Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

VÌ MỘT VIỆT NAM KHÔNG CÓ ĂN VẠ, XIN ĐỂU

Cuteo@

Đọc bài "Ngăn cản thi công Quốc lộ 1, bị chôn sống" trên Người Lao Động, tôi đã linh cảm và hình dung ra kịch bản của vụ việc.

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/ngan-can-thi-cong-quoc-lo-1-bi-chon-song-20150404200243417.htm

Tôi không ủng hộ việc đổ đất để lấp người dù với danh nghĩa nào, nhưng cũng sẽ không dung túng cho việc ăn vạ để vòi vĩnh tiền của nhà nước (là tiền của nhân dân).

Thật không đáng để đánh đổi mạng sống của mình để kiếm chác vài chục triệu. Con người với lòng tham vô đáy, lại thiếu hiểu biết pháp luật thì hậu quả tất nhiên sẽ là như thế.

Nếu đúng như báo đăng, thì có lẽ không nên xót thương những người như thế này. Tôi có xót thương là xót thương anh lái xe và ngay cả nhà thầu vướng vòng lao lý.

Đất nước sẽ mãi mãi không thể phát triển nếu còn loại ăn vạ như thế này.

Bài tham khảo sau đây sẽ phần nào nói lên điều đó: 

http://danchuonline.com/tram-su-tai-cai-toi-tham/

Hãy lên tiếng bảo vệ anh lái xe tội nghiệp và nhà thầu xui xẻo gặp phải quân cướp ngày đòi lấn đất của nhà nước rồi tống tiền các doanh nghiệp thi công công trình huyết mạch của quốc gia. Vì một Việt Nam không có ăn vạ, xin đểu, ngân sách của chúng ta dẫu có thừa cũng không thể đem chia cho loại Chí Phèo mạt hạng này.

———————

Xưa Bạch Khởi một tay chôn sống 40 vạn quân Triệu mà giúp Tần nhất thống được thiên hạ, người sau coi ông là bậc kỳ tướng vậy.

Tôi cảm thông với anh bạn tôi – người đã lái con Chiến Thắng 5 tấn 2 cầu thần thánh trong bài báo, cùng với chủ thầu đã thuê xe của anh để làm đường, họ bị ném đá chỉ vì đang thực hiện công việc của mình một cách bình thường, cần mẫn.

Bạn đã từng ngồi trong cabin xe ben chưa? Tôi khẳng định anh lái xe không thể nhìn thấy anh Thạnh đang chống nạnh tốc quần chửi bới đằng sau thùng xe, không ai có trí tuệ ở mức trung bình trở lên mà đứng sau thùng xe chở vật liệu xây dựng cả. Kể cả là xi nhan tay cho xe lùi, cũng phải giữ khoảng cách 3 mét trở lên, ngay cái hơi nén xì ra lúc đạp phanh xe tải thôi, cũng đủ thổi bay 3 thằng siêu-mỏng-cánh như anh Thạnh nếu đứng ở cự ly gần, tin không?

Ta kết luận được chưa? Anh Thạnh bị đổ 3 khối đất cấp phối lên người vì ngu, chứ không phải lỗi của anh lái xe chủ chôn sống anh Thạnh.

Ngu, bản thân nó là một tội rất nặng.

Giờ chuyển sang chuyện đền bù, trăm sự tại cái tội tham lam, gian vặt tiểu nông lúa nước.

Tôi trích: "Theo thông tin từ bà Huỳnh Thị Thảo (60 tuổi, vợ ông Thạnh) cung cấp, gia đình bà có 2 mảnh đất phía trước nhà giáp với quốc lộ 1. Trong đó, có một mảnh đất có bìa đỏ, một mảnh chưa có giấy tờ nhưng gia đình đã sử dụng vài chục năm nay". Hết trích dẫn.

Anh có 2 mảnh giáp quốc lộ 1, tuyến đường huyết mạch của quốc gia, việc mở rộng là bắt buộc và phục vụ quyền lợi cho cả trăm triệu con người, một anh Thạnh chứ 1000 anh Thạnh cũng chưa phải tầm cỡ có thể cản trở, nói thế cho nhanh.

Cơ mà anh tham, họ đã đền bù cho anh thửa hợp pháp kia rồi, anh lại đòi nó đền bù cả thửa đất không-sổ-đỏ kia, và còn phải xì tiền ra để giúp anh san lấp, làm sổ đỏ, tức là giúp anh chiếm đất công.

Mảnh đất đó, cùng lắm chỉ phải đền bù hoa màu, vật kiến trúc trên đất, chứ mặt bằng có phải của anh đâu mà đòi đền bù ô hay?

Anh tham lam, đòi vặt thêm mấy củ của nhà thầu, thằng nhà thầu chắc nó cũng chả muốn rắc rối nên ừ hữ để anh chim cút cho nó kịp tiến độ lấy khối lượng, lúc được thanh toán tiền sẽ hỗ trợ cho anh tí chút. Anh không hiểu rằng nếu đoạn đường được mở rộng, trải nhựa asphalt mịn như nhung, thì cái mảnh đất chó ỉa của anh sẽ tăng giá gấp 5-10 lần.

Dân ta luôn ra rả chửi bộ giao thông tại sao giá xây cầu đường nước ta cao nhất thế giới, mà không nhìn ra lẽ đơn giản là nhân dân các nước văn minh không bẩn tính, cù nhây, gian vặt, đòi đền bù cái không-phải-của-mình như dân ta. Họ nằm ra ăn vạ trước máy ủi, đêm mang chuối ra cắm dọc con đường để cào cấu tiền đền bù. Điều này đội giá công trình lên gấp 5, 10 lần là thường.

Thương ngành giao thông một, thương các nhà thầu ở Việt Nam mười.

@Chung Nguyen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét