnh ven sông Đồng Nai.

Vô tình ủng hộ hay ăn phải bả ngụy dân chủ?

Việc một loạt các dự án có lợi cho phát triển kinh tế xã hội phải ngừng lại, ngân sách tốn công tốn của rà soát, thanh kiểm tra một cách vô ích là hậu quả của những hoạt động có mục đích chống phá của nhiều thế lực thù địch. Hậu quả này không chỉ do lực lượng ngụy dân chủ gâý ra mà còn có sự đồng lõa của một số nhà báo, trí thức và cả những diễn đàn mạo danh Diễn đàn nhà báo, Diễn đàn Luật sư, diễn đàn tập hợp những ý kiến chống dự án gây ra. Đáng tiếc nhất, những ý kiến bịa đặt, vu khống, xuyên tạc cũng từ những nhân vật này tạo ra. Có thể ví dụ cụ thể: Dự án thay thế cây xanh đô thị TP Hà Nội mới thay thế 510 cây xanh, một số bài báo đã thổi lên thành chặt hạ hơn 2000 cây cổ thụ, thảm sát 6700 cây xanh…Gỗ chặt về vẫn để nguyên trong kho, có báo đã vu khống thành phố lén lút bán gỗ cho tư thương. Điều tra, đánh số, lên kế hoạch quản lý mỗi cây hết 98 ngàn đồng thì có báo đã đặt vấn đề: Chỉ đánh dấu bằng vôi vào thân cây, ngân sách đã phải chi gần 1 triệu đồng. Có nhà khoa học khá tiếng tăn dám phát biểu: Xà cừ có gây chết vài người cũng không nên thay thế. Thậm chí có một dịch giả vừa mới được tha tù về hành vi chống Nhà nước đã bịa đặt: dự án đã lén lút chặt 6 cây sưa đi bán kiếm lợi hàng tỷ đồng..Nhưng vụ việc làm nhiều người bức xúc hơn cả là việc một loạt tờ báo đã ca ngợi một kẻ có rất nhiều tiền sự chống Nhà nước là anh hùng trong chiến dịch chống thay thế cây xanh đô thị. Ở dự án kè sông Đồng Nai, không chỉ dừng lại ở lời kêu gọi biểu tình tuần hành chống chính quyền, các lực lượng thù địch còn huy động nhiều nhà báo tham gia cùng họ. Cùng viêc đăng tải những nhận định định tính theo kiểu dọa ma như động vào sông sẽ gây ra ngập lụt kỷ lục cho các tỉnh miền đông, kể cả TP Hồ Chí Minh…họ còn huy động nhiều nhà khoa học phi khoa học phát biểu những lời dọa nạt ấy. Tuy nhiên, hầu hết các “nhà khoa học” này đều chưa thật sự tiếp xúc với dự án. Thậm chí, có nhà khoa học sau khi tiếp xúc với báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đã đăng đàn thừa nhận sự hợp lý của bản đánh giá ĐTM này, tuy nhiên ngay sau đó ông ta yêu cầu phải nghiên cứu thêm để kết luận: Cần hủy dự án. Lại có những “nhà khoa học”, kinh hơn, khi đánh gía dự án sẽ tác động vào phong thủy, gây rối loạn về…tâm linh khu vực. Và mớí đây nhất, có nhà khoa học, sau khi khảo sát sơ bộ lòng sông Đồng Nai đã tuyên bố hùng hồn: Dưới sông Đồng Nai có “con cá sấu thần” đang bảo vệ sự yên bình khu vực. Thực hiện dự án sẽ làm “con cá sấu thần” này nổi giận, sẽ không yên ổn…

Một số nhà báo và cả các biên tập viên ngây thơ về chính trị, vô tình đồng lõa với các ngụy dân chủ hay các họ ăn phải bả ngụy dân chủ, bả phản biện xã hội theo kiểu xã hội dân sự đối lập vơí chính quyền? Chưa thể kết luận được. Việc cơ quan công an bắt đầu triệu tập những kẻ gây rối lấy lời khai để xác định chứng cứ khởi tố vụ án là lời cảnh báo nghiêm khắc tới những kẻ lợi dụng dân chủ, kích động quần chúng chống chính quyền. Trong hệ thống báo chí, việc thực hiện đề án Quy hoạch hệ thống báo chí vừa được Bộ Chính trị thông qua cùng việc xây dựng Luật báo chí sửa đổi, chắc chắn sẽ thanh lọc những kẻ tự diễn biến, tự thay lòng đổi dạ, những kẻ phản bội cùng những người ngây thơ về chính trị ra khỏi môi trường báo chí. Những hành động cương quyết đó vô cùng cần thiết cho sự ổn định đất nước.

Hào Phú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét